Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2019

SỰ THẬT VỀ BẦU CỬ Ở VENEZUELA

Trong một hành động tuyệt vọng, Phó Tổng thống Hoa Kỳ, Mike Pence đã đích thân kêu gọi phe đối lập Venezuela “biểu tình chống mit tinh” vào ngày 23/1/2019, khi nhân dân Venezuela diễu hành ủng hộ Maduro. Sự hèn hạ này cũng rất thâm độc vì nếu xảy ra xung đột giữa 2 bên sẽ dễ dẫn đến nội chiến để Mỹ lấy cớ can thiệp.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám đông và ngoài trờiKhông có mô tả ảnh.
Ngay sau khi Maduro tuyên bố nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 2 từ kết quả dân bầu, chủ tịch Quốc hội Venezuela, thủ lĩnh phe đối lập thân Mỹ đã tự phong làm Tổng thống, Mỹ nhanh chóng công nhận tay này mà bác bỏ Maduro! Truyền thông bẩn phương Tây lập tức tung tin Maduro bỏ chạy sang Nga, đồng thời chúng phong toả truyền thông của Mỹ Latinh để bưng bít sự thật.

Để nắm rõ thông tin, trước tiên chúng ta hãy xem lại cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela nhiệm kỳ 2019 - 2025 mà phe đối lập và Mỹ vu cáo là “không hợp hiến, không dân chủ”:
1. Cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày 20 tháng 5 năm 2018, tức là trước ngày 10 tháng 1 năm 2019, thời điểm theo các điều 230 và 231 của Hiến pháp Venezuela là hết hạn nhiệm kỳ tổng thống 2013-2019. Hiến pháp sẽ bị vi phạm nếu bầu cử được tổ chức sau ngày 10 tháng 1 năm 2019, hoặc không được tổ chức.
2. Chính phe đối lập ở Venezuela đã yêu cầu tiến hành cuộc bầu cử sớm. Và chính phủ đã tổ chức luôn, vào tháng 5 chứ không phải tháng 12 như truyền thống, đáp ứng yêu cầu của phe đối lập.
3. Ở Venezuela, bỏ phiếu là một quyền, không phải là một nghĩa vụ. Những người bị lôi kéo bởi một số tổ chức chính trị phi dân chủ kêu gọi tẩy chay mà không tham gia bỏ phiếu là quyết định cá nhân, không tốt nhưng vẫn hợp pháp nên không ảnh hưởng đến kết quả của những người đi bầu.
4. Có tới 16 đảng chính trị tham gia cuộc bầu cử. Ở Venezuela, không bắt buộc tất cả các đảng chính trị phải tham gia vào các quá trình bầu cử. Họ hoàn toàn có quyền quyết định có tham gia hay không. Hệ thống bầu cử Venezuela hoàn toàn là dân chủ. Việc có 3 đảng quyết định không tham gia, không trái với quy trình bầu cử.
5. Có 6 ứng cử viên được đề cử: Nicolás Maduro, Henri Falcón, Javier Bertucci, Reinaldo Quijada, Francisco Visconti Osorio và Luis Alejandro Ratti. Trong đó 5 người sau đều là những người thân Mỹ.
6. Maduro giành chiến thắng với tỷ lệ chênh lệch cao, thu được 6.248.864 phiếu bầu = 67,84%; Theo sau là Henry Falcón với 1.927.958 = 20.93%; Javier Bertucci với 1.015.890 = 10,82% và Reinaldo Quijada, người đạt 36.246 phiếu = 0,39%. Sự khác biệt giữa Maduro và Falcón là 46,91% .
7. Có 150 người nước ngoài tham gia giám sát bầu cử, 2 chuyên gia kỹ thuật bầu cử, 18 nhà báo các nước khác nhau trên thế giới.
8. Cuộc bầu cử được tổ chức với cùng một hệ thống (cách thức) bầu cử được sử dụng trong cuộc bầu cử quốc hội tháng 12 năm 2015, trong đó phe đối lập Venezuela đã giành chiến thắng. Hệ thống được tự động hóa và chịu sự kiểm soát trước, trong và sau cuộc bầu cử. Hệ thống đảm bảo các nguyên tắc "một cử tri, một phiếu bầu" với dấu vân tay thì máy bỏ phiếu mới mở khóa, và đảm bảo "bí mật của phiếu bầu".
9. Có 18 cuộc kiểm toán, kiểm tra đã được thực hiện trên hệ thống tự động. Các đại diện của ứng cử viên Henri Falcón đã tham gia 5/18 cuộc và ký vào biên bản đồng ý với kết quả bầu cử. Kết quả kiểm toán được công khai và truyền hình trực tiếp trên kênh của Hội đồng bầu cử quốc gia. Sau khi kiểm toán xong, các mã bí mật để truy cập lại được cấp cho tất cả các tổ chức, đảng phái chính trị.
10. Không ai trong số các ứng cử viên phản đối kết quả bầu cử. Không có bằng chứng gian lận, không ai đưa ra được bất kỳ bằng chứng hay khiếu nại cụ thể nào về gian lận.
Như vậy, cuộc bầu cử tổng thống Venezuela ngày 20 tháng 5 năm 2018 là tự do, minh bạch, đáng tin cậy, an toàn và tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.
Hành động phản đối, không công nhận kết quả, xuyên tạc và kích động của Mỹ, phe đối lập Venezuela cùng các thế lực khác, trong đó có đám “dân chủ vẹt” cho thấy họ chỉ là những kẻ vô liêm sỉ và phi dân chủ!
Nguồn fb

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét