Thứ Năm, 30 tháng 11, 2023
TÌM HIỂU GIÚP BẠN: ĐÃ TỰ KIÊU, TỰ ÁI THÌ KHÔNG THỂ ĐOÀN KẾT, KHÔNG ĐOÀN KẾT TỨC LÀ CÔ ĐỘC, ĐÃ CÔ ĐỘC THÌ CHẲNG VIỆC GÌ THÀNH CÔNG!
Việt Nam vẫn là trọng điểm chống phá của “diễn biến hòa bình”
Cho dù có “khoác tấm áo mới” thì bản chất thực sự của chiến lược “diễn biến hòa bình” vẫn là hoạt động chống phá của các lực lượng thù địch; vẫn là một kiểu “chiến tranh không có tiếng súng” nhưng vô cùng nguy hiểm với tính chất chính trị phản động, dân tộc chủ nghĩa, toàn cầu, phi vũ trang. Đã từng cay đắng thất bại trong chiến tranh, nay các thế lực thù địch lớn tiếng tuyên bố sẽ “thắng trong hòa bình”, “thắng bằng kinh tế thị trường” và Việt Nam vẫn là tiêu điểm, vẫn hội tụ đủ các yếu tố là trọng tâm chống phá của những thủ đoạn mới trên đây. Bởi lẽ, là một nước xã hội chủ nghĩa luôn tiên phong trong phong trào độc lập dân tộc, không chịu lệ thuộc vào bên ngoài, Việt Nam nắm giữ vị trí địa kinh tế - chính trị - quân sự chiến lược quan trọng trong khu vực, lại nằm ở vị trí địa - chiến lược, trung tâm của cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa các nước lớn. Hơn nữa, những thành tựu hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế đã tăng cường vị thế, uy tín, tiềm lực, thực lực và sức mạnh tổng hợp của đất nước ta, tuy nhiên trong nội bộ, hiện tượng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tiêu cực, tệ nạn xã hội... còn diễn biến khá phức tạp. Thêm vào đó, thay đổi được chế độ chính trị, bộ máy cầm quyền ở Việt Nam, các thế lực thù địch sẽ có nhiều lợi thế khi thực hiện các mưu đồ chính trị mới trong thế giới đương đại. Vì vậy, đấu tranh phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” vẫn là cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc, tiếp tục diễn ra vô cùng phức tạp, quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Vấn đề
quan trọng có ý nghĩa định hướng chiến lược trong cuộc chiến
này là phải tăng cường nghiên cứu, dự báo, đánh giá và nhận diện đúng bộ mặt
thật, “bình mới, rượu cũ” của chiến lược “diễn biến hòa bình”; đồng thời, xác
định đấu tranh phòng, chống, làm thất bại “diễn biến hòa bình” là nhiệm vụ
trọng tâm, cấp bách hàng đầu trong các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của mọi tổ
chức, mọi lực lượng, các cấp, các ngành, các địa phương. Về cơ bản lâu dài,
kiên quyết đấu tranh, kiên trì quán triệt, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ,
quan điểm, phương châm, giải pháp đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”
của Đảng và Nhà nước đã xác định, trong đó, tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền, thống nhất nhận thức và tư tưởng, hành động, đề cao tinh thần
cảnh giác cách mạng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân là cơ sở nền tảng.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng,
chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
trong nội bộ là giải pháp đột phá, nhất là khi “diễn biến hòa bình” đã chuyển
trọng tâm, thay vì tác động từ bên ngoài vào sang tiến hành các hoạt động chống
đối tại chỗ, thúc đẩy chúng ta “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Mũi nhọn xung kích chính là vũ khí phê phán thông qua đẩy mạnh đấu tranh phản
bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của
Đảng. Và cho dù “diễn biến hòa bình” có thay đổi phương thức, điều chỉnh thủ
đoạn, diễn biến theo chiều hướng nào, mang bộ mặt nào đi nữa thì mục tiêu cuối
cùng của họ không có gì khác là hạ thấp, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng,
hòng xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Vì vậy, tập trung xây dựng Đảng
vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa
bình” gắn với ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là vấn đề mang tính
nguyên tắc, giữ vai trò quyết định trong bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và
chế độ xã hội chủ nghĩa của Việt Nam trong tình hình mới./.
Bộ mặt mới của chiến lược “diễn biến hòa bình” hiện nay
Thứ nhất, chủ thể và lực lượng tiến hành “diễn biến hòa bình” trong bối cảnh mới rất đa dạng, phức tạp, đan xen, không đồng nhất. Nếu như trước kia, chủ thể tiến hành “diễn biến hòa bình” là chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch thì nay, bên cạnh lực lượng này còn có cả các nước theo chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi với tư tưởng bành trướng, bá quyền. Để xác lập vị thế vượt trội hoặc tranh giành lợi ích, ảnh hưởng trong trật tự thế giới mới, một số nước lớn thâu tóm hoạt động của các tổ chức, diễn đàn quốc tế, khu vực để lôi kéo, khống chế các nước khác vào vòng kiềm tỏa của mình. Trong một số trường hợp cụ thể, có những nước bất chấp luật pháp quốc tế, trắng trợn xâm phạm chủ quyền, can thiệp sâu vào nội bộ các nước khác bằng các biện pháp tổng hợp nhằm thay đổi bộ máy chính quyền hoặc lật đổ chế độ chính trị nước khác theo hướng có lợi cho mình. Với chủ thể được mở rộng, lực lượng tiến hành sẽ là “đại quân công chúng” ngay trong nội bộ đối phương. Trước kia, khi thực hiện “diễn biến hòa bình”, những kẻ chủ mưu, thù địch, hiếu chiến bên ngoài trực tiếp tiến hành chống phá. Nay, họ chuyển sang hành động “sau bức màn che”, “bí mật giật dây”, tập trung “nhồi nhét” tư tưởng chống đối, đào tạo, huấn luyện những kẻ “theo đóm ăn tàn”, nội gián, tay sai một cách khá bài bản, trở thành những “kỹ sư lành nghề” lật đổ chế độ chính trị ngay trong nội bộ đối phương. Từ đó, họ ngụy biện rằng, nguyên nhân sụp đổ chế độ chính trị do sự tự thân vận động bên trong chứ không phải do sự chống phá từ bên ngoài (?!). Họ móc nối với những đối tượng cơ hội chính trị, thoái hóa, biến chất nhen nhóm thành các tổ chức chính trị đối lập hoạt động công khai, được “ngụy trang” dưới danh nghĩa các hội, đoàn, tổ chức xã hội dân sự... và rêu rao đó là “đại diện của người dân”; tập hợp các phần tử phản động, lưu manh, bất mãn đội lốt các chức sắc, chức việc, già làng, trưởng nhóm, trưởng hội... chỉ chờ cơ hội là “ngóc đầu”, “lột xác”; mua chuộc, lừa gạt, ép buộc quần chúng nhẹ dạ tham gia làm bình phong, lá chắn. Lực lượng này khi bị lôi kéo, kích động hợp thành “đại quân công chúng” tại chỗ, luôn chịu sự chỉ đạo của các “chuyên gia chống cộng” bên ngoài và đương nhiên đó hoàn toàn không phải là quần chúng theo đúng nghĩa là lực lượng cách mạng. Đây là vấn đề hết sức nguy hiểm, nhất là trong trường hợp số đông quần chúng nhân dân bị mê hoặc, tin theo lời hứa hão huyền bằng các khẩu hiệu lòe bịp, bị “sập bẫy” giương sẵn của các trung tâm quyền lực, các tổ chức phản động quốc tế luôn rắp tâm “đục nước béo cò”, tạo cớ can thiệp, chống phá.
Thứ
hai, đối tượng chống phá của
chiến lược “diễn biến hòa bình” được mở rộng và phương thức tiến hành đã có sự chuyển
đổi. “Diễn biến hòa bình” trong tình hình mới không những nhằm vào các nước
tiến bộ, trước hết là các nước xã hội chủ nghĩa, mà còn chuyển sang chống phá
các nước có chế độ chính trị mà chủ thể tiến hành cho là không phù hợp với lợi
ích, giá trị, “khuôn mẫu” của họ. Đó là những nước độc lập, có chủ quyền nhưng
“cứng đầu”, “không cùng quỹ đạo”, không tuân theo sự chỉ huy, chỉ đạo của họ,
không có lợi cho họ trong giải quyết các vấn đề quốc tế. Đặc biệt, trọng tâm
chống phá của chiến lược “diễn biến hòa bình” hiện nay là các nước có vị trí
địa chính trị - kinh tế - quân sự chiến lược quan trọng, phức tạp, nhạy cảm
hoặc ở những khu vực hội tụ sự cạnh tranh chiến lược, tranh chấp gay gắt về lợi
ích, chủ quyền trên thế giới. Tính đa dạng, phức tạp, đan xen không đồng nhất
giữa chủ thể và đối tượng được thể hiện trong mối quan hệ này, phạm vi này là
chủ thể tiến hành, nhưng có thể trong mối quan hệ khác, phạm vi khác, chủ thể
đó lại là đối tượng chống phá.
Phương
thức chống phá của chiến lược “diễn biến hòa bình” đã chuyển trọng tâm từ bên
ngoài tác động vào bên trong sang tiến hành các hoạt động chống đối tại chỗ,
thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay trong nội bộ đối phương. Nếu như
những năm qua, “diễn biến hòa bình” coi trọng “dính líu để khuếch trương”, “can
dự để mở rộng”, trực tiếp tiếp xúc để thẩm thấu các hành động chống phá từ bên
ngoài vào bên trong nước khác thông qua thủ đoạn đặc trưng như “xóa bỏ cấm
vận”, xúc tiến “bình thường hóa quan hệ”... thì nay đã chuyển sang tìm mọi cách
khai thác và khoét sâu mâu thuẫn nội tại; triệt để lợi dụng những sơ hở, yếu
kém trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành xã hội của các nước để chống
phá. Như đã thành quy luật, mỗi khi ở các nước là đối tượng chống phá diễn ra
các sự kiện chính trị trọng đại, xuất hiện các “điểm nóng”, các vấn đề xã hội
phức tạp, nhạy cảm... thì đó là “cơ hội vàng” để các thế lực thù địch đẩy mạnh
thực hiện “diễn biến hòa bình”. Họ sử dụng chính lực lượng, phương tiện của đối
phương; kết hợp công khai với bí mật; thực hiện đánh ngầm, mềm, sâu, hiểm, tiến
công toàn diện, có trọng điểm; thường núp dưới danh nghĩa “hiến kế”, “chống
tham nhũng”, “góp ý kiến xây dựng”... để lũng đoạn đối phương. Trong đó, lĩnh
vực chính trị, tư tưởng được họ xác định là khâu trọng tâm, đột phá; kinh tế là
mũi nhọn; dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền là “ngòi nổ”; ngoại giao để hỗ
trợ; quân sự để răn đe, hậu thuẫn. Trong quá trình thực hiện, khi có điều kiện,
thời cơ và cần thiết sẽ kết hợp với bạo loạn lật đổ, gây xung đột, nội chiến,
can thiệp vũ trang, chiến tranh ủy nhiệm... để nhanh chóng đạt được mục tiêu
chiến lược. Cách thức tiến hành rất công phu, bài bản để che đậy tính chất
chính trị phản động, “ru ngủ” tinh thần cảnh giác cách mạng, làm cho đối phương
mơ hồ, mất cảnh giác; mưu toan từng bước tạo sự suy thoái về tư tưởng chính
trị, mục ruỗng về bộ máy, xuất hiện các mầm mống “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” ở từng cá nhân, trong nội bộ các tổ chức và toàn xã hội và cuối cùng là sự
sụp đổ chế độ chính trị giống như sự vận động “tự thân”, “tất yếu”, “hợp quy
luật”.
Thứ
ba, mục tiêu và động cơ chính
trị của chiến lược “diễn biến hòa bình” đã có sự dịch chuyển và mở rộng hơn.
Mặc dù mục tiêu cao nhất, suy đến cùng của chiến lược “diễn biến hòa bình” là
lật đổ chế độ chính trị xã hội của các nước “không cùng quỹ đạo”, nhưng hiện
nay, do sự tác động của các mối quan hệ quốc tế phức tạp, đa tầng nấc, nhiều
cấp độ giữa các nước, các tổ chức, sự chế ước của các quy tắc, chế định quốc
tế, khu vực; khi chưa lật đổ được chế độ chính trị thì “diễn biến hòa bình” sẽ
nhằm đến mục tiêu thấp hơn là thay đổi đường lối, chính sách; cài cắm lực lượng
thân cận vào bộ máy cầm quyền; làm phức tạp hóa thành phần lãnh đạo; thay đổi
tính chất quốc gia, dân tộc khác theo hướng phục vụ lợi ích của chủ thể tiến
hành. Trong đó, thay đổi bộ máy cầm quyền nước khác là mục tiêu trọng yếu hiện
nay và để làm được điều này, chiến lược “diễn biến hòa bình” đã có những điều
chỉnh mới gắn với “công nghệ lật đổ” cực kỳ tinh vi, phản động.
Từ sự ra
đời của học thuyết chính trị “phản kháng phi bạo lực” (phản kháng hòa bình)(3),
ngay lập tức, các “nhà dân chủ”, “nhà tiến bộ xã hội” phương Tây coi đó là “bảo
bối thần kỳ”, “công cụ hữu hiệu” để lật đổ chính quyền ở nhiều quốc gia trong
không gian hậu Xô-viết thông qua cái gọi là “cách mạng sắc màu” vào những năm
2004 - 2006; sau đó thay đổi chính thể của hàng loạt quốc gia ở khu vực Trung
Đông, Bắc Phi vào năm 2011 với cái tên mĩ miều “Mùa xuân Ả rập”. Đó không có gì
khác là bạo loạn phi vũ trang bắt nguồn từ “diễn biến hòa bình”, là “kỹ năng
lật đổ” thời kỳ hậu Chiến tranh lạnh - một “dị bản” của việc kết hợp “diễn biến
hòa bình” với bạo loạn lật đổ. Và hiện nay, “dị bản” ấy tiếp tục được “hoàn
thiện”, phát triển thành một kịch bản dựng sẵn với “công thức” lật đổ qua các
bước: Một là, hình thành các hoạt động “phản kháng mềm” trong nội
bộ đối phương do sự cộng hưởng theo các phương tiện truyền thông; kích động tâm
lý đám đông, tổ chức người dân tụ tập, tuần hành, biểu tình, “bất tuân dân sự”,
đi ngược lại chính sách hiện hành, chống đối chính phủ, gây mất ổn định an ninh
chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo ra các “điểm nóng”, bất ổn. Hai
là, nội công ngoại kích, bên trong thì biểu tình, bạo động; bên ngoài thì
tập hợp đồng minh, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ... đồng loạt
gây sức ép trên tất cả các lĩnh vực buộc chính quyền đương thời phải từ chức,
giải tán. Ba là, tạo cớ để can thiệp, tiến hành bạo loạn trực tiếp
lật đổ chính quyền nhưng núp dưới danh nghĩa “bảo vệ người dân”, “đấu tranh vì
tự do, dân chủ”, “vì công lý”... Bốn là, cài cắm lực lượng đối lập,
nhanh chóng tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân, bầu cử; công khai ủng hộ, công
nhận chính quyền mới của lực lượng đối lập chịu sự kiểm soát của họ. Điểm mấu
chốt trong kịch bản này là họ cố tình “bới móc”, lôi ra điểm yếu trong bộ máy
cầm quyền của đối phương; thậm chí không ngần ngại thêm thắt, bịa đặt các
khuyết điểm; sẵn sàng gán tất cả những sai trái, tiêu cực trong xã hội; châm
ngòi cho làn sóng chống đối trong nước và làm cho bộ máy ấy dường như đã biến
chất, “lỗi thời, không phù hợp”, do đó sẽ bị thay thế và đó là “lẽ thường tình”
theo đúng quy luật(?!). Cho nên, một bộ máy cầm quyền thân cận do họ dựng lên
nhưng lại được “hợp pháp hóa” thông qua một cuộc bầu cử theo luật định vô cùng
tinh vi và họ luôn tự hào coi đây là sản phẩm sáng tạo của “công nghệ lật đổ”
thông qua biểu tình, đảo chính bằng mô hình “bạo lực đường phố”. Theo đó, có
tới “198 hành động phản kháng phi bạo lực”(4), nhưng trong đó bao
hàm cả các hành động vô nhân đạo, bị pháp luật nhiều nước nghiêm cấm như làm
tiền giả, in sao tài liệu giả, cướp bóc, ám sát, khủng bố... chứ không hoàn
toàn phi bạo lực và không loại trừ sau đó sẽ lan rộng, bùng phát thành một kiểu
dạng “chiến tranh lai ghép”(5) mới.
Nhận thức rõ về chiến lược “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch trong giai đoạn hiện nay
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu
rộng hiện nay, các thế lực thù địch tiếp tục điều chỉnh chiến lược “diễn biến
hòa bình” trên nhiều phương diện ngày càng tinh vi hơn. Nhận diện đúng và vạch
trần bộ mặt mới của chiến lược này có ý nghĩa định hướng chiến lược trong đấu
tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” ở nước ta hiện nay
“Diễn biến hoà bình” là chiến lược cơ bản nhằm
lật đổ chế độ chính trị của các nước tiến bộ, trước hết là các nước xã hội chủ
nghĩa từ bên trong, chủ yếu bằng các biện pháp phi quân sự do chủ nghĩa đế quốc
và các thế lực phản động. “Diễn
biến hòa bình” có nhiều cách gọi khác nhau, đó là “chuyển hóa hòa bình”,
“biến đổi hòa bình”, “chiến thắng không cần chiến tranh”, “chiến tranh không có
tiếng súng”, v.v.
Nội dung cơ bản của chiến lược “Diễn biến hoà bình” là dùng
mọi cách tác động vào các nước xã hội chủ nghĩa, làm xuất hiện các lực lượng
chống chủ nghĩa xã hội và Đảng Cộng sản bên trong. Ủng hộ, giúp đỡ, nuôi dưỡng
những nhân tố xa lạ và chống đối ngày càng lớn mạnh dẫn đến các nước bị tác
động tự diễn biến, tự chuyển hoá thành chủ nghĩa tư bản. Đó là sự tiến công
nhằm làm cho chủ nghĩa xã hội suy yếu, mất dần bản chất của mình để rồi bị hoà
tan trong thế giới tư bản.
Các thế lực thù địch
dùng nhiều thủ đoạn để thực hiện “diễn biến hoà bình”, nhưng nhìn chung tập
trung vào các hướng cơ bản sau:
Thứ nhất, Dùng hệ thống truyền thông, tin học toàn
cầu tác động liên tục, bền bỉ vào các nước xã hội chủ nghĩa, xuyên tạc hệ tư
tưởng, phủ nhận những thành tựu, cường điệu những khuyến điểm, tuyên truyền
những giá trị của chủ nghĩa tư bản. Từ đó, đầu độc về tư tưởng, làm đảo lộn
nhiều tư duy, khái niệm làm chuyển hoá dần tư tưởng của nhân dân nhất là giới
trẻ và cả tư tưởng của một bộ phận lãnh đạo.
Thứ hai, Xây
dựng, tiếp tay cho các lực lượng phản động, liên lạc với bọn phản động đội lốt
tôn giáo, dân tộc…những phần tử bất mãn, đầu cơ chính trị, cài cắm gián điệp,
nội gián…để hình thành lực lượng chống đối từ bên trong.
Thứ ba, Dùng
đầu tư, viện trợ kinh tế và sử dụng ưu thế về khoa học và công nghệ tiến hành
thay đổi nền kinh tế, gây sức ép đẩy nhanh quá trình tự do hoá, tư nhân hoá
kinh tế, thông qua kinh tế để chuyển hoá chính trị. Dùng hệ thống tài chính,
tiền tệ mạnh xâm nhập vào trong nước, làm công cụ khống chế, cải tổ hệ thống
tài chính tiền tệ theo hướng tư bản chủ nghĩa
Thứ tư, Tác động trực tiếp vào lãnh đạo các nước xã hội chủ nghĩa,
ủng hộ những con người cụ thể, có khả năng hợp tác với phương Tây. Trên hướng
này, chủ nghĩa đế quốc lợi dụng triệt để những mâu thuẫn trong nội bộ lãnh đạo
các nước, phân hoá, cô lập những người tốt, khuyến khích, ủng hộ những người có
quan điểm hữu khuynh, có xu hướng cấp tiến, theo hướng dân chủ đa nguyên chính
trị và kinh tế thị trường dựa trên cơ sở tư nhân hoá.
Tóm lại, chiến lược “diễn biến hoà bình” là sử dụng
tổng hợp các biện pháp tư tưởng, tổ chức, chính trị, kinh tế, văn hoá, ngoại
giao và hoạt động ngầm để tấn công chủ nghĩa xã hội trong lòng các nước xã hội
chủ nghĩa. Các biện pháp tư tưởng, kinh tế, ngoại giao, được đặc biệt coi trọng
như là công cụ để “mở cửa" đi vào trong nước, kích động các nhân tố
bên trong nổi dậy thủ tiêu chủ nghĩa xã hội. Đây là những thủ đoạn vô cùng xảo
quyệt và hết sức nguy hiểm của các thế lực thù địch hiện nay. Nếu các nước xã
hội chủ nghĩa lơ là cảnh giác và không đánh bại âm mưu và hoạt động của chúng
thì có khả năng tan rã Đảng Cộng sản, làm lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa.
Đối với Việt Nam chúng ta, trong những năm qua các thế lực
thù địch luôn tìm mọi cách thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” các thế
lực thù địch đặc biệt coi trọng việc chống phá nền tảng tư tưởng, coi đó
là mũi nhọn, là con đường ngắn nhất dẫn tới sự xói mòn về niềm tin của nhân dân
với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh các biểu hiện chủ yếu như:
tuyên truyền xuyên tạc nhằm phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh; phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đẩy mạnh hoạt động
xuyên tạc lịch sử; thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội và công an…
Đáng chú ý, trong thời gian gần đây, các thế lực thù địch
tích cực đẩy mạnh thực hiện một số thủ đoạn chống phá mới, đó là: Tìm cách đẩy
nhanh quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, chúng đưa ra
những luận điệu lập lờ, lẫn lộn giữa hai mặt tích cực và tiêu cực, giữa tư
tưởng xã hội chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa đến đảng viên và nhân dân. Khuyến
khích những quan điểm lệch lạc và những khuynh hướng xã hội “dân chủ” kiểu Mỹ
và phương Tây hòng làm cho người dân thấy hoài nghi về “xã hội Việt Nam” và mơ
tưởng về một “xã hội khác” được cổ xúy là tốt đẹp hơn.
Các thế lực thù địch điều chỉnh thủ đoạn chống phá, bằng cách
ngoài việc công kích trực diện vào nền tảng tư tưởng, chúng tuyên truyền kích
động gây mâu thuẫn, chia rẽ trong nội bộ. Với mưu đồ chính trị nhằm chia
rẽ nội bộ, làm cho Đảng ta “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ bên trong, chúng
ra sức tuyên truyền, bịa đặt về các phe phái trong Đảng, nhất là lợi dụng công
tác đấu tranh chống tham nhũng trong giai đoạn hiện nay để xuyên tạc là
thanh trừng nội bộ. Chúng còn thường xuyên dựng chuyện, thổi phồng những sai
lầm, thiếu sót của một số cán bộ, đảng viên, qua đó gây tâm lý hoang mang, tạo
sự bức xúc trong dư luận xã hội, kích động người dân gây mất an ninh, trật
tự...
Chúng còn sử dụng nhiều cách thức tác động tinh vi, xảo quyệt
đối với từng đối tượng cụ thể, trong đó đối với các tầng lớp nhân dân, chúng
lợi dụng việc tiếp cận thông tin còn hạn chế, đưa những thông tin sai lệch,
nhằm tạo khoảng trống trong tư tưởng nhân dân, làm cho nhân dân hoài nghi, mất
niềm tin với chế độ, Đảng và nhà nước, từ đó chúng kích động các hoạt động gây
mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phá hoại khối đại đoàn
kết toàn dân tộc.
Âm mưu, thủ đoạn của chúng còn xuyên tạc, bóp méo các sự kiện
chính trị, các vụ việc phức tạp, nhạy cảm. Lợi dụng các sự kiện chính trị quan
trọng liên quan đến các vấn đề phân định biên giới, lãnh thổ, tranh chấp Biển
Đông, ô nhiễm môi trường, hay những vấn đề liên quan đến công tác cứu trợ bão
lụt, công tác phòng chống covid-19, lợi dụng tung tin thất thiệt trên các
trang mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận, tạo nên sự hiểu nhầm của người
dân, sự hoài nghi vào cấp ủy, chính quyền các cấp.
Những biểu hiện trên đây không hoàn toàn là những thủ đoạn
mới trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, nhưng về cơ
bản đó là những dấu hiệu đặc trưng, nổi bật nhất, thể hiện tính chất tinh vi,
xảo quyệt và sự nguy hiểm, thâm độc của nó đã và đang không ngừng tăng lên.
Hiện nay, các thế lực thù địch thường xuyên thay đổi các chiến lược. Vì vậy,
chúng ta phải luôn tỉnh táo, nhận diện đúng, bình tĩnh xem xét, phân tích, để
vạch trần bản chất và có biện pháp phòng, chống hiệu quả. Tuyệt đối không được
mơ hồ, mất cảnh giác, dẫn tới bị động, lúng túng trong cuộc chiến “không khói
súng” nhưng đầy cam go, quyết liệt này.
Cuộc đấu tranh này được Đảng và nhà nước ta xác định là vẫn
còn tiếp tục, lâu dài. Vì thế, chúng ta cần đề cao cảnh giác, chủ động tấn công,
đổi mới tư duy, có phương thức, biện pháp thích hợp, tăng cường tuyên truyền
sâu rộng, kịp thời, chính xác các quan điểm, tư tưởng, lý luận của Đảng, phản
bác một cách mạnh mẽ, quyết liệt để kịp thời ngăn chặn sự chống phá về tư
tưởng, lý luận của các thế lực thù địch dưới bất cứ hình thức nào. Điều quan trọng là làm cho tư tưởng, lý luận
của Đảng thấm sâu trong mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là
với thế hệ trẻ để chính họ là những chủ thể mạnh mẽ, vững chắc làm thất bại mọi
âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch.
Để nhận thức rõ và đập tan
âm mưu về chiến
lược “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch trong giai đoạn hiện nay,
mỗi cán bộ, đảng viên cần phải thực hiện tốt các giải pháp sau:
Thứ nhất, cần xác định công tác đấu tranh phòng,
chống âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch là nhiệm vụ của cả hệ
thống chính trị dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, phải được triển khai tích
cực, thường xuyên và lâu dài. Phát huy vai trò của cấp uỷ, chính
quyền các cấp nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải chú trọng nâng
cao bản lĩnh chính trị, củng cố và giữ vững lập trường tư tưởng, chính trị cho
cán bộ, đảng viên.
Thứ hai, Tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và Nhân dân nâng cao
cảnh giác, tạo sức đề kháng trước những thông tin, quan điểm sai trái, thù
địch. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền, giáo
dục cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là giáo dục thế hệ trẻ
nhận thức rõ về con đường mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta đã chọn là độc
lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.
Thứ ba, tiếp
tục triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ
Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đến
từng cán bộ, đảng viên từ Trung ương đến địa phương, tuyên tuyền sâu rộng vào
trong nhân
Thứ tư, thường
xuyên mở các lớp Đào tạo, Bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên
nhất là những cán bộ, đảng viên trẻ, để họ nắm bắt kịp thời, chính xác quan
điểm, chủ trương của Đảng.
Thứ năm, làm
tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng,
trên không gian mạng để mỗi người dân làm một pháo đài vững chắc để đập tan mọi
âm mưu của các thế lực thù địch.
Vai trò của lực lượng vũ trang nhân dân trong giai đoạn cách mạng hiện nay
Cùng toàn Đảng, toàn dân tích cực đấu tranh
phong chống “Diễn biến hoà bình” , bạo loạn lật đổ; là lực lượng nòng cốt xây
dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân ngăn chặn
và làm thất bại các cuộc chiến tranh xâm lược ở các quy mô và cường độ khác
nhau, làm tròn chức năng đội quân chiến đấu cả vũ trang và phi vũ trang trong
giai đoạn mới
Luôn luôn là lực lượng chính trị đặc biệt tin
cậy, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa,
nhất là trên lĩnh vực chính trị, giữa vững ổn định chính trị của đất nước, tạo
môi trường chính trị thuận lợi để phát triển kinh tế, mở rộng quan hệ đối
ngoại, làm tròn chức năng đôi quân công tác trong giai đoạn mới.
Tích cực tham gia, xây dựng kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Lực lượng vũ trang không chỉ là lực lượng bảo vệ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, mà còn là lực lượng quan trọng góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, làm tròn chức năng lực lượng vũ trang lao động sản xuất trong giai
Nâng cao giác ngộ, lập trường, bản lĩnh chính trị của lực lượng vũ trang trong giai đoạn hiện nay Nâng cao giác ngộ, lập trường, bản lĩnh chính trị là vấn đề rất cơ bản, làm cơ sở tạo ra sức mạnh của lực lượng vũ trang. Chỉ có giác ngộ chính trị cao, lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng thì lực lượng vũ trang mới kiên định với mục tiêu lý tưởng, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao
Giác ngộ chính trị, lập trường, bản lĩnh chính trị là yếu tố cơ bản tạo thành sức mạnh chính trị, tư tưởng, tinh thần, làm cơ sở tạo thành sức mạnh tổng hợp của lực lượng vũ trang. Lập trường, bản lĩnh chính trị còn là cơ sở để cán bộ, chiến sĩ phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Giác ngộ chính trị, lập trường, bản lĩnh chính trị là điều kiện cơ bản để cán bộ, chiến sĩ nhận thức, xem xét và giải quyết đúng đắn các sự kiện, hiện tượng trong đời sống xã hội; nhận thức đúng kẻ thù, không mơ hồ ảo tưởng, lẫn lộn bạn – thù, địch – ta; có thái độ kiên quyết, đấu tranh bảo vệ cái đúng, phê phán cái xấu, cái sai.
Lập trường, bản lĩnh chính trị của lực lượng vũ trang còn là một trong những điều kiện cơ bản để giữ vững ổn định chính trị, làm cho lực lượng vũ trang thực sự là lực lượng chính trị tin cậy của Đảng, Nhà nước, nhân dân
Nội dung nâng cao giác ngộ chính trị, lập trường, bản lĩnh chính trị của lực lượng vũ trang bao gồm: Nâng cao nhân thức, giác ngộ cho cán bô, chiến sĩ về mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; tin tưởng vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, vào công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; kiên định, không giao động, hoài nghi về mục tiêu lý tưởng, con đường đổi mới, đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; xây dựng ý chí, động cơ, quyết tâm thực hiện mục tiêu lý tưởng; đấu tranh với những quan điểm sai trái, hiện tượng hòai nghi, dao động về mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Nghiên cứu, học tập, vận dụng đúng đắn, sáng tạo, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của lực lượng vũ trang. Thường xuyên tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm cho hệ tưởng của Đảng giữ vai trò chủ đạo chi phối, định hướng nhận thức và hành động của lực lượng vũ trang. Thường xuyên làm tốt công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, góp phần phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ chí minh, bổ sung, hoàn thiện đường lối. đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại, các trào lưu tư tưởng tư sản, phản động, những quan điểm, hiện tượng sai trái, bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Thường xuyên quán triệt, phổ biến tình hình, nhiệm vụ cách mạng nhiệm vụ của lực lượng vũ trang, của từng đơn vị. Làm cho cán bộ chiến sĩ trong lực lượng vũ trang luôn thấu triệt nhiệm vụ, nắm vững tình hình mọi mặt, có động cơ, trách nhiệm, quyết tâm thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. Giáo dục âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, xây dựng ý thức cảnh giác sẵn sàng chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ.
Thường xuyên giáo dục truyền thống, lịch sử vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của quân đội, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, yêu Đảng, yêu chế độ, yêu nhân dân. Xây dựng tình cảm, trách nhiệm giữ gìn và phát huy truyền thống hào hùng của Đảng, dân tộc và quân đội.
Bồi dưỡng, xây dựng, hình thành ở cán bộ, chiến sĩ thế giới quan khoa học và cách mạng, có quan điểm và phương pháp xem xét, giải quyết các sự kiện, hiện tượng một cách đúng đắn, có lập trương, bản lĩnh chính trị vững vàng, có thái độ kiên quyết đấu tranh bảo vệ cái đúng, cái mới, cái tiến bộ, phê phán cái xấu, cái sai, cái tiêu cực, lạc hậu
Đấu tranh khắc phục, ngăn chặn những hiện tượng thoái hoá, biến chất về chính trị, đạo đức, lối sống, thiếu kiên định, thiếu nhạy cảm về chính trị, “dĩ hoà vĩ quý” “ gió chiều nào che chiều ấy”, cơ hội, thủ đoạn về chính trị, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh… mới.
THÍCH TUỆ SỸ CHẾT, TỔ CHỨC KHỦNG BỐ VIỆT TÂN KHÓC NHƯ MƯA CŨNG ĐÚNG THÔI!
THÍCH TUỆ SỸ CHẾT, TỔ CHỨC KHỦNG BỐ VIỆT TÂN KHÓC NHƯ MƯA CŨNG ĐÚNG THÔI!
VUN ĐẮP TÌNH HỮU NGHỊ TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM - TRIỀU TIÊN
Sự phát triển của đất nước trong tiến trình đổi mới, đẩy mạnh cong nghiệp hoá, hiện đại hoá đặt ra những vấn đè mới đối với xây dựng lực lượng vũ trang về chính trị.
Cuộc đấu tranh để giải quyết vấn đề “ ai thắng ai” giữa chủ nghĩa xã
hội và chủ nghĩa tư bản, nhằm giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa của đời sống
xã hội những nhân tố kinh tế, chính trị xã hội, giai cấp, tư tưởng đang biến
đổi và tác động đến xây dựng lực lượng vũ trang về chính trị trên các mặt chủ
yếu sau đây:
Sự tác động của nền kinh tế nhiều thành phần, cơ chế thị trường đến xây dựng lực lượng vũ trang về chính trị Sự phát triển của kinh tế, sự ổn định chính trị của đất nước đã tác động tích cực đến nhận thức chính trị, tư tưởng, tình cảm, tâm lý của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang: lòng tin vào Đảng, vào chế độ được củng cố, ý thức, trách nhiệm chính trị đối với sự nghiệp xây dựng lực lượng vũ trang, củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được nâng cao, làm tăng thêm sức mạnh chính trị – tinh thần của lực lượng vũ trang . Tuy nhiên, bên cạnh sự tác động tích cực, thì mặt trái của nền kinh tế nhiều thành phần và cơ chế thị trường đã làm xuất hiện những tiêu cực mới, tác động không nhỏ đến lực lượng vũ trang như: ý thức giác ngộ chính trị; nhận thức về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; sự thoái hoá biến chất, chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Vì vậy, việc giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, kiên định mục tiêu,
lý tưởng, con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn
là vấn đề cốt tử trong xây dựng lực
lượng vũ trang về chính trị.
Sự tác động của những biến đổi về cơ cấu xã hội – giai cấp ở nước ta
hiện nay đến xây dựng lực lượng vũ trang về chính trị. Trong quá trình vận
động, biến đổi, các giai cấp và tầng lớp
xã hội có xu hướng xích lại gần nhau, liên kết, hợp tác với nhau, trên cơ sở
khối đại đoàn kết dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng,
dân chủ, văn minh.
Mặt khác với cơ cấu xã hội – giai cấp không thuần nhất, phát triển đa
dạng, đan xen, vừa hợp tác vừa đấu tranh với nhau dẫn tới sự không thuần nhất
về chính trị – tư tưởng, sự xuất hiện các khuynh hướng chính trị – tư tưởng, sự
xuất hiện các khuynh hướng chính trị – tư tưởng khác nhau thậm chí đối lập nhau
sẽ tác động đến quá trình xây dựng lực
lượng vũ trang về chính trị.
Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay phải giải quyết mâu thuẫn giữa việc tiếp tục xây dựng, củng cố và tăng cường bản chất giai cấp công nhân cho lực lượng vũ trang với thành phần tham gia lực lượng vũ trang từ các giai cấp, tầng lớp khác nhau của nền kinh tế nhiều thành phần trong thời kỳ quá độ. Hiện nay cùng với những tàn dư của tư tưởng phong kiến, tư tưởng tiểu tư sản là hệ tư tưởng tư sản, chủ nghĩa chống cộng và chủ nghĩa cơ hội hữu khuynh, xét lại đang tấn công toàn diện và mạnh mẽ vào bản chất cách mạng của quân đội ta.
Bằng chiến lược “Diễn biến hoà bình”chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch coi trọng chống phá ta về chính trị, tư tưởng và văn hoá, chúng tìm mọi cách gieo rắc tư tưởng “về sự phá sản của chủ nghĩa Mác – Lênin”, rêu rao luận điệu “ Phi chính trị hoá” lực lượng vũ trang làm tha hoá về tư tưởng, đạo đức, lối sóng của cán bộ, chiến sĩ ta, làm cho lực lượng vũ trang biến chất về chính trị. Đây là cuộc chiến tranh không có khói lửa, không có tiếng súng, không dễ dàng nhận rõ mặt kẻ thù như trong chiến tranh vũ trang trước đây, chúng ta không chỉ chống lại chiến lược “Diễn biến hoà bình” mà còn chống lại cả nguy cơ “Tự diễn biến” từ bên trong. Trong những điều kiện đó việc giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm cho hệ tư tưởng đó trở thành hệ tư tưởng chủ đạo trong đời sống tinh thần của lực lượng vũ trang, là một nội dung rất cơ bản, có tính chất quyết định đến xây dựng lực lượng vũ trang về chính trị. TB
TỰ SOI, TỰ SỬA ĐỂ NÊU GƯƠNG
TỰ SOI, TỰ SỬA ĐỂ NÊU GƯƠNG