QĐND - Tất cả các chế độ dân chủ trên thế giới cho
đến nay đều xem người dân là chủ thể kiến tạo chế độ xã hội, quản lý nhà nước…
có quyền tự do ngôn luận, có quyền đối thoại với các cơ quan, tổ chức-bao gồm
cả tổ chức đảng cầm quyền và nhà nước hiện hữu. Đây là một đặc trưng cơ bản của
chế độ dân chủ.
Ở nước ta, trong tất cả các kỳ
họp Quốc hội, bên cạnh những ý kiến của các đại biểu, các buổi chất vấn và trả
lời chất vấn của đại biểu với các thành viên Chính phủ còn có “Báo cáo tổng hợp
ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân” trong cả nước. Đó là một ví dụ về chế
độ dân chủ nói chung, chế độ dân chủ của xã hội nói riêng.
Tại hội nghị trực
tuyến toàn quốc sơ kết một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị
về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,
đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng
ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết: “Ban Tuyên giáo Trung ương đang chờ Ban Bí
thư thông qua một văn bản hướng dẫn về việc "tổ chức trao đổi và đối thoại
với những cá nhân có ý kiến và quan điểm khác với đường lối, chủ trương, quan
điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước”.
Đồng chí Võ Văn Thưởng
còn nhấn mạnh: “Đây là vấn đề rất quan trọng. Chúng ta không sợ đối thoại,
không sợ tranh luận, bởi vì sự phát triển của mỗi lý luận và của học thuyết
cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận. Và cũng chính sự
tranh luận đó tạo ra cơ sở để hình thành chân lý…”.
Có điều
là sau ý kiến của đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương được các phương
tiện thông tin đại chúng đưa, nhiều hãng thông tấn, báo chí lớn, trong đó có
BBC, RFA, VOA… và đặc biệt trên các mạng “ngoài luồng”, một số phần tử đội lốt
"nhà khoa học”, các “chiến sĩ đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền” trong và
ngoài nước đã comment ầm ĩ rằng: Ông Võ Văn Thưởng “nói thiệt hay nói giỡn
vậy?"; “Đối thoại với ai? Về những gì?”... Thậm chí họ còn cho rằng,
đối thoại bao gồm cả “tổ chức biểu tình phản đối… để gây áp lực 24/7 lên
chính quyền… về chuyển đất nước sang dân chủ”...
Vậy các "nhà khoa học”,
các “chiến sĩ đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam” suy nghĩ về chuyện
“đối thoại” mà đồng chí Võ Văn Thưởng nêu ra như thế nào? Liệu đây có phải là
cơ hội để các vị ấy được công khai truyền bá quan điểm chống chế độ xã hội,
chống Đảng Cộng sản và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam hay không?
Xem xét một số comment, bài
viết về chủ đề này ở một số trang mạng của những “nhà khoa học”, "nhà
báo”, “nhà dân chủ”, “nhân quyền” tự phong, người đọc không khỏi
thất vọng, thậm chí là bức xúc về tư duy chính trị mang tính bạo lực
chống phá chế độ của một số người, tuy số lượng không đáng kể.
Không phủ nhận rằng trong
những ý kiến mà người viết bài này đã đọc có những suy nghĩ chân thành, chẳng
hạn có người cho rằng, phát biểu của đồng chí Võ Văn Thưởng là một “thông điệp
tốt”. Có người cho rằng, ý kiến của ông Võ Văn Thưởng “không phải là một sự đột
phá mà là bước đi tiếp theo từ một điều trong nghị quyết của Hội nghị Trung
ương 4 khóa XII của Đảng Cộng sản Việt Nam hồi tháng 10 năm ngoái”. Có thể tác
giả (nói trên) đã nhớ đến nội dung phần phân tích nguyên nhân chủ quan (về tình
trạng suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa" trong đội ngũ cán bộ, đảng viên) đã ghi
trong Nghị quyết Trung ương 4. Đó là những nguyên nhân chủ quan sau: “Công tác
tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chưa có chiều sâu, không theo kịp tình
hình thực tế… Việc nghiên cứu, sửa đổi, ban hành cơ chế, chính sách, luật pháp
thích ứng với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN chưa kịp thời”. Có người
cho rằng, ý kiến của đồng chí Võ Văn Thưởng thể hiện thái độ “thật sự cầu thị,
lắng nghe ý kiến người dân” là “một dấu hiệu tốt”.
Tuy nhiên, đáng tiếc trong
nhiều bài trên các trang mạng, người ta chỉ thấy những cách hiểu ấu trĩ, sai
lệch và ý đồ chính trị thâm độc, lợi dụng ý kiến của đồng chí Võ Văn Thưởng.
Chẳng hạn:
- Có người cho rằng,
tuyên bố của ông Võ Văn Thưởng là một “trò đối phó”. "Đây chỉ là “con
bài” đối thoại với các lực lượng chính trị đối lập, có thể chỉ được sử dụng như
một thứ hàng trang trí, hoặc như một nơi trú ẩn khi còn đường lùi cho cuộc gặp
ngày mai".
- Có người thì bôi nhọ Đảng
ta, cho rằng “đây là thủ đoạn lươn lẹo vốn đã thành bản tính của các nhà chỉ
đạo chính sách của Đảng Cộng sản?”. Rồi họ phân tích-đây chỉ là “tung tin để
đánh làm mất hướng phong trào đấu tranh của quần chúng”, đặc biệt là quần chúng
công giáo khu vực miền Trung đang có biểu hiện “bất tuân dân sự, vô hiệu hóa
quyền lực của chính quyền và có xu hướng tiến tới giành quyền?"…
Về “chiến lược” tận dụng “cơ
hội đối thoại”, những kẻ cơ hội này vạch ra, hay nói như họ là “lộ trình” đối
thoại như sau: “Cần nêu một số vấn đề trước, mục tiêu cuối cùng để sau”. Tất
nhiên, "mục tiêu cuối cùng để sau" là nhằm che đậy âm mưu, ý đồ chính
trị thâm độc, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng ta, xóa bỏ chế độ xã hội và Nhà
nước ta. Theo họ, những nội dung ưu tiên “đối thoại trước” không quá gay cấn để
cuối cùng mới đến chuyện thể chế chính trị, đó là đòi đa nguyên chính trị…
"bãi bỏ Điều 4 trong Hiến pháp quy định Đảng Cộng sản là lực lượng duy
nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội”. Nhân cơ hội bàn về đối thoại, có kẻ còn vận
động cho các hành vi dùng bạo lực chống lại chính quyền nhằm “gây áp lực”
chuyển sang chế độ “dân chủ”.
Thiết nghĩ, các “nhà khoa học”,
những người tự xưng “đấu tranh cho dân chủ”, “nhân quyền Việt Nam” đã quá ấu
trĩ hoặc đã cố ý hiểu sai ý kiến của đồng chí Võ Văn Thưởng nói đến vấn đề đối
thoại. Đặc biệt là họ dùng thủ đoạn lợi dụng “đối thoại” để gây sức ép, “lái” ý
kiến về đối thoại sang quan điểm của mình, thậm chí lợi dụng câu chuyện đối
thoại để tuyên truyền, cổ xúy cho những hành vi bạo lực, trái pháp luật.
Khái niệm đối thoại, về mặt
ngôn ngữ có vẻ là một khái niệm mới, song về bản chất không khác khái niệm thảo
luận, trao đổi thẳng thắn, trong sinh hoạt Đảng và các tổ chức chính trị-xã
hội. Khái niệm đối thoại là cùng một cấp độ và thống nhất với khái niệm “quyền
tự do ngôn luận, báo chí…”. Các Hiến pháp Việt Nam từ Hiến pháp đầu tiên năm
1946 cho đến nay, đặc biệt là Hiến pháp 2013 đã quy định: “Quyền tự do ngôn
luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực
hiện các quyền này do pháp luật quy định” (Điều 25, Chương II).
Luật Báo chí 2016 cũng quy
định: “Quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân: 1. Phát biểu ý kiến về
tình hình đất nước và thế giới; 2. Tham gia ý kiến xây dựng và thực hiện đường
lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; 3. Góp ý kiến,
phê bình, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên báo chí đối với các tổ chức của
Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị-xã hội-nghề
nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân
khác” (Điều 11). Những quy định tại Điều 11, Chương II nói trên về bản chất
cũng là đối thoại, thậm chí còn hơn thế nữa, người dân có quyền “khiếu nại, tố
cáo” nếu có sự vi phạm quyền hợp pháp của mình. Còn nhớ, trước khi có Hiến pháp
2013, có Luật Báo chí, ngày 18-2-1998, Bộ Chính trị đã có Chỉ thị số 30-CT/TW
về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Phương châm “dân biết, dân
bàn, dân làm, dân kiểm tra” ra đời từ chỉ thị này.
Báo cáo chính trị Đại hội XII
có đoạn: “Tiếp tục phát huy dân chủ XHCN bảo đảm tất cả quyền lực Nhà nước
thuộc về nhân dân. Dân chủ phải được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trên tất cả
các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bảo đảm để nhân dân tham gia ở tất cả các
khâu của quá trình đưa ra những quyết định liên quan đến lợi ích cuộc sống của
nhân dân”… “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” không chỉ là khẩu hiệu mà
phải được xây dựng trở thành các định chế bảo đảm quyền lực xã hội thực sự
thuộc về nhân dân.
Thiết nghĩ, “dự thảo” về hoạt
động đối thoại mà Ban Tuyên giáo Trung ương đưa ra là để làm rõ và nếu có thể
để hoàn thiện các quyết định của Đảng, Nhà nước. Các cuộc đối thoại với một số
cá nhân nào đó cũng trong khuôn khổ đó chứ không phải để đưa ra hoặc thay đổi
các quyết định của Đảng và Nhà nước; không thế đứng trên Hiến pháp của Nhà nước
Cộng hòa XHCN Việt Nam và Cương lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nói cách khác,
các cuộc đối thoại phải nhằm phát huy dân chủ XHCN-nền dân chủ dựa trên những
nguyên tắc căn bản. Đó là xác định mục tiêu và con đường xây dựng xã hội XHCN ở
nước ta. Mục tiêu và con đường đó dựa trên nền tảng lý luận Chủ nghĩa Mác -
Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh (bao gồm sự vận dụng và phát triển sáng tạo của
Đảng ta, nhất là trong thời kỳ đổi mới), đồng thời lấy vai trò lãnh đạo, cầm
quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với xã hội và Nhà nước làm tiền đề. Nói
cách khác, các cuộc đối thoại không thể vượt qua “lằn ranh đỏ” chính trị nói
trên, vì đấy chính là lợi ích của quốc gia, dân tộc. Chủ đề các cuộc đối thoại
do đó cũng không thể nhằm “xem lại”, bác bỏ các giá trị của dân tộc
ta, trong đó có thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch
Hồ Chí Minh; thành quả vĩ đại của các cuộc kháng chiến anh hùng, bảo vệ độc
lập, tự do của Tổ quốc…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét