Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2024

MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ NỀN QUẢN TRỊ GẮN VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA TRONG KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH CỦA ĐẤT NƯỚC

Trình độ phát triển khoa học và công nghệ có ảnh hưởng lớn đến quá trình xây dựng, hoàn thiện nền quản trị quốc gia, nhưng suy cho cùng, nhân tố con người vẫn giữ vai trò quyết định. 

Đất nước chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, vững bước đi trên con đường CNXH mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn. Một kỷ nguyên mới bắt đầu, khi Việt Nam đến năm 2030 kỷ niệm 100 thành lập Đảng, thời điểm nước ta trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Khi đó, cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam đã đạt đến trạng thái phát triển mới, trạng thái vươn mình, “cất cánh”, là kết quả của 45 năm đổi mới, 55 năm thống nhất đất nước, với hơn 100 triệu dân, đang ở thời điểm dân số vàng; có nền kinh tế độc lập, tự chủ trong nhóm 30 quốc gia có quy mô lớn trên thế giới, với nhiều tiềm lực, thế mạnh mới phát huy tác dụng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh.., sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo; hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội lớn, cũng như nhiều sức mạnh nội lực khác của đất nước tiếp tục phát triển, đặc biệt là sự tự tin, khát vọng phát triển đất nước được khơi dậy. Vì thế, trong kỷ nguyên mới, cần quản trị mới, thông minh. Để nâng cao hiệu quả quản trị đất nước gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, trước mắt cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, quản trị quốc gia theo hướng hiện đại hoạt động hiệu lực, hiệu quả phải đặt trong quá trình tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị; phải coi chuyển đổi số là công cụ đặc biệt quan trọng để nâng cao hiệu quả quản trị quốc gia. 

 

Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước theo hướng kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động. Xác định rõ hơn vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp trên cơ sở các nguyên tắc pháp quyền, bảo đảm quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ và tăng cường kiểm soát quyền lực nhà nước. 

 

Xây dựng và hoàn thiện cơ chế để người dân tham gia đầy đủ hơn vào quá trình hoạch định và thực hiện chính sách. Lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát triển nhanh, bền vững. 

 

Xác định rõ hơn chức năng quản lý nhà nước, điều hành nền kinh tế bằng pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và các công cụ điều tiết trên cơ sở quy luật thị trường đi đôi với tăng cường công tác giám sát, giảm các tác động tiêu cực của thị trường; không can thiệp, làm sai lệch các quan hệ thị trường, coi trọng thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. 

 

Đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu, là công cụ để nhà nước quản lý minh bạch, hiệu lực, hiệu quả. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm giữa chính phủ với các bộ, ngành; giữa chính phủ, các bộ, ngành với chính quyền địa phương, bảo đảm quản lý nhà nước thống nhất, đồng thời phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành; khắc phục triệt để chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Nâng cao chất lượng dịch vụ công, hành chính công.

 

Triển lãm thực tế ảo “Tổ quốc bên bờ sóng” được ứng dụng công nghệ 3D trưng bày 121 tác phẩm ảnh nghệ thuật.  Ảnh: TTXVN

Hai là, đổi mới, hoàn thiện cơ cấu tổ chức của chính phủ, các bộ, ngành theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trên cơ sở tổ chức hợp lý các bộ đa ngành, đa lĩnh vực; phát huy đầy đủ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp, tập trung vào quản lý vĩ mô, xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch. 

 

Tăng cường năng lực dự báo và khả năng thích ứng chính sách trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN. Thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, xây dựng chính phủ điện tử, tăng cường sự kết nối, trao đổi thông tin thường xuyên giữa chính quyền các cấp, giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp. 

 

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; kiện toàn tổ chức, tinh giảm hợp lý đầu mối, bỏ cấp trung gian, tinh giản biên chế. Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật. 

 

Hoàn thiện cơ chế về trách nhiệm giải trình, chịu trách nhiệm về những hậu quả trong ban hành và thực thi chính sách của các cơ quan nhà nước, lấy lợi ích người dân, sự hài lòng của người dân và lợi ích xã hội làm tiêu chí đánh giá. 

 

Ba là, nghiên cứu, chủ động tham gia sâu hơn các luật chơi, tiêu chí đánh giá quốc tế, những chuẩn mực về quản trị doanh nghiệp, nền quản trị quốc gia hiện đại, phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong quá trình hội nhập của đất nước. 

 

Xác định đúng mức, linh hoạt mức độ can thiệp của chính phủ (quy mô, phạm vi tác động của chính phủ tới nền kinh tế thị trường đến đâu là hiệu quả, tối ưu), khắc phục những thất bại của thị trường như bất đối xứng thông tin, hàng hóa công, các hiện tượng ngoại ứng, phân hóa giầu nghèo, bất bình đẳng, phát triển tự phát… 

 

Khẳng định và làm rõ hơn vai trò to lớn của Nhà nước trong xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, sự ổn định và phát triển của đất nước. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí một cách hiệu quả. 

 

Các cơ quan công quyền thực thi các quyết định đã ban hành phải tuân thủ các quy trình, bảo đảm việc sử dụng hiệu quả nhất các nguồn lực, đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, không ai bị bỏ lại phía sau, nhất là các đối tượng yếu thế trong quá trình tổ chức thực hiện. 

 

Bốn là, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ ban hành các văn bản pháp luật, xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định. 

 

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đảm bảo cho pháp luật được nhận thức và thực hiện đầy đủ trên thực tế. 

 

Xây dựng nền tư pháp Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đảm bảo cho hoạt động tư pháp làm tốt chức năng bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân. Xây dựng và thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp giai đoạn mới theo hướng tiếp tục đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động và uy tín của các cơ quan tư pháp và các cơ quan, tổ chức tham gia vào quá trình tố tụng tư pháp; phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của tội phạm và vi phạm pháp luật; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các loại tranh chấp, khiếu kiện theo luật định. Tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật của người dân và doanh nghiệp.

 

Năm là, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước, nhanh chóng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nòng cốt thực hiện chuyển đổi số. 

 

Nâng cao tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật công vụ, có cơ chế lựa chọn, đào tạo, thu hút, trọng dụng nhân tài, khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. 

 

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương đi đôi với cải cách tiền lương, chế độ, chính sách, đãi ngộ, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, điều kiện làm việc để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phục vụ phát triển. Đưa ra yêu cầu, có cơ chế sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, kỷ luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, không còn uy tín đối với nhân dân.

 

Đẩy nhanh việc đầu tư, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ trong quản trị doanh nghiệp, quản trị quốc gia, đặc biệt là công nghệ thông tin trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số. Tiếp cận những thành quả tiên tiến nhất trong quản trị quốc gia, ứng dụng vào thực tiễn Việt Nam.'

 

Sáu là, hoàn thiện cơ chế thông tin, phản hồi, đảm bảo sự tham gia, giám sát của người dân trên thực tế trong suốt quá trình từ khâu ban hành chính sách, quyết định hành chính đến tổ chức thực hiện, coi đây là chìa khóa nâng cao chất lượng quản trị quốc gia trong giai đoạn hiện nay. 

 

Bên cạnh việc xây dựng và hoàn thiện bộ máy hành chính minh bạch và có trách nhiệm giải trình; chính phủ điện tử; thiết lập cơ chế đối thoại liên tục; xây dựng hệ thống dịch vụ công hiệu quả, cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội. 

 

Nghiên cứu, đưa ra cách tiếp cận lý thuyết về kinh tế thị trường hiện đại, giới hạn can thiệp của Nhà nước theo các chuẩn mực quốc tế; đặc điểm, mô hình quản trị quốc gia hiện đại trong điều kiện Cách mạng 4.0. Nghiên cứu phân tích các tiêu chí cụ thể trên bộ tiêu chí quốc tế có thể đo lường được, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. 

 

Tiếp tục bổ sung, phát triển hệ thống lý luận về CNXH, con đường đi lên CNXH; về Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân; các đặc điểm riêng gắn với các tiêu chí quốc tế, những vấn đề mang tính phổ quát, những vấn đề mang tính đặc thù, phù hợp với thực tiễn Việt Nam./.

Tổ chức tốt các hoạt động tưởng nhớ lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu

Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, phát huy những giá trị của quá khứ làm bài học cho hiện tại và tương lai, đặc biệt tưởng nhớ, tri ân và noi gương các thế hệ cha anh đi trước, lấy đó làm động lực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, việc tưởng nhớ, tri ân công lao đóng góp của các bậc tiền bối và anh hùng cách mạng đã được Đảng và Nhà nước ta thực hiện thường xuyên, trở thành một trong những nét đẹp trong truyền thống của dân tộc.

NỖ LỰC GÌN GIỮ, PHÁT HUY CÁC GIÁ TRỊ LỊCH SỬ

Ngày 18/2/2014, Bộ Chính trị khóa XI đã ban hành Kết luận 88 - KL/TW về “Tổ chức kỷ niệm 100 năm, trên 100 năm ngày sinh; xây dựng khu lưu niệm, nhà lưu niệm; xây dựng, công bố phim tài liệu về thân thế, sự nghiệp các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu”. Ngay sau khi Kết luận ra đời, Ban Bí thư đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai kịp thời các hoạt động kỷ niệm, nhất là đối với các hoạt động trọng tâm; lãnh đạo, chỉ đạo, cho chủ trương tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước theo định kỳ hằng năm, trong đó có tổ chức kỷ niệm 100 năm, trên 100 năm ngày sinh các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo khác có liên quan; đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương thực hiện và đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm.

Qua 10 năm thực hiện Kết luận số 88-KL/TW đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc; về quá trình tham gia cách mạng và những cống hiến to lớn của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo tiền bối đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị lịch sử, tạo động lực để cán bộ, đảng viên và Nhân dân phấn đấu học tập, lao động, sản xuất, đóng góp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Có thể khái quát những kết quả nổi bật sau 10 năm thực hiện Kết luận số 88-KL/TW như sau:

Thứ nhất, việc tổ chức kỷ niệm ngày sinh các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu cơ bản bảo đảm quy mô, tầm mức, tần suất theo đúng quy định của Kết luận 88 với 9 lễ kỷ niệm cấp quốc gia, hơn 30 lễ kỷ niệm cấp tỉnh, thành phố bảo đảm trang trọng, tuyệt đối an toàn.

Nhiều hoạt động lớn khác như tổ chức các hội thảo khoa học, chương trình nghệ thuật đặc biệt, chương trình truyền hình trực tiếp... được các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thiết thực, đổi mới, sáng tạo, có ý nghĩa tri ân sâu sắc cuộc đời, sự nghiệp và công lao to lớn của các đồng chí lãnh đạo. Trong đó, Chương trình truyền hình trực tiếp chính luận nghệ thuật là điểm mới trong chủ trương tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm ngày sinh các đồng chí lãnh đạo do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện. Hoạt động trưng bày, triển lãm mỹ thuật, sách, hình ảnh tư liệu - hiện vật về các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm được các địa phương, bộ, ngành nơi các đồng chí lãnh đạo từng sinh sống, công tác tổ chức sinh động, chất lượng, nội dung, ý nghĩa sâu sắc.

Thứ hai, việc nghiên cứu, xác minh tư liệu, rà soát thân thế, sự nghiệp cách mạng của các đồng chí lãnh đạo được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, nhất là đối với một số đồng chí hoạt động trước năm 1945. Từ đó, cung cấp cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn để Bộ Chính trị xem xét, công nhận 8 đồng chí là lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Thứ ba, việc xây dựng khu lưu niệm, nhà lưu niệm được thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Kết luận 88-KL/TW có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục, tri ân. Các địa phương, đơn vị đã chú trọng xây dựng, trùng tu, tôn tạo các khu lưu niệm, nhà lưu niệm lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu; thường xuyên rà soát, lập hồ sơ khu lưu niệm, nhà lưu niệm trình cấp có thẩm quyền xếp hạng di tích và bổ sung tài liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày, phục vụ các hoạt động kỷ niệm và nhu cầu thăm quan, tìm hiểu của các tầng lớp nhân dân.

Thứ tư, hoạt động xây dựng và công bố phim tài liệu về thân thế, sự nghiệp các đồng chí lãnh đạo được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm thời lượng cũng như chất lượng phim. Việc giới thiệu, phát sóng phim được thực hiện đa dạng, phong phú trên các kênh truyền hình, các nền tảng truyền thông, rạp chiếu phim, chiếu trong hội nghị, hội thảo và giảng dạy ở các trường chính trị... Một số bộ, ngành, địa phương đã chủ động thực hiện nhiều phim tài liệu góp phần tôn vinh các nhân vật lịch sử, lan tỏa trong xã hội.

Bên cạnh đó, việc triển khai Kết luận 88-KL/TW vẫn còn những hạn chế, tn tại như: công tác quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận 88-KL/TW có lúc, có nơi chưa được quan tâm; một số tiêu chí về lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu để tổ chức kỷ niệm chưa rõ. Việc tổ chức kỷ niệm có thời điểm, sự kiện, cơ quan chủ trì chưa thật sự chủ động thực hiện nhiệm vụ. Kỷ niệm ngày sinh lãnh đạo tiền bối tiêu biểu từ lần thứ hai không tổ chức lễ kỷ niệm mà chỉ tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa nên hạn chế sự lan tỏa ý nghĩa sự kiện. Một số khu lưu niệm, nhà lưu niệm chưa được đầu tư xây dựng do vướng về địa điểm; việc khai thác, phát huy giá trị một số khu lưu niệm, nhà lưu niệm còn hạn chế. Công tác nghiên cứu, sưu tầm tư liệu gặp khó khăn do tư liệu lưu trữ còn lại rất ít; hầu hết các nhân chứng lịch sử đã không còn. Chưa có kế hoạch dài hạn và đầu tư nguồn lực phù hợp sản xuất phim tài liệu, phim truyền hình, dẫn đến thiếu phim về đề tài này để tuyên truyền...

 
Khánh thành Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Nhà tưởng niệm đồng chí Phan Văn Khỏe tại Tiền Giang.
Khánh thành Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Nhà tưởng niệm đồng chí 
Phan Văn Khỏe tại Tiền Giang.

CỦNG CỐ NIỀM TIN VÀO SỰ NGHIỆP CÁCH MẠNG MÀ ĐẢNG, BÁC HỒ VÀ THẾ HỆ CÁCH MẠNG TIỀN BỐI ĐÃ CHỌN

Trong thời gian tới, để tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước nói chung, ngày sinh các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu nói riêng, cần thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong tổ chức triển khai thực hiện Kết luận 88-KL/TW và văn bản chỉ đạo mới của Bộ Chính trị; gắn kết chặt chẽ với việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 22/7/2010 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước và các hình thức khen thưởng cao”; Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 18/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về “Tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng”... với công tác tuyên truyền kỷ niệm ngày sinh các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu. Qua đó, xây dựng nền tảng chính trị tinh thần, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân noi gương các thế hệ tiền bối cách mạng, ra sức thi đua học tập, lao động, cống hiến sức lực, trí tuệ, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Hai là, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy tốt vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức kỷ niệm và triển khai các nhiệm vụ theo tinh thần Kết luận 88-KL/TW; xác định rõ mục tiêu, nội dung, phương thức tiến hành trong mỗi dịp kỷ niệm; sớm xây dựng Đề án tổng thể tổ chức các hoạt động kỷ niệm, các kế hoạch riêng cho từng hoạt động và huy động nhân lực, nguồn lực trong xã hội, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân vào các hoạt động kỷ niệm, tri ân các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu.

Chủ động tham mưu tổ chức trang trọng, ý nghĩa các hoạt động kỷ niệm ngày sinh các đồng chí lãnh đạo bảo đảm đúng quy mô, tần suất, tầm mức; kịp thời phát động, lan tỏa sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với chủ đề ngày kỷ niệm, đúng định hướng chính trị, tư tưởng. Cùng với đó, nâng cao hơn nữa hoạt động của Ban tổ chức kỷ niệm ngày lễ lớn các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương theo hướng thống nhất, tích cực, chủ động, chuyên nghiệp và hiệu quả cao hơn.

Ba là, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng của Đảng và dân tộc, tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp và những cống hiến của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu. Theo đó, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động đổi mới, sáng tạo công tác tuyên truyền cho phù hợp, hiệu quả và đúng với định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương. Đẩy mạnh tuyên truyền trên lĩnh vực báo chí - xuất bản, sáng tác văn học nghệ thuật; chú trọng khai thác thế mạnh của các phương tiện truyền thông công nghệ cao, mạng xã hội. Nghiên cứu lồng ghép tuyên truyền về thân thế, sự nghiệp của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu trong chương trình giáo dục phổ thông, các chương trình giáo dục sơ cấp, trung cấp, cao cấp lý luận chính trị, các chương trình bồi dưỡng chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp, lãnh đạo cấp vụ và tương đương, các lớp bồi dưỡng cán bộ chiến lược… Xây dựng các tài liệu tuyên truyền bằng tiếng nước ngoài phổ thông (như Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc…) nhằm giới thiệu rộng rãi về các đồng chí lãnh đạo đến với kiều bào và bạn bè quốc tế.

Bốn là, tích cực nghiên cứu, thu thập thông tin tư liệu, hoàn thiện hồ sơ về các đồng chí lãnh đạo, kịp thời đề xuất, đề nghị xem xét, công nhận các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu vào danh sách được tổ chức kỷ niệm, coi đây vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là tình cảm, đồng thời là trách nhiệm của thế hệ ngày nay đối với các bậc tiền bối cách mạng đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, để lại những tấm gương cao đẹp cho lịch sử Đảng và dân tộc.

Năm là, quan tâm phân bổ kinh phí và đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực để phục vụ công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động kỷ niệm; xây dựng các khu lưu niệm, nhà lưu niệm; xây dựng, công bố phim tài liệu, phim truyền hình, sưu tầm tài liệu, hiện vật về thân thế, sự nghiệp các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu.

Sáu là, chủ động và thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng các tầng lớp Nhân dân, dư luận xã hội về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm, cũng như việc thực hiện các nội dung trong Kết luận 88-KL/TW kết hợp với việc đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tự tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; kịp thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc thân thế, sự nghiệp, tấm gương đạo đức cách mạng, công lao và những đóng góp to lớn của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu đối với đất nước, dân tộc.

Bảy là, tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức kỷ niệm 100, trên 100 năm ngày sinh; xây dựng khu lưu niệm, nhà lưu niệm; xây dựng công bố phim tư liệu về thân thế, sự nghiệp các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu và định hướng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm. Kịp thời tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm sau mỗi dịp kỷ niệm; biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có nhiều đổi mới, sáng tạo và thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Tám là, nghiên cứu ban hành văn bản mới thay thế cho Kết luận 88-KL/TW về tổ chức kỷ niệm 100 năm, trên 100 năm ngày sinh; xây dựng khu lưu niệm, nhà lưu niệm; xây dựng, công bố phim tài liệu về thân thế, sự nghiệp các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu, trong đó kế thừa các nội dung hợp lý, sửa chữa, bổ sung những vấn đề còn bất cập, tính toán đến tính dài hơi trong công tác triển khai thực hiện./.

ST.

 BÓC TRẦN LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CỦA RFA VỀ NGHỊ ĐỊNH 126/NĐ-CP


Ngày 8/10/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 126/2024/NĐ-CP “Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội”. Nghị định 126 ra đời không những đáp ứng nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân mong muốn được thành lập hội, mà còn tạo ra môi trường lành mạnh cho các hội phát triển, phù hợp với tình hình thực tiễn của Việt Nam. Ấy vậy nhưng, các đài truyền thông “rận chủ”, trong đó có Đài Á Châu Tự Do (RFA) - một gương mặt không còn xa lạ gì trong giới “rận chủ” - theo thói thường lại ra sức “góp ý”, “phản biện” về Nghị định này. Chúng cho rằng: Nghị định 126 của Chính phủ là sự gia tăng sự kiểm soát của Nhà nước, hạn chế sự phát triển của các tổ chức xã hội độc lập và quyền tự do lập hội, phản đối các quy định: Phải chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, không được vi phạm “thuần phong mỹ tục”, “truyền thống văn hóa dân tộc”… Điểm qua vài “góp ý”, “phản biện” này của Rfa thì thấy rõ bản chất và năng lực “thượng thừa” của chúng trong việc xuyên tạc, vu khống, đánh tráo khái niệm.


Có thể khẳng định, Nghị định 126/2024/NĐ-CP là văn bản quan trọng nhằm tạo ra khung pháp lý cho việc tổ chức, hoạt động và quản lý các hội tại Việt Nam. Đây là bước tiến cần thiết để cải thiện tính minh bạch, trách nhiệm và hiệu quả trong hoạt động của các hội. Nghị định 126 cung cấp các quy định rõ ràng hơn về quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và ban lãnh đạo các hội. Điều này giúp giảm thiểu các hành vi tiêu cực, lạm dụng quyền lực và đảm bảo hoạt động hội diễn ra đúng với tôn chỉ, mục đích ban đầu. Với các quy định mới về việc công khai tài chính và nguồn tài trợ, nghị định giúp các hội duy trì sự minh bạch và tạo niềm tin với các bên liên quan. Qua đó giúp ngăn ngừa các hành vi tham nhũng, lợi dụng nguồn lực cộng đồng, đồng thời cũng mở ra cơ hội cho các hội tiếp cận với các nguồn lực từ nhà nước và quốc tế. Nghị định 126 tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức tham gia vào các hoạt động hội, từ đó đóng góp cho sự phát triển cộng đồng, đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội và môi trường. Nghị định cũng là công cụ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên và giúp các hội phát triển bền vững. Có thể thấy rõ rằng, việc có khung pháp lý rõ ràng sẽ tạo niềm tin cho cộng đồng và nâng cao uy tín của các hội trong xã hội.


Thế nên, ý kiến cho rằng Nghị định 126 “hạn chế quyền tự do lập hội” là điều xuyên tạc, bịa đặt trắng trợn. Trên thực tế, nghị định này không cấm hoặc hạn chế quyền lập hội của công dân mà chỉ yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực hiện quyền này một cách hợp pháp. Tới đây, thì lại có ý kiến phản đối quy định các hội phải chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước - một ý kiến thể hiện sự thiếu hiểu biết và sự “thiên vị” đến cùng cực của Rfa. Thử hỏi trên quả đất này, có tổ chức hay cá nhân nào sống và làm việc ở 1 đất nước lại không phải tuân thủ theo luật lệ của nước đó? Hay Rfa thích sống “hoang dã”, ngoài vòng pháp luật chăng? Việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước - bao gồm cả việc đảm bảo không vi phạm các chuẩn mực văn hóa, thuần phong mỹ tục của Việt Nam - là điều hiển nhiên đối với mỗi tổ chức, cá nhân hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam. Việc đề ra những quy định về quản lý nhằm bảo đảm các hội hoạt động minh bạch, không vi phạm pháp luật và phù hợp với lợi ích chung của xã hội. Điều này vừa bảo vệ quyền lợi của công dân tham gia hội, vừa đảm bảo trật tự và an ninh quốc gia.


Thực tế, thời gian qua, các thế lực thù địch, các hội, nhóm phản động, chống đối triệt để lợi dụng mạng xã hội để đẩy mạnh các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước. Chúng tạo lập các hội, nhóm trên danh nghĩa phản biện xã hội, đấu tranh vì dân chủ nhân quyền, chống tham nhũng như “Hội ACE Chống Tham Nhũng & Bất Công”, “Nhóm ACE yêu chuộng Tự - Do Dân - Chủ”, “Trại Cháu Bác Hồ”… với cách đặt tên các hội, nhóm… ly kỳ, giật gân để để thu hút người theo dõi, tham gia, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, thực chất bên trong các hội, nhóm đó lại là những bài viết phản động, chống đối, hình ảnh, video có nội dung độc hại nhằm tuyên truyền, phá hoại tư tưởng, thúc đẩy tự diễn biến, tự chuyển hóa, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, tập hợp lực lượng, hình thành tổ chức chính trị đối lập, thúc đẩy âm mưu diễn biến hòa bình… chống phá Đảng, Nhà nước… Do vậy, Nghị định 126 đặt ra yêu cầu quản lý chặt chẽ, nhằm tránh tình trạng lợi dụng hội để hoạt động phi pháp, gây thiệt hại về kinh tế và an ninh cho xã hội. Đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người dân và đảm bảo các hội nhóm hoạt động lành mạnh, công khai, đồng thời là một công cụ pháp lý giúp Nhà nước có căn cứ để xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng hội nhóm để hoạt động trái phép, chống phá chính quyền. Nghị định 126 được thiết kế không chỉ để quản lý, mà còn hỗ trợ các hội nhóm hoạt động hiệu quả. Các quy định giúp cho các hội hoạt động có tổ chức, chuyên nghiệp hơn, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên trong hội. Khi hội hoạt động đúng theo quy định, quyền lợi của các thành viên cũng được đảm bảo, tạo sự tin tưởng và khuyến khích người dân tham gia, đóng góp vào sự phát triển của xã hội. 


Có thể khẳng định, Nghị định 126/2024/NĐ-CP là bước tiến quan trọng để củng cố hệ thống quản lý xã hội tại Việt Nam, là văn bản quy phạm pháp luật cần thiết để góp phần giữ vững ổn định xã hội và đảm bảo cho các hội tại Việt Nam hoạt động theo khuôn khổ pháp luật, tuân thủ các giá trị văn hóa và truyền thống dân tộc. Những luận điệu của đám “rận chủ”, trong đó có Rfa, mãi là những tiếng kêu lạc lõng, chỉ để phô bày sự ngu dốt, thói lươn lẹo, phản động của chúng mà thôi./.

PBVN ST 

TRANH THỦ THỜI CƠ, ĐẨY LÙI NGUY CƠ, ĐƯA ĐẤT NƯỚC BỨT PHÁ VÀ CẤT CÁNH!

         Chiều 31/10, tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (Học viện), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi trao đổi một số nội dung về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc với các học viên lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV (lớp 3)!

Thời điểm bắt đầu kỷ nguyên mới là Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Tô Lâm chia sẻ, kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, đó là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN), dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu. Mọi người dân đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, được hỗ trợ phát triển, làm giàu… 

Thời điểm bắt đầu kỷ nguyên mới là Đại hội XIV của Đảng, từ đây, mọi người dân Việt Nam, hàng trăm triệu người như một, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng tâm hiệp lực, chung sức đồng lòng, tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi, đẩy lùi nguy cơ, thách thức, đưa đất nước phát triển toàn diện, mạnh mẽ, bứt phá và cất cánh.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, hiện nay là thời điểm ý Đảng hòa quyện với lòng dân trong khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, sớm xây dựng thành công CNXH, sánh vai với các cường quốc năm châu… Từ những vấn đề trên, có thể thấy, đây là thời điểm “hội tụ” tổng hòa các lợi thế, sức mạnh để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc tiếp sau kỷ nguyên độc lập, tự do, xây dựng CNXH và kỷ nguyên đổi mới.

Tổng Bí thư Tô Lâm cũng trao đổi về 7 định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Cụ thể, về cải tiến phương thức lãnh đạo của Đảng, Tổng Bí thư nêu rõ, yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, đảm bảo Đảng là người cầm lái vĩ đại, đưa dân tộc ta tiến lên mạnh mẽ đang đặt ra cấp thiết. Theo đó, có một số giải pháp chiến lược sau đây: Thực hiện nghiêm phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, tuyệt đối không để xảy ra bao biện, làm thay hoặc buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng. Tập trung tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ quan của Đảng, thực sự là hạt nhân trí tuệ, bộ “tổng tham mưu”, đội tiên phong lãnh đạo cơ quan nhà nước. Đổi mới mạnh mẽ việc ban hành và quán triệt, thực hiện nghị quyết của Đảng; xây dựng các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên thật sự là các “tế bào” của Đảng…

Quy định của luật phải mang tính ổn định, có giá trị lâu dài

Về tăng cường tính đảng trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, về quan điểm: Pháp luật trong Nhà nước pháp quyền XHCN cần phải liên tục được hoàn thiện để thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng, phát huy dân chủ, vì con người, công nhận, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Về giải pháp, đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp, trong đó, chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”. Các quy định của luật phải mang tính ổn định, có giá trị lâu dài…

Đối với công tác chống lãng phí, Tổng Bí thư nêu rõ, thực tế cho thấy, “Lãng phí tuy không lấy của công đút túi, song kết quả cũng rất tai hại cho Nhân dân, cho Chính phủ. Có khi tai hại hơn nạn tham ô”, song lãng phí hiện nay diễn ra khá phổ biến, dưới nhiều dạng thức khác nhau, đã và đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho phát triển. Giải pháp chiến lược những năm tới là đẩy mạnh phòng, chống lãng phí tương đương với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, cán bộ và công tác cán bộ là vấn đề “rất trọng yếu”, “quyết định mọi việc”, “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc đang đặt ra cấp thiết. Do vậy, giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ trong giai đoạn mới cần phải đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ theo hướng thực chất, vì việc tìm người, trên cơ sở sản phẩm cụ thể đo đếm được. Xây dựng cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung trên cơ sở phân định rõ người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung với người phiêu lưu, liều lĩnh, viển vông, không thực tế; bảo vệ đối với những trường hợp nguy cơ rủi ro, sai sót từ sớm, ngay khi có kế hoạch, không để nhụt chí./.
Môi trường ST.

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: CỰU BÍ THƯ VÀ CHỦ TỊCH LÂM ĐỒNG NHẬN HỐI LỘ TRONG VỤ SỬA KẾT LUẬN THANH TRA SÀI GÒN ĐẠI NINH!

     CQĐT xác định cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Trần Đức Quận và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp cùng 4 cán bộ thanh tra nhận hối lộ để giúp đại gia Nguyễn Cao Trí thay đổi Kết luận thanh tra Dự án Sài Gòn Đại Ninh!
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành Kết luận điều tra đề nghị truy tố 10 bị can về các tội danh đưa, nhận hối lộ, trong vụ án Sài Gòn Đại Ninh

Trong đó, bị can Nguyễn Cao Trí (TGĐ Công ty Du lịch Sài Gòn Đại Ninh) bị đề nghị truy tố tội đưa hối lộ.

Có 6 bị can bị đề nghị truy tố tội nhận hối lộ trong đó có các bị can ở Lâm Đồng gồm: Trần Đức Quận, cựu Bí thư Tỉnh ủy, Trần Văn Hiệp, cựu Chủ tịch UBND tỉnh này.

Nhóm bị can nhận hối lộ trong ngành thanh tra gồm Lê Quốc Khanh, nguyên Phó Cục trưởng Cục Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 2 (Cục II), Hoàng Văn Xuân, nguyên thanh tra viên chính Cục II, Nguyễn Nho Định, nguyên thanh tra viên cục II, Nguyễn Ngọc Ánh, nguyên Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, còn có 3 bị can bị đề nghị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo Kết luận điều tra, Công ty Sài Gòn Đại Ninh, có vốn điều lệ 300 tỉ đồng, bà Phan Thị Hoa làm Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ, người đại diện pháp luật.

Ngày 30/12/2010, UBND tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận đầu tư Công ty Sài Gòn Đại Ninh thực hiện Dự án Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh tại các xã Phú Hội, Ninh Gia, Tà Hine và Ninh Loan, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, với tổng vốn đầu tư 25.243 tỉ đồng, thời gian hoạt động 50 năm; Tổng diện tích đất quy hoạch thực hiện dự án 3.595 ha.

Quá trình thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn tháng 1-2013 đến tháng 6-2018, Thanh tra Chính phủ xác định Công ty Sài Gòn Đại Ninh có nhiều vi phạm Luật Đất đai 2013 và Luật Đầu tư.

Cụ thể, Công ty không tuân thủ nghĩa vụ tài chính, không nộp tiền sử dụng đất và tiền bồi thường thiệt hại tài nguyên, môi trường rừng; Quá trình quản lý, sử dụng đất, để người dân tái lấn chiếm, vi phạm quy định của Luật Đất đai; Vi phạm trật tự xây dựng; Công ty SGĐN có nhiều vi phạm, tiến độ dự án không theo đúng cam kết.

Ngày 12-6-2020, TTCP ban hành Kết luận thanh tra kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: giao UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện việc chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của Dự án Đại Ninh.

Biết việc này, bị can Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch HĐQT Công ty Tập đoàn Đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang thỏa thuận mua lại Dự án Đại Ninh từ bà Phan Thị Hoa thông qua hình thức mua lại cổ phần.

Đồng thời, lợi dụng mối quan hệ, Nguyễn Cao Trí dùng tiền, lợi ích vật chất để móc nối, câu kết với các cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan quản lý nhà nước (Văn phòng Chính phủ, TTCP, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng), thực hiện hành vi thay đổi, “bẻ lái”, điều chỉnh trái pháp luật các quyết định đúng đắn của Nhà nước trong việc xử lý sai phạm, thu hồi Dự án Đại Ninh, nhằm mục đích mua bán, chuyển nhượng Dự án để trục lợi.

Nguyễn Cao Trí đã đưa tiền cho Lê Quốc Khanh (450 triệu đồng); Hoàng Văn Xuân (130 triệu đồng); Nguyễn Nho Định (70 triệu đồng), Nguyễn Ngọc Ánh (100 triệu đồng).

Ngoài ra, bị can Nguyễn Cao Trí còn đưa 2,1 tỉ đồng cho Trần Đức Quận; đưa 4,2 tỉ đồng cho Trần Văn Hiệp để được thay đổi đăng ký kinh doanh của Công ty Sài Gòn Đại Ninh, thay đổi người đại diện pháp luật từ bà Phan Thị Hoa sang Nguyễn Cao Trí và đồng thuận với Báo cáo số 715 của TTCP hủy bỏ kiến nghị thu hồi Dự án Đại Ninh.

Hành vi của các cán bộ thuộc các cơ quan quản lý nhà nước nêu trên đã giúp cho Nguyễn Cao Trí đạt được mục đích thay đổi Kết luận thanh tra từ chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của Dự án thành không thu hồi, cho giãn tiến độ và tiếp tục thực hiện Dự án, hướng lợi ích cho Trí.

Hậu quả thiệt hại tài sản Nhà nước là giá trị toàn bộ Dự án, đã được Nguyễn Cao Trí bán cho Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Bất động sản Thiên Vương thuộc Tập đoàn Novaland, với giá trị thực tế là 27.600 tỉ đồng. CQĐT xác định Nguyễn Cao Trí thu lợi 2.700 tỉ đồng.

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1, ông Nguyễn Cao Trí bị phạt 8 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản./.
Yêu nước ST.

LỜI BÁC DẠY NGÀY NÀY NĂM XƯA: NGÀY 02 THÁNG 11 NĂM 1959!

     “… CHỚ NÊN CÁI GÌ TỐT THÌ DÀNH CHO MÌNH, XẤU ĐỂ CHO NGƯỜI KHÁC” [1].

Đây là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trích trong bài nói tại hội nghị rút kinh nghiệm công tác quản lý hợp tác xã nông nghiệp toàn miền Bắc, đăng trên Báo Nhân dân, số 2056, ngày 02 tháng 11 năm 1959.

Đây là thời điểm miền Bắc nước ta đang trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, các ngành, các cấp ra sức thi đua thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng và Chính phủ về xây dựng hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, xóa bỏ tư hữu cá nhân về ruộng đất để phục vụ xây dựng chủ nghĩa xã hội và chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam, đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Lời dạy của Bác có ý nghĩa rất sâu sắc trong bối cảnh toàn miền Bắc đang thực hiện hợp tác xã nông nghiệp, việc xây dựng cũng như quản lý hợp tác xã còn gặp nhiều khó khăn, chưa có kinh nghiệm. Mặt khác, ở một bộ phận cán bộ quản lý vẫn còn tư tưởng bảo thủ, lạc hậu, cá nhân chủ nghĩa, chỉ muốn nhận cái tốt về mình và đẩy cái xấu, cái chưa tốt cho người khác, làm ảnh hưởng đến công cuộc xây dựng hợp tác xã nông nghiệp của Đảng và Nhà nước ta. Lời dạy của Bác trong thời điểm này, không những chỉ ra những hạn chế, biện pháp khắc phục mà còn là lời căn dặn, nhắc nhở đối với toàn thể cán bộ làm công tác quản lý nhà nước ta nói chung và quản lý hợp tác xã nông nghiệp nói riêng, kịp thời chấn chỉnh những nhận thức, quan điểm lệch lạc của một số tổ chức và cá nhân trong phương thức làm ăn mới, góp phần vào xây dựng tính tập thể, tình đoàn kết toàn dân thành một khối đại đoàn kết dân tộc, tạo cơ sở cho nông nghiệp miền Bắc phát triển và đi lên chủ nghĩa xã hội; đồng thời, để cho mỗi cá nhân trong tập thể “tự soi, tự sửa”, xây dựng ý thức và hành động của bản thân, mình vì mọi người, tất cả vì miền Nam ruột thịt, góp phần vào thắng lợi của cách mạng miền Nam.

Hiện nay, đất nước ta đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, một bộ phận cán bộ, đảng viên, quần chúng có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; mắc bệnh “thành tích”, háo danh, phô trương, che dấu khuyết điểm… Học tập và làm theo lời Bác dạy, đòi hỏi mỗi tổ chức, cá nhân phải luôn đề cao tình đồng chí, đồng đội, biết chia sẻ khó khăn, biết trân trọng những thành quả, quyết tâm khắc phục những hạn chế, thiếu sót, không mắc bệnh “thành tích”, không háo danh, phô trương, không tranh công đổ lỗi cho người khác, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam phải luôn nêu cao tinh thần tự giác, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; xác định tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, chủ động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”./.
[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2011, tập t.12, tr.316.
Môi trường ST.

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: HÀO KHÍ VIỆT NAM QUA TỪNG HIỆN VẬT QUÂN SỰ!

         Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam chính thức mở cửa đón, phục vụ khách tham quan và miễn phí tham quan từ ngày 1-11 đến hết tháng 12-2024 tại địa chỉ: Km 6+500 Đại lộ Thăng Long, TP Hà Nội!
Với quy mô 4 tầng nổi và 1 tầng hầm, Bảo tàng được đầu tư xây dựng trên diện tích 386.600m2, với thiết kế hiện đại và đa dạng công năng. Bảo tàng hiện lưu giữ hơn 150.000 hiện vật, trong đó có 4 bảo vật quốc gia cùng nhiều hiện vật quý giá. Để mang đến trải nghiệm mới mẻ cho khách tham quan, bảo tàng áp dụng nhiều phương pháp trưng bày hiện đại, như công nghệ sa bàn 3D mapping, màn hình tra cứu thông tin, tài liệu media, thuyết minh tự động, mã QR để tra cứu thông tin hiện vật và hình ảnh. Hơn 60 video clip giới thiệu về các chiến dịch, trận đánh và nhân vật lịch sử cũng được tích hợp, tạo nên một không gian sống động và đầy cảm xúc.

Đây là công trình văn hóa đặc biệt tiêu biểu, với các thành phần trưng bày để khách tham quan tương tác và hiểu hơn về cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam; qua đó góp phần bảo tồn, phát huy tinh hoa di sản văn hóa quân sự của dân tộc, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, tham quan, hưởng thụ văn hóa của các tầng lớp nhân dân trong nước và quốc tế./.
Theo QĐND
Yêu nước ST.

"MÈO KHÓC CHUỘT"!

     Người Mỹ dựng Ngô Đình Diệm lên làm Tổng thống tay sai, phục vụ mục đích xâm lược, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới. Ngô Đình Diệm làm trái lệnh người "đẻ ra" mình nên bị Mỹ sai đàn em khai tử bằng cuộc đảo chính 1/1/1963. Ngày 2/11 chúng cho hai anh em Ngô Đình Diệm về với âm tào địa phủ bằng lưỡi lê và súng lục trong chiếc xe bọc thép M-113. 

Những kẻ cầm đầu trong vụ tạo phản, giết Diệm, Nhu là Dương Văn Minh, Nguyễn Văn Thiệu... dưới sự chỉ đạo của quan thầy CIA, Mỹ.

Thế nhưng, giờ đây những kẻ tàn dư của sọc lại thờ chung Diệm với Thiệu vào một mâm. Đúng là tài thật, "tiên sư anh Tào Tháo". Hôm nay tròn 61 năm ngày mất Ngô Đình Diệm. Đúng là lũ "Mèo khóc Chuột", cha ông tự lôi người ta lên xe M113 sấy, xong giờ lại làm lễ tưởng niệm./.
Khuyết danh ST.

VIỆT TÂN XUYÊN TẠC VIỆC ĐỔI MỚI QUY CHẾ BẦU CỬ TRONG ĐẢNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

 

Việt Tân tổ chức phản động mới đây đã đăng tải nội dung xuyên tạc sai sự thật về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đổi mới quy chế bầu cử trong Đảng cộng sản Việt nam. 

Theo đó, ngày 10/10/2024 Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quyết định 190-QĐ/TW, ban hành Quy chế bầu cử trong Đảng, thay thế Quyết định số 244-QĐ/TW, ngày 09/6/2014. Quy chế mới ban hành gồm 36 điều với quy định chung về đối tượng và phạm vi điều chỉnh; nguyên tắc bầu cử; hình thức bầu cử; quy định chi tiết về nhiệm vụ của cấp ủy triệu tập đại hội, các tổ chức điều hành và giúp việc đại hội trong công tác bầu cử; ứng cử, đề cử, bầu cử, danh sách bầu cử, phiếu bầu cử; trình tự, thủ tục bầu cử; tính kết quả và chuẩn y kết quả bầu cử; xử lý vi phạm;…

Quy chế này được áp dụng đối với việc bầu cử tại đại hội chi bộ, đại hội đảng bộ các cấp; bầu cử ở hội nghị ban chấp hành, hội nghị uỷ ban kiểm tra. Việc bầu cử ở Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng do Đại hội quyết định.

Cấp uỷ, tổ chức đảng giới thiệu đảng viên ứng cử các chức danh lãnh đạo Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ được vận dụng theo Quy chế này. Cũng theo Quy chế, việc bầu cử trong Đảng thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ; bình đẳng, trực tiếp, đa số quá bán. Kết quả bầu cử từ chi bộ đến đảng bộ trực thuộc Trung ương phải được chuẩn y của cấp uỷ có thẩm quyền theo quy định.

Về hình thức bầu cử, Quy chế nêu rõ:

Bỏ phiếu kín thực hiện trong các trường hợp: Bầu ban chấp hành đảng bộ, chi bộ (gọi tắt là cấp uỷ); bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp uỷ. Bầu Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư. Bầu uỷ ban kiểm tra, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra. Bầu đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên. Lấy phiếu xin ý kiến về các ứng cử viên để đưa vào danh sách bầu cử. Giới thiệu đảng viên ứng cử các chức danh lãnh đạo Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ.

Biểu quyết giơ tay (sử dụng thẻ đảng viên để biểu quyết) thực hiện trong các trường hợp: Bầu các cơ quan điều hành, giúp việc đại hội, hội nghị (đoàn chủ tịch đại hội, đoàn thư ký, thư ký đại hội, chủ tịch hội nghị, ban thẩm tra tư cách đại biểu, ban kiểm phiếu). Thông qua số lượng và danh sách bầu cử.

Quy chế này thay thế Quy chế bầu cử trong Đảng được ban hành kèm theo Quyết định số 244-QĐ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Đây là những nội dung cần thiết phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, đổi mới có kế thừa trên cơ sở các quy định cũ phát triển cho phù hợp từ đó tạo thuận lợi cho việc bầu cử trong Đảng, càng làm tăng hơn nữa niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Tổ chức phản động Việt Tân, chúng tìm mọi cách chống phá Đảng làm giảm uy tín của lãnh đạo đảng trước Nhân dân. Những hành động của Việt Tân đã vi phạm pháp luật đáng bị trừng trị./.

St

ÔNG CHA TA ĐÁNH GIẶC: “ĐÂU CÓ GIẶC LÀ TA CỨ ĐI”!

         "Hành quân xa dẫu có nhiều gian khổ/Vai vác nặng ta đã đổ mồ hôi/Mắt ta sáng, chí căm thù bảo vệ đồng quê ta tiến bước/Đời chúng ta, đâu có giặc là ta cứ đi..."-Lời bài hát “Hành quân xa” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận hơn 60 năm qua đã vang lên hùng tráng, tự hào trong những chặng đường hành quân của các thế hệ Bộ đội Cụ Hồ. Ít người biết, bài hát được sáng tác rất nhanh, chỉ khoảng một giờ đồng hồ, khi tác giả Đỗ Nhuận hành quân cùng bộ đội tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954!

Từ trước Chiến dịch Đông-Xuân 1953-1954, nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã ấp ủ ý định sáng tác một bài hành khúc cho chiến sĩ vừa hành quân vừa hát. Nhưng dự định mãi vẫn chưa viết ra được. Trong một khóa học chính trị, được gặp Bác, Đỗ Nhuận bày tỏ băn khoăn với Bác về việc sáng tác hành khúc. Bác khuyên: “Theo Bác thì chú cứ sáng tác thế nào cho đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thích là được”.

Câu nói giản dị của Bác đã có sức gợi mở lớn đối với Đỗ Nhuận. Một lần, ông cùng Đại đội 267, Tiểu đoàn 54 (nay là Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 102) hành quân lên Điện Biên Phủ. Lúc đó, không ai biết mình có vinh dự được tham gia Chiến dịch Trần Đình (mật danh của Chiến dịch Điện Biên Phủ). Bộ đội hành quân mà không biết sẽ tập kết ở đâu. Họ cùng nhau bàn luận, phán đoán ý đồ tác chiến của cấp trên. Bỗng một người trong tốp nói: "Thôi, khỏi cần biết, đời chúng ta đâu có giặc là ta cứ đi". Thế là câu nói tình cờ ấy trở thành tứ thơ để Đỗ Nhuận phát triển thành ca từ bài “Hành quân xa”. Và bài hành khúc nổi tiếng đã tập trung và làm nổi rõ chủ đề tư tưởng "đời chúng ta đâu có giặc là ta cứ đi". Có thể nói đây là một sáng tác mẫu mực cho thể hành khúc. Bài hát được viết ở thể một đoạn gồm bốn câu nhạc rất cân đối, vuông vức. Âm vực toàn bài được khống chế trong vòng một quãng 8 là quãng lý tưởng đối với quảng đại quần chúng vì dễ hát. Tuy vậy, do cách sắp đặt các vòng hòa âm và giai điệu có sự biến động ít nhiều về tiết tấu mà bài hát giản dị nhưng vẫn phong phú về màu sắc, không bị đơn điệu.

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận sinh năm 1922, quê ở Cẩm Bình, Hải Dương. Ông là Tổng thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa I và II, được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về âm nhạc. Ca khúc đầu tiên ông sáng tác là "Trưng Vương". Sau Cách mạng Tháng Tám, ngay khi Nam Bộ kháng chiến (23-9-1945) ông đã viết ca khúc "Tiếng súng Nam Bộ". Ca khúc "Đoàn lữ nhạc" của ông cũng được phổ biến rộng rãi trên cả nước. Bên cạnh ca khúc “Hành quân xa”, ông còn có nhiều bài hát nổi tiếng về Chiến thắng Điện Biên Phủ như: “Giải phóng Điện Biên”, “Trên đồi Him Lam”, “Chiến thắng Tây Bắc”.../.
Theo QĐND
Yêu nước ST.

DÂN TA PHẢI BIẾT SỬ TA: KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG - THỨC TỈNH TINH THẦN DÂN TỘC!

     Khởi nghĩa Hai Bà Trưng là cuộc khởi nghĩa chống Bắc thuộc đầu tiên trong lịch sử Việt Nam do hai chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị lãnh đạo. Cuộc khởi nghĩa bắt đầu vào năm 40 (Canh Tý), đã đánh đuổi được lực lượng cai trị nhà Đông Hán ra khỏi Giao Chỉ. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử người dân Việt đứng lên vì nền độc lập cũng như niềm tự hào của mình!

Tức nước vỡ bờ
Từ khi nhà Triệu tiêu diệt An Dương Vương và thiết lập quyền cai trị trên lãnh thổ Âu Lạc cũ, chế độ thống trị dừng lại ở cấp quận với đại diện là 2 viên quan sứ ở 2 quận Giao Chỉ và Cửu Chân. Đến khi nhà Tây Hán diệt nhà Triệu (111 trước Công nguyên), cấp độ thống trị vẫn ở cấp quận; chế độ các Lạc hầu, Lạc tướng của người Việt với quyền thế tập trên lãnh thổ Âu Lạc cũ được các chính quyền phương Bắc chấp nhận cho duy trì, nhưng ngày càng suy yếu.

Từ khi nhà Đông Hán thành lập, Hán Quang Vũ Đế tuy chưa dẹp xong các lực lượng cát cứ phương Bắc nhưng vẫn quan tâm tới miền Nam. Tích Quang, Nhâm Diên làm Thái thú Giao Chỉ và Thái thú Cửu Chân của nhà Hán, ra sức thực hiện chính sách đồng hóa, thay đổi tập tục từ hôn nhân đến y phục, lễ nghĩa của người Việt bắt theo người Hán, dẫn đến xúc phạm nặng nề tới phong tục cũ nhiều đời của người Việt.

Từ khi Tô Định sang làm Thái thú Giao Chỉ năm 34, ách thống trị của nhà Đông Hán càng nặng nề hơn với người Việt. Tô Định tàn bạo và tham lam, tăng cường phục dịch và thuế khóa đối với người Việt để cống nạp cho triều đình nhà Hán nhiều hơn, thúc ép các Lạc tướng nhiều hơn. Sự đụng chạm lớn về văn hóa, tín ngưỡng và kinh tế khiến mâu thuẫn giữa người Việt - không chỉ nhân dân mà cả các Lạc tướng - với chế độ thống trị của nhà Hán ngày càng gay gắt. Vì vậy các Lạc tướng đã đoàn kết nhau lại để chống đối.

Trong số các Lạc tướng có ý chống lại sự thống trị của nhà Hán, nổi lên nhà Trưng Trắc ở Mê Linh, Phong Châu và nhà Thi Sách ở Chu Diên. Trưng Trắc kết hôn với Thi Sách, hai nhà đồng lòng tập hợp lực lượng chống lại sự cai trị của nhà Hán và đã tập hợp được sự ủng hộ của khá nhiều thủ lĩnh địa phương khác. Trước khí thế chống đối của các thủ lĩnh người Việt, Tô Định đã giết Thi Sách để hy vọng dập tắt sớm ý định chống đối. Thù chồng bị giết càng khiến Trưng Trắc hành động gấp rút trong việc khởi binh chống nhà Hán.

Tuy nhiên, có những sử liệu cho thông tin khác về Thi Sách. Ngoài việc ông tên là Thi (chứ không phải Thi Sách), “Thủy kinh chú” cho biết ông cùng Trưng Trắc khởi nghĩa thắng lợi và 3 năm sau mới tử trận cùng vợ; sách “Thiên Nam ngữ lục” cho rằng Thi Sách có tham gia khởi nghĩa với Trưng Trắc và tử trận trước khi khởi nghĩa thắng lợi và sử gia Đào Duy Anh đồng tình với thuyết này.

Các sử gia khẳng định khởi nghĩa vẫn nổ ra dưới sự lãnh đạo của Hai Bà Trưng dù chồng Trưng Trắc không bị giết. Do đó nguyên nhân chính dẫn tới cuộc khởi nghĩa không phải là cái chết của Thi Sách mà là chính sách đồng hóa gắt gao và bóc lột hà khắc của nhà Đông Hán đối với người Việt tại Giao Chỉ đương thời. Lê Văn Siêu trong sách “Việt Nam văn minh sử” thậm chí còn cho rằng, việc Thi Sách tên thật là gì, có bị giết hay không trong sự kiện Hai Bà khởi nghĩa không phải là một chi tiết quan trọng.

Thời của các nữ tướng
Vai trò lãnh đạo nòng cốt là các Lạc hầu, Lạc tướng dòng dõi Hùng Vương, có uy tín với nhân dân và ít nhiều được chính quyền đô hộ phương Bắc vì nể. Ngoài 3 đại diện tiêu biểu là Trưng Trắc, Trưng Nhị và Thi Sách, các sử gia khẳng định còn có nhiều thủ lĩnh địa phương khác có nguồn gốc Lạc tướng.

Một nhân vật được xem là đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ trước khởi nghĩa là bà Man Thiện - mẹ của Trưng Trắc và Trưng Nhị. Bà được xem là cháu chắt bên ngoại của Hùng Vương, góa chồng sớm, nuôi dạy hai con gái nghề trồng dâu nuôi tằm và võ nghệ. Bà Man Thiện có vai trò tổ chức lực lượng, giao thiệp với các quan lang các vùng xung quanh ủng hộ con khởi nghĩa.

Điều đáng chú ý là phần lớn các tướng lĩnh của cuộc khởi nghĩa là phụ nữ được các thần tích, truyền thuyết ghi lại: Trưng Trắc, Trưng Nhị, Man Thiện, Diệu Tiên, Bát Nàn, Đào Kỳ, Lê Hoa, Lê Chân, Phương Dung, Trinh Thục, Thánh Thiên, Thiện Hoa, Nàng Tía, Xuân Hương, Ả Di, Ả Tắc, Ả Lã, Nàng Đô… Số tướng lĩnh nam chiếm số lượng ít hơn: Đỗ Năng Tế, Hùng Nguyên (chồng Trưng Nhị), ông Đống, ông Cai, ông Nà, Đồng Bảng, Đô Chính, Đô Dương…

Các tướng lĩnh này đều có quan hệ huyết thống bên nội hay ngoại, hoặc là bè bạn của nhau. Theo ý kiến của các sử gia, dù được đời sau gán cho những “mỹ tự” và được đặt “họ” (tên họ), mà vào những năm đầu Công nguyên người Việt chưa có "họ", nhưng tất cả cho thấy kết cấu quan hệ huyết tộc, vị trí, vai trò của người phụ nữ, người mẹ, người vợ còn rất lớn không chỉ trong gia đình mà cả trong mọi mặt của hoạt động xã hội Việt Nam khi đó. Điều đó được xem là tàn dư của chế độ mẫu quyền còn phổ biến thời Hai Bà Trưng ở Việt Nam.

Lên ngôi Vua bà
Tháng 9 năm 39, Trưng Trắc và Trưng Nhị tập hợp các tướng lĩnh cùng nhau làm Hội thề ở cửa sông Hát (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) thuộc huyện Mê Linh thời đó. “Thiên Nam ngữ lục” ghi lời thề của Trưng Trắc như sau: "Một xin rửa sạch nước thù/ Hai xin dựng lại nghiệp xưa họ Hùng /Ba kêu oan ức lòng chồng/ Bốn xin vẻn vẹn sở công lênh này".

Sau một thời gian chuẩn bị, tháng 2 năm 40, Trưng Trắc cùng Trưng Nhị chính thức phát động khởi nghĩa chống lại nhà Đông Hán. Cuộc khởi nghĩa được sự hưởng ứng của nhiều đội quân và nhân dân các nơi thuộc Âu Lạc và Nam Việt cũ.

Quân Hai Bà trước tiên tấn công Đô úy trị quận Giao Chỉ ở Mê Linh. Chiếm được nơi đây, Hai Bà Trưng tiến đánh huyện Tây Vu, chiếm thành Cổ Loa. Trên đà thắng lợi, từ Cổ Loa, Hai Bà Trưng mang quân vượt sông Hoàng, sông Đuống đánh trị sở Giao Chỉ ở Luy Lâu bên bờ sông Dâu (lãng Lũng Khê, Thuận Thành, Bắc Ninh). Quân khởi nghĩa tấn công quá nhanh khiến Tô Định không kịp trở tay. Trước thế mạnh của quân Hai Bà, các viên quan cầm đầu không dám chống cự, bỏ chạy về phương Bắc.

Thái thú Giao Chỉ là Tô Định hoảng hốt cũng tháo chạy. Để thoát thân, Tô Định phải cạo tóc, cạo râu, trà trộn vào loạn quân, vứt bỏ ấn tín mà chạy. Tương truyền người Việt đương thời vẫn có tục lệ phổ biến là cạo tóc, nên Tô Định bắt chước làm như vậy cho khỏi bị phát hiện trên đường trốn chạy. Cuối cùng, Tô Định thoát về quận Nam Hải, bị Mã Viện dâng sớ lên Hán Quang Vũ Đế hạch tội “thấy tiền thì giương mắt lên, thấy giặc thì cụp mắt xuống”. Vua Hán hạ ngục trị tội Tô Định.

Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng được nhân dân khắp nơi hưởng ứng. Sau khi Luy Lâu bị hạ, các thành khác nhanh chóng tan vỡ và quy phục. Cuộc khởi nghĩa lan rộng vào Cửu Chân, Nhật Nam, sang Uất Lâm, Hợp Phố… Khởi nghĩa thắng lợi, Trưng Trắc lên ngôi vua, xưng vương. Thần phả cho biết Trưng Nhị được phong làm Phó vương.

Giương cao ngọn cờ tự hào dân tộc
Dưới sự lãnh đạo của hai chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị, nhiều lực lượng chống ách đô hộ của nhà Đông Hán đã kết hợp làm một, trở thành một phong trào khởi nghĩa rộng lớn của người Việt, đánh đổ sự cai trị của nhà Hán trên toàn bộ lãnh thổ Âu Lạc và Nam Việt cũ.

Điều này được các sử gia đánh giá là một sự thức tỉnh của tinh thần dân tộc Việt, một sự tái nhận thức quan trọng về quyền sống theo cách riêng của người Việt. Cuộc khởi nghĩa phản ánh ý thức dân tộc đã khá rõ rệt của Lạc tướng và Lạc dân trong các bộ lạc hợp thành nước Âu Lạc cũ. Ý thức về độc lập chủ quyền quốc gia của dân tộc Việt trên con đường hình thành qua hơn 200 năm mất nước - khoảng thời gian mà các triều đại phong kiến phương Bắc ráo riết thực hiện đồng hóa nhằm biến Âu Lạc vĩnh viễn là quận huyện của Trung Quốc - vẫn tồn tại và phát triển trong lòng người Việt.

Đây là cuộc khởi nghĩa chống sự cai trị của Trung Quốc đầu tiên của người Việt trong 1.000 năm Bắc thuộc. Các Lạc tướng cùng hậu duệ của họ là đại biểu của phong trào này. Hai Bà Trưng đã dựa vào nhân dân khôi phục lại sự nghiệp cũ của Vua Hùng. Cuộc khởi nghĩa là sự phủ nhận hiên ngang cường quyền của các triều đại phương Bắc coi các dân tộc xung quanh là “Man Di”, thuộc quốc buộc phải phục tùng “thiên triều”, “thiên tử”, phủ nhận tư tưởng “tôn quân, đại thống nhất”.

Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng do phụ nữ đứng đầu, trong thế giới tư tưởng “trọng nam khinh nữ” của đế chế Hán cổ đại, được xem là sự đối chọi quyết liệt về văn hóa, nếp sống, nếp tư duy của đôi bên Nam - Bắc, Việt - Hán./. 
Môi trường ST.