Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2025

 

CÁI NHÌN THIỂN CẬN CỦA CẢNH CHÂN VỀ THÔNG TƯ 29

Thông tư số 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận xã hội. Nhiều ý kiến ủng hộ tinh thần của Thông tư khi đưa việc dạy thêm, học thêm trở về đúng nghĩa tự nguyện, hướng tới việc không cần dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Tiếc thay, đi ngược với xu hướng đó, trang mạng “vietnamthoibao.org” “Cảnh Chân” đã đăng bài viết tựa đề: “Nghề giáo viên: thân thì đói nhưng phải “làm từ thiện” và đóng thuế nuôi nhà nước”. Nội dung bài viết nhìn nhận tiêu cực về Thông tư 29, cho rằng: “… nhà nước không cấm giáo viên dạy thêm mà yêu cầu giáo viên dạy thêm thì phải nộp thuế”. Thật đáng trách và đáng phê phán Cảnh Chân đưa ra cách nghĩ, cách nhìn rất phiến diện, cực đoan mà không thấy rằng, việc thực hiện thông tư 29 sẽ tạo ra bước ngoặt cho một nền giáo dục công bằng, bởi lẽ:

Một là, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT ban hành đã thể hiện quan điểm đúng và trúng đó là: Đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào khuôn khổ, không cấm việc dạy thêm, học thêm nhưng việc dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu, tự nguyện. Việc dạy thêm, học thêm phải góp phần phát triển phẩm chất, năng lực và phù hợp với khả năng tiềm ẩn của mỗi học sinh chứ không phải nhồi nhét thêm kiến thức. Mục tiêu của dạy thêm, học thêm là để học sinh thích học, biết cách học, có thời gian tự học và học có hiệu quả, tiến bộ.

Những quy định mới trong Thông tư 29 đã đề cập đến những nhức nhối mà báo chí, dư luận và cả những người trong cuộc quan tâm bao nhiêu năm nay. Nếu thực hiện được các quy định của Thông tư 29 một cách nghiêm túc, hoạt động học thêm, dạy thêm không chính đáng sẽ không còn tồn tại trong các nhà trường. Học sinh có thêm thời gian, không gian để tham gia các hoạt động cải thiện các kỹ năng mềm, các năng khiếu thể thao, mỹ thuật, âm nhạc và phát triển toàn diện về nhân cách, lối sống, ý thức trách nhiệm, khả năng hòa nhập xã hội, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề. Mối quan hệ thầy – trò, nhà trường – gia đình sẽ trở về đúng quỹ đạo, đúng kỷ cương.

Hai là, thực tiễn chứng minh rất rõ điều đó, đơn cử ngày 24/2 vừa qua, Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đã làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội về việc thực hiện Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, Thông tư 29 đã giúp các đơn vị quản lý giáo dục có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn để quản lý dạy thêm, học thêm, giúp hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định; các nhà trường cũng đã có giải pháp để thực hiện việc bồi dưỡng, bổ trợ các nhóm học sinh, đặc biệt là ôn tập cho học sinh cuối cấp trước kỳ thi chuyển cấp và thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện quy định mới không thu kinh phí từ phụ huynh. Phát biểu trong buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các nhà trường, các cấp quản lý giáo dục TP Hà Nội trong việc triển khai Thông tư 29. Nhấn mạnh quan điểm “Thông tư 29 để hướng tới không còn dạy thêm, học thêm trong nhà trường”, Thứ trưởng mong muốn cán bộ, giáo viên nhìn nhận đầy đủ hệ lụy, tác hại của việc dạy thêm, học thêm với học sinh, với chính giáo viên, để triển khai nghiêm túc Thông tư 29. Thứ trưởng đề nghị các cấp quản lý cùng quán triệt quan điểm 5 không gồm: không “đánh trống bỏ dùi”; không thoả hiệp; không khoan nhượng; không biến tướng; không nói khó mà không làm và thực hiện tốt 4 đề cao: (1) vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; (2) tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; (3) tính tự giác, tự học của học sinh; (4) vai trò mối quan hệ nhà trường – gia đình – xã hội. Đồng thời đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá thường xuyên, kiểm tra đánh giá cuối kỳ, cuối khoá; đổi mới phương thức tuyển sinh; phân bố hài hoà đội ngũ giáo viên; đổi mới công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên,… Sau Hà Nội, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh, thành phố khác.

Vì vậy, không thể phủ nhận những tích cực mà Thông tư 29 mang lại đó là: giảm áp lực học tập, tránh tình trạng học thêm tràn lan, đảm bảo công bằng trong giáo dục. Những luận điệu suy nghĩ theo hướng tiêu cực của Cảnh Chân về Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và đào tạo không có mục đích gì khác ngoài nhằm gây mất niềm tin của nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài đối với Đảng, Nhà nước Việt Nam cần phải đấu tranh bác bỏ./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét