CÁI NHÌN THIỂN CẬN CỦA THÁI HẠO VỀ GIÁO DỤC
Trong những ngày này, toàn ngành giáo dục, các em học sinh, phụ huynh và
chính quyền các cấp ở các địa phương trên cả nước đang tích cực, khẩn trương
thực hiện nghiêm túc Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy
định về dạy thêm, học thêm. Trong suy nghĩ của mọi người, mọi nhà dù còn không ít
những lo phiền về chuyện học đường những vẫn tin rằng, Thông tư 29 sẽ chấn
chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, vừa đảm bảo quyền lợi cho học
sinh, phụ huynh, cũng như giáo viên.
Nhưng thật lạ lùng, đi ngược với mong muốn đó, “Thái Hạo” lại tung lên trang Viettan bài viết: “Thông tư 29, cấm dạy thêm và nguy cơ thất thủ”. Nội dung bài viết nhìn nhận tiêu cực về Thông tư
29, cho rằng sẽ thất bại và thất bại ngay khi đi vào cuộc sống. Điều đáng trách
và đáng phê phán là Thái Hạo đưa ra cách nghĩ, cách nhìn rất phiến diện, cực
đoan mà không thấy rằng, việc thực hiện thông tư 29 sẽ tạo ra bước ngoặt cho
một nền giáo dục công bằng, bởi lẽ:
Thông tư 29 sẽ chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, vừa đảm
bảo quyền lợi cho học sinh, phụ huynh, cũng như giáo viên. Theo đó, việc tổ
chức dạy thêm chỉ được thực hiện khi học sinh có nhu cầu thực sự và phải có sự
đồng ý của phụ huynh. Điều này giúp ngăn chặn tình trạng ép buộc học sinh tham
gia các lớp học không cần thiết.
Với học sinh tiểu học, dạy thêm bị cấm hoàn toàn nhằm giảm áp lực học tập
cho trẻ nhỏ (trừ các trường hợp bồi dưỡng năng khiếu hoặc luyện tập thể chất).
Thêm vào đó, là quy định giáo viên không được tổ chức dạy thêm ngoài trường cho
học sinh của mình. Đây là một trong những quy định quan trọng nhằm tránh tình
trạng giáo viên cắt giảm nội dung giảng dạy trên lớp để buộc học sinh phải đi
học thêm. Và để tăng cường quản lý về tài chính cũng như phù hợp với các quy
định về kinh doanh, thông tư yêu cầu các cơ sở dạy thêm phải có đăng ký, phải
công khai học phí, tránh tình trạng thu học phí vô tội vạ, gây áp lực lên phụ
huynh.
Những quy định mới trong Thông tư 29 đã đề cập đến những nhức nhối mà báo
chí, dư luận và cả những người trong cuộc quan tâm bao nhiêu năm nay. Nếu thực
hiện được các quy định của Thông tư 29 một cách nghiêm túc, hoạt động học thêm,
dạy thêm không chính đáng sẽ không còn tồn tại trong các nhà trường. Học sinh
có thêm thời gian, không gian để tham gia các hoạt động cải thiện các kỹ năng
mềm, các năng khiếu thể thao, mỹ thuật, âm nhạc và phát triển toàn diện về nhân
cách, lối sống, ý thức trách nhiệm, khả năng hòa nhập xã hội, rèn luyện khả
năng giải quyết vấn đề. Mối quan hệ thầy – trò, nhà trường – gia đình sẽ trở về
đúng quỹ đạo, đúng kỷ cương.
Một số hình thức lách luật, đối phó với Thông tư 29 sẽ có thể xảy ra, song
việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước
cả ở trung ương và địa phương việc chấp hành quy định về quản lý dạy thêm, học
thêm; tăng cường sự giám sát của các bậc phụ huynh và toàn xã hội sẽ lập lại
trật tự trong hoạt động này. Những hành vi vi phạm pháp luật trong dạy thêm,
học thêm sẽ bị khởi tố theo quy định của pháp luật, những cá nhân, tổ chức vi
phạm bị đưa ra xử lý công khai, nghiêm minh, đúng pháp luật, đúng người, đúng
tội.
Vì vậy, không thể lấy câu chuyện “con sâu làm rầu nồi canh” mà phủ nhận
những tích cực, hợp lý mà Thông tư 29 mang lại đó là: giảm áp lực học tập,
tránh tình trạng học thêm tràn lan, đảm bảo công bằng trong giáo dục. Những
luận điệu suy nghĩ theo hướng tiêu cực của Thái Hạo về Thông tư 29 của Bộ Giáo
dục và đào tạo không có mục đích gì khác ngoài mục đích nhằm gây mất niềm tin
của nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài đối với Đảng, Nhà nước Việt
Nam nói chung, nền giáo dục nước ta nói riêng. Luận điệu của Thái Hạo về “Thông
tư 29, cấm dạy thêm và nguy cơ thất thủ” là một sự cuồng ngôn, rất đáng trách
và đáng bị phê phán./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét