Trong ít ngày qua tại nhiều diễn đàn lịch sử đã có những bài viết gây tranh cãi đến từ việc so sánh Quan Vũ với Trần Hưng Đạo. Những người này cho rằng Quan Vũ tài giỏi hơn Trần Hưng Đạo nên được thờ cúng nhiều hơn, người Việt thờ Quan Vũ nhiều hơn, coi trọng sức ảnh hưởng của Quan Vũ hơn.
Tuy nhiên, phàm là
người Việt mà lại đánh giá Quan Vũ cao hơn Đức Thánh Trần là những người không
hề có kiến thức về lịch sử, thiếu tự tôn dân tộc, chỉ nghiên cứu lịch sử bằng
dã sử dưới con mắt thần thánh hóa của La Quán Trung.
Về xuất thân, theo lịch sử, Quan Vũ xuất
thân nghèo khó, làm nhiều nghề nhưng không giỏi nghề nào. Còn Trần Hưng Đạo là
con thứ ba của Khâm Minh đại vương Trần Liễu và Thiện Đạo quốc mẫu, gọi vua
Trần Thái Tông là chú ruột, mẹ nuôi của ông là Thụy Bà công chúa… Họ hàng, anh
em đều là dòng dõi vua quan, vương giả, học thức đầy đủ.
Về học thức, Đức Thánh Trần là tác giả
của hai bộ binh pháp nổi tiếng là “Vạn Kiếp tông bí truyền thư” và “Binh thư
yếu lược”, đây là hai tác phẩm đặt nền móng cho ngành nghệ thuật quân sự Việt
Nam. Ngoài ra còn một tác phẩm Hịch tướng sĩ, có giá trị văn học, cổ động,
tuyên truyền và ý nghĩa lịch sử to lớn. Còn Quan Vũ thì gần như không có tác
phẩm nào.
Về thái độ với bề tôi, Trần Hưng Đạo tin
dùng những vị quan văn võ như Dã Tượng, Yết Kiêu, Phạm Ngũ Lão, Trương Hán
Siêu… mặc cho xuất thân của những vị này đều không có gì quá đặc biệt. Còn Quan
Công thì tự coi mình “thượng đẳng” trong Ngũ Hổ Tướng, khinh Hoàng Trung và Mã
Siêu, vốn được xếp ngay phía dưới Quan Vũ, coi quân lính và bề tôi dưới quyền
như cỏ rác, rồi phải nhận cái kết bi thảm khi bị bề tôi làm phản.
Về chiến công, nói ngắn gọn thế này,
tham gia và lãnh đạo trực tiếp đánh bại quân Nguyên Mông tận 3 lần. Hồi ấy, quân Nguyên Mông đơn
giản là vô đối thế giới. những chiến công của Quan Vũ đều được thổi phồng,
không thực tế. Quan Vũ chỉ duy nhất hạ gục được Nhan Lương, võ nghệ còn không
bằng Lữ Bố, còn lại mười mấy chiến công khác đều được thổi phồng.
Người ta ca ngợi Quan Vũ là nghĩa khí,
oai phong, trọng tình huynh đệ? Nhưng Quan Vũ lại kiêu căng, ngạo mạn, khinh
thường chiến tướng ngang bằng. Còn Đức Thánh vì đại cục thiên hạ, bỏ qua tội
trạng cho Trần Khánh Dư, đưa ông trở lại làm tướng, chủ động làm hòa và giữ
thái độ đúng mực với Thượng tướng Thái sư Trần Quang Khải. Khi đạt được nhiều
vinh quang, thành tựu, ông không hề kiêu căng hay tỏ ra bề trên, hết mực dạy
quân sĩ khiêm tốn và rèn luyện. Bản thân ông cũng là người có tư tưởng “lấy dân
làm gốc”, khoan thư sức dân, khiến cho các triều đại sau học tập.
Tại Việt Nam, việc thờ Quan Công tương
đối phổ biến, nhưng đó là các nơi thờ nhỏ lẻ, không đại diện cho đại đa số
người dân. Còn việc thờ cúng Hưng Đạo Vương đã trở thành tín ngưỡng của dân
tộc, được người Việt hết sức coi trọng. Trong dân gian Việt Nam có câu nói
“tháng Tám giỗ cha, tháng Ba giỗ mẹ”, “cha” ở đây chính là Đức Thánh. Vậy thì
Quan Vũ không thể
so sánh với Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét