Thực hiện âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”,
chống phá công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta, các thế lực thù
địch xác định: chống phá về chính trị là trọng tâm, tư tưởng văn hóa là khâu
đột phá, lĩnh vực kinh tế làm mũi nhọn. Riêng đối với kinh tế, chúng xác định,
chuyển hóa về kinh tế sẽ chuyển hóa về chính trị, do vậy, chúng đã tìm cách
thúc đẩy kinh tế thị trường tự do, “tư nhân hóa” kinh tế song song với chống
phá kinh tế nhà nước, tập thể, làm mất vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước,
chuyển hóa nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta chệch
hướng sang quỹ đạo của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa.
Để thực
hiện âm mưu, ý đồ trên, các thế lực thù địch, phản động, đối tượng cơ hội chính
trị đã tuyên truyền bằng nhiều luận điệu rằng: “Việt Nam đang phát triển theo
con đường tư bản chủ nghĩa, ở Việt Nam hiện nay chủ nghĩa tư bản đang diễn ra
một cách cuồng nhiệt”; “Phát triển kinh tế tư nhân là quay lại đúng quỹ đạo để
phát triển theo tư bản chủ nghĩa, mở đường cho “tư nhân hóa”, “tự do hóa” về
kinh tế và “dân chủ”, “nhân quyền” về chính trị ở Việt Nam”; “Cổ phần hóa doanh
nghiệp nhà nước thực chất là tư nhân hóa nền kinh tế quốc dân”... Có thể thấy,
đây là những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch nhằm “diễn biến” chủ
trương, đường lối, chính sách của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trong nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
Trong thời gian qua, khi một số tập đoàn, doanh
nghiệp nhà nước gặp khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh kém hiệu quả do ảnh
hưởng của đại dịch covid -19 thì một số tờ báo, trang mạng càng có dịp
“hô hào” về việc xét lại vai trò chủ đạo của thành phần kinh tế nhà nước, kêu
gọi phải “tư nhân hóa” nền kinh tế hay kinh tế tư nhân phải thay thế kinh tế
nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân… Những quan điểm này
càng được cổ xúy thông một số cuộc hội thảo khoa học và phương tiện truyền
thông đại chúng. Tiếp sức cho các quan đểm trên còn có “cố vấn” đẳng cấp nước
ngoài. Vấn đề trung tâm mà họ kêu gọi là tư nhân hóa nền kinh tế... Vậy nhìn
nhận vấn đề này như thế nào? Liệu kinh tế tư nhân có trở thành động lực, nền
tảng trong nền kinh tế quốc dân được hay không?
Nếu như trước đây trong giai đoạn cải tạo xã hội
chủ nghĩa ở nước ta (1958 - 1960), kinh tế tư nhân, hay nói cách khác chế độ tư
hữu bị lên án, bị xem là biểu hiện của phương thức sản xuất lạc hậu, không
tương thích với chủ nghĩa xã hội. Thậm chí cho đến sau ngày đất nước thống nhất
(sau năm 1975) tư tưởng đó vẫn còn rất nặng nề, dẫn tới tình trạng kinh tế tư
nhân gần như không có “đất diễn” trong sự phát triển của nền kinh tế quốc dân.
Thay vào đó là sự phát triển của phong trào đưa nông dân vào hợp tác xã, quốc hữu
hóa nền kinh tế quốc dân. Kết quả thì dường như chúng ta đã thấy, đó là sự phát
triển chậm chạm của nền kinh tế với sức ỳ quá lớn dẫn tới tình trạng kém phát
triển. Đó chính là bài học đắt giá cho cái nhìn phiến diện, một chiều đối với
vai trò của kinh tế tư nhân, phủ định sạch trơn những giá trị to lớn mà kinh tế
tư nhân mang lại. Điều đó đã khiến chúng ta đã phải trả những giá rất đắt. Vì
vậy, tại Đại hội VI của Đảng (1986) Đảng ta đã phải thừa nhận những thiếu sót
này.
Như vậy, từ chỗ chưa được chấp nhận, đến nay
kinh tế tư nhân đã có một vị trí, một chỗ đứng vững chắc trong nền kinh tế.
Chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận rằng, chính sự xuất hiện của kinh tế tư nhân
đã tạo động lực rất lớn để phát triển nền kinh tế quốc dân. Điều này đã được
Đảng ta khẳng định tại Đại hội lần thứ X của Đảng, đó là “kinh tế tư nhân là
một trong những động lực của nền kinh tế”. Không những vậy, đến Đại hội XI của
Đảng (2011) còn khuyến khích thành lập các tập đoàn kinh tế tư nhân và tư nhân
góp vốn vào các tập đoàn kinh tế nhà nước, cho phép đảng viên làm kinh tế tư
nhân. Đại hội XII của Đảng đã có một một bước phát triển mới về nhìn nhận
vai trò của kinh tế tư nhân và được đông đảo dư luận trong và ngoài nước đánh
giá cao. Đó là sự xác nhận “kinh tế tư nhân là động lực quan trọng” trong sự
phát triển của đất nước. Điều này được khẳng định lại trong Nghị quyết Đại hộ
XIII của Đảng.
Nhờ sự khơi thông về mặt lý luận và mở đường về
đường lối, cơ chế, chính sách mà kinh tế tư nhân nước ta đã được phát triển với
tốc độ khá cao, trở thành một trong những lực lượng kinh tế chủ yếu của nền
kinh tế quốc dân. Điều đó được thể hiện rất rõ ở việc đóng góp của kinh tế tư
nhân vào GDP. Trong khi tỷ lệ đóng góp của kinh tế nhà nước có chiều hướng giảm
xuống. Tốc độ tăng trưởng GDP của kinh tế tư nhân cũng cao hơn tốc độ tăng
trưởng chung…
Đó là bức tranh về sự tăng trưởng và phát triển
của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế quốc dân. Nhìn vào bức tranh đó, không ít
người đã phải khẳng định rằng, nhờ có sự xuất hiện và phát triển của kinh tế tư
nhân và nền kinh tế quốc dân đã có những bước tăng trưởng vượt bậc. Tuy nhiên,
kinh tế tư nhân có trở thành nền tảng của nền kinh tế quốc dân hay không?
Một số quan điểm cho rằng, hiện nay kinh tế nhà
nước hoạt động kém hiệu quả, chỉ có kinh tế tư nhân mới là động lực chủ yếu để
đưa nền kinh tế đi lên nên hãy để cho tư nhân đảm nhiệm vai trò phát triển kinh
tế. Một số quan điểm khác cho rằng, trong kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa, kinh tế nhà nước phải là chủ đạo, là nền tảng của nền kinh tế quốc
dân, Nhà nước phải điều hành, quản lý nền kinh tế, không thể để tư nhân điều
hành nền kinh tế. Vậy nhìn nhận vấn đề này như thế nào?
Cả lý luận và thực tiễn đều chỉ ra rằng: kiến trúc thượng tầng
không thể vận hành theo định hướng XHCN mà cơ sở hạ tầng dựa trên sở hữu
tư nhân. Điều này hoàn toàn mâu thuẫn, vì kinh tế tư nhân, như kinh nghiệm thế
giới đã chỉ ra, nếu tự nó, sẽ vận động theo con đường TBCN, luôn đặt mục đích
là lợi nhuận của chủ sở hữu là tư nhân.
Cơ sở hạ tầng của mỗi thời đại lấy quan hệ sản xuất đặc trưng,
tiêu biểu của thời đại đó làm nền tảng. Những quan hệ sản xuất khác trước đó
vẫn được sử dụng nếu thực tế có nhu cầu, nhưng không bao giờ lại đóng vai trò
là nền tảng, là chủ đạo của nền kinh tế quốc dân.
Trong tổng thể nền kinh tế, đặc biệt với sự phát
triển kinh tế ở nước ta đó là kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa,
chúng ta vận hành nền kinh tế theo cơ chế thị trường nhưng phải luôn đảm bảo
được tính ổn định, bền vững, phát triển vững chắc của nền kinh tế. Cương lĩnh
xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát
triển năm 2011) đã khẳng định: “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Kinh tế
tập thể không ngừng được củng cố và phát triển. Kinh tế nhà nước cùng với kinh
tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân”.
Trong khi đó, Khoản 1, Điều 51, Hiến pháp năm 2013 cũng chỉ rõ: “Nền kinh tế
Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng XHCN với nhiều hình thức sở hữu,
nhiều thành phần kinh tế, kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo”. Điều đó có thể
thấy, dù kinh tế tư nhân đóng vai trò rất quan trọng nhưng trong tổng thể của
nền kinh tế quốc dân, kinh tế nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo.
Để lý giải điều này, chúng ta có thể lấy một vài
ví dụ, nước Nga hậu Xô Viết tiến hành tư nhân hóa nền kinh tế trong những năm
đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, hàng chục ngàn doanh nghiệp lớn, nhỏ bị tư nhân
hóa, tư nhân nắm lấy hầu hết các lĩnh vực huyết mạch của nền kinh tế, hình
thành một tầng lớp tài phiệt khống chế cả nền kinh tế Nga trong một thời gian
dài. Còn nếu nhìn vào các công ty, tập đoàn tư nhân ở Việt Nam, ta thấy một số
công ty từng gây tiếng vang một thời đã bị các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm,
điển hình là hệ thống siêu thị Nguyễn Kim bị Thái Lan mua lại; tập đoàn Kinh Đô
cũng đã bán hết cổ phần cho nước ngoài, những thương hiệu như Dạ Lan (mỹ phẩm
Dạ Lan), bia Huda Huế… cũng đã bị nước ngoài thâu tóm. Vậy thì nếu kinh tế tư
nhân làm nền tảng thì đến một lúc nào đó nền kinh tế này sẽ đi về đâu?
Hiện nay, có thể có những doanh nghiệp nhà nước
đang hoạt động, làm ăn kém hiệu quả, điều đó xuất phát từ sự yếu kém trong khâu
quản lý và sự vận hành thiếu trơn tru của các doanh nghiệp. Đặc biệt, khi đại
dịch covid-19 lan rộng ra 205 quốc gia và vùng lãnh thổ đã làm thiệt hại lớn về
người và của các nước trong đó có Việt Nam. Song, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự
chỉ quyết liệt của Chính phủ, nước ta đã và đang ngăn chặn tốt đại dịch
covid-19 và thực hiện mục tiêu kép (vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế), sau
một năm đại dịch xảy Việt Nam trở thành điểm sáng về chống dịch và phát triển
kinh tế được Thế giới đánh giá cao, đây chính là một đòn chí mạng đánh vào các
thế lực phản động, chống phá Việt Nam. Song, phát triển kinh tế tư nhân lành
mạnh theo cơ chế thị trường là một yêu cầu khách quan, vừa cấp thiết, vừa lâu
dài trong quá trình hoàn thiện thể chế, phát triển nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Đây là phương sách quan trọng để giải phóng
sức sản xuất; huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát
triển.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét