Một số vấn đề đặt ra trong đấu tranh với các quan điểm, âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề “xã hội dân sự”
Một là, cần
nhận thức đầy đủ về XHDS và có cách “ứng xử” phù hợp với vấn đề “XHDS”. Phải
thẳng thắn bác bỏ và phê phán, đấu tranh kiên quyết với các quan điểm khuyến
khích, cổ vũ XHDS với ý đồ thúc đẩy hình thành các tổ chức chính
trị đối lập. Hiện nay, nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn liên quan đến XHDS
chưa được nghiên cứu thấu đáo, hiệu lực và công cụ quản lý của Nhà nước, ý thức
pháp luật của người dân còn có những hạn chế. Do đó, nếu chúng ta buông lỏng,
thả nổi cho sự hình thành, phát triển “XHDS” sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp,
khó kiểm soát, nhất là dưới góc độ quản lý nhà nước, cũng như bảo vệ Đảng, bảo
vệ Nhà nước và bảo vệ an ninh quốc gia.
Hai là, kịp
thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước có chủ trương, chính sách, biện pháp hạn chế
đến mức thấp nhất những hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực của XHDS mà các thế lực thù
địch, cơ hội chính trị lợi dụng chống phá cách mạng Việt Nam. Cần tổ chức
nghiên cứu bài bản, có hệ thống về XHDS, các yếu tố của XHDS, nhất là làm rõ
khái niệm, bản chất của XHDS; XHDS và các yếu tố cấu thành, biểu
hiện cụ thể của XHDS; các hình thức của XHDS gắn với điều kiện
lịch sử - cụ thể, nhất là chế độ chính trị, truyền thống văn hóa,
trình độ phát triển kinh tế - xã hội; cấu trúc của XHDS và quan hệ
của XHDS với nhà nước, thị trường, tôn giáo, mạng xã hội, gia đình;
vai trò, ưu thế và giới hạn, mặt tiêu cực của XHDS; yếu tố ngoại
sinh và nội sinh của XHDS; các hình thức lợi dụng XHDS của các thế lực thù
địch và cơ hội chính trị. Từ những kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho
Đảng, Nhà nước chủ động có chủ trương, chính sách, pháp luật nhằm quản lý các
tổ chức xã hội, các NGO, vừa phát huy mặt tích cực, vừa định hướng hoạt động
lành mạnh phù hợp với thể chế chính trị, đặc điểm về kinh tế, văn hóa và xã hội
của đất nước, triệt tiêu các yếu tố có thể bị lợi dụng để hình thành lực
lượng chính trị đối lập, gây bất ổn chính trị - xã hội. Đồng thời, làm
tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân
dân không bị các thế lực thù địch kích động, lôi kéo thông qua danh nghĩa
tổ chức XHDS.
Ba là, trong
điều kiện có sự tồn tại khách quan của một số loại tổ chức có tính chất
“XHDS”, cần tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính
sách, pháp luật nhằm phát huy đầy đủ vai trò của các tổ chức này, hạn chế
những tác động tiêu cực của nó và có các biện pháp quản lý phù hợp với điều
kiện thực tế của đất nước, phù hợp với cơ chế vận hành của thể chế chính trị, giữ
vững bản chất của chế độ. Sự quản lý và định hướng có hiệu quả, bằng pháp
luật của Nhà nước sẽ tạo ra một môi trường dân chủ, lành mạnh cho sự phát triển
hài hòa của toàn xã hội. Mặt khác, cần củng cố, đổi mới, phát huy tính
tích cực và chủ động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính
trị - xã hội để làm tốt chức năng đoàn kết, tập hợp, vận động các
tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước, giám sát và phản biện xã hội, bảo
vệ quyền lợi của nhân dân trước tác động bởi mặt trái của cơ chế
thị trường và toàn cầu hóa.
Đồng thời, quán
triệt tinh thần Đại hội XII của Đảng: “Kết hợp chặt chẽ kinh tế, văn hóa, xã
hội với quốc phòng, an ninh và quốc phòng, an ninh với kinh tế, văn hóa, xã hội
trong từng chiến lược quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội”(1), định
hướng đổi mới tổ chức và hoạt động của các tổ chức xã hội, hiệp hội, đoàn thể ở
Việt Nam phải gắn liền với việc xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường
định hướng XHCN; gắn với đổi mới hệ thống chính trị, xây dựng Nhà nước pháp
quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; hoàn thiện nền dân chủ XHCN.
Bốn là, các
lực lượng nòng cốt các cấp căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cụ thể được giao, vận
dụng các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động của các
thế lực thù địch lợi dụng vấn đề “XHDS” xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an
toàn xã hội. Trong đó, vấn đề cấp bách hiện nay là tăng cường hiệu lực quản lý
nhà nước đối với các tổ chức hội và NGO Việt Nam, không để các thế lực thù
địch, cơ hội chính trị lợi dụng tác động, chuyển hóa thành tổ chức XHDS theo
tiêu chí phương Tây.
Đồng thời phối hợp
chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác đẩy mạnh đấu tranh trên lĩnh vực tư
tưởng - lý luận, ngăn chặn hoạt động truyền bá tư tưởng, thổi phồng, tuyệt đối
hóa vai trò của XHDS theo mô hình, tiêu chí của phương Tây, cổ vũ thành lập các
tổ chức chính trị đối lập, các tổ chức phản động dưới danh nghĩa, vỏ bọc của tổ
chức “XHDS”; phối hợp tuyên truyền, vận động các nhân sĩ, trí thức, học giả
đang sinh hoạt tại các hội, liên hiệp hội, tổng hội nâng cao cảnh giác trước
luận điệu của các thế lực thù địch về cái gọi là “hình mẫu lý tưởng” của “XHDS”
phương Tây, cũng như tích cực tham gia đấu tranh tư tưởng - lý luận. Đồng
thời, vạch rõ những điểm không phù hợp (cả về lý luận và thực tiễn) của “XHDS”
theo hình mẫu phương Tây đối với xã hội Việt Nam; vạch rõ mưu đồ chính trị của
các thế lực thù địch, cơ hội chính trị thông qua việc lợi dụng vấn đề “XHDS” để
tác động, chuyển hóa chế độ chính trị tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sử dụng các
biện pháp, phương tiện ngăn chặn, vô hiệu hóa các con đường, cách thức truyền
bá vấn đề “XHDS” theo hình mẫu phương Tây vào Việt Nam, đặc biệt là thông qua
các phương tiện truyền thông xã hội, hợp tác, trao đổi về văn hóa, khoa
học, giáo dục - đào tạo... Đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời hoạt động của
các thế lực thù địch bên ngoài câu kết, hậu thuẫn cho số đối tượng chống đối
trong nước thành lập các tổ chức phản động dưới danh nghĩa, vỏ bọc XHDS./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét