Việt Nam là một quốc gia đa dân
tộc, đa tôn giáo. Sự tồn tại và hoạt động của các tôn giáo có ảnh hưởng sâu sắc
đến mọi mặt của đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng và an
ninh của đất nước. Nhận thức rõ điều đó, kế thừa những giá trị tinh hoa của
truyền thống văn hóa dân tộc và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào
thực tiễn Việt Nam, Hồ Chí Minh đã sớm hình thành nên tư tưởng tự do tín
ngưỡng, tôn giáo. Năm 1927, trong tác phẩm Đường Cách mệnh, ở bài viết “Cách tổ
chức Công hội”, Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Ai là thợ thuyền thì được vào hội, dù
tin Phật, tin đạo, tin cộng sản, tin vô chính phủ, tin gì cũng mặc, miễn là
theo đúng quy tắc hội là được. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng Việt
Nam, Người luôn khẳng định: Tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những quyền
cơ bản của con người, là quyền lợi của nhân dân; mọi hạn chế, vi phạm quyền ấy
là đi ngược lại với xu thế tiến bộ của xã hội và Chính phủ phải đảm bảo thực
thi quyền đó. Sau này, trên cương vị Chủ tịch Đảng, Chủ tịch Nước, trong các
bài nói, bài viết, các văn bản, sắc lệnh… quan trọng, Hồ Chí Minh luôn thể hiện
rõ tư tưởng nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là tôn trọng quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. Sự tôn trọng ấy không chỉ thể hiện trên văn bản,
lời nói mà cả trên hành động thực tiễn.
Ngay sau khi Cách mạng tháng
Tám thành công, ngày 3/9/1945, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ Việt Nam
Dân chủ Cộng hoà, Chủ tịch Hồ Chí minh nêu 6 nhiệm vụ cấp bách; trong đó, Người
đề nghị Chính phủ tuyên bố: Tín ngưỡng tự do và Lương Giáo đoàn kết. Trong cuộc
tổng tuyển cử bầu ra các Đại biểu Quốc hội khóa I, Người tuyên bố: hễ ai là
người muốn lo việc nước thì đều có quyền ra ứng cử, hễ ai là công dân thì đều
đi bầu cử, không chia rẽ gái, trai, giàu, nghèo, tôn giáo, nòi giống, giai cấp,
đảng phái, hễ là công dân Việt Nam đều có hai quyền trên.
Để đảm bảo quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo của nhân dân được thực thi, Hồ Chí Minh cho rằng, về nguyên
tắc: hoạt động của các tổ chức tôn giáo phải tuân theo pháp luật và được pháp
luật bảo hộ. Với tinh thần đó, Người chỉ đạo Chính phủ xây dựng các chủ trương,
giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả các quyền đó trong đời sống hiện thực
của đất nước; đồng thời, Người đã trực tiếp ký, ban hành nhiều văn bản pháp
luật quy định cụ thể về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người dân.
Hiến pháp đầu tiên (thông qua ngày 2-3-1946) của nước Việt Nam Dân chủ Cộng
hòa, ghi rõ: mọi công dân Việt Nam có quyền tự do tín ngưỡng; Sắc lệnh số 234/SL
ngày 14-6-1955 do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký, Điều 1 đã ghi: Chính phủ bảo đảm
quyền tự do tín ngưỡng và tự do thờ cúng, quyền theo hoặc không theo bất cứ tôn
giáo nào, quyền “tự do giảng đạo tại cơ quan Công giáo”. Điều 5 của Sắc lệnh
này còn thừa nhận các tổ chức tôn giáo có quyền mở trường đào tạo những người
chuyên hoạt động tôn giáo. Trên cơ sở nguyên tắc đã nêu, Người xử lý một cách
hết sức mềm dẻo và thành công các vấn đề nảy sinh trong quan hệ giữa các tôn
giáo, giữa lương - giáo, giữa tôn giáo với chính quyền.Tháng 5/2022 vừa qua, Bộ
Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra “Báo cáo tình hình nhân quyền thế giới”, trong đó có
những thông tin sai lệch về vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam với các góc
nhìn phiến diện, dẫn chứng thiếu khách quan. Với 52 trang, bên cạnh sự ghi nhận
những mặt tích cực của Việt Nam về vấn đề dân chủ, nhân quyền trong năm qua,
báo cáo cho rằng: “Việt Nam đã bắt giữ, tra tấn, tước đoạt mạng sống của người
dân một cách tùy tiện”; “can thiệp vào đời sống riêng tư của người dân”; “hạn chế
quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do Internet”... Trong đó, báo cáo nói
đến tình hình tự do tôn giáo, tín ngưỡng của người dân, đồng thời đưa ra các
chỉ trích chính quyền Việt Nam phân biệt đối xử người dân theo đạo và không
theo đạo.
Thực tiễn cho thấy, Việt Nam là
quốc gia đa tín ngưỡng, đa tôn giáo. Theo thống kê chưa đầy đủ cho thấy, Việt
Nam có khoảng 95% dân số có đời sống tín ngưỡng và tôn giáo (trong hàng nghìn
tín ngưỡng thì tín ngưỡng phổ biến là thờ cúng ông bà tổ tiên và tín ngưỡng thờ
Mẫu). Tính đến nay, cả nước có khoảng 45.000 cơ sở tín ngưỡng, trong đó có hơn
2.900 di tích gắn với cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, một số di tích được UNESCO
công nhận là di sản thế giới. Hàng năm, Việt Nam có gần 13.000 lễ hội, gồm 5
loại: lễ hội dân gian, lễ hội lịch sử cách mạng, lễ hội tôn giáo, lễ hội du
nhập từ nước ngoài, lễ hội văn hóa - thể thao và ngành nghề.
Số lượng tín đồ, chức sắc, cơ
sở thờ tự, trường đào tạo, số lượng kinh sách được xuất bản của các tôn giáo
tăng lên nhanh chóng trong thời gian qua, những hoạt động quan hệ quốc tế của
các tổ chức tôn giáo ngày càng được mở rộng và thực tế hoạt động sôi động của
các tổ chức tôn giáo hiện nay là những minh chứng rõ nhất cho những thành tựu
của việc tôn trọng, đảm bảo quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, ở Việt Nam xuất
hiện không ít hoạt động tôn giáo trái pháp luật của một số tổ chức Tin Lành
nước ngoài chưa được cấp phép, điển hình là các đạo lạ mang danh nghĩa Tin Lành
truyền vào Việt Nam như Tân Thiên địa, Hội thánh của Đức Chúa Trời mẹ... Hoạt
động của phần lớn các tổ chức này trái với văn hóa truyền thống của dân tộc,
nhuốm màu mê tín dị đoan, có dấu hiệu trục lợi, nhiều tổ chức vi phạm pháp
luật. Đối với các hoạt động vi phạm pháp luật của các tổ chức này, lực lượng chức
năng Việt Nam đã nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý dựa trên quy định pháp luật.
Từ những minh chứng thực tiễn
sinh động tren có thể khẳng định, Đảng, Bác Hồ và Nha nước ta luôn tôn trọng và
tạo điều kiện cho tôn giáo phát triển, ở Việt Nam hoàn toàn không có cái gọi là
đàn áp tôn giáo. Việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và một số quốc gia phương Tây thường
xuyên tổ chức các cuộc điều trần về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam, đưa
Việt Nam vào danh sách các quốc gia “không có tự do tôn giáo” cũng chỉ nhằm mục
đích tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta.
Vì vậy, những luận điệu cho
rằng những chính sách tôn giáo của Việt Nam không phù hợp với luật pháp quốc tế
là vô căn cứ. Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của
người dân; nỗ lực bảo đảm cho các tôn giáo được hoạt động bình thường trong
khuôn khổ pháp luật.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét