Thứ Tư, 25 tháng 12, 2024

MỘT SỐ GIẢI PHÁP “BỆNH” KHẮC PHỤC “BỆNH” XEM NHẸ HỌC TẬP LÝ LUẬN


Học tập lý luận vừa giúp cán bộ, đảng viên “sáng mắt, sáng lòng” vừa tạo “kháng thể” trước “nọc độc tư tưởng” của kẻ thù. Tuy nhiên, vẫn còn một số cán bộ, đảng viên xem nhẹ học tập lý luận. Xem nhẹ sẽ dẫn đến lười học tập và suy thoái. Vì thế, nhận diện rõ các biểu hiện và tìm giải pháp khắc phục “bệnh” xem nhẹ học tập lý luận là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Lý luận cách mạng là điều kiện tiên quyết để hình thành và thúc đẩy phong trào cách mạng. V.I. Lênin cho rằng: “Không có lý luận cách mạng thì không có phong trào cách mạng”. Đồng thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Đảng ta còn có nhiều nhược điểm mà một trong những nhược điểm lớn là trình độ lý luận còn thấp kém... vì trình độ lý luận thấp kém cho nên đứng trước nhiệm vụ cách mạng ngày càng mới và phức tạp, trong việc lãnh đạo, Đảng ta không khỏi lúng túng, không tránh khỏi sai lầm, khuyết điểm”. Người còn chỉ rõ: “Vì kém lý luận, cho nên gặp mọi việc không biết xem xét cho rõ, cân nhắc cho đúng, xử trí cho khéo. Không biết nhận rõ điều kiện hoàn cảnh khách quan, ý mình nghĩ thế nào làm thế ấy. Kết quả thường thất bại”. Do đó, “Đảng ta phải tự nâng cao mình lên nữa, mà muốn tự nâng cao mình thì phải tổ chức học tập lý luận trong toàn Đảng, trước hết là trong cán bộ cốt cán của Đảng”. Học tập lý luận không những giúp cán bộ, đảng viên “sáng mắt, sáng lòng” mà còn tạo “kháng thể” tự bảo vệ bản thân trước “nọc độc tư tưởng” của kẻ thù.

Xuất phát từ thực trạng và nguyên nhân của “bệnh” xem nhẹ học tập lý luận, để khắc phục tình trạng này cần triển khai thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và cán bộ, đảng viên về học tập lý luận.

Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa cao là nguyên nhân của tình trạng xem nhẹ học tập lý luận. Do đó, cần chú trọng hơn nữa công tác giáo dục, tuyên truyền để các cấp ủy, tổ chức đảng và nhất là người đứng đầu nhận thức rõ việc học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận là quyền lợi và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; coi đó là nhu cầu tự thân, việc làm thường xuyên, liên tục, bền bỉ suốt đời. Phải làm cho mọi cán bộ, đảng viên ở các cơ quan, đơn vị nhận thức rõ vai trò quan trọng của lý luận trong nâng cao năng lực, trình độ và phương pháp tư duy, năng lực lãnh đạo, để từ đó xây dựng động cơ, ý thức, trách nhiệm trong học tập lý luận. Cần lựa chọn nội dung, thời gian, hình thức bồi dưỡng phù hợp cho từng cấp, từng đối tượng. Kiên quyết đấu tranh, khắc phục triệt để cách nhìn nhận học lý luận vì lý do thăng tiến, để được đề bạt, bổ nhiệm.

Hai là, coi trọng hơn nữa việc đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận các cấp

Đội ngũ giảng viên lý luận là người trực tiếp tương tác, truyền thụ thông tin, kiến thức, truyền cảm hứng và gợi mở cho cán bộ, đảng viên, học viên. Thực tiễn cho thấy, đội ngũ giảng viên lý luận có phẩm chất đạo đức và tài năng, thực sự là tấm gương “tự học và sáng tạo”, am tường lý luận sâu sắc, dày dạn kinh nghiệm thực tiễn, có năng lực sư phạm tốt, phương pháp truyền đạt hấp dẫn, cuốn hút người học sẽ góp phần khắc phục bệnh xem nhẹ học tập lý luận của cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, cần coi trọng bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ giảng viên lý luận cả về phẩm chất chính trị và đạo đức, lối sống. Đây cũng là vấn đề rất quan trọng, góp phần thiết thực trong khắc phục tình trạng xem nhẹ học tập lý luận chính trị trong cán bộ, đảng viên hiện nay. Bởi lẽ, khi thuyết trình về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mà bản thân giảng viên lại chưa tiêu biểu về đạo đức, lối sống, thiếu niềm tin, thậm chí sa vào chủ nghĩa cá nhân thì không ai tin cả.

Ba là, cấp ủy các cấp duy trì thực hiện nghiêm quy định, chế độ học tập lý luận hằng năm cho cán bộ, đảng viên.   

Đảng ta yêu cầu: “Có kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận bắt buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới phù hợp từng đối tượng, từng cấp, từng ngành, từng địa phương”. Theo đó, cấp ủy các cấp phải duy trì và thực hiện đúng các quy định, chế độ về học tập lý luận chính trị, phải coi đó là nghĩa vụ đối với mọi cán bộ, đảng viên và phải được quy định thành chế độ để mọi người tự giác thực hiện. Đưa chế độ tự học tập, nghiên cứu lý luận thành tiêu chí bắt buộc trong hoạt động của cán bộ, đảng viên; phòng, chống triệt để tình trạng xem nhẹ học tập lý luận. Phát huy vai trò nêu gương trong học tập lý luận của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp nhằm tạo sức hút và sự lan toả thành phong trào sâu rộng trong thực tiễn.

Bốn là, phát huy tính tích cực, chủ động của mỗi cán bộ, đảng viên trong tự học tập, tự nghiên cứu lý luận

Mỗi cán bộ, đảng viên cần dành thời gian nghiên cứu, thu hoạch các tác phẩm kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Gắn những tri thức thu được vào thực tiễn cuộc sống, vào nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị, tránh lý luận suông. Mỗi cán bộ, đảng viên cần khiêm tốn học hỏi, chống thỏa mãn, dừng lại với những kiến thức đã có. Trong học tập, nghiên cứu lý luận chính trị cần tránh giáo điều, tiếp thu lý luận một cách máy móc “kinh viện”, không biết vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh thực tế. Đồng thời, phải tránh chủ nghĩa kinh nghiệm, tuyệt đối hóa vai trò của kinh nghiệm, xem nhẹ vai trò của lý luận. Gắn việc tự học, tự nghiên cứu với tích cực, chủ động phê phán với các quan điểm sai trái để đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch hiện nay.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá; lấy kết quả học tập lý luận chính trị làm thước đo để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên.

Các cấp ủy, tổ chức đảng ở các cơ quan, đơn vị cần tăng cường kiểm tra và quản lý chặt chẽ chất lượng học tập lý luận, quán triệt triển khai các nghị quyết của Đảng bảo đảm nền nếp, thực chất, hiệu quả thiết thực. Trong tổ chức học tập lý luận cần coi trọng khâu kiểm tra, đánh giá kết quả; kiên quyết loại bỏ các biểu hiện thờ ơ, xem nhẹ hoặc hời hợt, qua loa. Đánh giá khách quan, chặt chẽ các bài thu hoạch của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng. Bên cạnh đó, cần biểu dương những tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện tốt việc học tập, nghiên cứu lý luận; đồng thời, góp ý, phê bình nghiêm khắc những cán bộ, đảng viên có biểu hiện xem nhẹ học tập lý luận. Thực hiện nghiêm quy định lấy kết quả thu hoạch học tập lý luận làm căn cứ để đánh giá, xếp loại, phân loại cán bộ, đảng viên và bình xét thi đua.

Lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là “kim chỉ nam” soi đường hành động cho mọi tổ chức và mỗi cán bộ, đảng viên. Không nắm chắc lý luận thì không thể có bản lĩnh chính trị vững vàng, không xây dựng được tinh thần “7 dám”, từ đó sa vào chủ nghĩa cá nhân. Không có bản lĩnh chính trị thì cán bộ, đảng viên rất dễ bị gục ngã trước những “viên đạn bọc đường”. Học tập lý luận là cơ sở để đảng viên nắm chắc đường lối, chủ trương; loại bỏ chủ nghĩa cá nhân; ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; từ đó, cống hiến tích cực, hiệu quả hơn cho sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta hiện nay./.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét