Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm tạo cơ sở, điều kiện cơ bản để xây dựng động cơ, thái độ và phương pháp, phong cách tự phê bình và phê bình một cách đúng đắn nhất.
Hiệu quả mọi hoạt động thực tiễn của con người, đều bắt nguồn trước hết từ khả năng nhận thức bản chất quy luật vận động của đối tượng, của hoạt động thực tiễn. Tự phê bình và phê bình trong Đảng nói chung, trong mỗi cán bộ đảng viên nói riêng được xem như một hoạt động khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng con người, là văn hóa của mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng. Vì vậy, nhất thiết nó phải được tiến hành trên cơ sở của sự hiểu biết toàn diện, của trình độ khoa học xây dựng Đảng, xây dựng con người, xây dựng tổ chức. Nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình ở các tổ chức, mỗi cán bộ đảng viên trước hết phải nâng cao trí tuệ, trình độ hiểu biết mọi mặt... cần bồi dưỡng họ nắm vững lý luận Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về tự phê bình và phê bình. V.I Lênin đã từng chỉ ra nếu tự cao, tự đại không thấy những thiếu sót và sai lầm của mình, mưu toan che dấu những cái ấy trước quần chúng là hiểm họa lớn nhất đối với một Đảng cách mạng vô sản. Hồ Chí Minh đã từng dạy: "Phê bình là quyền lợi và nhiệm vụ của mọi người, là thực hành dân chủ. Cấp dưới có quyền phê bình cấp trên. Nhân dân có quyền phê bình cán bộ, phê bình chính quyền, Đảng và các đoàn thể. Mọi người có quyền phê bình nhau để cùng nhau tiến bộ" “Đảng không che dấu khuyết điểm của mình, không sợ phê bình. Đảng phải nhận khuyết điểm của mình mà tự sửa chữa để tiến bộ, và để dạy bảo cán bộ và đảng viên". Bồi dưỡng giáo dục quan điểm của Đảng về vai trò, nội dung, phương pháp tự phê bình và phê bình đội ngũ cán bộ đảng viên, qua đó xây dựng động cơ, thái độ, trách nhiệm chính trị, phương pháp tự phê bình và phê bình cho đảng viên và hệ thống tổ chức đảng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét