Một là, Ủy ban dân tộc và các địa phương tiến hành điều tra, phân loại cán bộ
làm… là người DTTS một cách công khai, dân chủ, sát với thực tế. Từ đó có kế
hoạch đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ đương
nhiệm. Đối với đội ngũ cán bộ hoạch định chính sách, cùng với kiến thức chuyên
ngành cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về dân tộc, mienf núi, công
tác dân tộc và chính sách dân tộc. Đối với đội ngũ cán bộ các cấp ở địa phương,
cần được cập nhật những chủ trương, chính sách mới, đào tạo về kỹ năng triển
khai chính sách, chương trình, đề án cho hiệu quả nhất.
Đồng thời hằng năm có kế hoạch tang chỉ
tiêu đào tạo cán bộ… là người DTTS như: Học viện dân tộc cần phối hợp với các
trường phổ thông dân tộc nội trú hướng nghiệp cho những học sinh người DTTS
đang học tại trường PTDTNT theo nanghf QLNN vè CTDT; tăng chỉ tiêu xét tuyển
học sinh đi học hệ cử tuyển tại các trường có chuyên ngành dân tộc học/quản lý
nhà nước đúng đối tượng là người DTTS với sự trợ cấp học bổng và miễn học phí
bằng ngân sách của tỉnh và của nhà nước.
Hai là, củng cố kiện toàn hệ thống các khoa, trường đào tạo cán bộ QLNN về
CTDT. Tăng thêm điều kiện và các phương tiện kỹ thuật giảng dạy, học tập cho các
cơ sở dào tạo này. Tại các cơ sở dào tạo cán bộ QLNN về CTDT, cần coi trọng
đúng mức các học sinh về lịch sử, ngôn ngữ, văn hóa, tâm lý, tập quán của DTTS.
Ba là, Sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách dãi ngộ cán bộ làm công tác
này là người DTTS nói riêng. Với đọi ngũ cán bộ QLNN về CTDT là người DTTS phải
có quy hoạch trước mắt, lau dài và ổn định bang việc lữa chọn những cán bộ có
năng lực và phẩm chất đạo đức tốt cử đi đào tạo/đàotạo lại/ đàotạo nâng cao và
có các ché tài raphuwowngcj dể họ phải quoay về phục vụ địa phương nơi họ đã
sinh sống. Việc quy hoạch và bố trí cán bộ làm công tác QLNN về CTDT phải có
phương án chủ động, hợp lý trong toàn nành với từng địa phương, từng dân tộc cụ
thể (nhất là đói với các vùng, các dân tộc hiện nay có tỷ lệ cán bộ DTTS còn
thấp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét