Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2024

Cái gọi là “tù nhân lương tâm”

 


 

Để xuyên tạc tình hình nhân quyền tại Việt Nam, các thế lực phản động, thù địch luôn tìm cách cổ súy các đối tượng vi phạm pháp luật, bất mãn, cơ hội chính trị. Đặc biệt, chúng còn dành cho những đối tượng này cách gọi mỹ miều là “tù nhân lương tâm” nhằm đánh lừa dư luận, vu cáo Nhà nước ta vi phạm nhân quyền. Điều này thể hiện khá rõ khi chúng ta điểm lại những đối tượng “tù nhân lương tâm” thường được nhắc đến trên các trang mạng xã hội.

Lê Trọng Hùng nằm trong số những cái tên được các thế lực thù địch liên tục nhắc tới trên các diễn đàn viettan.org như “chỉ thực hiện những hành động ôn hòa”. Tuy nhiên trên thực tế, những cái mà Hùng làm chỉ có thể gói gọn trong những hành động gây mất ổn định chính trị, bôi nhọ Đảng, Nhà nước. Qua xác minh, cơ quan điều tra đã kết luận từ tháng 4/2020 đến tháng 9/2020, Lê Trọng Hùng đã tự làm, đăng tải phát trực tiếp 7 video clip lên mạng xã hội Facebook. Trong số đó, có 4 video clip chứa nội dung tuyên truyền thông tin xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phỉ báng chính quyền nhân dân; tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; bao gồm: "Đào tạo dân biểu 4.0," Bài 8 "Tại sao công dân trưởng thành có bổn phận tranh cử"; "Trưa không ngủ 17/5/2020": "Khi nền tư pháp đóng vai trò phá hủy pháp luật thì phải ứng xử như thế nào với nó?"; Thư khẩn gửi Quốc hội yêu cầu khẩn cấp mở Tòa Bảo hiến để xử về vụ Đồng Tâm; "Tại sao có quá nhiều công dân bị oan sai? Làm gì để giải quyết dứt điểm vấn nạn này?".

Lê Trọng Hùng, thông qua fanpage Facebook “CHTV Vietnam,” đăng tải các video clip có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, phao tin, bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân; xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. (Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội, ngày 27/1/2021, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an thành phố Hà Nội) đã chuyển đến Cơ quan An ninh điều tra (Công an thành phố Hà Nội)). Vì những hành vi này, Lê Trọng Hùng đã bị khởi tố, bắt tạm giam, ngày 31/12, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 5 năm tù đối với bị cáo Lê Trọng Hùng (tức Hùng “Gàn," sinh năm 1979, trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại Điều 117, khoản 1, điểm a, b, c-Bộ luật Hình sự.

Sử dụng mạng xã hội để soạn thảo, tán phát các thông tin, tài liệu chống phá Nhà nước; lợi dụng danh nghĩa "đấu tranh dân chủ, nhân quyền", chống tiêu cực, từ thiện, môi trường… tuyên truyền chống phá chính quyền; trả lời phỏng vấn đài, báo nước ngoài với nội dung xuyên tạc tình hình Việt Nam, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền... Việc các đối tượng Lê Trọng Hùng bị xử lý là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Không chỉ cổ súy cho hành vi của các đối tượng được gọi là “tù nhân lương tâm”, các thế lực phản động còn lớn tiếng yêu cầu cơ quan chức năng phải trả tự do cho các đối tượng này. Chúng liên tục đưa ra các luận điệu xuyên tạc như “tù nhân lương tâm trong các trại giam ở Việt Nam thường xuyên bị ngược đãi, đe dọa”; “tù nhân lương tâm bị đánh đập, thiếu đồ ăn thức uống”; "chính quyền Việt Nam phải đặc xá, thả tất cả tù nhân lương tâm". Tuy nhiên, chúng đã cố tình quên, đặc xá là chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta áp dụng đối với những người tù nhân có quá trình cải tạo tốt, có ý thức sửa chữa sai lầm...

Có thể thấy, ở Việt Nam hoàn toàn không có cái gọi là “tù nhân lương tâm” mà chỉ có những đối tượng vi phạm pháp luật bị cơ quan chức năng truy tố, xử lý theo đúng quy định. “Tù nhân lương tâm” về bản chất là sự đánh tráo khái niệm nhằm cổ súy cho những kẻ đột lốt “dân chủ”, lợi dụng dân chủ để chống phá đất nước, vi phạm pháp luật bị kết án và phải chấp hành hình phạt tù. Mục đích chính của việc gắn mác “tù nhân lương tâm” đó là biến các đối tượng vi phạm pháp luật thành những công dân dũng cảm đấu tranh cho nhân quyền, cho dân chủ. Đây là một âm mưu, thủ đoạn nguy hiểm của các thế lực thù địch, phản động nhằm đánh lừa dư luận trong nước và quốc tế; cổ súy, hậu thuẫn, hỗ trợ cho số đối tượng chống đối, phá hoại công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Do vậy, mỗi người cần nâng cao nhận thức, tỉnh táo, cảnh giác trước cái gọi là “tù nhân lương tâm ở Việt Nam”; từ đó, góp phần đấu tranh làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động nhằm bảo vệ sự ổn định chính trị, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét