Đảng phải luôn đổi
mới tư duy, nâng cao năng lực trí tuệ đề ra đường lối, chính sách tôn giáo gắn
với quốc phòng, an ninh đúng đắn, phù hợp với diễn biến phức tạp của tình hình
tôn giáo và âm mưu thủ đoạn lợi dụng tôn giáo của các thế lực thù địch chống
phá sự nghiệp cách mạng nước ta.
Quan tâm đào tạo,
bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở, cán bộ chuyên trách làm công
tác tôn giáo có đủ phẩm chất, năng lực theo yêu cầu phát triển của công tác tôn
giáo ở thời kỳ mới.
Quan tâm lãnh đạo
việc điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu quản lý
nhà nước đối với tôn giáo trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện
nay.
Củng cố, kiện toàn
tổ chức làm công tác tôn giáo của Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các
đoàn thể các cấp; xác định rõ chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, mô hình tổ chức
quản lý nhà nước về tôn giáo ở các cấp; xây dựng quy chế phối hợp hoạt động một
cách cụ thể và hiệu quả giữa các tổ chức, cá nhân làm công tác tôn giáo ở các
cấp.
Tăng cường kiểm tra,
giám sát để kịp thời trấn chỉnh, bổ sung phát triển về chủ trương, chính sách
nhất là giải pháp bảo đảm việc thực hiện tốt đường lối, chính sách tôn giáo gắn
với quốc phòng, an ninh.
Nhà nước tăng cường
đầu tư và thực hiện có hiệu quả các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia, đẩy
mạnh phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đặc biệt quan tâm tới các vùng, địa
bàn tôn giáo; các vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.
Hoàn thiện hệ thống
pháp luật và chính sách về tôn giáo, gắn tôn giáo với quốc phòng, an ninh nhằm
tạo cơ sở chính trị - pháp lý cho quản lý và thực hiện hiệu quả gắn tôn giáo
với quốc phòng và an ninh trong thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tổ chức thực hiện
tốt Luật tín ngưỡng, tôn giáo; chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn
xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, hướng dẫn các tín đồ đấu
tranh, chống lại âm mưu lợi dụng vấn đề tôn giáo để kịch động gây rối xâm phạm
an ninh quốc gia.
Chủ động nắm chắc
tình hình diễn biến của tôn giáo, kịp thời phát hiện và giải quyết hậu quả
những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ tín đồ, trong quan hệ giữa tín đồ với
các chức sắc và quan hệ giữa các tôn giáo.
Khuyến khích tín đồ,
chức sắc các tôn giáo đã được Nhà nước thừa nhận tham gia thực hiện xã hội hóa
các hoạt động y tế, văn hóa, giáo dục… phù hợp với nguyên tắc tổ chức của mỗi
tôn giáo và quy định của pháp luật.
Nhà nước thống nhất
chủ trương xử lý vấn đề tranh chấp nhà, đất sử dụng vào mục đích tôn giáo hoặc
liên quan đến tôn giáo trên cơ sở pháp luật để tạo sự đồng thuận xã hội; hướng
dẫn các tôn giáo thực hiện quan hệ đối ngoại phù hợp với đường lối đối ngoại
của Đảng và Nhà nước.
Như vậy quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối
với tôn giáo, tín ngưỡng hiện nay nhằm thực hiện tốt mục tiêu đoàn kết tôn
giáo, đoàn kết toàn dân tộc. Quan điểm, chính sách về tôn giáo, tín ngưỡng đã
không chỉ là cơ sở cho các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam luôn ổn
định, tuân thủ pháp luật, mà còn tạo ra động lực to lớn từ việc củng cố khối
đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp cho sự thành công của công cuộc dổi mới dất
nước. Quan diểm, chính sách của Dảng, Nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng, do dó
là một chủ trương xuyên suốt, nhất quán trong toàn bộ đường lói phát triển đất
nước, và luôn đáp ứng dược yêu cầu phải phù hợp với tình hình quốc gia và quốc
tế trong bối cảnh toàn cầu hóa. Để đạt được mục tiêu và đảm bảo tính hiệu quả,
hiệu lực của quan diểm, chính sách đối với tôn giáo, tín ngưỡng, hệ thống chính
trị các cấp cần hết sức chủ động phát huy quyền làm chủ, cũng như tính tích cực
chính trị của đồng bào có tôn giáo, tín ngưỡng trong quá trình xây dựng và thực
hiện quan đieẻm, chính sách.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét