Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 25 đến 27-3, chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 12-4-1973. Vượt qua những thăng trầm lịch sử và những khác biệt, trong gần nửa thế kỷ qua và nhất là sau khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (tháng 9-2013), quan hệ giữa Việt Nam và Pháp đã phát triển tốt đẹp với những nền tảng hợp tác toàn diện.
Hiện nay, Pháp là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Tây Âu. Kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa hai nước năm 2017 đạt 4,62 tỷ USD. Pháp là một trong số thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, là nhà đầu tư đứng thứ 16 trong số 125 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 513 dự án còn hiệu lực. Pháp cũng là nhà tài trợ châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam và Việt Nam đứng thứ hai trong số các nước hưởng ODA của Pháp tại châu Á (sau Afghanistan) với tổng số vốn cam kết lên đến 18,4 tỷ USD (tính từ năm 1993). Quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai nước còn được mở rộng trên nhiều lĩnh vực như: Văn hóa, y tế, giáo dục, đào tạo, du lịch, tư pháp, hành chính, hải quan, quốc phòng, an ninh cũng như quan hệ giữa các địa phương.
Trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam và Pháp đang diễn ra hết sức tốt đẹp, chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ chính trị-ngoại giao, mở rộng quan hệ kinh tế-thương mại; đồng thời đẩy mạnh hợp tác an ninh-quốc phòng, giáo dục, đào tạo, khoa học-công nghệ năng lượng; phát triển bền vững.

Chuyến thăm Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp thêm động lực phát triển hợp tác toàn diện trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, đem lại lợi ích chính đáng cho nhân dân hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét