Thứ Ba, 3 tháng 9, 2024

Quân đội là lực lượng nòng cốt trong ứng phó với thách thức an ninh phi truyền thống

 

1.     

An ninh phi truyền thống (ANPTT) là một khái niệm mới xuất hiện trong giai đoạn cuối thế kỷ XX, đầu thế kỷ XXI và đã trở thành vấn đề toàn cầu của mọi quốc gia, dân tộc. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ: “Những vấn đề ANPTT ngày càng đa dạng, phức tạp, tác động mạnh mẽ” và đề ra nhiệm vụ “sẵn sàng ứng phó hiệu quả các thách thức ANPTT và an ninh truyền thống”.

ANPTT dùng để chỉ các mối đe dọa, thách thức phi truyền thống đối với an ninh quốc gia, dân tộc, cộng đồng và sự ổn định của mỗi con người, có nguồn gốc phi quân sự từ các tác nhân, chủ thể phi nhà nước. ANPTT có thể khiến một quốc gia, thể chế, chế độ lung lay, bất ổn, sụp đổ, tiêu vong mà không cần bất kỳ một hoạt động chiến tranh quân sự nào. Các mối đe dọa ANPTT có đặc điểm là bột phát, đột ngột, không rõ ràng, phi chính thức nhưng lại dễ bùng phát và lan tỏa.

Quán triệt sâu sắc nhận thức và tư duy mới về an ninh quốc gia nói chung, ANPTT nói riêng của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã xác định, ứng phó hiệu quả với các thách thức ANPTT là nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình” nhằm bảo vệ chế độ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở khu vực biên giới (KVBG) nói riêng và toàn quốc nói chung. Từ đó, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, toàn quân đã chủ động đấu tranh quyết liệt với các thế lực thù địch và các đối tượng cơ hội chính trị, giảm thiểu tác động, đe dọa của vấn đề ANPTT trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở KVBG. Đặc biệt là BĐBP, với vai trò chuyên trách của mình trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia đã thực hiện nhiệm vụ này một cách đồng bộ, sáng tạo và hiệu quả.

Tuy nhiên, trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến chuyển phức tạp và khó lường như hiện nay, mặc dù vùng DTTS nói chung và KVBG nói riêng đã được Đảng và Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt, đầu tư phát triển toàn diện, nhưng khu vực này vẫn tồn tại những bất cập cần tháo gỡ như: Chênh lệch giàu nghèo còn khá lớn giữa vùng DTTS, biên giới với các vùng kinh tế phát triển của cả nước; hệ thống kết cấu hạ tầng cơ sở còn yếu kém; hệ thống chính sách an sinh xã hội, giáo dục, y tế hoạt động hiệu quả chưa cao; hệ thống chính trị cấp cơ sở và nguồn nhân lực tại chỗ chưa tương xứng với yêu cầu công việc và nhiệm vụ được giao; vấn đề biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan cũng sẽ tác động lên mọi mặt đời sống, xã hội trong vùng đồng bào DTTS ở KVBG.

Mặt khác, địa bàn vùng DTTS nơi biên giới là nơi xa xôi cách trở, đường biên giới kéo dài nên có nhiều điều kiện thuận lợi cho các loại tội phạm về ma túy, mua bán người hoạt động; đối tượng phạm tội nguy hiểm lẩn trốn; các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy và phong tục tập quán lạc hậu chưa được xóa bỏ... làm gia tăng nguy cơ mất an ninh, an toàn cho đồng bào sinh sống ở KVBG. Tất cả những yếu tố trên có ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng vận động và tác động của các yếu tố ANPTT trong vùng DTTS ở KVBG, đáng lưu ý là những xu hướng sau:

Một là, xu hướng vận động của yếu tố an ninh chính trị, thể hiện chính ở yếu tố dân tộc - tôn giáo, tiềm ẩn những nguy cơ làm rạn nứt khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây bất ổn về an ninh chính trị, xã hội ở KVBG và có xu hướng gia tăng cả về tính chất và mức độ của các nguy cơ. Ở vùng DTTS, tính chất đa tộc người và cư trú phân tán, đan xen giữa các dân tộc dễ tạo ra những điều kiện, nguyên nhân có thể dẫn tới những xung đột, mâu thuẫn giữa các dân tộc do chưa hiểu biết về phong tục, tập quán hoặc va chạm nhau về quyền lợi kinh tế, đặc biệt giữa các DTTS với dân tộc Kinh.

Cùng với đó, các thế lực thù địch thường xuyên và gia tăng lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, đời sống khó khăn, trình độ kinh tế và dân trí thấp của đồng bào các DTTS, để chống phá, gây mất ổn định chính trị-xã hội, tiến tới thực hiện âm mưu chiến lược là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng ta, đưa Việt Nam đi theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản.

Sự phát triển của các tôn giáo lớn và sự xuất hiện của các hiện tượng tôn giáo mới trong đồng bào DTTS những năm gần đây làm rạn nứt khối đại đoàn kết giữa các dân tộc, tiềm ẩn những nguy cơ gây bất ổn an ninh chính trị; tình trạng truyền đạo trái pháp luật, đơn thư khiếu nại vượt cấp, nêu ra các yêu sách không chính đáng, gây mâu thuẫn với chính quyền, gây chia rẽ giữa người theo đạo và người không theo đạo.

Hai là, xu hướng vận động của yếu tố an ninh, trật tự, an toàn xã hội thể hiện ở hiện tượng kích động, đòi ly khai dân tộc trong vùng DTTS ở KVBG đã và đang nổi lên như là một thách thức lớn đối với an ninh quốc gia nói chung và an ninh biên giới quốc gia nói riêng. Xu hướng này được chuyển hóa thành nhiều cách tiếp cận để đạt được mục đích như chuyển khẩu hiệu từ thành lập, phục hồi “vương quốc”, “xứ tự trị” sang “nhà nước” (quốc gia - dân tộc) cho đồng bào DTTS theo tiêu chí mà Liên hợp quốc công nhận để tìm kiếm sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức quốc tế, các nước trên thế giới, trên các diễn đàn quốc tế để gây áp lực với Nhà nước ta.

Các tổ chức phản động sẽ tiếp tục tuyên truyền, kích động tư tưởng ly khai dân tộc, lôi kéo, tập hợp quần chúng gây ra các vụ phá rối an ninh, bạo loạn; tiến hành các hoạt động phục hồi, thành lập cái gọi là “nhà nước”, như: “Nhà nước Đề Ga độc lập” ở Tây Nguyên, “Nhà nước Khmer Krom” ở Tây Nam Bộ, “Nhà nước Mông” ở Tây Bắc với yêu sách có quyền sở hữu, kiểm soát đất đai, lãnh thổ và tài nguyên trên lãnh thổ, bao gồm một số nơi ở KVBG.

Hoạt động của các tổ chức phản động này núp dưới chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, kêu gọi “quyền tự quyết” của các DTTS, tuyên truyền rằng, các DTTS ở Việt Nam có quyền tự do lựa chọn chế độ chính trị của mình, có quyền thành lập nhà nước riêng. Các tổ chức này có xu hướng liên kết với nhau và liên kết các tổ chức phản động người Việt lưu vong nhằm tạo ra một lực lượng thống nhất để quốc tế hóa vấn đề dân tộc nói chung và hoạt động ly khai trong DTTS ở Việt Nam nói riêng.

Ba là, xu hướng liên quan đến tập quán du canh, du cư, di cư tự do sẽ có chiều hướng gia tăng, phức tạp cả về số lượng người di cư, hướng di cư... trong thời gian tới, cũng gây áp lực và tạo nguy cơ tác động lớn đến ANPTT trong vùng DTTS ở KVBG, gây khó khăn trong công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, nảy sinh mâu thuẫn giữa các cộng đồng DTTS tại chỗ với dân di cư tự do, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng DTTS.

Các đối tượng xấu tiếp tục lợi dụng hoạt động di dân tự do tại KVBG Việt - Lào và các vùng khác dọc biên giới để truyền đạo trái pháp luật; mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; tàng trữ chất nổ, vũ khí quân dụng; mua bán người; xuất, nhập cảnh trái phép; phá rừng... làm cho tình hình tội phạm phức tạp, gây tâm lý bất an, lo lắng trong đồng bào vùng DTTS ở KVBG.

Xác định được rõ những xu hướng này, trong thời gian tới, Quân đội nói chung và BĐBP nói riêng cần chủ động, tích cực hơn nữa trong ngăn ngừa, ứng phó với các thách thức ANPTT, đặc biệt chú trọng đến những vấn đề nổi cộm ở vùng DTTS và KVBG. Theo đó, cần tập trung làm tốt những nội dung sau:

Trước hết, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc mọi chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trên cơ sở đó, chủ động và phối hợp để chuẩn bị tốt các phương án ứng phó với các mối đe dọa ANPTT ở KVBG. Qua việc nắm vững quy luật, tính tất yếu của sự vận động chính trị, kinh tế toàn cầu, những vấn đề ANPTT; phát huy đầy đủ năng lực nội sinh; từ đó, xác định từng nhóm giải pháp đúng đắn, phù hợp nhằm ứng phó với các mối đe dọa ANPTT trên từng lĩnh vực của đời sống xã hội trong vùng đồng bào DTTS ở KVBG.

Mặt khác, cần tích cực phối hợp với các cấp, các ban, ngành, lực lượng tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác tư tưởng, giáo dục, tuyên truyền nhằm tạo nên sự thống nhất rộng rãi trong nhận thức xã hội về những nội dung, những biểu hiện mới của các yếu tố ANPPT. Trên cơ sở đó, chỉ rõ những tác động chung, cũng như những tác động mang tính đặc thù đối với từng lĩnh vực của vùng DTTS ở KVBG.

Từ đó, làm rõ những thuận lợi cơ bản, những khó khăn chủ yếu và các giải pháp trước mắt, cũng như lâu dài để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và sự ổn định, phát triển của từng địa phương trước các mối đe dọa ANPTT trong thời kỳ mới hiện nay. Tập trung bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho đồng bào DTTS thường xuyên, liên tục; tăng cường trang bị phương tiện hiện đại, đáp ứng yêu cầu ứng phó với những thách thức ANPTT trong thời gian tới.

Đồng thời, chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình, đề án mang tính chiến lược để ngăn chặn, đối phó với các thách thức từ ANPTT; trọng tâm là xây dựng và cụ thể hóa các chiến lược, như: Chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu; Chiến lược bảo đảm an ninh mạng; Chiến lược phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia; Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia; Chiến lược bảo vệ môi trường; Chiến lược phòng, chống và kiểm soát ma túy, mua bán người... Việc chuẩn bị tốt các phương án ứng phó được biểu hiện cụ thể trong hành động thực tiễn, cũng như trong việc thực hiện nghị quyết, chủ trương của Đảng và trong các đề án, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, việc chủ động ứng phó trước các mối đe dọa ANPTT phản ánh qua sự cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân; cùng sự tích cực hợp tác quốc tế và phối hợp hành động tại các diễn đàn quốc tế, khu vực và với láng giềng... nhằm tiếp thu kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước; hợp tác xây dựng các đề án, phương án ứng phó với những thách thức ANPTT vùng DTTS ở KVBG...

Sắc cờ đỏ sao vàng Tổ quốc tung bay ở thành phố mang tên Bác

 Chào mừng 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2024), từng con đường, khu phố, ngõ hẻm ở TPHCM như mang màu sắc mới vì được tô màu đỏ thắm của cờ Tổ quốc.


Tuyến đường Lê Duẩn được trang trí cờ hoa, băng rôn rực rỡ trong dịp Lễ 2/9.




Cờ Tổ quốc được treo tại siêu thị Aeon trên đường 
Tân Thắng, quận Tân Phú.

Những con phố rợp bóng cờ ở Quận 1.

Những lá cờ được treo trong một con hẻm nhỏ.



Một chung cư ở quận 8 treo cờ Tổ quốc.


Cờ đỏ sao vàng tung bay ở cổng chợ Bến Thành, Quận 1.


Cờ tung bay trên sân bay trực thăng tại B
itexco, quận 1.




Rực rỡ cờ hoa tại Bến Nhà Rồng, Quận 4.


Em Trúc Linh, 5 tuổi cùng em Trúc Nhi, 3 tuổi cùng ngụ quận Tân Bình tạo dáng chụp ảnh cùng cờ Tổ quốc ở cổng Dinh Độc Lập, Quận 1.


Tàu nhà hàng nổi Elisa trang hoàng màu cờ sắc thắm.


Cờ tung bay trên Cột cờ Thủ Ngữ nằm ở khu vực bến Bạch Đằng, Quận 1.


Tòa nhà Saigon One Tower, Quận 1 lung linh ánh đèn màu cờ Tổ quốc.

Giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới bằng thế trận lòng dân

 

Trong những năm qua, cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Bình Thạnh, BĐBP Long An luôn tập trung triển khai đồng bộ và toàn diện các biện pháp công tác Biên phòng, gần dân, bám địa bàn, thực hiện phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Qua đó, góp phần củng cố “thế trận lòng dân” nơi biên cương, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Chúng tôi có mặt tại Đồn Biên phòng Bình Thạnh trong một buổi tuần tra, bảo vệ biên giới. Đây là một trong những hoạt động góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia được đơn vị duy trì thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã chức được trên 300 tổ với hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, bảo vệ biên giới; phối hợp với công an, quân sự xã Bình Thạnh tổ chức 64 tổ với 320 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát, kiểm tra lưu trú ban đêm trên địa bàn. Qua đó, kịp thời phát hiện, bắt giữ 1 vụ/2 đối tượng có hành vi xuất nhập cảnh trái phép, bắt giữ 1 đối tượng nghi vấn có hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn.

Đồn Biên phòng Bình Thạnh đứng chân trên địa bàn xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, quản lý đoạn biên giới dài trên 9km đường bộ. Trong những năm qua, đoạn biên giới do đồn quản lý, phụ trách luôn được giữ vững, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức quần chúng địa phương luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo, điều hành địa phương.

Xác định rõ việc củng cố vững chắc “thế trận lòng dân” trên địa bàn biên giới có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là một trong những yếu tố quyết định đến thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, thời gian qua, cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Bình Thạnh tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục, tích cực vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định về biên giới, lãnh thổ, quy định của địa phương.

Với nhiều hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế địa bàn, Đồn Biên phòng Bình Thạnh đã góp phần nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân trên địa bàn đóng quân, từ đó, nhân dân nhận biết và hiểu rõ những vấn đề cơ bản trong đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vai trò, sức mạnh của nhân dân, về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Qua đó, tạo sự tin tưởng vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy tốt sức mạnh tổng hợp, vai trò của quần chúng nhân dân trong tham gia bảo vệ biên giới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Ông Nguyễn Ngọc Minh (ấp Sậy Giăng, xã Bình Thạnh) chia sẻ: "Được cán bộ đồn Biên phòng thường xuyên tuyên truyền về các quy định của Nhà nước và của địa phương, bản thân và gia đình tôi đã biết và hiểu rõ về trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ biên giới, từ đó, chúng tôi luôn tích cực, tự giác phối hợp cùng với BĐBP trong tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn".

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Đồn Biên phòng Bình Thạnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, Hiệp định về quy chế biên giới giữa Việt Nam - Campuchia, các văn bản có liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia được 63 cuộc/896 người nghe, tuyên truyền nhỏ lẻ được 372 lượt người nghe. Phối hợp với Đài Phát thanh huyện Mộc Hóa và xã Bình Thạnh tuyên truyền thông tin đại chúng được 28 buổi, mỗi buổi 30 phút về các văn bản liên quan đến công tác phân giới cắm mốc, Luật Biên phòng Việt Nam... Đơn vị cũng tham mưu cho UBND huyện Mộc Hóa tổ chức gặp gỡ, đối thoại, giải quyết tốt những vấn đề phát sinh vướng mắc, khó khăn với các hộ dân trên địa bàn đóng quân.

Bên cạnh đó, đơn vị đã tham mưu cho UBND xã Bình Thạnh thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền cho 316 lượt người về thực hiện phong trào; phát trên 300 tờ rơi tuyên truyền về Luật Biên phòng Việt Nam, các quy định về quy chế biên giới, lãnh thổ.

Trung tá Phạm Khắc Thụ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Thạnh cho biết: "Cấp ủy, Ban Chỉ huy đồn luôn xác định rõ tầm quan trọng trong xây dựng, củng cố và phát huy “thế trận lòng dân” trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Vì vậy, thời gian qua, đơn vị đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nội dung, giải pháp cơ bản, trong đó, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định về biên giới, lãnh thổ, quy định của địa phương. Từ đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao từ quần chúng nhân dân, nhận thức của người dân được nâng lên, là yếu tố quan trọng giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao". 

Thực thi quyền bình đẳng giữa các dân tộc, nghiêm trị âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc

1.   

Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn ưu tiên đầu tư toàn diện đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhằm thực hiện quyền bình đẳng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội giữa các dân tộc. 

Đại đoàn kết toàn dân tộc là cội nguồn sức mạnh của cách mạng Việt Nam. Bởi vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến công tác dân tộc. Bình đẳng để đoàn kết là vấn đề cốt lõi trong quan hệ giữa các dân tộc ở Việt Nam.

Bác Hồ đã khẳng định: "Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau."

Việt Nam là quốc gia đa dân tộc với 54 dân tộc anh em, trong đó có 53 dân tộc thiểu số (hơn 14 triệu người, chiếm khoảng 14,7% dân số cả nước). Quy mô dân số của các dân tộc không đồng đều, có 6 dân tộc trên 1 triệu người, 14 dân tộc dưới 10.000 người, 5 dân tộc dưới 1.000 người.

Hầu hết đồng bào dân tộc thiểu số sống tại miền núi cao, biên giới, vùng sâu, vùng xa, tập trung ở 463 huyện thuộc 51 tỉnh tại Đông và Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

Hiến pháp năm 2013 quy định: "Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc."

Văn kiện Đại hội Đảng khóa XIII nêu rõ mục tiêu "bảo đảm các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển," đồng thời "chống kỳ thị dân tộc, dân tộc cực đoan, dân tộc hẹp hòi; nghiêm trị mọi âm mưu, hành động chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc."

Đảng và Nhà nước ta thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc theo hướng:

Về chính trị, việc đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ người dân tộc thiểu số, xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số được chú trọng. Quốc hội khóa XV có 17,84% tổng số đại biểu là người dân tộc thiểu số, cao nhất từ trước đến nay. Đây cũng là lần đầu tiên Quốc hội nước ta có thêm đại diện của hai dân tộc thiểu số rất ít người là Lự và Brâu. Như vậy, trong tổng số 54 dân tộc, hiện chỉ còn hai dân tộc là Ơ Đu và Ngái là chưa có đại diện tham gia Quốc hội.

Về kinh tế, Nhà nước tăng cường ưu tiên các nguồn lực để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo Ủy ban Dân tộc, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022 được đầu tư 626.229 tỷ đồng từ ngân sách.

Về văn hóa-xã hội, Nhà nước có chính sách bảo tồn và phát triển ngôn ngữ, chữ viết của các dân tộc thiểu số, bảo tồn các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể.

Ngày 14/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1719/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn 1 từ 2021-2025. Trong chương trình có Dự án "Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch."

Dự án có mục tiêu khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ văn hóa; hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị văn hóa cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để nâng cao mức thụ hưởng về văn hóa cho đồng bào các dân tộc gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Về quyền tiếp cận giáo dục, Nhà nước ta ưu tiên phát triển giáo dục ở miền núi, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Báo cáo của Ủy ban Dân tộc cho biết, nhiều địa phương thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thực hiện hiệu quả Đề án 522 của Thủ tướng Chính phủ về "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025"; Đề án xây dựng xã hội học tập; quan tâm công tác dạy học tiếng dân tộc thiểu số.

Về việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng vùng dân tộc thiểu số và miền núi, Nhà nước quan tâm phát triển mạng lưới y tế, hệ thống bệnh viện tỉnh-huyện và trạm y tế xã. Nhờ đó, đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều cơ hội tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản. Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kết quả Chương trình xây dựng nông thôn mới tại vùng đặc biệt khó khăn, cho biết hơn 50% số xã trong vùng có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, 100% đồng bào dân tộc thiểu số có bảo hiểm y tế miễn phí.

Đảng và Nhà nước ta luôn ưu tiên đầu tư toàn diện đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhằm thực hiện quyền bình đẳng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội giữa các dân tộc.

Tuy nhiên, một thực tế khách quan là do các yếu tố lịch sử, địa lý, nhận thức mà trình độ phát triển kinh tế-xã hội của các dân tộc ở nước ta chưa đồng đều.

Kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 trên phạm vi toàn quốc do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội công bố, cho thấy khu vực Trung du và miền núi phía Bắc có số hộ nghèo đa chiều cao nhất cả nước, chiếm 21,92% với 701.461 hộ; khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung là 10,04% với 571.251 hộ; Tây Nguyên là 15,39% với 236.766 hộ; trong khi con số này tại khu vực Đông Nam Bộ là 0,34% với 15.787 hộ; Đồng bằng sông Hồng là 2,45% với 169.566 hộ; Đồng bằng sông Cửu Long là 5,73% với 277.936 hộ.

Để thu hẹp, tiến tới xóa nhòa khoảng cách giàu-nghèo, trình độ phát triển giữa các dân tộc và các vùng miền, Việt Nam cần nhiều thời gian cùng với những chính sách thiết thực của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực vươn lên của bản thân đồng bào dân tộc thiểu số.

Song các thế lực thù địch đã và đang ra sức lợi dụng sự chênh lệch về sự phát triển giữa các vùng miền, về trình độ sản xuất-kinh doanh giữa các dân tộc để chống phá, gây chia rẽ, hận thù. Chúng phủ nhận toàn bộ những thành tựu giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc thiểu số trong nhiều chục năm qua ở nước ta.

Nhà nước ta đã từng thực hiện chính sách vận động di dân có kế hoạch (sau năm 1954 và năm 1975) từ vùng đồng bằng lên khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nguyên để xây dựng vùng kinh tế mới. Tiếp đó là hiện tượng di dân ngoài kế hoạch của đồng bào các dân tộc từ miền núi phía Bắc, Trung Bộ vào các tỉnh Tây Nguyên (trong giai đoạn 1980-1990). Việc di dân này làm thay đổi sự phân bố dân cư, cơ cấu dân số và làm gia tăng mật độ dân số. Kinh tế phát triển, song lại nảy sinh vấn đề đất đai, rừng và các nguồn tài nguyên khác bị chia sẻ, môi trường thiên nhiên bị ảnh hưởng.

Lợi dụng những mặt phát sinh từ việc di dân, các thế lực thù địch cố tình phá hoại mối quan hệ gắn bó giữa các dân tộc ở Việt Nam, kích động chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, đòi để một số dân tộc thiểu số lập ra "vương quốc" riêng mà không dựa trên bất cứ cơ sở lịch sử-địa chính trị nào. Chúng đòi xét lại lịch sử, thậm chí là bóp méo lịch sử để kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chính vì vậy, cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, giúp đồng bào các dân tộc hiểu rõ và cùng thực thi các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, không mơ hồ nghe theo kẻ xấu xúi giục, kích động; đồng thời kiên quyết đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Vụ việc xảy ra tại xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vừa qua là một ví dụ đau lòng, các đối tượng đã dùng súng tấn công trụ sở Ủy ban Nhân dân hai xã làm 9 người chết, 2 người bị thương.

Các lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, truy bắt các đối tượng phạm tội, ổn định đời sống nhân dân. Đáng chú ý, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 100 trường hợp đăng tải các thông tin xấu, độc liên quan đến vụ việc.

Các đối tượng vi phạm chủ yếu là với mục đích "câu like" đã chia sẻ lại thông tin chưa được kiểm chứng từ các trang Facebook, TikTok… của các cá nhân. Họ không ý thức được hậu quả của việc lan truyền những thông tin không đúng sự thật trên các trang mạng xã hội. Khi được giải thích, các trường hợp này đều đã nhận ra hành vi sai phạm, tự gỡ bỏ bài đăng và cam kết không tái phạm.

Công an tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo mỗi người dân khi sử dụng mạng xã hội cần kiểm tra nguồn tin, tính chính xác, tránh "sập bẫy" các đối tượng xấu, đặc biệt là trước các luồng thông tin, hình ảnh từ các trang cá nhân hoặc tổ chức chống Nhà nước. Việc đăng tải thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin bịa đặt, sai sự thật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Để các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ưu tiên phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số đi vào hiện thực cuộc sống, đồng bào các dân tộc chính là chủ thể thực thi và đối tượng thụ hưởng. Khơi dậy và phát huy tinh thần đại đoàn kết, lấy chủ nghĩa yêu nước là hạt nhân, chính là động lực để triển khai hiệu quả các chính sách tốt đẹp đó, để cộng đồng các dân tộc Việt Nam ngày càng đoàn kết, gắn bó, không thể tách rời.


Vì sao thể thao hàng không cần thiết với phi công?

 Thể thao hàng không (TTHK) quan trọng ra sao với học viên bay, phi công hay các thành phần trong tổ bay? Trên thực tế, hoạt động này đã được thực hiện như thế nào để góp phần nâng cao sức khỏe phi công, vì những chuyến bay an toàn, thắng lợi? Phóng viên Báo PK-KQ đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Ngọc Tú - Trưởng Phòng Quân huấn, Bộ Tham mưu Quân chủng PK-KQ về vấn đề này. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Vì sao thể thao hàng không cần thiết với phi công?
Đại tá Nguyễn Ngọc Tú - Trưởng Phòng Quân huấn, Bộ Tham mưu Quân chủng PK-KQ.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí Trưởng Phòng, xin đồng chí cho biết vai trò của việc luyện tập TTHK với các phi công quân sự?

Đại tá Nguyễn Ngọc Tú: Hoạt động bay là một hoạt động đặc thù luôn phải cơ động với nhiều động tác gây quá tải ngang, quá tải dọc được thực hiện trong không gian ba chiều, trong một môi trường khắc nghiệt, nguy hiểm, dễ xảy ra nhiều bất trắc... Cùng với đó, thực tế khi làm nhiệm vụ trực ban SSCĐ và huấn luyện bay đòi hỏi phi công phải thực hiện một số bài bay phức tạp, cần sự tập trung cao độ trong khi luôn chịu sự căng thẳng kéo dài và tiêu hao nhiều sinh lực. Đặc biệt, với hoạt động bay đêm trong điều kiện thời tiết phức tạp, phi công rất dễ bị rơi vào tình trạng cảm giác sai trong môi trường bóng tối và ánh sáng, mây mù. Máy bay lúc trong mây, lúc ngoài mây rất dễ tạo nên ảo giác cho phi công nếu như thần kinh không vững. Tất cả những yếu tố bất ổn đó đòi hỏi  phi công phải có kỹ năng và bản lĩnh, tâm lí vững vàng, và sức khỏe là yếu tố quan trọng đầu tiên đối với phi công. Cũng như các vận động viên, để có sức khỏe, phi công phải thường xuyên rèn luyện.

Với định lượng ăn của phi công: 4.860 Kcal/người/ngày với phi công lái máy bay siêu âm, 4.630 Kcal/người/ngày đối với phi công lái máy bay dưới siêu âm, cũng có khoảng thời gian phi công không bay nên nếu không tích cực rèn luyện thể thao, sẽ  dễ dẫn đến tình trạng béo phì.

Vì sao thể thao hàng không cần thiết với phi công?
Học viên bay của Trường Sĩ quan Không quân tập
thể thao hàng không trên vòng quay li tâm. 
Ảnh: MAI ĐÔNG

PV: Xin đồng chí cho biết, TTHK bao gồm những môn tập nào và cần cho những đối tượng nào trong Quân chủng?

Đại tá Nguyễn Ngọc Tú:  Đối tượng của TTHK là phi công và các thành phần bay khác. 

Hoạt động TTHK gồm những môn thể thao có dụng cụ chuyên dùng và môn  thể thao nâng cao độ bền sức khỏe nhằm đáp ứng cho sự chịu đựng quá tải trong môi trường khắc nghiệt. Các dụng cụ của TTHK bao gồm: Đu quay, vòng quay li tâm, thang quay và vòng lăn, xà đơn, xà kép, tạ. Luyện tập trên đu quay giúp học viên bay và phi công tăng cơ bắp và sự tỉnh táo của thần kinh, rèn luyện được sự quá tải trong không gian ba chiều. Luyện tập với vòng quay li tâm và thang quay, phi công được rèn luyện sức chịu đựng, khả năng định vị vị trí của mình. Còn vòng lăn giúp nâng cao sự khéo léo, tăng sức khỏe cơ bắp và tiền đình. Ngoài ra, được tính là một môn TTHK bắt buộc, là môn chạy dài. Mỗi bài tập trên có một tác dụng chuyên sâu song tất cả đều hướng tới rèn luyện sức chịu đựng quá tải, tạo độ bền, giữ ổn định hệ thống tim mạch và hệ thống tiền đình để hoạt động trong không gian ba chiều rất dễ mất phương hướng.

Bên cạnh các môn bắt buộc, còn có những môn thể thao tự do mang tính tập thể cao, nâng cao tinh thần đồng đội, sức mạnh tổng hợp, ý thức hiệp đồng như bóng rổ, bóng chuyền hay một số môn thể thao khác như tennis hay tập gym. Gần đây nhiều đơn vị Không quân cũng đã được trên đầu tư tạo điều kiện về phòng tập, cho dù thời tiết xấu phi công cũng có thể luyện tập được. 

PV: Thực tế hiện nay việc rèn luyện TTHK ở các đơn vị đã được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Ngọc Tú: Ở mỗi đơn vị có học viên bay và phi công đều được xây dựng bãi tập và được trang bị các dụng cụ TTHK phù hợp, đáp ứng yêu cầu luyện tập. Ở đa số các đơn vị, hoạt động TTHK vẫn được duy trì khá nền nếp, đúng quy định. Song những năm gần đây, ở một số các đơn vị bay, hoạt động TTHK với những môn bắt buộc có phần bị buông lỏng, chưa thường xuyên, chưa tích cực. Mặc dù hầu hết các đơn vị Không quân đều có trợ lí TDTT chuyên trách nhưng sự quan tâm của người chỉ huy chưa đúng mức; bản thân chỉ huy chưa gương mẫu trong luyện tập và duy trì luyện tập TTHK. 

Hệ quả của thực trạng không duy trì nghiêm nền nếp, không tự giác, tích cực luyện tập TTHK, một tỉ lệ không nhỏ phi công đã rơi vào tình trạng thừa cân và máu nhiễm mỡ. Cá biệt, có phi công phải cắt bay vì sức khỏe không bảo đảm. 

Tuy nhiên, sau khi có Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy Quân chủng về tăng cường thực hiện nghiêm nền nếp, chế độ trong ba giai đoạn bay, trong đó có nền nếp huấn luyện TDTT thì hoạt động TTHK đang dần được thực hiện theo đúng quy định.

- PV: Để hoạt động huấn luyện TTHK được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả thì những giải pháp chính là gì, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Ngọc Tú: Xác định vấn đề huấn luyện, rèn luyện thể lực là yếu tố quan trọng và bắt buộc phải được thực hiện nhằm duy trì và bảo đảm sức khỏe học viên bay, phi công và các thành phần bay khác, góp phần bảo đảm an toàn bay; từ cấp ủy, chỉ huy các cấp, các đơn vị Không quân phải xác định đây là một nhiệm vụ bắt buộc trong ngày. Nội dung này phải được đưa vào trong nghị quyết lãnh đạo, trong nội dung duy trì ngày, tuần của người chỉ huy. 

TTHK cần được thực hiện liên tục và thường xuyên từ trong Nhà trường cho đến các đơn vị Không quân. Mọi thành phần trong tổ bay đều phải duy trì huấn luyện thể thao thường xuyên và bài bản.   

Để xốc lại hoạt động TTHK, trách nhiệm đó trước hết thuộc về lãnh đạo, chỉ huy mỗi đơn vị; thứ nữa là tính tự giác của học viên và phi công. Thời gian TTHK được quy định mỗi ngày là 1 giờ vào cuối buổi chiều. Mỗi đơn vị ngoài trợ lí TDTT hướng dẫn tập luyện và có biện pháp bảo đảm an toàn thì cũng phải có người chỉ huy đơn vị phụ trách. Điều đáng lưu ý nhất, chỉ huy của đơn vị cần gương mẫu thực hiện và tạo hứng thú, say mê cho anh em.

Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ chính trị đồn Biên phòng trong đấu tranh chống âm mưu “Phi chính trị hóa” quân đội

 

1.     

“Phi chính trị hóa” (PCTH) quân đội (QĐ) là âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta trên lĩnh vực quân sự, quốc phòng, an ninh. Thực chất đây là âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với QĐ; làm cho QĐ suy yếu về chính trị, từ bỏ mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, phai nhạt bản chất giai cấp công nhân, tiến tới bị vô hiệu hóa, không còn là công cụ bạo lực vũ trang bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN.

Thời gian qua, lực lượng cực đoan người Việt ở nước ngoài luôn lôi kéo, kết hợp với số chống đối, bất mãn ở trong nước lập ra các tổ chức như Việt Tân, Việt Nam phục quốc, Triều đại Việt... Cùng với đó, một số cán bộ, đảng viên (có những đảng viên đã từng giữ chức vụ trung, cao cấp trong bộ máy, hệ thống chính trị của nước ta) suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Lực lượng này len lỏi, phức tạp, không khó để nhận ra nhưng lại rất khó để đấu tranh. Đây là những người phản bội lại quá khứ, phản bội lại lý tưởng và nguyên nhân của sự phản bội đó đôi khi lại bắt nguồn từ sự bất mãn, không đồng ý một số vấn đề cụ thể trong chính sách, ứng xử của những cơ quan, đơn vị nơi người đó công tác.

Nhằm thực hiện PCTH QĐ, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng các phương tiện thông tin đại chúng, internet, mạng xã hội... để tuyên truyền những quan điểm sai trái, thù địch, phản khoa học về nguồn gốc, bản chất QĐ. Chúng rêu rao rằng: QĐ là lực lượng “siêu giai cấp”, “trung lập về chính trị”..., hòng tạo sự mơ hồ trong cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và nhân dân ta về bản chất giai cấp của QĐ, đánh đồng bản chất QĐ ta với QĐ tư sản.

Với mưu đồ xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với QĐ, chúng phủ nhận Điều 4 trong Hiến pháp hiện hành của nước ta xác định sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội; tuyên truyền, bóp méo, thổi phồng những sai lầm, thiếu sót cả về đường lối, sự chỉ đạo thực tiễn trong quá khứ, những vấp váp trong công cuộc đổi mới hiện nay; đòi thực hiện “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”.

Chúng xuyên tạc bản chất, truyền thống của QĐ ta, xuyên tạc tính chất chính nghĩa của các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược của nhân dân ta; kích động, chia rẽ nội bộ QĐ và Công an, chia rẽ QĐ với các cơ quan của Đảng, Nhà nước; chia rẽ QĐ với nhân dân, nhằm làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với QĐ, làm phai nhạt hình ảnh cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Trong bối cảnh hiện nay ở nước ta, đấu tranh chống PCTH QĐ phải kết hợp chặt chẽ đấu tranh chống chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận. Đó cũng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và của lực lượng BĐBP, trong đó, đội ngũ cán bộ chính trị (CBCT) đồn Biên phòng là lực lượng quan trọng, trực tiếp tham gia xây dựng đồn Biên phòng vững mạnh về chính trị, đồng thời đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn PCTH QĐ của kẻ thù. Theo đó, cần nhận thức đúng và phát huy tốt vai trò của CBCT đồn Biên phòng trong đấu tranh chống PCTH QĐ của các thế lực thù địch.

Là những người chủ trì về chính trị hoặc đảm nhiệm hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị ở đồn Biên phòng, CBCT giữ vai trò chủ chốt trong việc xây dựng QĐ vững mạnh về chính trị. Trong tình hình mới, đòi hỏi CBCT không những phải kiên định, vững vàng, nhạy bén về chính trị, mà còn phải tích cực tham gia đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn PCTH QĐ, giữ vững trận địa tư tưởng, xây dựng đồn Biên phòng vững mạnh về chính trị, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Vai trò của CBCT trong đấu tranh chống PCTH QĐ là chức năng, tác dụng của họ trong phát hiện, ngăn chặn các hoạt động chống phá QĐ về chính trị nhằm giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với QĐ. Vai trò của CBCT đồn Biên phòng trong đấu tranh chống PCTH QĐ được biểu hiện ở những nội dung sau:

Một là, góp phần giữ vững, tăng cường trận địa tư tưởng, chính trị của đồn Biên phòng, nâng cao chất lượng xây dựng đơn vị về chính trị. Sự nghiệp xây dựng lực lượng BĐBP hiện nay phải đặt lên hàng đầu nhiệm vụ xây dựng vững mạnh về chính trị. Giữ vững, tăng cường trận địa tư tưởng, chính trị, nâng cao chất lượng xây dựng đơn vị về chính trị là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của lực lượng nòng cốt bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Là lực lượng cơ bản trong hệ thống CBCT của lực lượng BĐBP, đội ngũ CBCT đồn Biên phòng có nhiệm vụ trực tiếp tham gia giữ vững, tăng cường trận địa tư tưởng, chính trị ở đơn vị. Do vậy, họ giữ vai trò cốt cán, quan trọng hàng đầu trong xây dựng, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực cho CBCS ở đồn Biên phòng, đặc biệt là về chính trị, tư tưởng. Mặt khác, đội ngũ CBCT cũng trực tiếp tham gia tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng, đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, đóng góp cho Đảng và QĐ những ý kiến quý báu về hoạch định đường lối, chính sách trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.

Hai là, góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Để đấu tranh chống PCTH QĐ, đòi hỏi đội ngũ CBCT phải hiểu rất sâu sắc, toàn diện hệ thống lý luận Mác xít, biết phân tích, luận giải các vấn đề lý luận và thực tiễn một cách khoa học; nghiên cứu, bổ sung và vận dụng sáng tạo lý luận đó trong thực tiễn; kiên quyết chống lại những luận điệu xuyên tạc, chống phá của kẻ thù.

Qua đó, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm của Đảng liên tục được luận giải, chứng minh, vận dụng vào thực tiễn, được thẩm thấu vào họ và lan tỏa đến mọi CBCS ở các đơn vị. Nhờ đó, đội ngũ CBCT nâng cao hiệu quả đấu tranh chống lại các luận điệu nhằm thực hiện âm mưu PCTH QĐ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong điều kiện mới.

Đối tượng tác động trực tiếp của đội ngũ CBCT là CBCS, công nhân viên quốc phòng đang công tác tại các đồn Biên phòng. Họ được tiếp thu kiến thức, tác phong công tác, khả năng tổ chức hoạt động thực tiễn, vận dụng lý luận vào thực tiễn đấu tranh chống PCTH QĐ của đội ngũ CBCT. Vì vậy, hoạt động đấu tranh chống PCTH QĐ của CBCT góp phần trực tiếp nâng cao hiệu quả đấu tranh chống lại các luận điệu thù địch, để bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng cho CBCS ở đơn vị; mở rộng ra các đối tượng khác trong và ngoài QĐ, nhất là cán bộ, nhân dân ở khu vực biên giới.

Ba là, góp phần nâng cao giác ngộ chính trị, xây dựng bản lĩnh vững vàng cho CBCS ở đồn Biên phòng. Bằng năng lực, trách nhiệm của mình, thông qua đấu tranh chống PCTH QĐ, đội ngũ CBCT góp phần nâng cao nhận thức về mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của CBCS. Họ góp phần củng cố, làm sâu sắc thêm những kiến thức, kỹ năng mà CBCS đã được trang bị trong quá trình huấn luyện. Đây là cơ sở vững chắc để CBCS nâng cao giác ngộ chính trị, xây dựng mục tiêu, lý tưởng chiến đấu đúng đắn.

Với tinh thần trách nhiệm cao trong đấu tranh chống PCTH QĐ, đội ngũ CBCT có cách thức hiệu quả nhất luận giải cho CBCS hiểu rõ tính tất yếu đi theo con đường XHCN; vạch trần âm mưu PCTH QĐ, xây dựng QĐ “trung lập” về chính trị của các thế lực thù địch; vạch trần các âm mưu, thủ đoạn thâm độc, xảo quyệt của kẻ thù trong chiến lược “Diễn biến hòa bình”. Đội ngũ CBCT góp phần làm rõ bản chất tốt đẹp của QĐND Việt Nam, của BĐBP, là một lực lượng chính trị tự giác đứng vững trên lập trường của Đảng, tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận. Do đó, đội ngũ này càng phải cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện nâng cao nhận thức, giữ vững mục tiêu, lý tưởng chiến đấu.

Bốn là, góp phần tạo môi trường lành mạnh để bồi dưỡng, giáo dục nhân cách cho CBCS ở đồn Biên phòng. Là chủ thể tích cực, hoạt động của đội ngũ CBCT có vai trò to lớn trong xây dựng môi trường ở các đồn Biên phòng. Trong đó, hoạt động đấu tranh chống PCTH QĐ của họ góp phần to lớn làm “sạch” môi trường chính trị tư tưởng, lý luận; giáo dục, bồi dưỡng nhân cách, tạo khả năng “miễn dịch” với các tư tưởng sai trái, phản động cho CBCS ở đơn vị cơ sở. Đội ngũ CBCT có cả về tri thức, kỹ năng, phương pháp hoạt động... và cả tình cảm, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng nên có tác dụng rất lớn trong giáo dục, rèn luyện CBCS. Họ có năng lực truyền thụ tri thức, kỹ năng hoạt động..., có hành vi gương mẫu, lời nói đi đôi với việc làm, là tấm gương mẫu mực cho CBCS trong đơn vị noi theo.

Hoạt động đấu tranh chống PCTH QĐ của đội ngũ CBCT có tính chiến đấu cao, có giá trị giáo dục sâu sắc, được thể hiện thường xuyên trong quá trình công tác của họ. Chính vì vậy, hoạt động đó góp phần xây dựng, củng cố tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình trong đơn vị, tạo môi trường thuận lợi cho giáo dục, rèn luyện CBCS. Từ đó, góp phần khắc phục các biểu hiện bàng quan, nể nang, né tránh phê bình những khuyết điểm của đồng đội, phê bình kiểu “đao to búa lớn”, vì mục đích vụ lợi; hoặc chỉ biết “phê” mà không chịu “tự phê”; nhằm đạt mục đích vừa khắc phục sai lầm, vừa tạo sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị. Đây là những điều kiện thuận lợi để bồi dưỡng, giáo dục nhân cách cho CBCS ở đồn Biên phòng.

Cảnh giác trước những luận điệu chống phá Quân đội của các thế lực thù địch

 Thời gian gần đây, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch tiếp tục diễn biến phức tạp; chúng triệt để lợi dụng các sự kiện chính trị, một số “điểm nóng” xảy ra trong nước liên quan đến đời sống sinh hoạt, quyền lợi chính trị, kinh tế của các tầng lớp nhân dân; tình hình biên giới, biển đảo, dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền… Đặc biệt, một số đối tượng phản động, cơ hội chính trị đã tán phát nhiều tài liệu có nội dung chống phá Quân đội, nhất là chúng lợi dụng ý kiến của một số đại biểu Quốc hội về mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất tại kỳ họp thứ 3 (Quốc hội khóa XIV) để tăng cường chống phá.

 Đáng chú ý, ngày 12-6-2017, các đối tượng đã tán phát tài liệu “Muốn Quân đội trung với Đảng thì phải có đặc quyền, đặc lợi” có nội dung xuyên tạc cho rằng “Sân golf cạnh Sân bay Tân Sơn Nhất đang trở thành biểu tượng cho sự mâu thuẫn lợi ích của Quân đội với lợi ích của người dân ngày càng gay gắt và Quân đội muốn trung thành với Đảng thì phải có đặc quyền, đặc lợi riêng”. Ngoài ra, một số “hội đoàn dân sự” gồm: “Diễn đàn xã hội dân sự”, “Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng”, “Câu lạc bộ Phan Tây Hồ” và 44 cá nhân, trong đó có Nguyễn Trần Hải (tự xưng là cựu sĩ quan Hải quân nhân dân Việt Nam, trú tại Hải Phòng) cùng ký tên vào “Thư ngỏ” gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với nội dung gồm: Phản đối thái độ tham lam bất hợp tác của một số “nhóm lợi ích” và một số “thế lực” trong Quân đội; đề nghị Chính phủ tổ chức hội thảo về việc thu hồi sân golf; thu hồi toàn bộ đất sử dụng không đúng mục đích để phục vụ công ích. Đồng thời, kêu gọi người dân “hưởng ứng thư ngỏ” bằng cách ký tên và gửi về địa chỉ thuhoisangolf@gmail.com... Những nội dung chống phá của chúng rất phản động, bóp méo sự thật; tung tin thất thiệt với hình ảnh phản cảm trên các trang mạng xã hội, gây tâm lý hoài nghi, hoang mang trong các tầng lớp nhân dân và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, làm ảnh hưởng xấu đến chính trị nội bộ, bản chất, truyền thống, uy tín của Quân đội và hình ảnh tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

Để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn và các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan, đơn vị các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Quân chủng về công tác bảo đảm an toàn thông tin, công tác bảo vệ chính trị nội bộ; quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Thông tư số 202/2016/TT-BQP ngày 12-12-2016 của Bộ Quốc phòng quy định về bảo đảm an toàn thông tin trong Quân đội nhân dân Việt Nam; Chỉ thị số 03/CT-BQP ngày 23-01-2014 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về tăng cường công tác bảo đảm thông tin và một số vấn đề tổ chức hoạt động tác chiến không gian mạng; Công văn số 1024 ngày 15-6-2017/CT-TH của Tổng cục Chính trị về chỉ đạo định hướng tư tưởng trong Quân đội xung quanh Dự án sân golf trong Sân bay Tân Sơn Nhất và các văn bản khác có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước và Quân đội.