Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2023
VIỆT NAM VỚI NỖ LỰC KHÔNG NGỪNG ĐẢM BẢO QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO CHO TOÀN DÂN
XÔN XAO THÁNG BẢY
Qua Kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia vài ngày là đến tháng bảy. Tôi có cảm tưởng, bánh xe thời gian mải miết quay mà chẳng ai hay vì con người còn bận bao nhiêu điều để lo toan suy nghĩ, bao nhiêu việc để làm. Để rồi một ngày vô tình chợt nhìn lên lốc lịch mới hay tháng bảy đã về…
ĐỪNG ĐỂ NGẬP CHÂN TRONG "MA TRẬN" XUYÊN TẠC VỀ CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ
NHỮNG VỆT SÁNG CUỐI TRỜI
Buổi tối mùa hè hồi thơ bé của tôi thường gắn liền với bầu trời đêm đen thẫm rắc đầy những vì sao lấp lánh. Nó tràn ngập nhiều điều bí ẩn và diệu kỳ trong tâm tưởng của một đứa trẻ lên mười như tôi ngày ấy.
"CHỈ SỢ LÒNG DÂN KHÔNG YÊN"
TẬN HIẾN VỚI CÁCH MẠNG
Trong căn nhà số 670 Trần Cao Vân (Thanh Khê, Đà Nẵng), dưới làn khói hương trầm mặc, bà Lê Thị Quý-người con duy nhất của ông Lê Văn Xoài và bà Nguyễn Thị Hạt bồi hồi kể lại cuộc đời hoạt động cách mạng của ba mẹ mình.
“Vệ sinh yêu nước”- Năm đầu thực hiện kế hoạch 3 năm cải tạo và phát triển kinh tế sau kháng chiến chống Pháp xâm lược, miền Bắc bước vào XD CNXH
“Yêu nước thì việc gì có lợi cho nhân dân, dù khó mấy cũng phải ra sức làm cho kỳ được. Điều gì có hại cho nhân dân, dù khó mấy cũng phải ra sức trừ cho kỳ hết.”
GIỮ VỮNG PHẨM CHẤT BỘ ĐỘI CỤ HỒ
Những câu
chuyện ấy khiến chúng ta càng thấm thía hơn khi những ngày này, chúng ta đang
kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trong Di chúc của Bác, có những câu Bác viết ngày nay được in ra treo
ở hội trường của nhiều tổ chức Đảng: “Đảng ta là Đảng cầm quyền. Mỗi Đảng
viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự liêm chính,
chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch. Phải xứng đáng là người lãnh
đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân”.
Còn nhớ
chuyện Bác Hồ từng giáo dục đồng chí Phùng Thế Tài khi mới là một trung đoàn
trưởng. Biết chuyện đồng chí có một số sai phạm, Bác trực tiếp gặp gỡ, căn dặn:
“Bây giờ chú là lính. Cách mạng phát triển, quân đội phát triển mai sau chú cố
gắng, sẽ là “quan”, là “tướng”. Tướng mà tính nóng là hỏng việc; hai là, tính
chú liều quá. Có Bác bên cạnh mà chú còn dám bắt gà, bắt ngựa của dân, sau này
ra “hùng cứ một phương” chú sẽ còn làm nhiều điều sai trái, ai ngăn được chú?
Lần này ra chiến đấu chú nhớ phải phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm”. Lời
căn dặn của Bác Hồ giúp người trung đoàn trưởng sửa sai, tiến bộ, sau này trở
thành một vị tướng nổi tiếng.
Theo PGS,
TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị
Quốc gia Hồ Chí Minh), từ vụ việc một số cán bộ, tướng lĩnh cấp cao bị xử lý,
chúng ta rút ra được rất nhiều bài học. Cán bộ cấp cao, tướng lĩnh, thậm chí là
lãnh đạo cấp cao hơn nữa nếu không tu dưỡng thì cũng trở thành nạn nhân, tù
binh của chính sự thoái hóa biến chất. Cha ông ta có câu: “Tu thân, tề gia, trị quốc”. Cho nên, bài học tự rèn luyện rất quan
trọng. Cùng với đó, phải kiểm soát quyền lực thật tốt. Theo Bác: “kiểm tra, kiểm soát hành vi của mỗi người,
nếu làm đúng thì biểu dương, sai thì nhắc nhở, “tuýt còi” để phòng ngừa”.
Nếu không làm tốt sẽ dẫn đến tình trạng vi phạm rồi mới phát hiện, mới lôi nhau
ra xử phạt, kỷ luật. Còn đã sai phạm thì phải xử lý đến nơi đến chốn nhưng
không coi trừng phạt là mục đích cuối cùng… mà chỉ là để giáo dục, với tinh
thần chặt cành để cứu cây; để mỗi người và tập thể tiến bộ. Đó cũng là bài học
để cùng với xử lý kiên quyết, nghiêm minh, Quân đội ta phải ngày càng hoàn
thiện hơn cơ chế, chính sách để kiểm soát quyền lực, phòng ngừa sai phạm, quản
lý chặt chẽ hơn cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ có chức, có quyền và tham gia
các lĩnh vực liên quan đến kinh tế, tài chính, đất đai…
Chủ trì
Hội nghị Quân ủy Trung ương đầu năm 2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư
Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc
phòng cần xử lý kiên quyết, dứt điểm, quyết liệt hơn những tồn tại, hạn chế,
nhất là những vụ việc tiêu cực trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng và nhấn
mạnh: “Không sợ mất uy tín của quân đội và không sợ bị kẻ xấu lợi dụng,
kích động, chống phá. Nếu chúng ta làm tốt thì chính là đã nâng cao uy tín và
bác bỏ các luận điệu xuyên tạc”.
Với tinh
thần đó, chúng ta tin tưởng rằng, việc xử lý nghiêm minh một số sự việc sai
phạm vừa qua sẽ góp phần làm cho Quân đội ta xây dựng lực lượng trong sạch,
vững mạnh toàn diện về mọi mặt; thực sự trở thành Đảng bộ mẫu mực, giữ vững
phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ và hình ảnh Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, coi đây
là danh dự thiêng liêng và cao quý./.
PHÒNG, CHỐNG CHIÊU BÀI LỢI DỤNG VẤN ĐỀ “TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO” ĐỂ CHỐNG PHÁ ĐẢNG, NHÀ NƯỚC TA
Việt Nam là một quốc
gia có nhiều tín ngưỡng tôn giáo. Đến nay Nhà nước ta công nhận tư cách pháp
nhân cho 12 tôn giáo và cấp đăng ký hoạt động cho 32 tổ chức tôn giáo. Đại đa số tín đồ các tôn giáo là người lao động, chủ yếu
là nông dân cư trú trên địa bàn cả nước, một bộ phận tín đồ là đồng bào dân tộc
thiểu số theo các tôn giáo cư trú ở các địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.
Về công tác
tôn giáo trong tình hình mới, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn nhất
quán:
Thứ nhất, Tín ngưỡng,
tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn tại
cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đồng bào các
tôn giáo là bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Thứ hai, Đảng, Nhà nước
ta thực hiện nhất quán chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, không phân biệt đối
xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo; đoàn kết đồng bào theo các tôn giáo khác
nhau, đoàn kết đồng bào không theo tôn giáo và đồng bào theo tôn giáo. Phát huy
những giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo, động viên các tổ chức
tôn giáo, chức sắc, tín đồ sống tốt đời, đẹp đạo, tham gia đóng góp tích cực
cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thứ ba, Nội dung cốt lõi của công tác tôn giáo là
công tác vận động quần chúng. Động viên đồng bào nâng cao tinh thần yêu nước,
ý thức bảo vệ độc lập và thống nhất Tổ quốc thông qua thực hiện tốt các chính
sách kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng, bảo đảm lợi ích vật chất và tinh
thần của nhân dân nói chung, trong đó có đồng bào các tôn giáo.
Thứ tư, Công tác tôn giáo là trách nhiệm của cả hệ
thống chính trị; trong đó, các tổ chức quần chúng có vai trò quan trọng
trong công tác quản lý Nhà nước đối với các tôn giáo.
Thực tiễn cho thấy, trong công cuộc đổi mới đất nước, đa số chức sắc và tín đồ
các tôn giáo tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước,
hành đạo trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật. Phát huy tinh thần yêu nước, đại
đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội
chủ nghĩa.
Tuy nhiên, thời gian gần đây tiếp tục
xuất hiện những thông tin sai lệch, tiêu cực, những đánh giá phiến diện về tình
hình hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam. Thực tế đó càng cần thiết
phải lên tiếng bảo vệ sự thật, bảo vệ lẽ phải, tái khẳng định chính sách đúng
đắn cũng như những thành tựu mà đất nước ta đã đạt được trong việc bảo vệ quyền
tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân.
Trở lại với âm mưu, luận điệu vu
cáo rằng Việt Nam có các hoạt động đàn áp tôn giáo, một lần nữa cần nhìn vào
thực tế để thấy mặt thật của vấn đề. Chẳng hạn, lâu nay tại Việt Nam đã xuất
hiện không ít hoạt động tôn giáo trái pháp luật của một số tổ chức Tin lành
nước ngoài chưa được cấp phép, điển hình là các tổ chức tà giáo mang danh nghĩa
Tin lành truyền vào Việt Nam như Hội thánh của Đức Chúa Trời mẹ, Tân Thiên Địa…
Hoạt động của đa phần các tổ chức này đều trái với văn hóa truyền thống Việt
Nam, nhuốm màu mê tín dị đoan, hoạt động lén lút, có dấu hiệu trục lợi và nhìn
chung là vi phạm pháp luật, bị dư luận lên án. Tuy nhiên, đối với các hoạt động
tôn giáo vi phạm pháp luật của các tổ chức tà giáo như vậy, lực lượng chức năng
Việt Nam chủ yếu nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý dựa trên quy định pháp luật.
Như vậy, một lần nữa chúng ta khẳng định chắc chắn
rằng, ở Việt Nam hoàn toàn không có cái gọi là đàn áp tôn giáo. Những luận điệu
xuyên tạc, vu cáo chỉ là chiêu trò mà các thế lực thù địch lợi dụng, sử dụng để
nhằm phục vụ âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Điều tích cực là trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục đẩy
mạnh hội nhập quốc tế, chúng ta đã có thêm nhiều kênh quan trọng để đưa ra
tiếng nói và khẳng định thực tế tình hình tự do tôn giáo ở đất nước mình. Thông
qua các cơ chế và diễn đàn song phương, đa phương, khu vực và quốc tế, đặc biệt
là Liên hợp quốc, có một sự thật rõ ràng đang được thừa nhận, đó là Việt Nam
đang tích cực cùng các quốc gia khác trên thế giới đấu tranh bảo vệ, phát huy
các nguyên tắc, nội dung tiến bộ về tự do tôn giáo, và vẫn sẽ kiên trì bảo vệ
lẽ phải trong lĩnh vực này.
Thực hiện công tác tôn
giáo mà trọng tâm là chính sách tôn giáo là quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà
nước; đồng thời, đây là nhiệm vụ chính trị của Quân đội nhân dân Việt Nam. Hơn
7 thập kỷ qua, QĐND Việt Nam đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi chính
sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước. Trong giai đoạn mới của cách mạng,
phát huy bản chất và truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", quân đội nguyện kề
vai sát cánh với đồng bào các dân tộc vượt qua mọi khó khăn, thử thách, kiên định
mục tiêu và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng miền núi, vùng các dân
tộc ngày càng vững mạnh, cùng với nhân dân cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Hiện
nay, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch không ngừng thông qua cái gọi là
“dân chủ”, “tự do tín ngưỡng tôn giáo” để thực hiện “DBHB”, BLLĐ đối với Việt Nam. Chúng đã dung
túng, tiếp tay cho bọn phản động người Việt ở hải ngoại; hỗ trợ, kích động, chỉ
đạo các phần tử phản động ở trong nước tổ chức hoạt động chống phá cách mạng nước
ta. Hoạt động phá hoại của chúng đã gây không ít khó khăn cho công cuộc xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta. Thủ đoạn hoạt động chống phá của chúng thông
qua vấn đề tôn giáo ngày càng gia tăng, tinh vi, sảo quyệt. Trong quá trình hội
nhập quốc tế, các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng vấn đề tôn giáo để chống
phá cách mạng Việt Nam. Lợi dụng các chính sách mở rộng hợp tác đầu tư phát triển
của Đảng, Nhà nước ta, các thế lực thù địch có xu hướng gia tăng các hoạt động
lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, lợi dụng những khó khăn về đời sống
của đồng bào dân tộc thiểu số, những thiếu sót trong việc thực hiện chính sách và
một số yếu kém của hệ thống chính trị cơ sở ở một số nơi để chống phá. Vì vậy,
đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, nhất là lực lượng vũ trang cách mạng
phải không ngừng nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tỉnh táo, kịp thời phát
hiện và chủ động đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động lợi dụng vấn đề tôn giáo để chống phá cách
mạng Việt Nam của các thế lực thù địch, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.
QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG THỰC HIỆN NQ 29-NQ/TW VỀ ”TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CNH, HĐH ĐẤT NƯỚC ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045”
Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã nêu lên những quan điểm
chỉ đạo chủ yếu sau đây:
Thứ nhất, Công nghiệp
hoá, hiện đại hoá đất nước là quá trình chuyển đổi căn bản, toàn diện nền kinh
tế và đời sống xã hội, dựa chủ yếu vào sự phát triển của công nghiệp và dịch vụ
trên nền tảng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; là nhiệm vụ trung tâm của
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ,
chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, phát triển nhanh và bền vững, trở
thành nước phát triển, có thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Thứ hai, Đẩy mạnh công
nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước là sự nghiệp của toàn dân và cả hệ thống
chính trị, lấy con người là trung tâm, doanh nghiệp là chủ thể, bảo đảm hài hoà
giữa phát triển kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ
môi trường; gắn kết chặt chẽ và đồng bộ với quá trình đô thị hoá, xây dựng nông
thôn mới, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển dịch cơ
cấu lao động.
Thứ ba, Công nghiệp hoá, hiện đại hoá phải khai thác và phát huy
tốt nhất mọi tiềm năng, lợi thế của đất nước, của từng vùng và địa phương; lợi
thế của nền kinh tế đi sau và đang trong thời kỳ dân số vàng; kết hợp đồng bộ,
hiệu quả giữa phát triển tuần tự với đi tắt đón đầu; chuyển dịch nhanh từ gia
công, lắp ráp sang nghiên cứu, thiết kế và sản xuất tại Việt Nam, tập trung
phát triển một số ngành dịch vụ có lợi thế, có hàm lượng tri thức và công nghệ
cao, chú trọng đẩy mạnh dịch vụ hoá các ngành công nghiệp. Coi phát triển công
nghiệp chế tạo, chế biến là then chốt; chuyển đổi số là phương thức mới có tính
đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá; công nghiệp hoá,
hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.
Thứ tư, Thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá cần có lộ trình
và bước đi cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm; ưu tiên nguồn lực, có các cơ chế,
chính sách đột phá, phù hợp để phát triển các cực tăng trưởng, các ngành công
nghiệp nền tảng, công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp hỗ trợ,
các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao; tăng cường liên kết ngành và liên kết
vùng; xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, chiến lược, lâu dài và quyết định,
nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá; doanh nghiệp trong nước (bao gồm cả
doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân) là động lực chính, chủ đạo;
doanh nghiệp FDI có vai trò quan trọng, đột phá.
Thứ năm, Trong quá trình
công nghiệp hoá, hiện đại hoá phải bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; chủ động và
tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả; khơi dậy khát vọng phát triển,
tinh thần khởi nghiệp quốc gia, đổi mới sáng tạo; phát huy giá trị tinh hoa văn
hoá dân tộc, bản lĩnh và trí tuệ con người Việt Nam và truyền thống của giai cấp
công nhân, vai trò xung kích, đi đầu của đội ngũ trí thức và doanh nhân Việt
Nam.
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII
của Đảng tiếp tục khẳng định: “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn tới là tiếp tục đẩy mạnh thực
hiện mô hình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện phát triển kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế gắn với phát triển Kinh
tế tri thức, lấy khoa học, công nghệ, tri thức và nguồn nhân lực chất lượng cao
làm động lực chủ yếu;…” để đẩy mạnh CNH, HĐH và phát triển Kinh tế tri
thức. Đây là chủ trương đúng đắn, thể hiện sự nhất quán, tư duy mới và quyết
tâm chính trị của Đảng về phát triển Kinh tế tri thức ở nước ta hiện nay.
Đại hội XIII của Đảng nêu quan điểm phát triển
đối với nền kinh tế nước ta: “Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa
học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Phải đổi mới tư duy và hành
động, chủ động nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc Cách
mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với quá trình hội nhập quốc tế để cơ cấu lại
nền kinh tế, phát triển kinh tế số, xã hội số, coi đây là nhân tố quyết định để
nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh”. Đại hội XIII đề ra mục
tiêu: “Phấn đấu đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại,
thu nhập trung bình cao; có thể chế quản lý hiện đại, cạnh tranh, hiệu lực,
hiệu quả; kinh tế phát triển năng động, nhanh và bền vững, độc lập, tự chủ trên
cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với nâng cao hiệu quả trong
hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế”.
Như vậy, chủ
trương đẩy mạnh CNH, HĐH gắn với phát triển Kinh tế tri thức không chỉ là sự
tiếp nối đường lối chiến lược CNH, HĐH đã được đề ra trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã
hội (năm
1991), mà còn là bước phát triển mới trong nhận thức của Đảng từ Đại hội IX,
Đại hội X, Đại hội XI, Đại hội XII, Đại hội XIII. Đặc biệt, đường lối của
Đảng về phát triển Kinh tế tri thức gắn liền với quá trình CNH, HĐH đất nước đã
được cụ thể hóa và hoàn thiện hơn ở Đại hội XI. Điều đó không chỉ phản ánh tư
duy tích cực đổi mới, ngày càng nắm bắt xu thế tất yếu của thời cuộc mà còn cho
thấy sự vận dụng sáng tạo của Đảng ta về phát triển Kinh tế tri thức nhằm đưa
nước ta trở một nước công nghiệp hiện đại.
* Ý nghĩa
-
Đây là bước cụ thể hóa đường lối, quan điểm của Đảng tong lộ trình thực hiện
quan điểm, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ mà Địa hội Đảng lần thứ XIII đã xác
định.
-
Nghị quyết tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công nghiệp
hoá, hiện đại hoá trong bối cảnh và điều kiện mới, trong xu thế toàn cầu hóa và
hội nhập quốc tế nói chung, trong đó có hội nhập kinh tế, quốc tế nói riêng.
-
Là cơ sở để Quốc hội thể chế thành Hiến pháp, pháp luật và các cơ quan quản lý
trong bộ máy quản lý Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực thi quyền lực của
mình mình quá trình điều hành đất nước.
- Là cơ sở để cấp ủy các cấp xác định nội dung, phương thức,
biện pháp để chỉ đạo, lãnh đạo cơ quan, đơn vị mình hoàn thành hiệu quả các nhiệm
vụ được phân công./.
NHẬN DIỆN BẢN CHẤT CỦA “BẤT TUÂN DÂN SỰ”
TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY
Rạng sáng 11/6/ 2023 Nhóm đối tượng dùng
vũ khí tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu, Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã
gây ra tổn thất nghiêm trọng về người và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh,
trật tự tại địa phương...Đây là một hành động hết sức dã man cần được phân tích
sâu rộng, chỉ rõ nguồn gốc, bản chất của
hành động mà ngay cả những kẻ trực tiếp hành động cũng phải được biết.
Có thể khẳng định đây là một trong những
hành động “Bất tuân dân sự”. Vậy bản chất của “Bất tuân dân sự”tại Việt Nam
hiện nay là gì? Bài viết sau đây làm rõ vấn đề cần đề cập ở trên.
“Bất tuân dân sự” là khái niệm quen thuộc được sử dụng trong đời sống
chính trị các nước phươmg Tây. “Bất tuân dân sự” ra đời từ cách đây hơn 2000
năm, trải qua thời gian dài được nghiên cứu, bổ sung, áp dụng vào thực tiễn nên
nội hàm của khái niệm này ngày càng được hoàn thiện. Trong những năm gần đây,
“Bất tuân dân sự” đã hiện diện trên thực tế tại Việt Nam. Do nhiều nguyên nhân
khác nhau, cả chủ quan và khách quan, “Bất tuân dân sự” đã trở thành một trào
lưu nguy hiểm trong xã hội khi nó đã và đang kháng cự lại sự quản lý của chính
quyền các câp. Đặc biệt nguy hiểm hơn, khi “Bất tuân dân sự” đã có dấu hiệu sự
can dự, hướng lái của các thế lực thù địch, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến sự tồn
vong của Đảng, của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Nhận diện bản chất của “Bất tuân dân sự” không chỉ
giúp lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, các cơ quan chức năng, cán bộ, đảng viên, mọi
quân nhân, công nhân viên chức, người lao động nhận diện, phân biệt rõ ràng về
bản chất các hoạt động chống đối chính quyền của “Bất tuân dân sự”, mà còn giúp
xây dựng các biện pháp phòng ngừa, đối phó hiệu quả, kịp thời là vấn đề cấp
thiết hiện nay.
Qua nghiên cứu các quan điểm,
hoạt động và quá trình hình thành “Bất tuân dân sự”, có thể rút ra: “Bất tuân
dân sự” tại Việt Nam là hành động phản kháng của người dân khi quyền và lợi ích
bị xâm hại, bị các thế lực thù địch lợi dụng kích động tạo thành mâu thuẫn đối
kháng giữa người dân với chính quỵền, từ đó hình thành các phong trào phản
kháng Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ XHCN ở nước ta. “Bất tuân dân sự” tại Việt
Nam hiện nay đã ở mức nguy hiểm, có xu hướng phát triển thành phong trào, trở
thành nguy cơ tiềm ẩn đe dọa đến sự tồn vong của chế độ.
Về bản chất,
“Bất tuân dân sự” tại Việt Nam là những hoạt động nhằm vô hiệu hóa một hoặc nhiều
quyết sách của chính quyền bằng “sức mạnh hòa bình” của quần chúng; vô hiệu hoặc
làm giảm khả năng sử dụng công cụ bạo lực của chính quyền; thường được bắt đầu
một cách “tự phát”, “vô hại”, nhỏ lẻ, nhưng sau đó lây lan và được tổ chức khá
chặt chẽ. “Bất tuân dân sự” tại Việt Nam là hệ quả của quá trình tác động, thẩm
thấu, “chuyển hóa” lâu dài. Trong đó, các thế lực thù địch đã thẩm thấu các giá
trị, tư tưởng trái ngược lại quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của
Nhà nước Việt Nam khiến cho quần chúng nhân dân “nhờn luật”, hình thành tư tưởng
“phản kháng ý thức hệ” khi bị kích động hoặc xung đột về lợi ích và sự nhũng
nhiễu của một bộ phận tha hóa trong bộ máy công quyền…
NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA THANH NIÊN TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhằm đảm bảo sự ổn định và phát triển đất nước. Sự đóng góp tích cực của thanh niên trong công cuộc này có vai trò quan trọng ngay từ mỗi địa phương, đơn vị.