Thứ Hai, 12 tháng 12, 2022

Đào tạo cơ bản đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số

 


Một là, Ủy ban dân tộc và các địa phương tiến hành điều tra, phân loại cán bộ làm… là người DTTS một cách công khai, dân chủ, sát với thực tế. Từ đó có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ đương nhiệm. Đối với đội ngũ cán bộ hoạch định chính sách, cùng với kiến thức chuyên ngành cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về dân tộc, mienf núi, công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Đối với đội ngũ cán bộ các cấp ở địa phương, cần được cập nhật những chủ trương, chính sách mới, đào tạo về kỹ năng triển khai chính sách, chương trình, đề án cho hiệu quả nhất.

Đồng thời hằng năm có kế hoạch tang chỉ tiêu đào tạo cán bộ… là người DTTS như: Học viện dân tộc cần phối hợp với các trường phổ thông dân tộc nội trú hướng nghiệp cho những học sinh người DTTS đang học tại trường PTDTNT theo nanghf QLNN vè CTDT; tăng chỉ tiêu xét tuyển học sinh đi học hệ cử tuyển tại các trường có chuyên ngành dân tộc học/quản lý nhà nước đúng đối tượng là người DTTS với sự trợ cấp học bổng và miễn học phí bằng ngân sách của tỉnh và của nhà nước.

Hai là, củng cố kiện toàn hệ thống các khoa, trường đào tạo cán bộ QLNN về CTDT. Tăng thêm điều kiện và các phương tiện kỹ thuật giảng dạy, học tập cho các cơ sở dào tạo này. Tại các cơ sở dào tạo cán bộ QLNN về CTDT, cần coi trọng đúng mức các học sinh về lịch sử, ngôn ngữ, văn hóa, tâm lý, tập quán của DTTS.

Ba là, Sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách dãi ngộ cán bộ làm công tác này là người DTTS nói riêng. Với đọi ngũ cán bộ QLNN về CTDT là người DTTS phải có quy hoạch trước mắt, lau dài và ổn định bang việc lữa chọn những cán bộ có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt cử đi đào tạo/đàotạo lại/ đàotạo nâng cao và có các ché tài raphuwowngcj dể họ phải quoay về phục vụ địa phương nơi họ đã sinh sống. Việc quy hoạch và bố trí cán bộ làm công tác QLNN về CTDT phải có phương án chủ động, hợp lý trong toàn nành với từng địa phương, từng dân tộc cụ thể (nhất là đói với các vùng, các dân tộc hiện nay có tỷ lệ cán bộ DTTS còn thấp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét