Tờ mờ sáng, chúng tôi có mặt trên công trường xây dựng cầu Phong Châu mới, khu vực thi công phía huyện Lâm Thao khi trời chưa hết sương đêm. Mặc cho mưa gió quất từng cơn lộng buốt, kíp công nhân của Binh đoàn 12-Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn vẫn miệt mài làm việc. Theo người dân khu Bồng Lạng, xã Phùng Nguyên (Lâm Thao), cán bộ, công nhân làm việc cả ngày lẫn đêm và không có ngày nghỉ, ngày lễ; tiếng máy móc không lúc nào ngưng.
Dự án cầu Phong Châu mới được triển khai theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp, sau khi cầu Phong Châu cũ bị sập bởi bão số 3 (tháng 9-2024). Binh đoàn 12 được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) giao nhiệm vụ thi công công trình quan trọng này.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới có chiều dài hơn 652m, rộng 20,5m, với 4 làn xe cơ giới, xây dựng theo quy mô vĩnh cửu với tổng mức đầu tư hơn 635 tỷ đồng; điểm đầu thuộc địa phận xã Phùng Nguyên (Lâm Thao), điểm cuối thuộc địa phận xã Vạn Xuân (Tam Nông). Cầu thi công theo phương pháp dầm bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, phần cầu chính gồm 3 nhịp dầm liên tục, thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, mố, trụ bằng bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi.
Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, lãnh đạo Binh đoàn 12 khẩn trương cùng chính quyền địa phương và chủ đầu tư giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc, như mặt bằng thi công, phá dỡ cầu cũ và các thủ tục liên quan đến đê điều. Binh đoàn cũng khẩn trương huy động thiết bị, nhân lực, vật lực, chuẩn bị mặt bằng, sẵn sàng thi công khi có lệnh. Ngày 21-12-2024, dự án được Bộ Giao thông vận tải phát lệnh thi công.
Theo Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó tư lệnh Binh đoàn 12: Quá trình thi công, hạng mục làm hai trụ T4, T5 (dưới sông) là khó khăn, áp lực nhất. Tiến độ khoan cọc nhồi, đổ bê tông bệ, thân trụ T4, T5 phải hoàn thành trước khi xuất hiện lũ tiểu mãn (khoảng giữa tháng 4 hằng năm). Tiếp đến là điều kiện địa chất khu vực thi công cầu Phong Châu mới rất phức tạp. Khi khoan địa chất khu vực trụ cầu T5 ở độ sâu 10m thì gặp đá; khoan qua lớp đá lại gặp lớp đất dày 28m, tiếp đó là lớp đá phong hóa mới đến lớp đá cứng. Đây là "vùng hiểm địa", khó khăn cả về điều kiện địa hình, địa chất và thủy văn. Mặt khác, nhiệm vụ của đơn vị là phải tháo dỡ toàn bộ cầu cũ mới bảo đảm mặt bằng thi công cầu mới. Cùng với đó, khi khảo sát thiết kế, hiện trạng lòng sông Hồng thắt hẹp, nước chảy xiết, lưu tốc dòng chảy lớn và biến đổi liên tục... tác động không nhỏ đến quá trình thi công.
Đại tá Nguyễn Tuấn Anh khẳng định: “Điểm găng” của dự án (khó khăn, mất nhiều thời gian thi công) là hai trụ T4, T5 và tháo dỡ cầu cũ để bảo đảm mặt bằng. Khó khăn này ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và tinh thần sáng tạo, đơn vị quyết tâm hoàn thành nhằm bảo đảm tiến độ thi công cầu theo kế hoạch".
![]() |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét