Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2019

GIẢI TỎA VIỆC CHIẾM DỤNG, XÂY DỰNG TRÁI PHÉP KHU VƯỜN RAU LỘC HƯNG LÀ HỢP PHÁP


Những ngày qua, lợi dụng sự việc UBND Quận Tân Bình, TPHCM giải tỏa “Vườn rau Lộc Hưng”, các đối tượng cơ hội chính trị, phản động, chống đối trong và ngoài nước đã quay video clip, đăng tải các bài trên các trang mạng xã hội xuyên tạc chính quyền cướp đất của nhân dân với những lời lẽ hết sức khiếm nhã và điêu toa; tiên phong phải kể đến tên LM Nguyễn Ngọc Nam Phong (Giáo xứ Thái Hà), Nguyễn Duy Tân (Thọ Hòa), Lisa Phạm…. hòng kích động gây mất ổn định CT-XH, chia rẽ đoàn kết giữa nhân dân với chính quyền. Để vạch mặt những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của chúng, xin được thông tin thêm một số vấn đề liên quan sau:

“Vườn rau Lộc Hưng” là khu đất tại P.6, Q. Tân Bình, dự kiến sẽ dùng để xây dựng trường học công lập đạt chuẩn quốc gia. Nhiều năm qua, các hộ dân canh tác trồng rau trên khu đất này đã tự ý xây dựng các công trình nhà ở, nhà trọ, nơi kinh doanh mua bán, tiệm tạp hóa, rửa xe… Việc vi phạm xây dựng đã diễn ra từ nhiều năm trước, nhiều nhất là từ 2015-2018; đặc biệt năm 2018 có 42 trường hợp vi phạm, nâng tổng số trường hợp xây trái phép trong khu lên khoảng 110 trường hợp. Thời gian gần đây, còn xảy ra tình trạng mua bán nhà bằng giấy tay, mua đi bán lại, sang nhượng trái phép; dù UBND Q. Tân Bình đã công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhưng người dân thấy giá đất rẻ, thiếu thông tin nên việc mua bán vẫn xảy ra.
Trước khi giải tỏa, UBND Q.Tân Bình thực hiện đầy đủ thủ tục, quy trình như lập biên bản, ban hành quyết định, thông báo, niêm yết.... Sau khi giao quyết định cho các hộ dân thì một số hộ dân đã tự giác mang đồ đạc ra ngoài. Q. Tân Bình đã hỗ trợ cho người dân vận chuyển đồ đạc, kinh phí thuê nhà 3 triệu/tháng, trước mắt hỗ trợ 2 triệu/hộ... và sắp tới còn hỗ trợ thêm. Một số trường hợp người dân không kịp di dời đồ đạc trước ngày giải tỏa Q.Tân Bình thuê xe tải và lực lượng bốc vác hỗ trợ di dời đến nơi dân yêu cầu; trường hợp quá nhiều đồ đạc dân chưa kịp đưa ra, lực lượng chức năng đã tập hợp, đóng gói, bảo quản, cất giữ và sẵn sàng trao lại cho người dân. Hộ dân nào không có nơi ở tạm trong thời điểm giải tỏa, Q. Tân Bình bố trí trung tâm VH quận để vào ở tạm, đồng thời hỗ trợ mỗi hộ 3 triệu đồng/tháng trong 3 tháng để giúp người dân tìm nơi ở mới (có 02 hộ dân vào TTVH quận ở tạm và đã tìm được nhà trọ; 03 hộ dân chọn ở khách sạn).
Ngoài ra Nhà nước sẽ hỗ trợ theo chính sách đất nông nghiệp đối với các hộ dân có quá trình canh tác trên đất do Nhà nước quản lý theo quy định. Đơn giá đất để tính hỗ trợ do UBND TPHCM phê duyệt.
Đề nghị các cấp, các ngành và đặc biệt các bạn tiếp tục thông tin, chia sẻ để vạch mặt âm mưu, thủ đoạn của lũ côn đồ, vô lại; đồng thời làm cho nhân dân hiểu rõ đây là chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.
Cùng với việc cưỡng chế giải toả, cũng mong muốn chính quyền TP. HCM xem xét, truy cứu trách nhiệm đối với những cán bộ lãnh đạo, quản lý Quận, Phường nơi để xảy ra chiếm dụng, xây dựng trái phép. Bởi thiết nghĩ các công trình, nhà ở không thể mọc lên và tồn tại một cách vô lý, nếu không có sự làm ngơ, buông lỏng quản lý của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương sở tại. Đó cũng chính là giải quyết những tâm tư, bức xúc của nhân dân hiện nay.
Chúng ta hãy bình tĩnh và tin tưởng vào sự nghiêm minh của luật pháp và tính nhân văn, nhân đạo của Đảng, Nhà nước trong quan tâm chỉ đạo giải quyết các vấn đề.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét