Thứ Ba, 2 tháng 3, 2021
Nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về quyền con người, quyền công dân
-Thường xuyên rà
soát các văn bản quy phạm pháp luật nhằm phát hiện và loạỉ bỏ các văn bản trải
với các quy định về quyền con người, qưyền công dân được qvcy định trong hiến
pháp và luật.
Việc rà soát,
phát hiện và loại bỏ vãn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm đúng các nguyên tắc hiến định, đó là việc hạn chế
quyền con người, quyền công dân phải do luật quy định, tất cả các văn bản dưới
luật có các quy định hạn chế quyền con người, quyền công (dân phải bị đỉnh chỉ
hoặc hủy bỏ. Đồng thời quy định rõ trong luật, những quyền nào là quyền có
thể bị hạn chế, theo đúng nguyên tắc và chuẩn mực quốc tế về quyền con người,
quyền con người có thể bị hạn ché, nhưng không phải tất cả các quyền đều có thể
bị hạn chế.
- Đẩy mạnh công
tác tuyền truyền, phổ biển, giáọ dục pháp luật về quyền con người, quyền công
dân
+Triển khai và thực hiện tốt
Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật
giai đoạn 2017 - 2021, trong đó gắn giáo dục quyền con người, quyền công dân
với giáo dục pháp luật nói chung trong toàn xã hội và trong nhà trường; thực
hiện tốt và hiệu quả Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo
dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, giai đoạn 2017-2025.
+
Đổi mới và nâng
cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quyền con
người từ “mô hình “đẩy” (Nhà nước chịu trách nhiệm chính trong việc đưa pháp
luật đến với
người dân) sang mô hình “kéo” (người dân tự tỉm hiểu pháp luật là chính; những
người thuộc diện chính sách sẽ nhận được sự trợ giúp pháp lý của Nhà nước2);
mở rộng đối tượng và đưa nội dung quyền con người, quyền công dân vào chương
trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và
cán bộ đoàn thể chính trị, xã hội.
+Đa dạng hóa các hình thức
tuyên truyền, giáo dục cả chính quy và không chính quy, và trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
- Kiện toàn tổ
chức, bộ máy thỉ hành pháp luật, xác định rõ, cụ thể quyền hạn và trách nhiệm
của các cơ quan trong bộ máy nhà nước, thực hiện việc kiểm soát quyền lực nhà
nước
Thực tiễn cho
thấy, quyền lực tập trung càng lớn, thi mức độ tha hóa càng lớn, quyền lực
không bị kiểm soát thi nguy cơ lạm quyền, xâm phạm quyền con người càng cao. Do
vậy, thực hiện nghiêm nguyên tắc Nhà nước, cán bộ, công chức nhà nước
chỉ được làm những gì pháp luật quy định; các cơ quan nhà nước thực thi đúng
thẩm quyền và nghĩa vụ mà luật đã quy định, kiểm soát hữu hiệu tình trạng xung
đột vai trò và xung đột lợi ích trong thực thi công vụ.
- Tăng cường
công tác tiếp công dân gắn với cồng tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
pháp luật về quyền con người, quyền công dân, thực hiện trảch nhiệm bồi thường
nhà nước
+Tiếp công dân, gắn với công
tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp
luật về quyền con người, quyền công dân là công việc thường xuyên và phải đó là
ừách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức được pháp luật
quy định. Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về chế độ tiếp công dân của lãnh
đạo các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương, thực hiện
nghiêm các quy định của Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo.
+Xử lý nghiêm minh các hành vi
vi phạm pháp luật, nhất là vi phạm từ phía công quyền, cán bộ công chức nhà
nước, đưa ra khỏi hệ thống công quyền đối vói cán bộ suy thoái phẩm chất, đạo
đức lối sống, vi phạm quyền con người, quyền công dân và thực hiện nghiêm, hiệu
quả Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước đối với hành vi vi phạm của công quyền
đối vói người dân.
-Tăng cường vai
trỏ của luật sư, phát triển đồng bộ các dịch vụ pháp lý, nhằm nâng cao năng lực
tiếp cận công lý, tiếp cận pháp luật của người dân
Trong nhà nước
pháp quyền, vai trò của luật sư đặc biệt quan trọng đối với bảo vệ quyền và lợi
ích họp pháp của cá nhân, công dân. cần tăng cường cả về số lượng và chất lượng
đổi ngũ luật sư, cán bộ trợ giúp pháp lý, và các dịch vụ pháp lý có chất lượng
cao, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu hỗ trợ pháp lý cho người
dân. Chú trọng phát triển mạng lưới trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào
dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách, đối tượng dễ bị tổn thương trong xã
hội, các nhóm bị xâm hại tình dục, bạo lực gia đình.
Đẩy mạnh xã hội hóa một số hoạt
động bổ trợ tư
pháp nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ trợ giúp pháp lý, tạo sự lựa chọn
cho người dân.
-Nâng cao hiệu quả quản lỷ nhà nước về cổng tác hợp tác quốc
tế về pháp luật và tư pháp frên lĩnh vực quyền con người
+Chủ động tham gia các quan hệ
hợp tác song phương và đa phương trên lĩnh vực pháp luật và tư pháp về quyền
con người.
+ Nghiên cứu học tập kinh nghiệm, mô hình tốt của một số nước
tiên tiến, có kinh nghiệm ừong lĩnh, vực xây dựng và hoàn thiện pháp luật về
quyền con người. Đồng thời tham gia xây dựng các cơ ché khu vực và quốc tế như cơ chế liên họp quốc về quyền con người; cơ chế khu vực ASEAN về quyền con người.../.
Phương hướng hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người ở Việt Nam
- Hoàn thiện pháp
luật và bảo đảm thực hiện các quyền con người trong lĩnh vực dân sự, chính trị
Triển khai thực hiện có hiệu
quả Bộ luật Hình sự năm 2015, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Luật Thi hành
tạm giữ, tạm giam năm 2015 theo tinh thần cải cách tư pháp, phù hợp với các
công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên; trong đó tiếp
tục nghiên cứu giảm dần các tội danh có áp dụng án tử hình theo lộ trình, đặc
biệt là các tội phạm về kinh tế và các tội liên quan đến ma túy; đảm bảo thực
hiện tốt các quyền con người; thu hẹp phạm vi áp dụng hình phạt tù và bổ sùng
chế độ tha tù trước thời hạn có điều kiện.
Hoàn thiện hệ thống tư pháp
hình sự, bao gồm hệ thống tư pháp đối với người chưa thành niên, đảm bảo
chính sách hình sự đối với người chưa thành niên phù hợpvới Công ước của Liên
hợp quốc về quyền trẻ em.
Trình Quốc hội xem xét thông
qua các văn bản luật liên quan trực tiếp đến quyền con người, trong đó có Luật về Hội,
Luật Biểu tình, Luật Giám sát và phản biện xã hội, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ
sở, Luật Chuyển giới...
Tiếp tục thể chế hóa và thực
hiện có hiệu quả các quyền con người, quyền công dân đã được Hiến pháp năm 2013
quy định, trong đó.có. quyền sống và sống trong môi trường trong lành; quyền
xác định dân tộc; quyển của người chuyển giới tính, người đồng tính, lưỡng
tính; quyền của người chấp hành án phạt tù...
-Hoàn thiện pháp
luật và bảo đảm thực hiện các quyền con người trong lĩnh vực kinh tế, xã hội và
văn hóa
Hoàn thiện các quy định về
chế độ sở hữu, phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp,
khai thác đối đa tiềm năng, trí tuệ, bảo đảm khởi nghiệp và thực hiện quyền tự
do kinh doanh của cá nhân, công dân và tổ chức; hoàn thiện thiết chế và cơ chế
giải quyết các tranh chấp dân sự, tranh chấp kinh tế bảo vệ quyền về tài sản,
nhân thân phi tài sản.
Xây dựng và hoàn thiện chính
sách, pháp luật nhằm phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn
thiện thị trường dịch vụ và các sản phẩm văn hóa; tạo điều kiện thuận lợi cho
các doanh nghiệp văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch thu hút các nguồn lực
phát triển, bảo đảm quyền tiếp cận văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt
Nam; thực hiện quyền xác đinh dân tộc, sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ, lựa chọn ngôn
ngữ giao tiếp, bảo tồn và phát huy đa dạng văn hóa; hoàn thiện pháp luật bảo vệ
quyền tác giả và các quyền có liên quan, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về
quyền con người trong lĩnh vực văn hóa.
Trong lĩnh vực giáo dục, bảo
đảm quyền học tập, xây dựng hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm hỗ trợ tích cực
cho việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục,
đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực sáng tạo của người dạy và
người học; bảo đảm quyền tiếp cận bình đẳng trong giáo dục, không phân biệt đối xử;
giáo dục nghề nghiệp gắn kết đào tạo với nhu cầu của doanh nghiệp; hoàn thiện
chính sách ưu đãi cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; có cơ chế đặc
thù tuyển chọn và trọng dụng nhân tài. Tiếp tục triển khai Chiến lược phát
triển giáo dục giai đoạn 2011- 2020; Đề ấn đổi mới Chương trình giáo dục phổ
thông; tăng cường hỗ trợ phát triển giáo dục đối với các vùng khó khăn, vùng
dân tộc thiểu số; phát triển hệ thống các trường phổ thông dân tộc bán trú, tạo
điều kiện để học sinh dân tộc thiểu số được học tập trong môi trường giáo dục
tốt; giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hoàn
thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; mở rộng việc giảng dạy bằng tiếng
dân tộc thiểu số, từng bước thực hiện giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ.
Trong lĩnh vực lao động và
việc làm và y tế, hoàn thiện. pháp luật theo hướng tiếp tục xây
dựng và thực hiện chinh sách phù hợp với các giai tầng xã hội, tập trung xây
dựng pháp luật về an sinh xã hội, nâng cao mức sổng của người dân, các quy định
về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; xây dựng chính sách thực hiện bảo hiểm y tế
cho thân nhân người lao động. Hình thành Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; sửa đổi Bộ
luật Lao động theo hướng bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động trong quan
hệ lao động...
Tiếp tục triển khai Chương
trinh mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề giai đoạn 2012-2015 và Chiến
lược việc làm đến năm 2020; Đề án đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục nghề
nghiệp đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; tiếp tục hoàn thiện hệ thống
pháp luật về kinh tế (Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Lúật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác
xã, Luật Thuế, Luật Phá sản...), giúp giải phóng sức sản xuất, tạo điều kiện
cho thị trường lao động phát triển+Hoàn thiện pháp luật về y tế, chăm
sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân, theo hướng bảo đảm để công dân có đủ điều kiện
tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng, huy động tối đa mọi
nguồn lực, xây dựng, phát triển hệ thống bệnh viện, ứạm y tế, phòng khám bệnh,
coi ừọng chăm sốc sức khỏe ban đầu. Tiếp tục triển khai Chiến lược bảo vệ, chăm
sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đến năm 2020; tiếp tục chính sách hỗ trợ đào
tạo nhân lực y tế cho các vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; triển khai
Bảo hiểm y tế toàn dân nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân tiếp cận các dịch
vụ chăm sóc y tế; hoàn thiện chính sách, pháp luật về dân số - kế
hoạch hóa gia đình, chế độ thai sản, nghi dưỡng, khám, chữa bệnh, bình đẳng
giới; và quyền của phụ nữ và nam giới để họ có thể tự dỏ quyết định và đưa ra
quyết định có trách nhiệm về số con và khoảng cách giữa những lần sinh con mà
không phân biệt những yếu tố như giới tính, khuyết tật, y tế, hiện trạng kinh
tế hay xã hội và dân tộc.. .Nghiên cứu xây dựng một số luật mới như: Luật tiền
lương tối thiểu, Luật Trợ giúp xã hội, Luật về công tác xã hội, Luật Hiến máu,
Luật Dự phòng và hỗ trợ phục hồi cho người sử dụng ma tủy, Luật Bảo vệ sức khỏe
tâm thần, Luật Dân số, Luật về người có công với nước, Luật Phòng,
chống mại đâm, Luật An sinh xã hội. Đồng thòi nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một
số luật hiện hành cho phù hợp với thực tiễn đất nước và các công ước quốc tế về
quyền con người như Luật Phòng, chữa bệnh truyền nhiễm;Luật Khám bệnh, chữa
bệnh;Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc
phải ở người (HIV/AIDS); Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến
lấy xác...
Trong lĩnh vực nhà ở, bảo đảm quyền có nhà ở,
tiếp tục đẩy mạnh việc ưiển khai Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm
2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó dành ưu tiên để thực hiện hỗ ừợ nhà ở
cho các hộ gia đình, cá nhân nghèo tại khu vực đô thị và nông thôn, nhóm đối
tượng chính sách xã hội đặc biệt khó khăn (người già cô đơn, người tàn tật,
người nhiễm chất độc da cam); hỗ trợ hộ gia đình, cá nhân nghèo nâng cao điều
kiện về chỗ ở để đảm bảo an toàn, ứng phó với bão, lũ, lụt và biến đổi khí hậu
vùng núi phía Bắc, Bắc Trung bộ, duyên hải miền Trung và vùng đồng bằng sông
Cửu Long; đẩy mạnh việc triển khai các chính sách nhằm phát triển nhà ở cho học
sinh, sinh viên, công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung, người có
thu nhập thấp tại khu vực đô thị.
Tiếp tục triển khai Chương
trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012-2020; đẩy manh
thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, trong đó tập trung phát triển hạ tầng
thiết yếu cho các vùng đặc biệt khó khăn, phát ứiển sản xuất, nâng cao thu nhập
bền vững, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xóa nhà tạm, nhà dột nát, đào tạo nghề cho nông
dân.
Tiếp tục thực hiện Chiến lược
quốc gia về phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020; Đe án nâng cao nhận
thức cộng đồng và giảm nhẹ rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1002/QĐ-TTgngảv 23/7/2009 nhằm giảm thiểu
thiệt hại về người và tài sản, tăng khả năng chống chịu của cộng đồng trước
thiên tai, góp phần phát triển ổn định và bền vững, hạn chế thiệt lìại do thiên
tai gây ra. Lồng ghép tiép cận quyền con người trong bảo vệ môi trường và ứng
phó với biến đổi khí hậu, nhất là bảo vệ các nhóm dân cư dễ bị tổn thương khi
xảy ra các thảm họa tự nhiên. Dự báo nguy cơ di dân do biến đổi khí hậu và bảo
vệ quyền con người của họ.
Khuyến khích sự phát triển
trong đa dạng và hài hòa của các tổ chức tôn giáo, sự tham gia củã các tổ
chức tôn giáo vào các hoạt động xã hội, nhân đạo, gìn giữ bản sắc văn hóa
truyền thống.
Hoàn thiện
pháp luật và bảo đảm thực hiện các quyền con người trong tĩnh vực quốc phòng,
an ninh và hội nhập quốc tế
Xây dựng và hoàn thiện thể
chế bảo đảm quyền và nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ Tổ quốc, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quốc phòng,
an ninh, chống khủng bố; đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc
gia. Đàm phán, ký kết các hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, dẫn độ, chuyển
giao người bị kết án phạt tù với các nước và vùng lãnh thổ, xây dựng mới các
luật điều chỉnh lĩnh vực an ninh phi truyền thống.
Dự báo và có phương án phòng,
chống có hiệu quả tội phạm buôn bán người; triển khai các giải pháp hỗ trợ tái
hòa nhập cho các nạn nhân bị mua bán; đẩy manh các chiến dịch truyền thông
phòng, chống tội phạm buôn bán người, đặc biệt tại các tỉnh biên giới; tăng
cường hợp tác với các nước ừong khu vực, các tổ chức quốc té và phi chính phủ
nhằm huy động sức mạnh tổng hợp cho công tác phòng, chống tội phạm mua bán
người.
Ưu tiên xây dựng các văn bản
pháp luật nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; sửa đổi,
bổ sung các văn bản pháp luật trong nước bảo đảm tính tương thích với các cam
kết quốc tế của Việt Nam.
Nghiên cứu, đề xuất Chính phủ
trình Quốc hội xem xét việc gia nhâp Công ước về bảo vệ quyền của tất cả những
người lao động di cư và các thành viên gia đình họ năm 1990 (ICRMW);
Công ước về bảo vệ tất cả mọi người khỏi bị cưỡng bức mất tích năm 2006 (CPED).
Nghiên cứu, đề xuất Chính phủ
trinh Quốc hội xem xét việc gia nhập các công ước của Tổ chức Lao động quốc tế
có liên quan đến quyền con người.
Nghiên
cứu, đề xuất việc hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đẹn việc thực
thi Quy chế Rome về Tòa án Hình sự quốc tế; đánh giá các điều kiện đảm bảo việc
thực thi Quy chế Rome tại Việt Nam.
Xem xét rút bảo lưu đối với
Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc năm 1965.
Nghiên cứu sửa đổi, bổ- sung
các văn bản pháp luật liên quan tới quyền của người lao động, quyền thành lập và gia nhập công đoàn phù
hợp với các tiêu chuẩn quy định trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới
tổn thương
-Hoàn thiện pháp
luật và bảo đảm thực hiện quyền của các nhóm dễ bị tổn thương
Xây dựng các chính sách, biện
pháp và ưu tiên nguồn lực cho việc tiếp cận an sinh xã hội, các dịch vụ y tế,
giáo dục và nhà ở cho phụ nữ, trẻ em, người già, người khuyết tật, nguội nghèo.
Thực hiện Chương trình hành
động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2012 – 2020 vói mục tiêu 100% người cao
tuổi khi ốm đau đữợc khám chữa bệnh và được hưởng chăm sóc của gia đình, cộng
đồng; 100% người cao tuổi đủ điều kiện theo quy định được hưởng trợ cấp xã hội
hàng tháng hoặc được nuôi dưỡng tập trung ừong các cơ sở bảo trợ xã hội; 100%
người cao tuổi không phải sống trong nhà tạm, dột nát; 80% người cao tuổi không
có người phụng dưỡng được nhận nuôi dưỡng chăm sóc tại cộng đồng hoặc nuôi
dưỡng toong các cơ sở bảo trợ xã hội, trong đó ít nhất 20% người cao tuổi được
chăm sóc
Tiếp tục xây dựng và thực thi
pháp luật, chính sách bảo vệ và thúc đẩy quyền của trẻ em theo Luật Trẻ em và
Chương trình hành động quốc gia vì ưẻ em giai đoạn 2012 - 2020; nỗ lực bảo vệ
trẻ em khỏi tất cả các hình thức bạo lực; bảo đảm lồng ghép các mục tiêu, chỉ
tiêu thực hiện quyền trẻ em trong mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã
hội quốc gia, địa phương, ngành; thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong hoạt
động của cơ quan quản lý nhà nước, gia đình, nhà trường, tổ chức xã hội.
Tiếp tục triển khai Chiến lược
quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020; lồng ghép vấn đề bình đẳng giới
ừong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến pháp luật, chính sách về bĩnh đẳng giới; tăng cường sự tham gia của phụ nữ
trong các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp, đảm bảo đạt được tỷ lệ đại
biểu nữ được bầu vào Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp như dự kiến; đấu tranh
xóa bỏ mọi hình thức bạo lực nhằm vào phụ nữ và ừẻ em gái, bạo lực gia đình.
Tiếp tục thực hiện Chiến lược
công tác dân tộc đến năm 2020; tiếp tục các chính sách, chương trình quốc gia
và các biện pháp nhằm đảm bảo các quyền của người dân tộc thiểu số, xóa bỏ sự
phân biệt đối xử và định kiến xã hội đối vói người dân tộc thiểù số; bảo đảm
các cộng đồng thiểu số được tham vấn, tham khảo trong quá trinh ra quyết đinh
về các vấn đề có tác động đến họ; xây dựng khuôn khổ pháp lý nhằm ngăn chặn sự
ngược đãi; tăng cường đầu tư cải thiện chất lượng giáo dục tại các
vùng có các dân tộc thiều số sinh sống; ngăn ngừa trẻ em, đặc biệt là trẻ em
dân tộc thiểu số bỏ học, từng bước nâng tỷ lệ trẻ em đi học đúng tuổi.
Tiếp tục triển khai Đề án
“Trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020” đã được Chính phủ phê duyệt
với mục tiêu 90% người khuyết tật được ữợ giúp pháp lý khi có nhu cầu trong
giai đoạn 2012 - 2015 và 100% người khuyết tật được trợ giúp pháp lý khi có nhu
càu ữong giai đoạn 2016 - 2020; tiếp tục xây dựng các mô hĩnh giáo dục hòa
nhập, chuyển đổi sách giáo khoa chữ phẳng sang chữ nổi Braỉỉle, xây dựng hệ thống
ngôn ngữ ký hiệu, thống nhất hệ thống chữ cho người khiếm thính; khuyến khích
và hỗ trợ trẻ khuyết tật đi học ở bậc trung học và bậc đại học; từng bước đảm
bảo các công trình xây dựng công cộng, giao thông, văn hóa, thể dục thể thao
được xây dựng, cải tạo theo hướng phù hợp với người khuyết tật.
TẠI SAO QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM LÀ MỘT TRONG NHỮNG NHÓM ĐƯỢC ƯU TIÊN TIÊM VẮC XIN NGỪA COVID – 19
Ngày 09/2/2021, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 1210/QĐ-BYT về việc phê duyệt kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 do Covax Facility hỗ trợ.
Thành tựu trong xây dựng hệ thống pháp luật về quyền con người, quyền công dân ở Việt Nam
Sau hơn 30 năm
đổi mới, đến nay, Nhà nửớc đã xây dựng được hệ thống pháp luật điều chinh các
quan hệ xã hội, trong đó chú trọng xây dựng pháp luật về quyền con người, quyền
công dân tương đối toàn diện, phù hợp với thực tiễn phát triển, đất nước và
từng bước tương thích với các qụy định quốc tế về quyền con người.
Tổng kết 10 năm
triển khai Nghị quyết số 48/NQ-TW ngày 02 tháng 06 năm 2005 của Bộ Chính trị về
Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 cho thấy
Ưu
điểm
+ Hầu hết các lĩnh vực quan
trọng của đất nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội,
quyền con người, quyền công đã có luật điều chỉnh
+ Quổc hội đã ban hành Hiến
pháp năm 2013 được xem là đỉnh cao trong hoạt động lập hiến bảo vệ quyền
con người, quyền công dân.
+Chương trình xây dựng luật,
pháp lệnh, Quốc hội đã ưu tiên, tập trung cho việc ban hành các đạo luật về
quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trên các lĩnh vực dân
sự, chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, quyền của nhóm xã hội dễ bị tổn
thương.
+Tăng cường kiểm soát yêu cầu
bảo đảm tính hợp hiến của các dự thảo luật, bộ luật trước và trong quá trình soạn thảo và
thông qua luật theo đúng trình tự, thủ tục đã được quy định trong Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.
Thủ tướng: Trong tuần này triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19
Phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 vào sáng 2/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, phải nhanh chóng tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng mà Nghị quyết của Chính phủ đã quy định, “yêu cầu ngay trong tuần này, Bộ Y tế triển khai rộng rãi chủ trương quan trọng này”.
MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN CẦN NÊU CAO Ý THỨC, TRÁCH NHIỆM TRONG XÂY DỰNG KHÔNG GIAN MẠNG LÀNH MẠNH
Vai trò to lớn của không gian mạng đem lại đối với sự phát triển của xã hội loài người là không thể thiếu được trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang phát triển mạnh mẽ như vũ bão (4.0). Vì vậy, không gian mạng cũng đã trở thành môi trường tác chiến mà các quốc gia trên thế giới đang triệt để tận dụng lợi thế này. Do đó, trong môi trường ấy đã diễn ra các hình thái chiến tranh mới như chiến tranh thông tin, chiến tranh mạng…đã xuất hiện và đang tác động mạnh mẽ đến tình hình kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội… thậm chí đe dọa chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc của các nước.
Từ thực tiễn, trên thế giới cũng đã từng diễn ra nhiều cuộc binh biến chính trị như: năm
2014, làn sóng cách mạng xã hội và các cuộc biểu tình ở Bắc Phi, Trung Đông và
Hồng Kông có sự đóng góp không nhỏ của các phương tiện truyền thông trên không
gian mạng; năm 2016 ở Thổ Nhĩ Kỳ,
chính phủ đã dập tắt cuộc đảo chính của quân đội nhờ mạng xã hội; năm 2016, Donal
Trump thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống nước Mỹ cũng có sự đóng góp to lớn
của mạng xã hội…
Hiện nay các thế lực thù địch, phản động, tội phạm công nghệ cao
đã triệt để lợi dụng không gian mạng để chống phá Đảng, Nhà nước, sự nghiệp đổi
mới đất nước của chúng ta một cách quyết liệt. Chúng đã trực tiếp đe dọa, làm
tổn hại uy tín, vị thế, lợi ích, chủ quyền, an ninh, an toàn của đất nước và
đời sống của Nhân dân ta. Trên không gian mạng mà trực
tiếp là truyền thông mạng là công cụ đắc lực của các thế lực thù địch, các tổ
chức phản động để thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong
lòng xã hội Việt Nam. Các thế lực này chống phá Việt Nam
trên tất cả các lĩnh vực từ: chính trị, kinh tế,
tư tưởng - văn hóa, tôn giáo - dân tộc, quốc phòng - an ninh, đối ngoại… với đủ các
chiêu trò và thủ đoạn khác nhau. Từ những thực tiễn đó, chúng ta phải làm gì trước mặt trái của
truyền thông trên không gian mạng?
Trên
thế giới: Để đối phó với các mặt trái
của truyền thông, mạng xã hội, đa phần các quốc gia đều
coi trọng biện pháp sử dụng kỹ thuật để ngăn chặn, kết hợp với tuyên truyền và
xây dựng các biện pháp, chế tài pháp lý trong quản lý, kiểm soát hoạt động
truyền thông. Để ngăn chặn sự chống phá của phương Tây và lực lượng thù địch,
đặc biệt là sự tác động vào ý thức của thế hệ trẻ. Điển
hình như: Trung Quốc đã đưa ra “7
giới hạn đỏ” yêu cầu cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện. Khi xảy ra các sự
cố trong nước, Trung Quốc cho lập “tường lửa vạn lý Trường Thành”, thậm chí chặn
toàn bộ các mạng xã hội, đồng thời chỉ đạo các cơ quan truyền thông tập trung
tuyên truyền, đấu tranh mang tính hệ thống.
Mỹ cũng lập riêng một tiểu ban để phân tích và kiểm tra các thông
tin trên báo chí khi xảy ra các biến cố an ninh trong nước,
bên cạnh đó, Cục Điều tra Liên bang còn thành lập một lực lượng chuyên
kiểm soát thông tin trên internet, cũng như các liên lạc bằng điện thoại di
động.
Chính phủ Nga đã ngăn cấm các công ty nước ngoài phát triển mạng
xã hội trong nước. Nga rất coi trọng biện pháp sử dụng kỹ thuật để ngăn chặn
những luồng thông tin xấu, đồng thời còn đẩy mạnh phát triển lực lượng tác
chiến mạng và coi đó là lực lượng nòng cốt trong việc bảo vệ an ninh quốc
gia.
Đối với Việt Nam ta, cùng với hàng loạt
giải pháp kỹ thuật, quản lý Nhà nước, Việt Nam còn sử dụng chính truyền thông
trên không gian mạng để làm công tác đấu tranh chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của
các thế lực thù địch, tổ chức phản động. Sự ra đời của Bộ Tư lệnh tác chiến
không gian mạng cho thấy sự quyết tâm và chủ động về chủ trương nhằm thực hiện
đầy đủ các mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược, phương thức bảo vệ Tổ quốc của Đảng,
Nhà nước, Quân đội trong tình hình mới. Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian
mạng sẽ đóng vai trò nòng cốt trong bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, là lực
lượng quan trọng tham gia bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng quốc gia,
đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao và “diễn biến hòa bình” trên
không gian mạng, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bảo vệ vững chắc
độc lập, chủ quyền của Tổ quốc cả trên đất liền, trên không, trên biển và trên
không gian mạng.
Mỗi cán bộ, đảng viên,
khi tham gia vào không gian mạng, có thể nhận diện các thế thực thù địch, phản động
thông qua các thủ đoạn của chúng cũng như cần cảnh giác với các trang web,
blog, trang thông tin truyền thông như: VOA tiếng Việt, “Quan làm báo”, “Dân
làm báo”, “Chân dung quyền lực”… Đồng thời cũng cần nhận biết các tổ chức như:
Việt Tân, Hội anh em dân chủ và Hoàng Sa, đảng “Dân chủ nhân dân”, “Phong trào
Lao động Việt”, “Viễn tưởng Việt Nam”, “Đảng Vì dân”… là các tổ chức phản động luôn
chống phá Đảng, Nhà nước và cách mạng Việt Nam. Nêu cao ý thức, trách nhiệm trong
xây dựng không gian mạng lành mạnh mỗi cán bộ, giảng viên, học viên, nhân
viên, chiến sĩ học viện khi
tham gia vào không gian mạng cần chú ý mấy vấn đề sau đây:
Nghiên cứu, hiểu rõ ý nghĩa, giá trị, nội dung của Luật
An ninh mạng, quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm và những hành vi bị cấm khi tham
gia hoạt động trên không gian mạng. Tự trau dồi kỹ năng nhận
diện âm mưu, thủ đoạn gây nguy cơ mất an ninh mạng, nhất là âm mưu, thủ
đoạn “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù
địch, nhận diện được các tổ chức chống đối hoạt động trên không gian mạng như
đã nêu ở trên.
Nâng cao ý thức phòng tránh, tự vệ khi tham gia mạng xã
hội. Nghiên cứu kỹ trước khi like hoặc chia sẻ các file, các bài viết hoặc
đường link, cảnh giác với các trang web lạ, email chưa rõ danh tính và đường
dẫn nghi ngờ, tuyệt đối không a dua, hiếu kỳ, hoặc tham tiền bạc cùng với
những lời kích động, xúi giục của các đối tượng xấu. Kịp thời cung cấp thông
tin, thực hiện yêu cầu và hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người
có trách nhiệm.
Sử dụng
mạng xã hội một cách đúng đắn và hiệu quả, biến mạng xã hội thành một phương
tiện, một kênh hữu ích để mở mạng kiến thức, cùng nhau xây dựng môi trường văn
hoá mạng xã hội lành mạnh, tránh bị các thông tin ảo chi phối tác động, góp
phần phòng chống, ngăn chặn những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch một
cách có hiệu quả. Phổ
biến, tuyên truyền đến đồng chí đồng đội, gia đình, người thân, bạn bè và Nhân
dân các quy định của Luật An ninh mạng để mọi người nắm, hiểu và không thực
hiện các hành vi vi phạm liên quan đến an ninh mạng, “góp phần xây dựng
không gian mạng lành mạnh từ cơ quan đến gia đình”.
Không gian mạng không có biên giới về mặt vật lý, không có biên
giới lãnh thổ, lãnh hải, vùng trời mà có phạm vi toàn cầu, nó đã và đang
tác động đến mỗi chúng ta. Những nguy cơ từ không gian mạng gia tăng có tỷ
lệ thuận đối với sự phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong đời
sống xã hội. Vì vậy, đảm bảo an ninh mạng đòi hỏi phải có những giải
pháp tổng thể, từ việc ban hành và thực thi chính sách, pháp luật của cơ quan
quản lý nhà nước, sự sáng tạo, tự chủ trong sản xuất, cung cấp các sản phẩm,
dịch vụ trên không gian mạng bảo đảm an toàn, an ninh mạng của các cơ quan, đơn
vị đến ý thức tham gia xây dựng một không gian mạng an toàn, lành mạnh của mỗi chúng ta./.
Phút giây huyền diệu
Ngày 28-2-2021, Nguyễn Ngọc Mạnh, chàng trai 31 tuổi ở thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) đã có một hành động phi thường.
Đồng chí Phạm Văn Đồng-Nhà lãnh đạo tài năng, tấm gương đạo đức trong sáng
Nhân kỷ niệm 115 năm Ngày sinh đồng chí Phạm Văn Đồng (1-3-1906 / 1-3-2021), chiều 1-3, tại Hà Nội, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Tọa đàm khoa học: “Đồng chí Phạm Văn Đồng-Nhà lãnh đạo tài năng, tấm gương đạo đức trong sáng”.
NẾU ĐÃ KHÔNG THỂ CỔ VŨ, ĐỘNG VIÊN, XIN HÃY LẶNG IM
Để nói về câu chuyện bé gái bị rơi từ tầng 13 một toà nhà chung cư ở Hà Nội và anh Nguyễn Ngọc Mạnh trèo lên mái tôn để hứng và cứu cháu bé may mắn thoát chết, mình nghĩ rằng chúng ta chỉ cần ghi khắc trong tâm mình những điều tốt đẹp, đẹp đến mức kỳ diệu, thay vì ngồi soi video, phân tích từng khung hình xem anh Mạnh có thực sự hứng được, cứu được cháu bé hay không....
Hành động nhanh chóng ra khỏi xe tải, vượt hàng rào, leo lên mái tôn để hứng cháu bé, với tay ra đỡ lấy đầu cháu bé (có thể nhờ đó làm giảm lực khi cháu bé chạm xuống mái tôn) là một hành động phản xạ được quyết định bởi tình nhân ái, lòng trắc ẩn có sẵn, không suy nghĩ, đắn đo, toan tính….thậm chí hành động hứng cháu bé rơi từ tầng 13, với gia tốc và trọng lực tăng dần, là vô cùng nguy hiểm.
Điều chúng ta cần suy nghĩ không phải là anh Mạnh đã hứng cháu bé như thế nào, mà phải là anh ấy đã nỗ lực ra sao để làm điều đó?
Hứng trúng hay không có gì quan trọng nữa, khi điều kỳ diệu xuất hiện và bé gái đã sống sót như một phép màu. Nếu không có một người sẵn sàng leo lên cái mái tôn ấy, không nghĩ suy toan tính hiểm nguy xảy đến với mình, nỗ lực với tay ra đỡ, ta có chắc rằng phép màu ấy sẽ xuất hiện hay không?
Cho dù con người có lý trí và rạch ròi, thì vẫn luôn có những thứ ta không thể nào lý giải được. Và vì thế, con người cần có đức tin. Nếu bạn chưa phải người đi theo Chúa, cũng không theo Phật, nếu vẫn là Tôn giáo "Không"... thì ít nhất bạn cần giữ gìn cho mình một đức tin - tin vào những giá trị đẹp đẽ, tin rằng điều kỳ diệu xuất hiện ở vào thời điểm ấy, ở nơi ấy, là bởi có một tấm lòng cao thượng và hào hiệp đã ở đó, đợi chờ... Theo mình, đây mới chính là đức tin cao đẹp nhất.
Một điểm cũng rất đáng quý ở anh Nguyễn Ngọc Mạnh, chính là anh đã từ chối những hư vinh như “siêu nhân”, “siêu anh hùng”, anh trả lại tiền và hiện vật mà nhiều người gửi đến ủng hộ. Chỉ mong muốn là một người bình thường, an yên bên gia đình nhỏ….
Anh Nguyễn Ngọc Mạnh không chỉ cứu bé gái rơi từ tầng 13 toà nhà chung cư ấy, mà anh Mạnh đã cứu chúng ta - những con người đang tồn tại ở một xã hội vẫn còn rất nhiều sự thờ ơ, lạnh nhạt, đố kỵ lẫn nhau.
Câu chuyện về bé gái và anh Nguyễn Ngọc Mạnh giúp ta củng cố đức tin - tin vào những giá trị đẹp đẽ, sự hy sinh bên trong mỗi con người, để ta giữ gìn, bảo vệ và lựa chọn sống, thay vì tồn tại trong buổi giao thời.
Vậy nên, các bạn của mình ạ, nếu các bạn đọc được bài này, nếu các bạn không thể gửi vài lời cổ vũ, động viên đến anh Nguyễn Ngọc Mạnh và gia đình, nếu không thể lan toả, sẻ chia những hình ảnh đẹp từ anh, thì thôi, im lặng và để đấy, mình làm. Love all!
Anh Nguyễn Ngọc Mạnh nhận Bằng khen của Thủ tướng
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, sáng 2-3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh, người có hành động dũng cảm cứu cháu bé rơi từ tầng 12A.
THƯƠNG THAY NÃO TRẠNG CỦA NHỮNG KẺ BỚI LÔNG
Sau khi sự kiện cháu bé bị rơi từ tầng 13 may mắn thoát chết nhờ nghĩa cử cao đẹp. Trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin của những kẻ não rỗng nhưng tự cho mình là thông thái. Đáng chú ý có quý anh phóng viên tự xưng Mai Quốc Ấn đã chớp thời cơ nhanh nhảu đằng trên dòng trạng thái: "Đến khi chúng ta thấy một đứa trẻ rơi.. thì mới nhận ra những thiếu sót cơ bản của một thể chế chứ không phải chỉ một cái lan can chưa bọc lưới...".
Đọc tút mà chỉ thấy thương hại cho tay này quá chứ không cáu, không quạu. Đến mức phải lấy chuyện một vụ tai nạn để bẻ lái sang đá đểu thể chế thì anh đang ở cái thế thiếu cái để viết, thiếu lý do để chửi bới chế độ đến mức túng quẫn cùng cực rồi.
Nếu nói rằng việc việc đứa trẻ rơi từ tầng cao xuống do tai nạn là bộc lộ thiếu sót cơ bản của thể chế thì Cụ đang đau đầu không biết gọi việc người Nhật gieo mình từ trên cầu xuống sông, xuống biển đều như vắt chanh ấy - nó là bộc lộ cái thể chế gì?
Nhớ đến cái cảnh người ta nhao ra khỏi tòa WTC ở Mỹ trong vụ 11/9 năm 2001 ấy, liệu có phải là thiếu sót căn bản của thể chế hay không. Ấy là chưa kể hơn nửa triệu người Mỹ chết vì Covid-19 và hàng trăm người chết cóng trong tuyết lạnh ở bang Texas ấy có phải là thiếu sót cơ bản của thể chế hay không?
Một thể chế tốt làm gì có chuyện để cho con dân của mình chết hàng loạt như thế có phải không? Cứ so giữa thể chế chẳng những bỏ mặc dân chết mà còn để mặc bọn nhà đèn tranh thủ tăng giá điện cắt cổ dân ấy với cái thể chế mà người ta bằng mọi giá không để cho dân phải chết nhiều vì bệnh dịch kia để thấy ở đâu mới là thiếu sót cơ bản. Hay theo ý anh ta là cứ phải để cho dân chết thật nhiều và phải tăng giá thắt cổ cắt họng dân thì mới là thể chế hoàn hảo, không thiếu sót?
Ngẫm cái thảm cảnh não trạng của anh lúc này thấy thương lắm mà không biết làm sao để múc bớt c... trong ấy ra được. Đến mức ấy rồi thì khó mà trở lại làm người được lắm...
TONG CAM
NGHĨA CỬ CAO ĐẸP
Ngày hôm qua
và ngày hôm nay, trên mạng nói nhiều về hành động vô cùng đẹp của Anh Nguyễn Ngọc
Mạnh trong việc cứu cháu bé 3 tuổi rơi từ tầng 12A của nhà chung cư... Tôi cũng
đồng cảm và chia sẻ với mọi người, đây là nghĩa cử rất cao đẹp, rất đáng được
ca ngợi trong cộng đồng, không phải ai cũng làm được... Tôi rất khâm phục !
CHIẾN THẮNG ĐỢT 4 COVID
Những ngày đầu
khi bùng phát đợt dịch covid thứ tư tại nước ta, là người dân tôi không nghĩ là
chống dịch đợt này gian chuân và phức tạp đến thế... Thú thực, tôi và nhiều người
rất hy vọng chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng dập được đợt dịch
này để mọi người được đón xuân, vui Tết Tân Sửu xuôn sẻ, vì phản ứng nhanh
chóng, rất quyết liệt của các cấp các ngành và sự nhận thức trách nhiệm cao của
mỗi người dân. Đúng là trong điều kiện mới, mần mống của Covid vẫn còn trôi nổi
trong cộng đồng, lúc nào cũng có nguy có, nếu chúng ta lơ là... Về cơ bản chúng
ta lại đã thành công trong đợt dịch này, nhưng thấy nó phức tạp hơn nhiều những
gì mà chúng ta tưởng, thời gian chống dịch dài hơn... Nhưng thành công của đợt
chống dịch lần này, là niềm mong đợi của rất nhiều người, trẻ em đã được cắp
sách tới trường, nhiều mẹ hát sôi nổi bài niềm ao ước bấy lâu... sản xuất kinh
doanh được trở lại bình thường. Nhưng mỗi chúng ta hãy tiếp tục cảnh giác với dịch
bệnh covid... để cuộc sống của chúng ta luôn được bình thường.
Thứ Hai, 1 tháng 3, 2021
CHIẾN BINH ÁO TRẮNG
Cuộc chiến với
Covid-19, có nhiều lực lượng tham gia, đồng bộ, ngày càng hiệu quả, nhưng những
chiến binh đặc nhiệm áo trắng để lại trong tôi nhiều ấn tượng nhất, các bạn biết
không, họ là những người không quản ngày đêm, sự an toàn cho chính mình, đã trực
tiếp, tiếp xúc với môi trường dịch bệnh, để phòng chống dịch covid. Kết quả
phòng chống dịch covid-19 ở nước ta, thành công như ngày hôm nay: dỡ bỏ phong tỏa,
thông thương, học sinh đến trường... phần lớn là nhờ những chiến công của họ.
Chúng tôi vô cùng biết ơn và cảm ơn, những chiến binh áo trắng đã vì nước quên
thân, vì nhân dân phục vụ...
SỰ RẺ TIỀN CỦA MỘT BỘ PHẬN CỘNG ĐỒNG MẠNG, BÁO LÁ CẢI
Hôm nay trên mạng xã hội xuất hiện một video quay "một góc quay khác" cảnh anh Mạnh cứu người. Video này thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Nhiều người sau đó đã mổ xẻ, phân tích từng hành động trong video và lập tức quay ngoắt thái độ, kết luận rằng "anh Mạnh không hoàn toàn là người đỡ cháu bé", "chính mái tôn đã giúp cháu bé thoát chết"... cay nghiệt hơn có người còn nói "anh này nhận vơ công lao về mình". Trong khi chỉ mới hôm qua, tất cả các hội, nhóm, báo, đài, mạng xã hội, trang cá nhân đều xôn xao gọi anh là người hùng, vào tận trang cá nhân của anh, chia sẻ mọi thông tin cá nhân của anh để "cảm ơn", phỏng vấn tất cả các thành viên trong gia đình anh, gọi điện thoại cháy máy đến mức anh ấy sợ phải tắt nguồn điện thoại.
Đây là sự rẻ tiền, đây là mặt trái của dư luận và mạng xã hội. Khi có chủ đề hot, họ khai thác tối đa mọi thứ có liên quan đến chủ đề ấy, cốt làm sao moi được càng nhiều thông tin càng tốt, câu được càng nhiều view càng hay, bất chấp mọi thủ đoạn dẫn dắt cảm xúc, tâng bốc, bợ đỡ bằng những lời lẽ hoa mỹ, những cuộc phỏng vấn, hỏi thăm trong nước mắt bất chấp sự khó chịu, bất chấp đảo lộn cuộc sống gia đình bình thường, bất chấp quyền riêng tư và bất chấp hình ảnh cá nhân của "khổ chủ".
Dư luận là con dao hai lưỡi và nếu "chơi" với nó không khéo sẽ tự hại mình. Thật may mắn khi anh Mạnh đã rất tỉnh táo từ đầu: "Lời khen của mọi người, quà tặng của các mạnh thường quân em xem đó là gánh nặng... đừng kéo em lên 9 tầng mây, cao quá em đi không được... việc em làm rất bình thường, mọi người đừng gọi em là anh hùng..."
Đến bao giờ thì sự bất lương và rẻ tiền của một bộ phận báo lá cải, dư luận "xoay theo chiều gió" và những con kền kền tin tức mới dừng lại? Hãy để cuộc sống của anh Mạnh và gia đình trở về với bình thường!
HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH CHỐNG PHÁ TA TRONG THỜI GIAN TỚI
Trong thời gian qua từ trước trong và sau khi Đại hội Đảng lần thứ XIII diễn ra các thế lực thù địch sẽ tập trung công kích, chống phá Đảng, Nhà nước và Quân đội bằng nhiều thủ đoạn nham hiểm và quyết liệt. Chúng xuyên tạc công tác bảo vệ đại hội; xuyên tạc công tác tổ chức, bảo đảm đại hội; xuyên tạc quá trình diễn ra và kết quả đại hội; Lợi dụng dịch Covid-19; Lợi dụng vấn đề dân chủ nhân quyền; Lợi dụng sự kiện “Hải chiến Hoàng Sa”; Lợi dụng một số thông tin của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các dự án.... Mục đích của các thế lực thù địch vẫn là tìm mọi cách chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam, đưa thông tin, bình luận nói xấu cán bộ lãnh đạo, nói xấu Quân đội, hạ uy tín và vai trò lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội.
Thời gian tới chúng tiếp tục
lợi dụng các sự kiện chính trị trọng đại như:
chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng
nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Quân đội,
Công an; vấn đề Biển Đông, quan hệ Việt – Trung; những vấn đề về đất đai, môi
trường, an sinh xã hội; vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền; các dự
án có yếu tố Trung Quốc; lợi dụng một số hạn chế, tồn tại trong phòng, chống
dịch Covid-19 ở một số địa phương; lợi dụng những hạn chế trong công tác quản
lý nhà nước ở các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; những bức xúc xã hội
của người dân chậm được giải quyết…Các thế lực thù địch tìm mọi cách để chống
phá ngày càng tinh vi, nham hiểm và khó nhận biết hơn, Internet, mạng xã hội
vẫn là môi trường để chúng đẩu mạnh và phát tán tin giả, thông tin xấu độc.
VẪN LÀ CHIÊU BÀI CHỐNG PHÁ SAU ĐẠI HỘI ĐẢNG CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH
Trước
khi Đại hội Đảng lần thứ XIII diễn ra các thế lực thù địch sẽ tập trung công
kích, chống phá Đảng, Nhà nước và Quân đội bằng nhiều thủ đoạn nham hiểm và
quyết liệt.
Sau đại hội với sự thành công tốt đẹp, niềm tin
của nhân dân vui mừng và phấn khới trước kết quả đại hội mà mọi người hoan hỉ
đã kỳ vọng, niềm tin vào Đảng được hun đắp nâng lên một tầm cao mới. Tuy nhiên
sự thành công của Đại hội lần này càng làm cho các thế lực thù địch tức tối
hơn, chúng tìm mọi cách để chống phá như: Xuyên tạc công tác bảo vệ đại hội;
xuyên tạc công tác tổ chức, bảo đảm đại hội; xuyên tạc quá trình diễn ra và kết
quả đại hội. Mục đích của các thế lực thù địch vẫn là tìm mọi cách phủ nhận vai
trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phủ nhận quyền lãnh đạo của Đảng đối
với toàn xã hội. Đây là thủ đoạn không mới nhưng chúng kiên trì với ý định “mưa
dầm thấm lâu”, “nói đi nói lại nhiều lần” bằng những chiêu trò mới, hòng thực hiện
đến cùng việc chống phá Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Mong mọi người nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của các
thế lực thù địch phá Đảng, Nhà nước và Quân
đội để không bị mắc mưu và mơ hồ tin tưởng theo luận điệu phản cách mạng.
“ĐỪNG VƠ ĐŨA CẢ NẮM”
Trên mạng xã hội các anh hùng bàn phím không quản
ngại lao tâm khổ tứ thêu dệt những câu chuyện về ông cán bộ ủy ban nọ, bà cán
bộ cơ quan kia có quan hệ đồng hương, dòng tộc, dây mơ, dễ má… rồi đi đến quy
chụp, “vơ đũa cả nắm”: “một người làm quan cả họ được nhờ”, “cán bộ thời nay
lợi dụng chức, quyền để ưu tiên đưa người thân, họ hàng, con cháu vào các vị
trí có nhiều quyền lợi, bất chấp tiêu chí, tiêu chuẩn…”.
Họ tự dựng lên “đàm tiếu” với nhau những câu chuyện
đại loại như: “Một người dân đến Ủy ban nhân dân huyện xin gặp Chủ tịch; bảo vệ
cơ quan nói: bố của Chủ tịch huyện mất nên ông ấy nghỉ. Người dân nói: thế thì
tôi gặp Trưởng phòng Nội vụ; người bảo vệ nói: bố vợ Trưởng phòng Nội vụ mất.
Người dân xin gặp Chánh Thanh tra huyện; người bảo vệ nói: bác họ của Chánh
Thanh tra mất. Người dân bực mình: sao lắm người mất thế; Anh bảo vệ sẵng
giọng: có một người mất chứ đâu mà lắm! Thôi, ông về đi, tôi cũng phải đóng cửa
để về đây, sắp đến giờ đưa đám ma chú của tôi rồi”.
Không phủ nhận trong xã hội từng xuất hiện hiện
tượng cán bộ chủ chốt đã lợi dụng chức, quyền để ưu tiên đưa người thân, họ
hàng, con cháu vào các vị trí có nhiều quyền lợi, mặc dù người đó chưa xứng
đáng, thậm chí chưa đủ tiêu chí, tiêu chuẩn. Tuy nhiên, đó chỉ là hiện tượng
thiểu số cá biệt trong đội ngũ cán bộ các cấp của Đảng, Nhà nước ta. Trong quá
trình lãnh đạo đất nước, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ
thị, chính sách để lãnh đạo, chỉ đạo công tác cán bộ; quy trình công tác cán bộ
vốn được quy định rất chặt chẽ bằng luật pháp, chính sách, quy chế. Nhờ đó,
chúng ta đã xây dựng được đội ngũ cán bộ cách mạng thực sự “cần, kiệm, liêm,
chính, chí công vô tư”; đó là một trong những nguyên nhân quan trọng làm nên
thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiện
tượng lợi dụng chức, quyền để làm những việc sai trái trong công tác cán bộ ở
một vài địa phương, cơ quan, đơn vị do một số cán bộ suy thoái tư tưởng chính
trị, đạo đức lối sống, sự vận hành thì quy trình công tác cán bộ ở địa phương,
cơ quan, đơn vị chỉ còn là hình thức. Hiện tượng đó đã ít nhiều làm ảnh hưởng
đến niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng và chế độ. Nhưng không phải
là đa số, phổ biến nên không thể quy chụp, “vơ đũa cả nắm”.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”.
“Muôn việc thành công hoặc thất bại đều
do cán bộ tốt hoặc kém”. Hiện nay, tổ chức đảng các cấp đang
triển khai quán triệt, học tập và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng Toàn quốc
lần thứ XIII, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ
phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” (Nghị quyết số
26-NQ/TW, ngày 19-5-2018). Đây là dịp để các cấp bộ Đảng, các cơ quan,
đơn vị đẩy mạnh thực hiện các nội dung về công tác cán bộ. Trước hết, cấp ủy
các cấp phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ; tăng cường quản
lý quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền; lấy việc đặt người; bảo đảm khách
quan trong đánh giá, lựa chọn, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ, làm cơ sở để xây dựng
đội ngũ cán bộ có đủ đức, tài, ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ.
CẢNH GIÁC VỚI THÔNG TIN MẠNG – VẤN ĐỀ CHẲNG CỦA RIÊNG AI
Mạng xã hội đã và đang tác động không nhỏ đến các
lĩnh vực của đời sống xã hội và mỗi người dân, với cả khuynh hướng tích cực và
tiêu cực. Những thông tin không chính thống, “thông tin rác” tàn lan trên mạng,
đã và đang tác động không nhỏ dến tâm lý, tình cảm, cảm xúc thậm chí là niềm
tin của một bộ phận người dân. Có người còn lấy đó làm cơ sở cho những suy
diễn, nhận định, đánh giá của mình trước những vấn đề xã hội… dẫn đến những
hành vi vi phạm pháp luật, quy định thật đáng quan ngại.
Đơn cử khi đề cập đến vấn đề chống tham nhũng trong
những câu chuyện “trà dư, tửu hậu”, mỗi khi những cán bộ hưu trí gặp nhau “ôn
cố tri tân”. Dù câu chuyện luôn rôm rả, hào hứng, nhưng do tiếp cận từ những
luồng thông tin khác nhau nên giữa họ không ít lần sảy ra những khác biệt trong
cách nhìn nhận, đánh giá. Người từng là cán bộ cao cấp nghỉ hưu, trước đây từng
công tác ở các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Bộ, Ngành, được mọi người trân trọng
khẳng định: “Đảng ta chống tham nhũng như thế là tuyệt vời, tạo được niềm
tin nơi cán bộ, đảng viên và quần chúng”. Không đồng tình, một cán bộ đảng
viên già nghỉ hưu, từng truyền đạt nghị quyết của Đảng, tung ra quan điểm: “Gọi
là có chuyển biến thì được, chứ tuyệt vời thì chưa, còn khối vụ đại án đã đụng
đến được đâu”; “Các chú có xem “mạng” không, thông tin nhan nhản ra đấy,
dân họ chẳng tin đâu, mà nói thật anh cũng không tin Đảng ta có thể chống được
tham nhũng”(!).
Thấy hầu hết người nghe đều ngỡ ngàng, không đồng
tình với ý kiến “phản biện” cùng những căn cứ mà mình vừa nêu ra, ông ta tiếp
tục chống chế, bao biện: “Ừ, quyết tâm thì có, nhưng đó chỉ là một việc, còn
thành công thì lại là một việc khác; tham nhũng ở nước ta đã thành hệ thống,
trở thành vấn nạn, “bệnh nan y” rồi, không dễ gì chữa trị được”. Để tăng thêm
tính thuyết phục, ông ta còn viện dẫn lý luận của một số nhà kinh điển, rằng:
“tham nhũng gắn liền với nhà nước”, “có nhà nước thì tất yếu có tham nhũng”, v.v
và v.v. hệt như miệng lưỡi của những “anh hùng bàn phím” thâm thù với cách
mạng.
Bằng trình độ, kiến thức và kinh nghiệm những người
xung quanh đã cho ông ta thấy sự lạc lõng trong cách tiếp cận thông tin, cách
suy nghĩ và hành động của mình. Tuy nhiên họ cũng như chúng ta chưa hết sự bất
ngờ, bởi trước đây đã được nghe ông ta truyền đạt nghị quyết của Đảng rất hay
và thuyết phục mà hôm nay ông ta nói khác quá. Là đảng viên, cán bộ cao cấp của
Đảng, tuy đã nghỉ công tác, nhưng trách nhiệm với Đảng, với dân thì đâu đã hết,
sao có thể nói thế nào cũng được, nhất là những điều không có lợi cho Đảng và
đất nước. Ông ta nói không tin Đảng có thể chống được tham nhũng, vậy thử hỏi
còn ai tin; với uy tín, vị thế của ông ta mà nói như thế trước nhân dân thì nguy
hiểm biết chừng nào? Những thông tin trên mạng, mà ông nêu ra đâu phải là thông
tin chính thống, “thông tin rác”, sao có thể lấy đó làm cơ sở được? Có thể kết quả
chưa thật tuyệt vời, nhưng thực sự đã có chuyển biến rõ và điều quan trọng hơn
là thể hiện quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, hơn thế còn chống quyết liệt,
chống đến cùng, “không có ngoại lệ, không có vùng cấm”, như đồng chí Tổng Bí
thư - Chủ tịch nước đã khẳng định.
Những câu chuyện đại loại như thế thường khiến mọi
người buồn vui đan xen, trong chúng ta vẫn còn có người hoài nghi về quyết tâm
chính trị chống tham nhũng của Đảng ta, nên không thể chủ quan được; “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” chẳng phải ở đâu xa mà có thể ở xung quanh chúng ta,
trong mỗi con người, có thể cả những người từng là cán bộ, đảng viên của Đảng;
phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, thẳng thắn đấu tranh với những
quan điểm, cách nghĩ lệch lạc là trách nhiệm của mọi đảng viên trung kiên của
Đảng, ngay cả đội ngũ những cán bộ hưu trí, để “hưu trí” mà không “hưu hắt” như
ai đó từng nói.
SỨC LAN TỎA TỪ “CUỘC CHIẾN CHỐNG THAM NHŨNG”
Dư luận thời gian gần đây đặc biệt quan tâm và vô
cùng phấn khởi trước thái độ không khoan nhượng của Đảng và Nhà nước ta về việc
chống tham nhũng, lãng phí; đặc biệt là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng.
Điều đó cho thấy, không có bao che, dung túng, không có vùng cấm, không có một
sự “ưu ái” nào cho bất cứ ai. Nói cách khác là không có sự chống lưng, đỡ đầu
nào đối với các hành vi vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Có được sự chuyển biến tốt đẹp ấy, nguyên nhân cốt
lõi là Đảng và Nhà nước ta đã thật sự coi tham nhũng, lãng phí như một thứ
“giặc nội xâm” và kiên quyết triệt phá, vì thế, rất nhiều lượt đoàn cán bộ của
Trung ương Đảng, bộ, ngành đi sâu sát cơ sở để kiểm tra, giám sát việc thực
hiện nhiệm vụ được giao. Qua đó, kịp thời động viên những việc làm đúng, có
tính sáng tạo, chất lượng, hiệu quả cao để nhân rộng, nêu gương, tạo sức lan
tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội để các nơi khác học tập, làm theo; đồng thời,
phát hiện những việc làm sai, gây hậu quả xấu ở các địa phương, cơ sở để uốn
nắn, chấn chỉnh. Qua đó, mang lại hiệu quả thật sự là đánh giá đúng tình hình,
nhận xét đúng chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt, nắm bắt đầy
đủ những vướng mắc, kiến nghị ở cơ sở, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của các
tầng lớp nhân dân… tạo cơ sở chính trị để Đảng và Nhà nước kịp thời điều chỉnh
chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn đất nước và khu vực.