Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

HOA KỲ PHẢI CÓ TRÁCH NHIỆM "TẨY UẾ" CỜ VÀNG 3/// ĐỎ


Chúng ta đều biết rõ Chế độ Việt Nam Cộng hoà, với biểu tượng cờ vàng 3/// sọc đỏ là sản phẩm do Hoa Kỳ tạo nên. Chế độ đó đã bị chôn vùi cách đây trên 42 năm, song di chứng của nó thì vẫn còn tồn tại ở 1 số nước, chủ yếu tập trung ở Hoa Kỳ, khi số ngụy quân, ngụy quyền tay sai bán nước tháo chạy ra nước ngoài. Trong suốt hơn 42 năm qua, số chống cộng cực đoan trong đám ngụy quân, ngụy quyền đó đã lập ra những tổ chức phản động chống Việt Nam như: Tổ chức khủng bối Việt Tân, các chính phủ ma của Phan Kỳ Nhơn, Đào Minh Quân...ở Mỹ để nuôi ảo vọng "phục quốc". Đây là một di chứng chiến tranh do Hoa Kỳ tạo ra giống như bom mìn, chất độc dioxin mà Hoa Kỳ đã rải xuống đất nước Việt Nam.

Từ 1995, Việt Nam và Hoa Kỳ đã thiết lập quan hệ ngoại giao. Với phương châm "khép lại quá khứ, hướng tới tương lai", quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã thu được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Hiện nay quan hệ đó đã được nâng cấp, phát triển lên tầm đối tác toàn diện. Hoa Kỳ đã và đang thực hiện nhiều cam kết trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh Việt Nam như rà phá bom mìn, tẩy rửa chất độc dioxin ở các sân bay Đà Nẵng, Biên Hoà... Theo đó, chúng ta đòi hỏi phía Hoa Kỳ phải có trách nhiệm trong việc "tẩy uế" cờ vàng 3/// đỏ ở ngay chính quốc gia họ hiện nay, bởi nó cũng chính là hậu quả của cuộc chiến tranh Việt Nam do Hoa Kỳ gây nên.


Theo luật pháp và thông lệ quốc tế, khi quan hệ bang giao giữa 2 quốc gia được thiết lập, thì không bên nào được quyền cho phép sự tồn tại của 1 tổ chức chính trị hoạt động nhằm mục đích chống phá, lật đổ thể chế chính trị hợp pháp của quốc gia mà mình bang giao. (Điểm quan tâm ở đây còn ở khía cạnh là: số chống cộng cực đoan, với biểu tượng cờ vàng 3/// đỏ ở trên đất Mỹ hiện đã được nhập quốc tịch là công dân Hoa Kỳ, thì lại càng không được phép).

Mặt khác, việc chúng ta đòi hỏi Hoa Kỳ "tẩy uế" cờ vàng 3/// đỏ còn đem lại lợi ích và hình ảnh của Hoa Kỳ khi họ luôn rao giảng về tự do, dân chủ, nhân quyền; đồng thời việc "tẩy uế" đó còn mang ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường "lòng tin chiến lược" giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, góp phần giúp Hoa Kỳ trong thực hiện chiến lược "xoay trục" về khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng như nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác, đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời kỳ mới./.

                                                                                                                                        Nguyên Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét