Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÒNG CHỐNG “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA TRONG CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN HIỆN NAY

          Trong chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên hòng gây chia rẽ, mất đoàn kết từ bên trong, bên trên nội bộ ta. Vì vậy, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên có vai trò quan trọng để bảo vệ vững chắc nền tảng chính trị, tư tưởng, tổ chức, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, làm cho cán bộ, đảng viên luôn là lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong tình hình mới, việc nghiên cứu, đề xuất giải pháp phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thực sự cần thiết.
          “Tự diễn biến”,  “tự chuyển hóa” trong nội bộ là sự suy thoái từ bên trong; là quá trình tự biến đổi về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo chiều hướng tiêu cực, làm mất dần các chuẩn mực của người cộng sản, xa dần các nguyên tắc, quan điểm mác-xít; suy giảm nghiêm trọng niềm tin vào chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Đến khi những yếu tố cách mạng, tích cực bị phai nhạt, triệt tiêu, tư tưởng phi xã hội chủ nghĩa tăng dần, thắng thế, lúc đó “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cán bộ, đảng viên từ người tốt trở thành phần tử chống Đảng, Nhà nước. “Tự diễn biến”,  “tự chuyển hóa” của cá nhân nếu không được ngăn chặn kịp thời triệt để dẫn đến tổ chức bị suy thoái, tan rã. Khi “tự diễn biến”,  “tự chuyển hóa”  diễn ra ở tầm vĩ mô sẽ dẫn đến chuyển hóa chế độ xã hội chủ nghĩa phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa.
          Phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là tổng hợp các biện pháp của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và đấu tranh, xử lý những hành vi chống đối, đi ngược lại đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước và lợi ích của nhân dân. Để thực thực hiện tốt phải thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau:
          Một là, Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền làm cho chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được quán triệt sâu sắc trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Bảo vệ cương lĩnh, đường lối chính trị của Đảng, đặc biệt là mục tiêu, lý tưởng, đường lối đổi mới, kiên định con đường đã chọn. Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp từng đối tượng cụ thể. Đồng thời lắng nghe những thông tin ngược chiều phản hồi từ cán bộ, đảng viên và nhân dân về các vấn đề của xã hội để kịp thời điều chỉnh nội dung, hình thức, phương pháp của công tác tuyên truyền, giáo dục.
          Hai là, Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, khắc phục khâu yếu trong công tác cán bộ. Cần rà soát và triển khai ngay các nhiệm vụ về xây dựng Đảng được xác định trong Văn kiện Đại hội XII và tiếp tục thực hiện Nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng. Xây dựng tiêu chí, hoàn thiện quy trình, mở rộng diện và đối tượng tham gia thi tuyển công chức, đánh giá cán bộ; bảo đảm dân chủ, khoa học, công khai minh bạch, lấy chất lượng hiệu quả công việc làm tiêu chí chính. Thực hiện tốt qui định bỏ phiếu tín nhiệm, kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế cán bộ không đủ năng lực phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
          Ba là, Phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong đấu tranh phòng chống “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” nhằm giữ vững và phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị-xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại... Kịp thời phát hiện những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, nắm chắc tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để xác định đúng, trúng những nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị từng đơn vị. Cùng với đó là vai trò gương mẫu của cán bộ chủ chốt, nhất là người đứng đầu, dám nhìn thẳng vào sự thật, gương mẫu tự phê bình và phê bình nghiêm túc, tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đấu tranh phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng, làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh.
          Bốn là, Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, xây dựng bản lĩnh chính trị trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những biểu hiện, hành vi sai trái ngay từ bên trong phòng chống tác động xấu xâm nhập từ bên ngoài. Vì vậy cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong vận động nhân dân thực hiện mọi đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước. Đi đầu trong phát hiện những vấn đề nổi cộm gây bức xúc dư luận xã hội, không được giải quyết kịp thời thành vấn đề về an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trở thành điểm nóng về quốc phòng-an ninh.
          Tích cực học tập, rèn luyện nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết.... Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh theo chỉ thị 05 của Bộ chính trị; coi đây là công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, chính quyên, tổ chức chính trị xã hội gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cùng với đó là phát huy vai trò giám sát của nhân dân với cán bộ, đảng viên thực hiện rèn luyện đạo đức cách mạng, giữ vững phẩm chất đạo đức lối sống, chấp hành kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước.

                                                                                                              ĐVT


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét