Thứ Tư, 30 tháng 5, 2018

THỦ ĐOẠN CHỐNG PHÁ VIỆC HOÀN THIỆN LUẬT PHÁP VỀ VẤN ĐỀ AN NINH MẠNG


Vừa qua, quốc hội Việt nam đã thảo luận  Dự thảo Luật An ninh mạng do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, gồm 8 chương và 55 Điều đang được lấy ý kiến rộng rãi để tiếp tục hoàn chỉnh và trình Quốc hội vào kỳ từ cuối năm 2017 đến 5/2018. Luật này được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo an ninh kinh tế, chính trị và mọi mặt tác động đến đời sống xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế, phát triển công nghệ thông tin, đặc biệt là những diễn biến phức tạp trên không gian mạng.
Việc ban hành luật An ninh mạng là hết sức cần thiết làm công cụ để chống lại các thế lực thù địch đang lợi dụng không gian mạng để chống phá gây rối, mất trật tự an toàn xã hội cũng như quốc phòng an ninh của nước ta. Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng, khuyến khích và tạo mọi điều kiện để người dân được tiếp cận thành tựu từ CNTT, mạng Internet vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhưng cũng như mọi quốc gia trên thế giới, Việt Nam không cho phép bất cứ ai lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ, sử dụng công nghệ thông tin để vi phạm pháp luật, đi ngược lại lợi ích chính đáng của cộng đồng, xã hội, đe dọa an ninh quốc gia.
Việt nam chúng ta đứng trong số 20 quốc gia sử dụng, khai thác mạng Internet lớn nhất thế giới thông qua thống kế về lưu lượng khai thác của tổ chức Internet thế giới với trên 50% dân số sử dụng, đứng trong tốp 6 các quốc gia tại châu Á. Với các mạng xã hội, phổ biến là trang Facebook, Việt Nam hiện được xếp trong nhóm những nước đứng đầu thế giới về mức độ tăng trưởng số người sử dụng. Ngoài ra các kênh thông tin điện tử ở Việt Nam đang có sức phát triển mở rộng một cách mạnh mẽ, song song với đó là sự phát triển các trang blog cá nhân trên mạng xã hội như: Facebook, Google +, Twitter, Instagram, Zalo, Viber, …  Qua đó, thấy luật pháp Việt Nam rất tôn trọng và khuyến khích việc tiếp cận Internet để nâng cao chất lượng công việc cũng như các hoạt động giải trí.


Quốc hội đang thảo luận thông qua luật An ninh mạng - Tháng 5/2018 
Tuy vậy, có những nhận thức vội vàng, kém hiểu biết khi phát ngôn rằng “ Nếu ai bỏ phiếu thông qua một đạo luật khiến cho người dân Việt Nam không thể tiếp cận được với mạng xã hội, với Facebook, Google… thì lịch sử sẽ không coi bọn họ là bảo thủ hay dốt nát mà là như những tên tội phạm chống lại loài người, chống lại cơ hội tiếp cận với thế giới văn minh của 90 triệu người dân Việt Nam…” – Phát ngôn của Trương Huy San trong thời gian vừa qua.
An ninh mạng là một vấn đề hết sức quan trọng với các quốc gia trên thế giới, nó ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của một quốc gia chứ không phải là những ảnh hưởng, sự cố nhỏ lẻ mang tính tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp…Gân đây, không gian mạng là công cụ đắc lực cho các thế lực chống phá Đảng và nhà nước ta, chúng lợi dụng các hình thức phi truyền thống qua không gian mạng để lôi kéo, xuyên tạc các sự kiện của đất nước để bôi nhọ, xuyên tạc sai sự thật…gây mất lòng tin, cả tin và các luận điệu chống phá của chúng. Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, chúng ta cần phải hoàn thiện hệ thống pháp lý làm công cụ mạnh mẽ ngăn chặn lại các âm mưu thủ đoạn của kẻ thù..… Do đó, việc xây dựng, ban hành Luật An ninh mạng hết sức cần thiết nhằm phòng ngừa, ứng phó với các nguy cơ đe dọa an ninh mạng, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, an ninh kinh tế, an ninh chính trị và an toàn cho đời sống xã hội của đất nước và người dân. Qua đó, cho thấy phát ngôn của Trương Huy San là hết sức vô cảm, vội vàng và thờ ơ trước những khó khăn, thách thức của an ninh đất nước trong thời kỳ mới. Chúng ta hy vọng, cuối tháng 5 này quốc hội thông qua luật An ninh mạng và sớm ban hành để chúng ta xây dựng một không gian mạng quốc gia an toàn, lành mạnh góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét