Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT, KỶ LUẬT ĐẢNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHÒNG CHỐNG “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” TRONG CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN

Trong những năm qua, mặt trái của cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế và bối cảnh quốc tế đã tác động mạnh vào đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm cho một bộ phận suy thoái về đạo đức, lối sống, quan liêu, tham nhũng, coi thường pháp luật của Nhà nước, bất chấp kỷ luật và các nguyên tắc của Đảng, tranh giành địa vị, quyền lợi, gây mất đoàn kết nội bộ của một số cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa được ngăn chặn mà có chiều hướng gia tăng. Sự thoái hóa, biến chất, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” không chỉ diễn ra ở một số cán bộ, đảng viên có nhận thức hạn chế, mà nó diễn ra ngay ở một số cán bộ, đảng viên có nhận thức, trình độ kiến thức cao, cán bộ chiến lược. Mặt khác, một số cán bộ, đảng viên do bất đồng chính kiến với tổ chức đảng và Nhà nước, do ảnh hưởng của những quan điểm, khuynh hướng sai lệch của nước ngoài đã “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hoặc bị các phần tử xấu mua chuộc, lôi kéo dẫn đến xa rời mục tiêu, lý tưởng của Đảng, có hành động chống lại Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trước tình hình đó, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý tổ chức đảng và đảng viên vi phạm đã vào cuộc; tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả chưa cao, chưa đủ sức góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; nhiều khuyết điểm, sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên chậm được phát hiện, kiểm tra, xử lý, hoặc xử lý kéo dài, nên kỷ cương, kỷ luật ở một số nơi chưa nghiêm; chưa phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác kiểm tra, giám sát. Như vậy có thể thấy, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng là rất quan trọng trong tình hình hiện nay; do đó, cần tập trung vào một số vấn đề chủ yếu sau:
Một là, chú trọng kiểm tra, giám sát những vụ việc có thông tin hoặc đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo tham nhũng, lãng phí, góp phần ngăn ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí.
Hai là, thường xuyên kiểm tra, giám sát những đối tượng cơ hội chính trị, bất tài, không có năng lực, trí tuệ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Ba là, tập trung kiểm tra, giám sát ở các tổ chức đảng mất đoàn kết, bè phái, cục bộ địa phương, dòng họ, tranh giành quyền lực,“lợi ích nhóm”, góp phần tích cực vào việc giữ gìn sự đoàn kết trong nội bộ Đảng.

Bốn là, xây dựng cơ chế phát hiện kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng để siết chặt kỷ cương, chống tiêu cực, cũng như những hạn chế, yếu kém trong Đảng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét