Hiện nay có những luận điệu
sai trái được lan truyền trên không gian mạng rằng: “Mô hình “độc đảng” (Đảng Cộng
sản Việt Nam lãnh đạo) là một mô hình tạo ra sự mất dân chủ trong xã hội Việt
Nam". Theo luận điệu này, muốn có một xã hội dân chủ, muốn phát
triển thì Việt Nam phải từ bỏ “chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN)”, đi theo con đường
“đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”
như ở các nước phương Tây.
Trước
hết, tư tưởng dân chủ của phương Tây có nguồn gốc từ thời Hy Lạp cổ đại.
Thuật ngữ dân chủ xuất hiện đầu tiên tại Athens, Hy Lạp trong thế kỷ thứ 5 trước
Công nguyên. Về nội dung, đó là “quyền lực thuộc về nhân dân” đồng thời
theo nguyên tắc đa số. Nhưng khái niệm “nhân dân” ở đây không bao gồm phụ nữ và
người nô lệ. Về mặt phương thức, dân chủ có nhiều hình thức: Dân chủ trực
tiếp đó là những người tham gia bầu cử bầu ra người đại diện cao nhất của
xã hội. Dân chủ gián tiếp-dân chủ đại diện là người bầu cử chỉ bầu ra
người đại diện của mình... từ đó chỉ có những người đại diện mới bầu ra cơ
quan và người lãnh đạo xã hội.
Trải qua quá trình phát triển, chế độ dân chủ
trên thế giới hiện nay có nhiều mô hình, trong đó có chế độ dân chủ đa
đảng nhưng thực chất chỉ có hai đảng thay nhau cầm quyền như
ở Mỹ (Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa); hay dân chủ với nhiều đảng
nhưng đều thừa nhận Đảng Cộng sản là đảng cầm quyền
như tại Trung Quốc... Đáng lưu tâm là vào năm
2019, Đại học Cambridge (Anh) có một nghiên cứu cho thấy mức độ bất
mãn về thực trạng nền dân chủ tại Hoa Kỳ và Anh ở mức cao đặc biệt. Cụ thể, năm
2019, tỷ lệ người không hài lòng với nền dân chủ ở Anh lên tới 61%. Tại Mỹ, mức
độ hài lòng chỉ còn dưới 50%. Như thế có thể thấy, chế độ dân chủ tại hai quốc
gia trên chưa làm hài lòng chính công dân của họ, nên không thể và không nên
được coi là hình mẫu cho nền dân chủ của bất cứ quốc gia nào.
Chế độ dân chủ của chúng ta khởi nguồn từ khi
dân tộc Việt Nam đi theo con đường cách mạng giải phóng dân tộc của
Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh từ những thập niên đầu thế kỷ
20. Giữa vòng vây của chủ nghĩa thực dân, đế quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam, dân tộc ta đã vùng lên tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám
năm 1945, giành lại được độc lập dân tộc, đồng thời xây dựng xã hội mới. Trong
“Tuyên ngôn Độc lập”, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định Nhà nước của chúng ta đã
kế thừa có chọn lọc những tư tưởng dân chủ trên thế giới: “Tất cả mọi người đều
sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm
được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu
cầu hạnh phúc”. Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước
Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy có nghĩa là: Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh
ra bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do.
Bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói:
“Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi; và phải luôn luôn được tự do
và bình đẳng về quyền lợi”. Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được”.
Từ đó, trong phần cuối của “Tuyên ngôn Độc
lập”, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Vì những lẽ trên, chúng tôi, Chính phủ lâm
thời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, trịnh trọng tuyên bố với thế giới
rằng: Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một
nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và
lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.
Ngay từ hiến pháp đầu tiên của Nhà nước
ta-Hiến pháp năm 1946 đã cho thấy các quyền công dân (bao gồm cả quyền con
người) được bảo đảm. Hơn 77 năm qua (1945-2022), dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam, dân tộc ta đấu tranh giành độc lập dân tộc, đi lên chủ nghĩa xã
hội, vượt qua những giai đoạn đầy khó khăn, gian khổ, đến nay đã trở thành một
trong những quốc gia có nền kinh tế ngày càng phát triển, có vị thế, uy tín cao
trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Những mô hình xã hội Việt Nam là sự vận
dụng và phát triển sáng tạo các mô hình xã hội hiện đại trên thế giới, đồng
thời kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nền dân chủ của
Việt Nam hiện nay là nền dân chủ gắn với chế độ làm chủ của nhân
dân, do một đảng duy nhất lãnh đạo, cầm quyền-đó là Đảng Cộng sản
Việt Nam.
Hệ thống chính trị Việt Nam là cơ sở chính
trị-pháp lý của nền dân chủ Việt Nam. Về vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam,
Điều 4, Hiến pháp năm 2013 đã quy định: “1- Đảng Cộng sản Việt Nam-đội tiên
phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động
và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân,
nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí
Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội; 2. Đảng Cộng
sản Việt Nam gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát
của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. 3.
Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn
khổ Hiến pháp và pháp luật”. Như thế, qua quy định trong Hiến pháp có thể thấy:
1-Đảng không chỉ là đại diện lợi ích cho giai cấp công nhân và nhân dân lao
động mà còn là đại biểu trung thành lợi ích của cả dân tộc; 2-Đảng Cộng sản
Việt Nam là đảng cầm quyền nhưng các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng
Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; 3-Dân chủ
gắn liền với Nhà nước và pháp luật.
Cũng theo Hiến pháp năm 2013 thì: "Quốc
hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao
nhất của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam". Các đại biểu Quốc hội được bầu
thông qua phổ thông đầu phiếu, nghĩa là mọi công dân đều có quyền lợi và nghĩa
vụ tham gia trực tiếp bầu cử đại biểu Quốc hội để đại diện cho tiếng nói của
mình tại cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét