Thứ Ba, 9 tháng 8, 2022
NGUY CƠ CHỆCH HƯỚNG XHCN!
COI NHẸ, BUÔNG LỎNG QUẢN LÝ BÁO CHÍ LÀ TỰ HỦY DIỆT!
SỰ THỜ Ơ CỦA ĐẢNG VIÊN TRƯỚC NHỮNG LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH!
HIỂU RÕ THÔNG TIN VỀ "TỊNH THẤT BỒNG LAI", 'THIỀN AM BÊN BỜ VŨ TRỤ" ĐỂ THẤY RÕ THÔNG TIN SAI LỆCH CỦA ĐÀI CHÂU Á TỰ DO
Sự thật cái gọi là “Thiền am bên bờ vũ trụ”, “Tịnh thất Bồng Lai” (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) bắt đầu từ những kẻ “biến gia thành chùa” gắn với vị “trụ trì” Lê Tùng Vân - người tự nhận là Thầy ông nội hay Hòa thượng, Đại đức Thích Tâm Đức. Đáng nói là ông Vân chưa từng tu hành ở chùa nào, từ An Giang lên TP.HCM rồi bắt đầu hành nghề... lừa từ thiện bằng chiêu trò nuôi trẻ mồ côi từng bị chính quyền phanh phui tụ điểm hoạt động không phép.
Đến năm 2014, ông Vân xuất hiện với vai trò đứng đầu “Tịnh thất Bồng Lai”. Thực tế, theo xác minh của cơ quan chức năng, “Tịnh thất Bồng Lai” không phải là cơ sở tự viện Phật giáo. Những đứa trẻ được giới thiệu là “chú tiểu”, trẻ mồ côi,... sự thật là đang sống cùng mẹ ruột, có giấy tờ khai sinh.
Trong suốt quá trình tồn tại, "Thiền am bên bờ vũ trụ" đã trở thành một “điểm nóng” về an ninh, trật tự tại địa phương, khiến dư luận bức xúc, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi một địa điểm chưa được công nhận lại tự nhận mình là cơ sở
tự viện hợp pháp, ngang nhiên hoạt động tôn giáo, kêu gọi từ thiện,... Ngày 05-11-2021, Ban Tôn giáo Chính phủ kết luận: “Tịnh thất Bồng Lai” không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý.
Sự thật của “Tịnh thất Bồng Lai” là vậy, nhưng các đối tượng cơ hội, phản động, các hãng truyền thông quốc tế thù địch với Việt Nam đã lợi dụng sự kiện này và sự quan tâm của dư luận cố tình đảo ngược sự thật, đưa lên truyền thông, tung lên mạng xã hội những thông tin bịa đặt hòng xuyên tạc sự thật về tự do tôn giáo ở Việt Nam, lôi kéo số đông nhằm nói xấu chế độ, chống phá chính quyền.
Đài Á châu tự do đưa tin “Thông tin vụ Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố và khám xét”, trong đó nêu và bình luận, xuyên tạc về tự do tôn giáo ở Việt Nam, trước đó cũng có bài “Người tấn công tu sĩ tịnh thất bồng lai là ai?” cùng nhiều bài viết: “Đối tượng bị cho lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng thuộc danh sách bí mật nhà nước độ tuyệt mật!”, “Nạn nhân bị bạo hành vì tôn giáo, niềm tin tại Việt Nam”, “Quyền tự do tôn giáo - tín ngưỡng ở Việt Nam vẫn chưa được thực sự tôn trọng”.
Theo đuôi RFA, các trang của Việt Tân, Hội anh em dân chủ, Triều đại Việt, các blogger, Facebook cá nhân của một số thành phần bất mãn, phản động đều lu loa lên “Việt Nam đàn áp tự do tôn giáo” với nhiều bài viết và hàng ngàn bình luận thù địch; thông tin sai lệch, tiêu cực, những đánh giá phiến diện về tình hình hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam.
Thực tế hoạt động của các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay cho thấy rõ ràng chính sách nhất quán và đúng đắn của Đảng, Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của các công dân; các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật. Tuy nhiên, cũng như các nước khác, Việt Nam không chấp nhận việc lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để phá hoại hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước hay kích động bạo lực, chia rẽ nhân dân, chia rẽ các dân tộc, tôn giáo, gây rối trật tự công cộng, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự và tài sản của người khác, cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân,... Chính sách đó luôn được Nhà nước Việt Nam khẳng định và thực hiện nhất quán.
Một lần nữa chúng ta khẳng định chắc chắn rằng, ở Việt Nam hoàn toàn không có cái gọi là đàn áp tôn giáo (trong khi “Tịnh thất Bồng Lai” không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An quản lý). Những luận điệu xuyên tạc, vu cáo chỉ là chiêu trò mà các thế lực thù địch lợi dụng, sử dụng nhằm phục vụ âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam./.
LẠC PHONG
THỦ ĐOẠN HƯỚNG LÁI CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH, PHẢN ĐÔNG VỀ VỤ "TỊNH THẤT BỒNG LAI"
Ngay sau khi bản án sơ thẩm được đưa ra, các cá nhân, tổ chức chống đối, cơ hội chính trị đã nhanh chóng đăng đàn xuyên tạc bản chất vụ án, đánh võng thông tin, hướng lái tiêu cực. Những cái tên quen thuộc như Việt Tân, Đài Á châu Tự do – RFA, BBC news Tiếng Việt… liên tục tung ra những bài viết với các luận điệu sai trái. Các đối tượng viết bài quy kết rằng, việc kết án các bị cáo trong “Tịnh thất Bồng Lai” là không có căn cứ, quá trình xét xử thiếu công minh; chính quyền đang “đàn áp tự do tôn giáo” bằng một điều luật “mơ hồ”... Từ đó, số này kêu gọi các quốc gia, tổ chức quốc tế can thiệp, gây sức ép với Việt Nam để trả tự do cho những người bị kết án.
Vụ án “Tịnh thất Bồng Lai” liên quan các yếu tố mà các đối tượng xấu lợi dụng xuyên tạc, chính trị hoá. Thứ nhất, đây là vụ án nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Những hành vi vi phạm tại đây diễn ra từ lâu, có tổ chức. Tuy nhiên, cái tên “Tịnh thất Bồng Lai” chỉ thực sự “nóng” và nhận được sự chú ý của cộng đồng khi “hiện tượng mạng” Nguyễn Phương Hằng đăng đàn tố cáo. Sau những cuộc phát sóng trực tiếp (livestream) với hàng trăm ngàn người cùng theo dõi ở một thời điểm của Nguyễn Phương Hằng thì mọi nhất cử, nhất động của “Tịnh thất Bồng Lai” đều gây chú ý dư luận. Thứ hai, các bị cáo trong vụ án đã mượn danh cơ sở tôn giáo để trục lợi.
Với phương châm lợi dụng vấn đề nhân quyền, dân tộc, tôn giáo làm ngòi nổ để chống phá chế độ, các thế lực thù địch, phản động, chống đối, cơ hội chính trị đã nhanh chóng hướng lái “chính trị hoá” vụ án “Tịnh thất Bồng Lai”. Về vấn đề này, Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, qua trao đổi với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho thấy, “Tịnh Thất Bồng Lai” là cơ sở thờ tự không hợp pháp.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, cơ sở trên có một số sai phạm như: các công trình xây dựng đều do cá nhân đứng tên và xây dựng trên đất ở nông thôn; bà Cao Thị Cúc là chủ cơ sở trên đã sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; UBND xã cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc bà Cúc khôi phục tình trạng ban đầu của đất. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, vụ việc này có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi, mặc dù chủ cơ sở khẳng định chỉ thờ tượng Phật tại gia, không phải sinh hoạt tôn giáo.
Ngay từ những giai đoạn tố tụng hình sự đầu tiên, các đối tượng xấu đã ra sức “kêu oan”, “khóc mướn” cho các đối tượng trong vụ án và vu khống chính quyền làm oan người vô tội. Họ cố tình che đậy bản chất vi phạm của “Tịnh thất Bồng Lai”, biến các đối tượng trong vụ án thành “nạn nhân” của chế độ.
Ngày 5/11/2021, Báo CAND đã có bài viết “Sự thật về nơi gọi là “Tịnh Thất Bồng Lai”, “Thiền am bên bờ vũ trụ”” để vạch trần những góc khuất, vi phạm tại đây. Ngày 10/6/2022, Chuyên đề An ninh thế giới tiếp tục đăng tải bài viết “Những chiêu trò của các bị can trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ”, chỉ ra các chiêu trò của các đối tượng trong vụ án. Ngoài ra, nhiều tờ báo khác cũng đăng tải, cập nhật rõ thông tin về sai phạm tại “Tịnh thất Bồng Lai”.
Qua quá trình tổ tụng, các cơ quan chức năng có đầy đủ tài liệu, chứng cứ để khẳng định các bị cáo trong vụ án xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai” đã có hành vi lợi dụng hoạt động tôn giáo và có hành vi chống đối, vu khống cơ quan chức năng khi thực thi nhiệm vụ. Những sai phạm xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai” diễn ra có tổ chức, trong một thời gian dài, đã xúc phạm trực tiếp đến uy tín, danh dự của nhiều cá nhân, tổ chức như: Công an huyện Đức Hòa, ông Trần Ngọc Thảo (Thượng tọa Thích Nhật Từ, Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó ban Phật giáo quốc tế và trụ trì chùa Giác Ngộ)...
Ngoài ra, qua các video, clip được chính các bị cáo chia sẻ, lan truyền trên kênh Youtube “5 chú Tiểu - Thiền Am bên bờ vũ trụ” và “Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official” trước khi bị bắt, có thể thấy các đối tượng trong “Tịnh thất Bồng Lai” có hành vi xúc phạm đạo Phật, xuyên tạc giáo lý của Phật giáo, xúi giục mọi người không tôn trọng tôn giáo và pháp luật.
Việc xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai” đã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Quá trình xét xử đảm bảo nguyên tắc tranh tụng công khai, dân chủ. Nếu không đồng ý với bản án sơ thẩm, các bị cáo hoàn toàn có quyền kháng cáo đến toà án cấp trên trực tiếp. Vì vậy, chẳng có lý do gì để các “nhà dân chủ” vu khống rằng việc xét xử là thiếu công bằng, bản án được đưa ra là “bất công”, “phi lý”!
Đảng, Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Tuy nhiên, tự do tôn giáo phải đi liền với tôn trọng pháp luật. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Không ai được phép xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật, xúc phạm đến tổ chức, cá nhân. Bản chất của “Tịnh thất Bồng Lai” là lợi dụng tôn giáo để trục lợi. Việc thành lập và hoạt động của cơ sở này trái quy định của pháp luật, không đúng với quy tắc của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Ngay trong phiên toà sơ thẩm, bản thân các bị cáo cũng cho biết hoạt động không theo tôn giáo nào. Thực tế, hoạt động của các bị cáo trong vụ án “Tịnh thất Bồng Lai” đã ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự của địa phương và gây chia rẽ tôn giáo. Việc xử lý các bị cáo, toà đã cân nhắc kỹ các yếu tố, đảm bảo có lý, có tình. Do đó, những luận điệu cho rằng chính quyền “đàn áp tôn giáo” đang được các đối tượng chống phá đưa ra là không thể chấp nhận.
Đằng sau những luận điệu xuyên tạc bản chất vụ án “Tịnh thất Bồng Lai” là mục đích làm nhiễu loạn tình hình, gây phân tâm dư luận, kích động sự mâu thuẫn trong xã hội hòng tạo ra sự mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, bằng các luận điệu sai trái, các thế lực bên ngoài đang cố tình bẻ lái, dựng chuyện nhằm bôi nhọ hình ảnh, làm giảm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và tìm kiếm những tác động từ bên ngoài hòng can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Những hoạt động này đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích xã hội.
LẠC PHONG
BÀ PELOSI ĐÃ ĐẾN ĐÀI LOAN - KHẢ NĂNG NÀO XẢY RA?
Đại đoàn kết toàn dân tộc - di sản vô giá
Đại đoàn
kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, được hun đúc qua
hàng nghìn năm lịch sử, tạo nên sức mạnh to lớn của dân tộc trong công cuộc
dựng nước và giữ nước.
Từ khi Đảng cộng sản
Việt Nam được thành lập (ngày 3-2-1930) đến nay, trong các chỉ thị, nghị quyết,
phương pháp cách mạng của Đảng…, vấn đề đoàn kết trong Đảng, đại đoàn kết toàn
dân tộc luôn được xác định là một chiến lược của cách mạng, được tổ chức lãnh
đạo phát triển đến đỉnh cao, tập trung sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc.
“Đoàn kết, đoàn kết,
đại đoàn kết…” là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, cơ bản, nhất quán và lâu
dài, xuyên suốt tiến trình cách mạng, là nội dung quan trọng, chủ đạo hợp thành
hệ thống tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tinh thần yêu nước, trọng nhân
nghĩa, khoan dung, sự cố kết, chia sẻ, đùm bọc yêu thương đã thấm sâu trong tư
tưởng, tình cảm, tâm hồn, cốt cách của mỗi người dân, trở thành lẽ sống, chất
kết dính, gắn bó bền vững các thành viên từ trong mỗi gia đình, làng quê, xóm
phố và trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ
Chí Minh từng huấn thị: “Mục đích của Đảng có thể bao gồm trong
8 chữ là: Đoàn kết toàn dân, phụng sự Tổ quốc”. Người nói: “Ngày nay, sự
đoàn kết trong Đảng là quan trọng hơn bao giờ hết, nhất là sự đoàn kết
chặt chẽ giữa các cán bộ lãnh đạo”.
Trước lúc đi xa, trong
Di chúc thiêng liêng, Bác căn dặn: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu
của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ
gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.
Đại hội XIII của Đảng
khẳng định quan điểm: “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân
tộc, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh,
hạnh phúc”. Quán triệt tinh thần đó, cần xác định: Đoàn kết toàn dân nói chung,
đoàn kết trong mỗi tổ chức của hệ thống chính trị, tổ chức xã hội nói riêng,
phải nhằm thực hiện tốt đường lối quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của
Nhà nước.
Thực tiễn trong 2 cuộc chiến tranh giải phóng
đất nước, nhờ có sự đoàn kết, thống nhất của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân mà
dân tộc ta - một dân tộc nhỏ bé, kinh tế nghèo nàn, lạc hậu… đã dũng cảm đứng
lên đánh thắng cả 2 cường quốc hiếu chiến mạnh về vũ khí trang bị, kỹ thuật
quân sự, giải phóng đất nước khỏi bị đàn áp nhiều năm. Ngày nay, với sự đoàn
kết, thống nhất của cả dân tộc, chúng ta đã và đang chiến thắng kẻ thù ngày đêm
chống phá cách mạng nước ta trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chiến thắng
dịch bệnh covid diễn ra ở mọi nơi trên địa bàn cả nước.. đồng thời, với sức
mạnh đại đoàn kết dân tộc, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta sẽ ngăn chặn, đẩy lùi
tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, đi ngược lại lợi ích của Đảng, của dân tộc và công cuộc
đổi mới./.
Chuyện đi cơ sở
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một chủ trương lớn, hết sức đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Do đó, nhiều năm qua, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta quán triệt sâu sắc và ra sức thực hiện đồng bộ, quyết liệt bằng nhiều giải pháp có tính khả thi, như: cắt giảm hội họp, giảm mạnh việc đi công tác nước ngoài, hạn chế mua sắm mới tài sản công, thực hiện việc công khai đấu giá tài sản để chống thất thoát, kiên quyết xử lý nhiều vụ việc gây thất thoát lãng phí của công, v.v. Không ít bộ, ngành và địa phương đã có nhiều cách làm sáng tạo để thực hiện chủ trương trên một cách tốt nhất, mang lại hiệu quả cao nhất, được cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh, tỏ rõ thái độ đồng thuận cao. Riêng việc cắt, giảm những cuộc hội họp để tăng cường trực tiếp chỉ đạo, giám sát, hướng dẫn cơ sở thực hiện nhiệm vụ được giao là việc đang được các cấp, ngành và địa phương quan tâm khá chu đáo, chặt chẽ.
Nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra là, đi cơ
sở vì việc gì, tổ chức đi ra sao, thành phần làm việc với cơ sở như thế nào,…
cần phải được bàn bạc thấu đáo, chặt chẽ nhằm tạo thuận tiện cho cả cấp trên và
cấp cơ sở, tránh tạo áp lực với cấp dưới. Nếu không sẽ xảy ra tình trạng cấp
dưới rất tốn thời gian tiếp xúc, báo cáo, giải trình, xin ý kiến, đề xuất,… tiếp
đãi hết đoàn này tới đoàn khác, chẳng còn thời gian để làm việc (?!).
Thực tế cho thấy, đã có khá nhiều
trường hợp lạm dụng việc đi cơ sở để né tránh nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên,
nhiều cán bộ đã vô hình trung làm giảm khả năng nghiên cứu những giải pháp có
tính khả thi để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của chính mình, đến khi kiểm
điểm rà soát lại chất lượng, hiệu quả công việc thấp thì lại “đổ thừa” cho
việc bận “đi cơ sở” quá nhiều. Chính những chuyện “đi
cơ sở” vô bổ đã làm mất thời gian, lãng phí công sức không đáng có,
lại làm phiền toái cho cán bộ cấp dưới.
Thẳng thắn nhìn nhận, có không ít cán
bộ cấp trên do “ăn quen, nhịn không quen” nên dù có chút việc
đơn giản đối với cơ sở, họ cũng “tăng cường” tỏ ra hăng hái để
vừa được tiếng tốt là thường xuyên sâu sát giúp đỡ cơ sở, vừa được cấp dưới
tiếp đón, đãi đằng hậu hỉ, quà cáp phong bao. Trong khi đó, việc chỉ đạo, hướng
dẫn thực hiện nhiệm vụ giao cho cơ sở đã được thực hiện bằng văn bản không
thiếu một nội dung nào!
Thiết nghĩ, việc đi hay không đi cơ sở
phải được tính toán, cân nhắc thấu đáo trong kế hoạch công tác của từng cơ
quan, đơn vị, địa phương, mà người đứng đầu phải chịu trách nhiệm đầu tiên và
quyết định cuối cùng. Nhất thiết không để tình trạng tùy tiện đi cơ sở, gây
lãng phí không đáng có. Cần thực hiện nghiêm chế độ đi báo cáo, về báo công để
đánh giá chất lượng, hiệu quả thực tế của việc giúp cơ sở. Nếu làm tốt việc
này, chắc chắn sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện chủ trương thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí của Đảng và Nhà nước ta.
st
Giáo dục lịch sử để tăng cường ý thức bảo vệ Tổ quốc
Trong kháng chiến, việc dạy học lịch sử đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Vậy thời bình, hết giặc rồi, có cần thiết phải chú trọng môn Lịch sử như trước không?
Đúng
là chúng ta đang sống trong hòa bình nhưng hòa bình không phải là giá trị bền
vững tuyệt đối. Nền hòa bình của nước ta vẫn luôn đứng trước nhiều nguy cơ. Ai
cũng biết điều này, nên vẫn rất cần ưu tiên cho giáo dục lịch sử.
Thực
tế hiện nay, việc dạy học môn Lịch sử ở bậc học phổ thông đang gặp rất nhiều
khó khăn, thử thách so với trước kia vì ba lẽ sau đây:
Thứ
nhất, do những quan điểm tuyên truyền phản động, xuyên tạc lịch sử nhằm bôi
xấu, chống đối chế độ trong thực tế và qua internet. Nếu được trang bị kiến
thức lịch sử đúng mức thì học sinh sẽ vững vàng hơn, có nhiều kiến thức để bác
bỏ các quan điểm sai trái. Ngược lại, có thể phát sinh những hậu quả khôn
lường.
Thứ
hai, những tiêu cực của người lớn trong thực tế, qua các phương tiện thông tin
đại chúng và dư luận khiến học sinh ít nhiều giảm sút lòng tin.
Thứ
ba, khó khăn nhất vẫn là nhiều học sinh không muốn học môn Lịch sử vì mục đích
thực dụng, để tập trung cho những môn học có lợi cho các em về tương lai kinh
tế. Điều này sẽ dẫn đến những tai hại cho tương lai đất nước. Do đó, rất cần Bộ
Giáo dục và Đào tạo điều tiết. Giống như đứa trẻ trong gia đình chỉ ăn thịt mà
không ăn rau, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm. Bộ nên điều
tiết bằng cách xếp môn Lịch sử vào vị trí môn học bắt buộc, còn những nhược
điểm về chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học sẽ được giải quyết ở
khu vực khác. Cần thiết phải làm thế vì nhà trường Việt Nam luôn chú trọng giáo
dục lòng yêu nước cho học sinh.
Kinh
nghiệm nước ngoài có nhiều, có nước không ưu tiên môn Lịch sử nhưng hầu hết các
nước là ưu tiên. Trong trường phổ thông I-xra-en hiện nay, Lịch sử được xếp
ngang hàng với môn Văn học, môn Kinh thánh và học sinh phải thi.
Cần
chú trọng đặc điểm nước ta hiện nay để quyết định. Đất nước có hòa bình nhưng
nguy cơ luôn tiềm ẩn, cần giáo dục lòng yêu nước, ý thức cảnh giác, bảo vệ Tổ
quốc cho học sinh./.
ĐẤU TRANH VỚI CÁC HIỆN TƯỢNG “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HOÁ” TRONG TẬP THỂ QUÂN NHÂN HIỆN NAY
Chiến lược “Diễn
biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch nhằm chống cách
mạng nước ta đã diễn ra từ lâu và không có dấu hiệu dừng lại. Để tiếp tục đẩy
mạnh chiến lược “Diễn biến hoà bình” các thế lực thù địch sử dụng nhiều chiêu
bài nguy hiểm và thâm độc trong đó có việc đẩy mạnh quá trình “tự diễn biến”, “tự
chuyển hoá” trong mỗi cá nhân, tập thể, trong xã hội nước ta nói chung trong đó
có cả lực lượng vũ trang, coi đây là một trong những mục tiêu, biện pháp cơ
bản, là cơ hội thuận lợi để đạt mưu đồ đen tối. Trên thực tế, “tự diễn biến”, “tự
chuyển hoá” đang ngày càng có biểu hiện lan rộng, không ngoại trừ một tổ chức,
cá nhân nào, ngay cả trong tập thể quân nhân.
Tập thể quân nhân đơn
vị quân đội bao gồm những con người cụ thể nên không tránh khỏi sự tác động đa
chiều từ bên ngoài có thể dẫn tới sự biến đổi trạng thái tư tưởng trong mỗi con
người. Dấu hiệu của sự biến đổi đó biểu hiện ở sự suy thoái về tư tưởng, bản
lĩnh, đạo đức, lối sống, là thái độ chia rẽ đoàn kết nội bộ, mất cảnh giác
trong thực hiện nhiệm vụ, thiếu rèn luyện bản lĩnh chính trị, thiếu tin tưởng ở
cấp trên và đồng đội v.v.. Những biểu hiện đó sẽ dẫn tới tình trạng nội bộ đơn
vị thiếu thống nhất, bè phái, mất đoàn kết, ảnh hưởng tới sự đồng thuận về tư
tưởng và hành động. Tình trạng này nếu không được cấp ủy, chỉ huy đơn vị kịp
thời ngăn chặn, giải quyết triệt để, củng cố tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối,
trực tiếp về mọi mặt của cấp ủy đảng sẽ là mảnh đất màu mỡ, là cơ hội cho kẻ
thù lợi dụng thực hiện âm mưu chia rẽ, làm suy yếu từ bên trong.
Thực tế cho thấy, “tự diễn biến” “tự
chuyển hoá” trước hết và chủ yếu là về tư tưởng chính trị. Khi tư tưởng có vấn
đề thì trong hoạt động dễ nảy sinh tiêu cực. Một khi tư tưởng chính trị chệch
hướng, thì sẽ làm cho hành động của quân nhân sai lầm, hậu quả của nó hết sức
khó lường nếu không sớm phát hiện và kịp thời xử lý. Đơn cử như việc truy cập
thông tin trên mạng internet, chỉ cần một quân nhân vô tình đọc được những
thông tin “nóng” rồi “rỉ tai” đồng đội thì liền sau đó sẽ có nhiều quân nhân
khác đọc theo. Và lập tức những thông tin này âm ỉ lan truyền như những tế bào
độc cư trú ngay trong tư tưởng mỗi quân nhân rồi phát triển, “di căn”... nếu
không được giải quyết dứt điểm. Đây chính là thời cơ có một không hai để kẻ xấu
lợi dụng lôi kéo, tung tin sai sự thật hòng làm mất đoàn kết nội bộ và suy giảm
sức mạnh chiến đấu của tập thể quân nhân, từ đó nó tạo ra hiệu ứng tiêu cực về
mặt tư tưởng, tâm lý, tiềm ẩn ngay trong suy nghĩ, hành động, việc làm chủ
quan, mất cảnh giác hằng ngày của mỗi quân nhân.
Để ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn
biến” “tự chuyển hoá” trong tập thể quân nhân, bản thân mỗi cán bộ, chiến sĩ
phải tuyệt đối trung thành dưới sự lãnh đạo, định hướng của cấp ủy đảng và sự
quản lý của tổ chức. Trước hết, cấp ủy, chỉ huy đơn vị cần tăng cường công tác
giáo dục, quản lý quân nhân nâng cao khả năng đề kháng trước những thông tin
xấu độc, ngoài luồng. Đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chính trị cần sâu sát bám
nắm và thông qua hệ thống “chiến sĩ bảo vệ” ngay trong tập thể đơn vị để quản
lý tư tưởng quân nhân và những dấu hiệu bất thường. Quan tâm giải quyết tốt mối
quan hệ giữa “xây” và “chống”, chú trọng làm tốt công tác xây dựng, bảo vệ nội
bộ, kiện toàn đội ngũ chiến sĩ bảo vệ, chiến sĩ dân vận ở từng cấp, phát huy
hiệu quả của đội ngũ này để sàng lọc thông tin, lành mạnh hóa môi trường đơn
vị.
Để phòng, chống “tự diễn biến” “tự chuyển hoá” phải đặc biệt coi trọng
biện pháp tuyên truyền. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, nâng cao tính
chủ động và tính chiến đấu, tạo bằng được sự đồng thuận trong đơn vị và sự gắn
kết giữa cá nhân với tập thể, hình thành nhu cầu đòi hỏi lẫn nhau giữa các quân
nhân sẽ là “màng lọc” bảo vệ tập thể trước mọi tác động tiêu cực từ bên ngoài.
Đội ngũ báo cáo viên, chính trị viên các cấp trực tiếp làm công tác tuyên
truyền phải kết hợp nhuần nhuyễn thông tin hai chiều, tăng cường đối thoại,
lắng nghe thông tin từ cơ sở nhằm mục tiêu định hướng đúng dư luận, điều chỉnh
nhận thức để thống nhất hành động, không để “việc bé xé ra to” dẫn tới hậu quả
đáng tiếc.
Xét cho cùng, đấu tranh chống “tự diễn
biến” “tự chuyển hoá” chính là đấu tranh trong nội bộ, đấu tranh với chính
mình. Yêu cầu chống “tự diễn biến”, “tự chuyển
hoá” trong tập thể quân nhân không mấy khó khăn nhưng lại đòi hỏi sự
khéo léo, ý chí quyết tâm và tinh thần đoàn kết của mọi cán bộ, chiến sĩ tự
giác rèn luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng đạo đức, chấp hành nghiêm kỷ luật
quân đội, có như vậy mới ngăn chặn và đẩy lùi được hiện tượng “tự diễn biến”
“tự chuyển hoá”, góp phần đập tan mọi âm mưu của các thế lực thù địch./.
Những kiểu xuyên tạc, vu cáo trong thời đại số
Những năm qua, một trong các yếu tố tạo nên uy tín của Việt Nam trong quan hệ quốc tế là việc đảng, nhà nước Việt Nam luôn khẳng định quan điểm tiến bộ, tích cực về nhân quyền, đồng thời cố gắng tạo điều kiện để mọi người dân được hưởng các quyền của mình và trên thực tế, việt nam đã đạt được nhiều thành tựu nhân quyền không ai có thể phủ nhận. tuy nhiên, không phải khi nào hoạt động này cũng nhận được sự hợp tác thiện chí từ một số quốc gia. nhân quyền là giá trị thiêng liêng mà toàn thế giới hướng tới.
Thế nhưng đây cũng là chủ đề nhạy cảm
mà các thế lực thù địch và một số tổ chức phi chính phủ được sự giúp đỡ của
phương tây luôn tìm cách lợi dụng nhằm thực hiện những động cơ xấu để can thiệp
vào công việc nội bộ nước khác, nhất là các quốc gia có thể chế chính trị xhcn
nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
Trong mọi giai đoạn cách mạng, các thế
lực thù địch, phản động luôn tìm cách chống phá Đảng, Nhà nước ta bằng nhiều
hình thức tinh vi, xảo quyệt với nhiều phương tiện, cách thức khác nhau hòng
làm suy giảm niềm tin của nhân dân với đảng và nhà nước, gây hoang mang trong
dư luận xã hội. các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng sự phát triển của
khoa học công nghệ trong thời đại số nhằm tận dụng đa dạng các phương tiện
truyền thông đại chúng, đặc biệt là các mạng xã hội, xuất bản báo chí ở nước
ngoài, sản xuất băng, đĩa hình chuyển về trong nước. tài trợ cho một số cơ quan
báo chí nước ngoài chống phá việt nam (như voa tiếng việt, rfa, rfi, bbc việt
ngữ, hrw...) để tuyên truyền quan điểm đa nguyên, đa đảng, hạ bệ thần tượng,
gây nghi kỵ, chia rẽ nội bộ, triệt để khai thác các sự kiện chính trị, những
vấn đề nhạy cảm để mở các chiến dịch tuyên truyền chống Việt Nam.
Thông qua các nền tảng số, các thế lực
thù địch sử dụng những tin, bài, hình ảnh của báo chí chính thống trong nước,
sau đó tô vẽ thêm bớt, đưa ra những nội dung “thật giả lẫn lộn” và thông tin
sai lệch để đưa lên mạng xã hội. chúng lập ra những trang/tài khoản núp dưới
danh xưng của các cơ quan chính phủ, lãnh đạo cấp cao nhằm lôi kéo tâm lý hiếu
kỳ của công chúng, đánh vào khoảng trống thông tin (mà báo chí chính thống
trong nước chưa đăng tải hoặc cần thời gian kiểm duyệt thông tin); ngụy tạo các
bài viết dưới những tiêu đề giật gân liên quan đến những vấn đề đang được dư
luận quan tâm… những thủ đoạn lợi dụng nền tảng số nêu trên của các thế
lực thù địch, phản động, bất mãn ít nhiều đã dẫn dụ và lừa dối được một bộ phận
người dân. những cái “bẫy thông tin”mà các đối tượng thù địch, phản động, tổ
chức thiếu thiện chí với việt nam tung ra cũng đã khiến cho nhiều người nước
ngoài không phân biệt được thông tin chính thống và thông tin giả mạo, dẫn đến
có nhận thức không đúng, không tốt về việt nam.
“đẩy
mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực
thù địch, phản động và cơ hội chính trị” là một trong những nội dung trong 12
định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 được Đảng ta xác định trong
văn kiện đại hội xiii. việc tăng cường, đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh chống
các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ không chỉ nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của
đảng, bảo vệ chế độ và sự ổn định của đất nước mà còn nhằm bảo vệ hình ảnh Việt
Nam trước những thông tin không đúng sự thật.
Trong thế giới toàn cầu hóa, hội nhập
quốc tế hiện nay, danh tiếng và hình ảnh tích cực của một quốc gia ngày càng
được coi trọng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế bởi hình ảnh quốc gia
không chỉ ảnh hưởng đến các mối quan hệ quốc tế mà còn tác động đến sự phát
triển kinh tế - xã hội cũng như năng lực cạnh tranh của đất nước. do vậy, việc
tạo dựng, quảng bá, nâng cao hình ảnh quốc gia ngày càng được các nước chú
trọng như một chiến lược sức mạnh mềm trong môi trường quốc tế nhiều biến đổi.
Thông qua nền tảng số, bè bạn quốc tế
đã biết đến việt nam từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của
nhiều năm chiến tranh, lại bị bao vây cấm vận, nay trở thành một việt nam có
quan hệ ngoại giao với hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ; quan hệ kinh tế
thương mại với hơn 200 nước và vùng lãnh thổ; có vai trò, vị thế ngày càng nổi
bật trong khu vực và trên thế giới; là thành viên của nhiều tổ chức, diễn đàn
quốc tế như asean, asem, apec, wto…
Như vậy, trong thời đại khoa học công
nghệ phát triển như vũ bão, việc sử dụng các nền tảng công nghệ số để phục vụ
tuyên truyền một mặt góp phần thúc đẩy quảng bá về một việt nam thân thiện, mến
khách, một đất nước được coi là “điểm hẹn của hòa bình”, điểm đến an toàn cho
bè bạn quốc tế, mặt khác góp phần phản bác lại các thông tin tuyên truyền sai
trái, thù địch đối với Việt Nam cũng như nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam
với Thế giới./.
TMT
Kích động kỳ thị dân tộc - âm mưu phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc
Kỳ thị thường gắn liền với phân biệt đối xử. kỳ thị, phân biệt đối xử là một khái niệm giao thoa giữa chính trị - văn hóa và xã hội. kỳ thị dân tộc, chủng tộc là sự nhìn nhận, đánh giá làm giảm giá trị đối với một một dân tộc, một chủng tộc từ một quan niệm chính trị, văn hóa hoặc xã hội nào đó.
ở Việt Nam, kể từ khi bắt đầu xâm lược
nước ta, thực dân pháp đã thực hiện chính sách chia để trị và chia cắt nước ta
thành ba miền (bắc kỳ, trung kỳ, nam kỳ) với những chính sách khác nhau trên
các lĩnh vực chính trị, xã hội và kinh tế nhằm tạo ra sự khác biệt cơ bản giữa
ba miền với âm mưu chia cắt vĩnh viễn. thay chân thực dân pháp, đế quốc mỹ và
tay sai cũng từng thực hiện chiến lược chia cắt lâu dài hai miền nam, bắc hòng
tiến đến xóa bỏ chế độ xã hội XHCN và nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay
là nhà nước cộng hòa XHCN Việt Nam.
Khi chủ nghĩa thực dân cũ và mới bị
đánh đổ tại việt nam, tàn dư của tư tưởng kỳ thị, phân biệt đối xử dân tộc,
chủng tộc đã không còn hiện hữu nữa. nhưng nhen nhóm sự kỳ thị dân tộc vẫn được
các thế lực thù địch tuyên truyền, kích động hướng đến tư tưởng dân tộc cực đoan
trong đồng bào các dân tộc thiểu số ở nước ta hòng làm rạn nứt, phá hoại khối
đại đoàn kết dân tộc và bạo loạn, lật đổ, đưa dân tộc ta sang con đường lệ
thuộc nước ngoài.
Bài học về sự sụp đổ của liên xô và
đông âu cho thấy, các thế lực thù địch triệt để sử dụng con bài kỳ thị chủng
tộc đến chủ nghĩa dân tộc cực đoan để đòi quyền dân tộc tự quyết. các thế lực
thù địch không chỉ áp dụng thủ đoạn này đối với việt nam mà còn đối với nhiều
quốc gia trên thế giới như trung quốc trong vấn đề tây tạng, nam tư trong vấn
đề Kosovo...
Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc với
những đặc điểm riêng mà nhiều quốc gia khác không có. với 54 dân tộc anh em,
dân số giữa các dân tộc rất khác nhau, có dân tộc có số dân trên một triệu
người như tày, thái... nhưng cũng có dân tộc chỉ có vài trăm người như pu péo,
rơ-măm, brâu... dân tộc kinh chiếm tỷ lệ lớn nhất trong dân cư. các dân tộc
việt nam cư trú phân tán và xen kẽ nhau. địa bàn sinh sống của các dân tộc
thiểu số thường ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao. khác với nhiều quốc gia đa dân
tộc, các dân tộc thiểu số việt nam không có khu vực lãnh thổ riêng mà sống xen
kẽ với nhau.
Trọng tâm hoạt động kích động kỳ thị
dân tộc, phân biệt chủng tộc của các thế lực thù địch hướng đến các địa bàn Tây
Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam Bộ, vùng có đông đồng bào theo đạo. để kích động, chia
rẽ người kinh với đồng bào các dân tộc ở tây nguyên, các thế lực thù địch đã sử
dụng tổ chức fulro tuyên truyền, xuyên tạc rằng “tây nguyên là của người
thượng”, “đồng bào dân tộc ở tây nguyên phải liên kết lại đuổi người kinh về
xuôi”...
Ngày nay, việc cấm phân biệt đối xử dựa
trên chủng tộc, sắc tộc đã được quy định trong nhiều điều ước quốc tế và tạo
thành yếu tố quan trọng trong pháp luật của nhiều quốc gia. trong đó, quan
trọng nhất là công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc, có hiệu lực
từ năm 1969 và đến nay đã được 170 nước trên thế giới phê chuẩn. tại Việt Nam,
với chính sách và pháp luật thể hiện tinh thần tiến bộ, bình đẳng, công bằng,
việt nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong cuộc đấu tranh chống
chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở cả trên bình diện quốc tế và quốc gia.
ngày
9/6/1981, việt nam chính thức gia nhập công ước quốc tế về xoá bỏ mọi hình thức
phân biệt chủng tộc (cerd), với bốn lần đệ trình báo cáo quốc gia về thực hiện
công ước cerd vào các năm 1983, 1993, 2000 và 2012. đặc biệt, ủy ban dân tộc
đảm nhận là cơ quan đầu mối phụ trách công ước quốc tế về xoá bỏ mọi hình thức
phân biệt chủng tộc và chuẩn bị báo cáo quốc gia về thực hiện công ước cerd.
đảng và nhà nước ta đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện công ước cerd, đặc biệt
là việc đảm bảo quyền của các dân tộc thiểu số như: xóa đói giảm nghèo, đảm bảo
an sinh xã hội… trong đó, nhấn mạnh đến những thành tựu trong việc đảm bảo
quyền cho người dân tộc thiểu số như: hệ thống pháp luật, các quy định đảm bảo
quyền con người, các chính sách cụ thể về phát triển kinh tế - xã hội...
Âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế
lực thù địch với chiêu bài kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc là rất tinh vi,
thâm độc, hành động quyết liệt, trắng trợn; đối tượng đa dạng, phức tạp, mục
đích không thay đổi, hậu quả khó lường. dù những âm mưu và hành động trên đã bị
phát hiện và đấu tranh ngăn chặn kịp thời nhưng các thế lực thù địch không từ
bỏ, vẫn luôn tìm mọi cách phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. vì vậy, các
tổ chức và công dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, phát huy trách nhiệm của
bản thântrong phòng tránh, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hành động phá
hoại của chúng.
Các cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện
các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nhất là vùng
đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo, góp phần xóa bỏ đi tư tưởng kỳ thị
dân tộc, phân biệt chủng tộc. đây sẽ là “bức tường” vững chắc để ngăn chặn mọi
âm mưu, thủ đoạn chống phá, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc./.
TMT
MỸ NGỤY THẤT BẠI LÀ ĐIỀU TẤT YẾU!
Đấu tranh với những luận điệu sai trái, thù địch xuyên tạc về tự do, dân chủ, nhân quyền ở việt nam
Hiện nay, trên mạng xã hội, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đăng tin, bài cố tình xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta về vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền, trong đó có nói đến vấn đề bình đẳng giới hiện nay như: Việt Nam phân biệt đối xử với phụ nữ, Việt Nam không có bình đẳng giới, Việt Nam đàn áp những người “bất đồng chính kiến” là phụ nữ và trẻ em... thậm chí, những đối tượng trên còn nhận định phụ nữ Việt Nam không có tự do, không có quyền gì quyết định cuộc đời.
Để làm được điều này, các thế lực thù
địch, phần tử cơ hội ra sức xuyên tạc, bóp méo sự thật; phủ nhận thành tựu,
thực tiễn các giá trị lý luận, quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước ta về
vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền, trong đó có bình đẳng giới tại Việt Nam.
xuyên tạc, vu cáo ta vi phạm dân chủ, nhân quyền trong bình đẳng giới, ngăn cản
tự do ngôn luận, tự do hội họp; lợi dụng những hạn chế, yếu kém trong quản lý
xã hội, sơ hở, thiếu sót trong quản lý, điều hành đất nước hoặc những vấn đề
bức xúc, khiếu kiện kéo dài chưa được giải quyết để lôi kéo, kích động người
dân vào các hoạt động biểu tình, gây mất an ninh trật tự; tung hô, cổ vũ, cường
điệu hóa các giá trị dân chủ tư sản “kiểu mỹ” và phương tây; xuyên tạc, vu cáo
việt nam vi phạm quyền cơ bản của con người, không bảo vệ quyền phụ nữ, trẻ em,
chèn ép “những người bất đồng chính kiến”…
Ngoài ra, các thế lực xấu thúc đẩy hình
thành hội, nhóm, tổ chức chính trị đối lập do các đối tượng chống đối là phụ nữ
cầm đầu như “hội phụ nữ nhân quyền”, “hội bầu bí tương thân”, “hội dân oan”...
chiêu bài của các thế lực thù địch là lợi dụng vẻ bề ngoài các tổ chức này đóng
vai trò “phản biện xã hội” giúp đưa tiếng nói, ý chí, nguyện vọng của nhân dân
vào đóng góp xây dựng đất nước. nhưng thực chất là cổ súy đa nguyên về tư
tưởng, chính kiến để hình thành hoặc chuẩn bị hình thành vào các khuynh hướng
tư tưởng chính trị khác nhau; từ đa nguyên về tư tưởng dẫn tới đa nguyên về
chính trị và mục đích cuối cùng là đối lập về tư tưởng chính trị. lợi dụng các
kẽ hở về mặt pháp luật, tập hợp và làm méo mó các vấn đề xã hội như dân chủ,
nhân quyền, bình đẳng giới… để xuyên tạc và âm mưu hình thành các tổ chức chính
trị đối lập tại Việt Nam.
Thông qua các hội nhóm này, chúng huấn
luyện cho thành viên để kích động họ viết đơn kiến nghị, đòi thành lập đảng
chính trị đối lập, thậm chí đòi khởi kiện, vu cáo, xuyên tạc nhà nước ta vi
phạm các điều ước quốc tế về quyền dân sự… khi các thông tin chống phá của
chúng bị bóc trần sự thật, các đối tượng lập tức vu cáo ta “độc đoán”, đàn áp
tự do, bất bình đẳng về giới, phân biệt đối xử, che giấu thông tin, hoặc tiếp
tục bẻ lái, kích động dư luận chống đối, đi ngược lại quan điểm, chính sách,
quy định của đảng, nhà nước. đồng thời vận động các tổ chức quốc tế trao “giải
thưởng nhân quyền” cho các đối tượng vi phạm pháp luật là phụ nữ bị bắt, xử lý
ở trong nước… nhằm cổ suý, khích lệ số đối tượng trong nước hoạt động quyết
liệt, tích cực hơn.
có
thể thấy rõ, những thủ đoạn đổi trắng, thay đen, bóp méo, xuyên tạc lịch sử, sự
thật nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với cách mạng việt nam
của thế lực thù địch tuy không phải chiêu trò mới nhưng rất nguy hiểm. những
luận điệu xuyên tạc với thủ đoạn chống phá tinh vi lợi dụng không gian mạng
nhằm “nhào nặn”, “vá víu” các sự kiện, tư duy ngụy biện xảo trá, đánh tráo khái
niệm, suy diễn méo mó làm ảnh hưởng hình ảnh, các nỗ lực của việt nam trong
thực hiện tự do, dân chủ, nhân quyền và bình đẳng giới.
Tôn
trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người là quan điểm nhất quán, xuyên suốt mọi
đường lối, chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước Việt Nam. Việt
Nam đã đạt nhiều thành tựu trong bảo đảm quyền con người như:
vai
trò của phụ nữ việt nam đã được thể hiện rõ nét ở Quốc hội Việt Nam khóa XV được bầu ra ngày
23/5/2021 có 499 đại biểu, trong đó có 151 đại biểu nữ, chiếm 30,26%. đây là
lần thứ hai số nữ đại biểu quốc hội của nước ta đạt trên 30% (lần đầu tiên là
quốc hội khoá v, đạt 32,31%). số đại biểu nữ tham gia quốc hội ngày càng nhiều
và đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong quốc hội, các cơ quan của quốc hội.
tỉ lệ nữ ủy viên thường vụ và chủ nhiệm các ủy ban của quốc hội trong 3 khóa
gần đây tăng lên. số đại biểu nữ giữ các vị trí lãnh đạo trong quốc hội kỳ này
chiếm gần 40%. tại đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của đảng cộng sản
việt nam, trong số ủy viên trung ương đảng chính thức được bầu có 18 đại biểu
Với những chủ trương, đường lối đúng
đắn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước, nên trong lĩnh vực bình
đẳng giới nói chung và bình đẳng giới trong tham gia lãnh đạo quản lý nói riêng
đã đạt được nhiều thành tựu được cộng đồng quốc tế ghi nhận. việt nam đứng ở vị
trí thứ 51 trên thế giới, thứ 4 ở châu á và đứng đầu trong hội đồng liên minh
nghị viện hiệp hội các nước đông nam á về tỉ lệ nữ đại biểu quốc hội. chỉ số
bình đẳng giới không ngừng được cải thiện. năm 2020, việt nam xếp vị trí 87
trên tổng số 153 quốc gia được khảo sát trên thế giới về thu hẹp khoảng cách
giới. với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt nhiều năm qua, việt nam đã
đạt được nhiều thành tựu trong công tác bình đẳng giới, được thế giới công nhận
là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu số 5 về thúc đẩy bình đẳng
giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái trong các mục tiêu phát
triển bền vững của liên hợp quốc. những thành tựu đạt được cũng trở thành tiền
đề, thành động lực mạnh mẽ để việt nam tiếp tục thực hiện các mục tiêu về bình
đẳng giới, góp phần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.
Với những thống kê trên, một lần nữa
khẳng định những thành tựu mà việt nam đã và đang nỗ lực đạt được trong việc
đảm bảo quyền tự do, dân chủ, nhân quyền nói chung và thúc đẩy bình đẳng giới
nói riêng. thực tiễn đó bác bỏ những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù
địch và các cá nhân, tổ chức chống đối trong và ngoài nước./.
TMT
Cảnh giác trước luận điệu đòi xoá bỏ một số điều luật trong bộ luật hình sự
Thời đại ngày nay, mọi quốc gia trên thế giới đều quản lý xã hội bằng pháp luật và các quốc gia hoàn thiện hệ thống pháp luật theo tình hình, đặc điểm, điều kiện cụ thể. điều đó thể hiện sự tiến bộ, văn minh của loài người.
Thế nhưng, hiện một số người, nhất là
số cơ hội chính trị có quan hệ với các tổ chức thù địch, đối tượng phản động
lưu vong, chống phá nhà nước từ bên ngoài đang tìm cách đi ngược lại sự văn
minh, tiến bộ xã hội. các đối tượng tìm kiếm sự can thiệp từ bên ngoài nhằm kêu
gọi xóa bỏ một số điều luật với các mục đích chính trị xấu.
Chẳng hạn, các đối tượng kêu gọi xóa bỏ
một số điều luật được quy định tại bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017), bao
gồm một số điều luật thuộc nhóm tội xâm phạm an ninh quốc gia như: điều 109
"tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân"; điều 117 "tội
làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm
chống nhà nước cộng hòa XHCN Việt Nam". … Thực chất, việc kêu gọi xóa bỏ
các điều luật này xuất phát từ các đối tượng có âm mưu, hoạt động chống phá
Đảng, Nhà nước ta. vậy, mục đích của các đối tượng kêu gọi xóa bỏ các điều luật
này là gì?
Thứ nhất, các đối tượng đang muốn đưa
mình thoát khỏi "vùng cấm" của luật pháp, muốn đứng ngoài vòng pháp
luật để dễ bề hoạt động chống phá mà không bị chế tài pháp luật xử lý. các đối
tượng đang cố gắng tạo cho mình một vành đai an toàn, nằm trong "nhóm lợi
ích" vượt ra ngoài sự quản lý của pháp luật để tiến hành các hoạt động
chống phá nhà nước như: tuyên truyền chống nhà nước; thành lập các tổ chức chính
trị đối lập, đối trọng với Đảng Cộng sản Việt Nam… mà không bị pháp luật cấm
đoán.
Thứ hai, các đối tượng muốn gây sự chú
ý từ bên trong lẫn bên ngoài, thông qua các hoạt động tuyên truyền kêu gọi, tẩy
chay, đòi xóa bỏ các điều luật nhằm gây sự chú ý cho dư luận trong nước cũng
như cộng đồng quốc tế, nhất là các tổ chức theo dõi nhân quyền, các cơ quan
truyền thông thiếu thiện chí, thường xuyên có các bài viết chống phá việt nam
như đài RFA, RFI... các hoạt động kêu gọi nhằm đánh lạc hướng dư luận để tạo
suy nghĩ rằng môi trường chính trị của Việt Nam đang "rối ren"; tâm
lý người dân bất ổn, hoang mang, qua đó hòng tạo áp lực dư luận để đòi hỏi phải
thay đổi các quy định hoặc xóa bỏ các điều luật này.
Thứ ba, tất cả các hoạt động kêu gọi
xóa bỏ các quy định của điều luật trên không nằm ngoài âm mưu tạo ra môi trường
thuận lợi để tiến hành các hoạt động chống phá đảng, nhà nước, mục đích hướng
đến là thay đổi nhận thức của đông đảo quần chúng toàn xã hội, tiến tới xóa bỏ,
lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. việc kêu gọi xóa bỏ một số
điều luật trong bộ luật hình sự Việt Nam nhằm xuyên tạc, vu khống, hạ bệ hình
ảnh Việt Nam, cho rằng chúng ta vi phạm dân chủ, nhân quyền; vu cáo nhà nước sử
dụng các điều luật này để "bóp nghẹt" quyền tự do dân chủ, các quyền
căn bản của công dân được hiến định…
Thực tế, không phải vì nhận thức thiếu
hiểu biết dẫn tới phạm pháp mà hầu hết các đối tượng đều hiểu rõ những hành
động của mình là trái với quy định của pháp luật, là phạm tội, nhưng với các
động cơ khác nhau, họ vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội. thậm chí không ít
đối tượng dù bị cơ quan chức năng nhiều lần cảnh cáo, nhắc nhở hay xử phạt hành
chính, xử lý hình sự nhưng sau đó vẫn bất chấp, cố tình thực hiện hành vi,
thách thức pháp luật. Do đó, việc xử phạt với các điều khoản tương ứng hành vi,
tính chất phạm tội là việc làm đương nhiên của cơ quan bảo vệ pháp luật. điều
đó càng cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật và việc xử lý đó được cộng đồng
xã hội đồng tình ủng hộ (ngoại trừ các phần tử tham gia các tổ chức phản động,
chống phá nhà nước).
Một nguyên tắc trong xây dựng nhà nước
pháp quyền là phải thượng tôn pháp luật, không ai có thể đứng ngoài pháp luật.
dù là ai, vị trí nào, gia thế ra sao thì khi vi phạm đều xử lý bình đẳng và
pháp luật hình sự cũng quy định rõ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách
nhiệm hình sự. Theo đó, những ai chủ mưu, cầm đầu, cố tình thực hiện hành vi
nguy hiểm cho xã hội, phạm tội nhiều lần, tái phạm nguy hiểm… thì sẽ bị tăng
nặng trách nhiệm hình sự. Ngược lại, những ai vì nhận thức thấp kém, phạm tội
do bị rủ rê, lôi kéo; biết ăn năn, hối lỗi, thành khẩn khai báo… thì được giảm
nhẹ hình phạt. khi xét xử, luận tội, toà án xem xét công và tội rõ ràng, công
minh.
Ổn định chính trị - xã hội là điều kiện
tiên quyết để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước. bài học từ một số
quốc gia vùng Trung đông, Bắc phi, Nam mỹ… cho thấy, khi xã hội bất ổn, rối
ren, hậu quả khủng hoảng đến với người dân là không thể lường, sự bất ổn đó tác
động trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ, làm đảo lộn đời sống vật chất, tinh thần
của người dân. và một trong những nguyên do dẫn tới sự bất ổn đó là có bàn tay
chống phá của các thế lực xấu, sự bào mòn các giá trị căn bản của luật pháp và
xã hội.
Do đó, bảo vệ sự ổn định chính trị - xã
hội, tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật là yếu tố căn bản, góp phần tạo
nên một xã hội công bằng, bền vững, loại trừ các nguy cơ can thiệp, chống phá,
lật đổ chính quyền nhân dân, đó là mục tiêu tối thượng trong công cuộc bảo vệ
an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Việc đòi bỏ điều luật này,
điều luật kia dưới vỏ bọc dân chủ, nhân quyền chỉ là chiêu trò, thủ đoạn của
các thế lực chống phá nhằm gây rối ren, bất ổn xã hội./.