Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

ÂM MƯU HOẠT ĐỘNG CHỐNG PHÁ CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG CÁC VẤN ĐỀ DÂN TỘC

Các thế lực thù địch của cách mạng Việt Nam, chúng luôn luôn tìm mọi cách lợi dụng vấn đề dân tộc để thực hiện âm mưu chia rẽ, chúng dùng mọi phương thức, thủ đoạn để tuyên truyền kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan, xu hướng ly khai, tự trị, phục quốc; tạo dựng lực lượng chống đối là người dân tộc thiểu số chia rẽ phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc, phục vụ cho chiến lược phản cách mạng của chúng.

          Âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch là tuyên truyền tư tưởng " ly khai, tự trị" gây ngộ nhận trong một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số về một "quốc gia" riêng đã từng tồn tại trong qua khứ. Sự tồn tại các hình thức "tự trị " của người dân tộc thiểu số do lịch sử thực dân, đế quốc và chính quyền bù nhìn tạo ra  có tác động lưu truyền qua nhiều thế hệ, mặc dù Đảng, Nhà nước đã tập trung giải quyết nhưng cho đến nay tư tưởng " ly khai, tự trị" vẫn chưa bị loại bỏ hoàn toàn ra khỏi suy nghĩ của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn bộ những việc làm của các thế lực thù địch gây ảnh hưởng xấu trong một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số. Trong thực tế các thế lực thù địch thường xuyên sử dụng vấn đề ly khai, tự trị để kích động chống phá nước ta gây tình hình bất ổn trong nước nhất là ở Tây Nguyên, Tây Bắc và Tây Nam bộ.v.v.
          Tuyên truyền, tác động vào một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số tư tưởng tự coi mình là chủ đất, còn một bộ phận dân cư khác là người ở nhờ, dẫn đến phát sinh những tranh chấp, mâu thuẫn phức tạp. Sự chuyển dịch dân cư đến các miền (Tây Nguyên, Tây Bắc) đã sảy ra từ lâu nhưng cho đến nay chưa có sự hòa hợp hoàn toàn giữa bộ phận dân cư mới đến với bộ phận dân cư tại chỗ, trong khi các thế lực phản động thường xuyên tuyên truyền " Người kinh là kẻ xâm chiếm đất đai của người dân tộc thiểu số". Do những vấn đề về lịch sử, chính sách cai trị của thực dân, đế quốc và chính quyền bù nhìn đã làm phát sinh nhiều mâu thuẫn trong quan hệ dân tộc. Các thế lực thù địch luôn sử dụng vấn đề quyền tự quyết của người" Bản địa" trong "Tuyên ngôn về quyền của người bản địa" của liên hợp quốc để kích động đồng bào dân tộc thiểu số đấu tranh bảo vệ " Nhà nước Đêga độc lập"; " Vương quốc Mông"; " Nhà nước Khơ me Crôm", kích động tư tưởng "bài kinh" đuổi người Kinh về xuôi
          Lợi dụng vấn đề dân tộc và vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động chống phá cách mạng. Lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để tập hợp lực lượng quần chúng cho bọn phản động,  kích động đòi "tự do tôn giáo", ly khai tôn giáo, đòi các dân tộc thiểu số có nhà nước riêng (nhà nước Đê ga độc lập - Tây Nguyên; nhà nước Khơ- me Crôm tự trị- Tây Nam Bộ; Vương quốc Mông -Tây Bắc) gây lên ác vụ bạo loạn chính trị  vào các năm 2001, 2004 ở Tây Nguyên;  vụ Mường Nhé năm 2011 ở Điện Biên..)
          Trước diễn biến tình hình mới, các lực lượng phản động chuyển hướng chỉ đạo vào bên trong, từ kích động bạo lực, bạo loạn không có kết quả, chúng chuyển sang chủ yếu lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để phục hồi phát triển lực lượng chống đối chờ thời cơ.

          Rõ ràng, vấn đề dân tộc và vấn đề tôn giáo có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc ngày càng đan xen với lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo diễn biến rất phức tạp cho công tác đấu tranh chống âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề dân tộc./.
                                                                                                          HÙNG NGUYỄN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét