Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
đang là nguy cơ đe dọa trực tiếp đến sự tồn vong của chế độ, làm suy yếu năng
lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Vì vậy, các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ
cán bộ, đảng viên, phải nhận thức đúng bản chất và những biểu hiện
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để có biện pháp đấu tranh phòng, chống hiệu
quả, kịp thời.
Bản chất, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” là quá trình suy thoái, chuyển
hóa từ bên trong từng cán bộ, đảng viên, là sự thay đổi dần dần, từ lập trường,
quan điểm, tư tưởng và đạo đức cách mạng của giai cấp vô sản sang lập trường,
tư tưởng, đạo đức và lối sống của giai cấp tư sản. Biểu hiện rõ nét là sự xa
rời mục tiêu, lý tưởng cách mạng; chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh;
suy giảm niềm tin vào thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo
của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước; suy thoái về phẩm chất đạo đức,
lối sống, đề cao chủ nghĩa cá nhân. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” diễn ra,
chủ yếu là ở một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có đội ngũ cán bộ, đảng
viên trẻ chưa tích cực tu dưỡng, rèn luyện, có biểu hiện giảm sút ý chí chiến
đấu, ngại khó, ngại khổ, chưa thật sự gương mẫu trong lời nói và việc làm, có
biểu hiện thoái hóa về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Nhất là
trong giai đoạn hiện nay, do tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường
và âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch thì tính
chất, hậu quả của “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” lại càng nguy hiểm, nếu
không được ngăn chặn, phòng ngừa và đấu tranh kịp thời.
Cán bộ, đảng viên trẻ hiện nay, chiếm phần lớn trong đội
ngũ cán bộ, đảng viên, có vai trò quan trọng, trực tiếp quyết định đến kết quả
hoàn thành nhiệm vụ của Nhà trường. Nhận thức đúng vai trò quan trọng của đội
ngũ cán bộ, đảng viên trẻ đối với hoạt động giáo dục - đào tạo. Thời gian qua,
lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã tiến hành làm tốt công tác quán triệt, giáo dục
chính trị tư tưởng, quản lý và rèn luyện mọi mặt, nên tuyệt đại đa số đội ngũ
cán bộ, đảng viên trẻ có lập trường tư tưởng kiên định vững vàng, tin tưởng vào
sự lãnh đạo của Đảng; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân; có trình
độ, năng lực, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, luôn là lực lượng đi
đầu trong ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0… vào quá
trình thực hiện nhiệm vụ trên từng cương vị công tác, góp phần quan trọng nâng
cao chất lượng giáo dục - đào tạo của Nhà trường. Tuy nhiên, do đặc điểm tâm
lý, tuổi quân, tuổi đời chưa nhiều; kinh nghiệm sống cũng như hoạt động thực
tiễn quân sự, nhất là bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ có
mặt còn hạn chế, nên dễ bị tác động tiêu cực bởi các tệ nạn xã hội và mặt trái
của cơ chế thị trường, trong khi các thế lực thù địch luôn tăng cường chống phá
với nhiều thủ đoạn, tinh vi, xảo quyệt, chúng lợi dụng hệ thống thông tin, như:
Internet, các trang mạng xã hội… để kích động, tuyên truyền những quan điểm, tư
tưởng sai trái, tiêu cực, gây tâm lý hoang mang, dao động, hoài nghi với những
vấn đề thực tiễn xã hội đang diễn ra, từ đó dẫn tới suy giảm niềm tin, dần thay
đổi lập trường, quan điểm chính trị. Để đấu tranh phòng, chống hiệu quả “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay, cần thực hiện
tốt một số biện pháp chủ yếu sau:
Một là, phát huy tốt vai trò của cấp ủy, người chỉ huy
các cấp trong nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán
bộ, đảng viên trẻ
Các
cấp ủy đảng luôn có chủ trương, biện pháp lãnh đạo công tác quản lý tư tưởng, tích cực đổi mới nội dung, hình thức giáo dục
chính trị… Kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống các quan điểm, tư tưởng,
hành vi sai trái, thù địch, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước. Vì
vậy, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tích cực, chủ động tổ chức cho đơn vị học tập,
quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nghị quyết của Đảng,
chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa
bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cho đội ngũ cán
bộ, đảng viên trẻ. Nội dung giáo dục, tuyên truyền, tập trung làm rõ tính
cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối,
chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Trong đó, cần chú
trọng những vấn đề mang tính nguyên tắc; đẩy mạnh đấu tranh phê phán, bác bỏ
những quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch. Đồng thời, trang
bị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên những kiến thức cơ bản về chính trị, kinh tế,
văn hoá, xã hội; giáo dục về lịch sử, truyền thống của dân tộc, Quân đội và Nhà
trường; các chuẩn
mực đạo đức cách mạng, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ có nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc về
bản chất, tác hại, nguyên nhân và những biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa”, từ đó, đề cao cảnh giác cách mạng, chủ động đấu tranh phòng, chống
hiệu quả “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Cấp ủy các cấp cần vận dụng sáng
tạo các hình thức, biện pháp giáo dục, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản
với giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng và thực hiện có nền nếp ngày
Đảng, ngày Pháp luật, ngày chính trị văn hóa tinh thần ở đơn vị cơ sở… các chế
độ thông báo chính trị, thời sự, đọc báo, nghe đài. Kiên quyết đấu
tranh với những việc làm sai trái, biểu hiện trung bình chủ nghĩa, phấn đấu cầm
chừng, thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.
Hai là, nêu cao vai trò, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ chủ trì các cấp và đội ngũ đảng viên
trẻ trong đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
Cán bộ chủ trì các cấp có vai trò hết sức quan trọng,
quyết định đến chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, xây dựng Nhà trường
vững mạnh nói chung, đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”
trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ nói riêng. Đội ngũ cán bộ chủ
trì có phẩm chất, năng lực tốt, lời nói đi đôi với việc làm, tiêu biểu về đạo
đức, lối sống, sẽ là tấm gương sáng để đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ học tập,
noi theo. Vì vậy, đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, cần đề cao trách nhiệm trong
thực hiện nhiệm vụ; gắn mình với đơn vị, sâu sát, gần gũi, hòa đồng với cấp
dưới; khách quan, công tâm trong xử lý công việc; “cần, kiệm, liêm, chính, chí
công vô tư” trong mọi hoạt động, sinh hoạt. Đồng thời, quán triệt và thực hiện
nghiêm Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Trách
nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các
cấp” và thực hiện tốt yêu cầu: “Trên làm
gương mẫu mực, dưới tích cực học tập, làm theo”; giải quyết hài hoà các mối
quan hệ; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh
thần của đội
ngũ cán bộ, đảng viên. Từ đó xây dựng niềm tin cho họ vào sự
lãnh đạo của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp, ra sức phấn đấu, học tập, rèn
luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Đấu tranh phòng,
chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” không chỉ là nhiệm vụ của cấp ủy, cán bộ
chủ trì các cấp mà còn là nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm chính trị của đội
ngũ cán bộ, đảng viên trẻ. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên trẻ cần nhận thức đầy
đủ, sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác xây dựng tổ chức
đảng và sự nghiệp giáo dục - đào tạo của Nhà trường; nhận thức đúng âm mưu, thủ
đoạn chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội và cách mạng nước ta của các thế lực
thù địch. Trên cơ sở đó, tích cực, tự giác học
tập, nghiên cứu, rèn luyện, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất
đạo đức, lối sống, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện tốt Nghị quyết TW4 (Khóa XII, XIII) và Cụ
Kế hoạch số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của BCHTW Đảng (Khóa XIII) về đẩy mạnh xây
dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử
lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chinh trị, đạo đức, lối sống,
biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW ngày
28/12/2021 của QUTW về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ
nghĩa cá nhân trong tình hình mới gắn với thực hiện Kế hoạch số 01- KL/TW của Bộ
Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW “về đẩy mạnh học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tạo sức “đề kháng cao” đủ để ngăn chặn, loại trừ sự thẩm thấu
và xâm nhập của các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù
địch. Đồng thời, nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, xây dựng
khối đoàn kết, thống nhất trong đơn vị; xây dựng môi trường văn hóa trong sạch,
lành mạnh; thực hiện “nói đi đôi với làm”; kiên quyết đấu tranh với những biểu
hiện tiêu cực, vi phạm kỷ luật trong đơn vị; góp phần quan trọng làm thất bại
chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và những biểu hiện “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Ba là, gắn kết chặt chẽ việc
thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII,III)
với đấu tranh tự phê bình và phê bình
của cán bộ, đảng viên trẻ
Việc ban hành Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII,III) cho thấy quyết
tâm chính trị rất lớn của Đảng trong ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ. Nghị quyết đã thẳng thắn chỉ rõ những biểu hiện của sự suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm cơ sở
để đấu tranh, khắc phục một cách triệt để. Nghị quyết xác định 4 nhóm giải pháp
mang tính cơ bản, toàn diện, khoa học và có mối quan hệ biện chứng với
nhau. Trên cơ sở đó, các cấp ủy, tổ chức đảng cần quán triệt sâu sắc, nhận thức
rõ nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và kịp thời đề ra các biện pháp phù
hợp để đấu tranh; gắn thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII,III) với Chỉ thị
05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII); Chỉ
thị 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương và Quy định về
những điều đảng viên không được làm.
Trên cơ sở nhận thức đúng, nắm vững
nội dung và hệ thống các nhóm nhiệm vụ giải pháp, cấp ủy, người chỉ huy các cấp
nghiên cứu xây dựng kế hoạch, chương trình hành động phù hợp, đánh giá đúng
thực tế, nhận diện và chỉ ra những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” cụ thể ở từng cán bộ, đảng viên trẻ; xác định rõ nội dung, hình thức
và vấn đề trọng tâm, trọng điểm để có biện pháp khắc phục hiệu quả, tránh dàn
trải, chung chung. Cùng với thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII,III) thì đấu tranh tự phê bình và phê bình có vai trò rất quan trọng, là quy
luật tồn tại và phát triển của Đảng. Thông qua tự phê bình và phê bình, đội ngũ
cán bộ, đảng viên sẽ thấy rõ ưu điểm, khuyết điểm của bản thân để không ngừng
học tập, phấn đấu và rèn luyện tiến bộ hơn và như vậy, những biểu hiện “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” sẽ được nhận diện và khắc phục triệt để. Vì vậy, cần đẩy
mạnh tự phê bình và phê bình hơn nữa trong sinh hoạt Đảng với tinh thần xây
dựng, trung thực, chỉ rõ những biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
làm cho đấu tranh tự phê bình và phê bình trở thành nhu cầu tất yếu của đội ngũ
cán bộ, đảng viên trẻ. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần lãnh đạo thực hiện tốt tự
phê bình và phê bình, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm.
Cùng với đó, cần đề cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu trong tu dưỡng,
rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và đấu tranh với những biểu
hiện tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tích cực đổi mới phong cách làm
việc; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; tăng cường
“sức đề kháng” nhằm vô hiệu hóa mọi âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá Đảng,
Nhà nước và Quân đội của các thế lực thù địch. Vận dụng linh hoạt các biện pháp
trong xử lý đối với những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; kết hợp chặt
chẽ giữa “xây” với “chống”, “nói” đi đôi với “làm”, tạo môi trường, điều kiện
thuận lợi để đấu tranh phòng, chống có hiệu quả những biểu hiện “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay.
“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của
Đảng ta là vấn đề đã và đang được các thế lực thù địch thực hiện thông qua
chiến lược “Diễn biến hòa bình”. Vì vậy, mỗi cán bộ, giảng viên cần nhận thức
rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; tích cực học tập, rèn luyện, nâng
cao bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực toàn diện; đấu tranh làm thất bại
chiến lược “Diễn biến hòa bình” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp
phần xây dựng Đảng bộ Nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ,
Nhà trường vững mạnh toàn diện.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét