LẬT TẨY CHIÊU TRÒ CỦA HƯNG MAI
Mới đây, trên trang Saigonhonews một tác giả có tên Hưng Mai đã đăng bài
viết với tựa đề: “Ác cảm tôn giáo của CSVN qua bóng hình Thích Minh Tuệ”. Đây
là luận điệu xuyên tạc, vu khống, phản ánh sai sự thật về tình hình tự do tôn
giáo ở Việt Nam, quy kết, áp đặt Việt Nam có “ác cảm” với tôn giáo. Mục đích
bài viết nhằm tuyên truyền, kích động chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam; bôi
nhọ, hạ uy tín của tu sĩ Phật giáo thuộc Giáo hội phật giáo Việt Nam; xuyên tạc
tự do tín ngưỡng và tôn giáo tại Việt Nam, gây chia rẽ giữa các tôn giáo và
chống phá chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta.
- Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn
trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân
Thực tế chứng minh, những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn thực hiện
nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của
người dân. Chính phủ cam kết bảo đảm sự bình đẳng, không phân biệt đối xử với
tín ngưỡng, tôn giáo và bảo đảm hoạt động của các tổ chức tôn giáo bằng pháp
luật. Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận rộng rãi. Thực tiễn còn
cho thấy, thời gian qua cũng có nhiều quốc gia đã đưa ra những biện pháp cứng
rắn, kiên quyết dẹp bỏ các hiện tượng tôn giáo mới cực đoan để bảo đảm an ninh,
trật tự xã hội, như Trung Quốc đối với Pháp luân công; Nga đối với giáo phái
Hội anh em trong trắng (The White Brotherhood), nhân chứng Giê-hô-va; Nhật Bản
đối với phái Chân lý tối thượng (Aum Shirikyo); Pháp đối với các giáo phái cực
đoan.
Như vậy, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là phải có giới hạn, quyền ấy sẽ
bị hạn chế vì an ninh quốc gia, trật tự công cộng, đạo đức xã hội, môi trường
theo công ước quốc tế về con người năm 1948. Việc Đảng, Nhà nước Việt Nam tăng
cường quản lý, hạn chế, thậm chí cấm hoạt động đối với các nhóm tôn giáo bất
hợp pháp, các nhóm lợi dụng hoạt động tôn giáo chống Nhà nước Việt Nam, như
nhóm của Dương Văn Mình (Tây Bắc), Hà Mòn (Tây Nguyên), Hội thánh Đức Chúa Trời
Mẹ, Pháp luân công, nhóm Văn phòng Công lý và hòa bình; nhóm Hội đồng Liên tôn
(gồm một số giáo sĩ cực đoan thuộc 5 tôn giáo tham gia: Công giáo, Tin lành,
Phật giáo, Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo); nhóm Liên đoàn dân chủ Công giáo Việt
Nam; nhóm Phật giáo Việt Nam thống nhất; nhóm Phật giáo Hòa Hảo thuần túy và Phật giáo Hòa Hảo truyền thống; nhóm Khối Nhơn sanh
(Cao Đài); nhóm Tin lành Đấng Christ, Tin lành Lutheran Việt Nam – Hoa Kỳ
(trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên; nhóm Giê-sùa, Bà Cô Dợ (Tin
lành ở Tây Bắc)… là phù hợp, đúng theo quy định của Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo
Việt Nam năm 2016.
- Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo ở Việt Nam không
phải là “rào cản kỹ thuật” trói buộc mọi hoạt động tôn giáo vào khuôn
khổ Nhà nước.
Thực tế cho thấy, mỗi quốc gia đều có cách thức quản lý hoạt động tôn giáo
phù hợp với truyền thống và thực tế của mình, trong đó quản lý hoạt động tôn
giáo thông qua con đường đăng ký là một hình thức phổ biến, thích hợp và hiện thực ở nhiều quốc gia
(như Pháp, Bun-ga-ri, Ba Lan, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc…), trong đó có Việt
Nam. Theo đó, mỗi quốc gia có những yêu cầu riêng về điều kiện và thể thức việc
đăng ký xem xét tư cách pháp nhân của các tổ chức tôn giáo. Có quốc gia xem
việc đăng ký pháp nhân của tổ chức tôn giáo thuộc vấn đề ở cấp quốc gia, như Ba
Lan, Nga, I-ta-li-a, Đức, Lat-vi-a; có quốc gia chỉ ở cấp hội đồng tỉnh, thành
phố (Bun-ga-ri). Về điều kiện, có sự khác biệt giữa các nước, trong đó yếu tố
thời gian tồn tại, số lượng, cơ sở tài sản tôn giáo, nhân sự, khả năng tài
chính…, là những tiêu chí cơ bản. Việt Nam lựa chọn mô hình quản lý theo hình
thức “đăng ký” và phân cấp chủ thể có thẩm quyền cấp đăng ký theo phạm vi hoạt
động của tôn giáo là hợp lý và phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Luật pháp Việt Nam đưa ra những tiêu chí cụ thể để công nhận tổ chức tôn
giáo chứ không phải để cản trở tự do tôn giáo. Theo đó, mọi tôn giáo nếu bảo
đảm những điều kiện đó đều được công nhận, khác với một số quốc gia chỉ thừa
nhận một số tôn giáo chủ yếu. Theo Luật tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam năm
2016, ngoài những điều kiện về thời gian (giảm từ 23 năm theo Pháp lệnh Tín
ngưỡng, tôn giáo xuống còn 5 năm), nhân sự, địa điểm hợp pháp, còn có yêu cầu
về hiến chương, điều lệ, tôn chỉ, mục đích… Luật tín ngưỡng, tôn giáo còn phân
cấp quản lý (Trung ương và địa phương) theo phạm vi hoạt động của tổ chức tôn
giáo. Bởi lẽ, tổ chức tôn giáo ở Việt Nam rất đa dạng, có tôn giáo phạm vi sinh
hoạt trên khắp cả nước, như Phật giáo, Công giáo, Tin lành; có tôn giáo phạm vi
hoạt động chỉ trong một khu vực, như Phật giáo Hòa Hảo, Bà-la-môn giáo, có tôn
giáo thuộc loại nhóm nhỏ, như Minh sư đạo, Minh lý đạo, Bửu sơn Kỳ hương, Phật
giáo Hiếu nghĩa Tà Lơn, Mặc Môn, đạo Baha’i (ở Việt Nam); có tôn giáo có nhiều
tổ chức, hệ phái khác nhau, như Cao Đài, Tin lành,… Do đó, cơ chế công nhận và
quản lý hoạt động của tổ chức tôn giáo theo hình thức đăng ký theo quy mô hoạt
động của tôn giáo là phù hợp với điều kiện thực tế Việt Nam, cũng giống như
nhiều quốc gia khác và được luật pháp quốc tế thừa nhận (tính đặc thù). Đây
không phải là điều kiện đặt ra để hạn chế hay cản trở quyền tự do tôn giáo như
USCIRF hay các thế lực phản động, thù địch xuyên tạc./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét