Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là linh hồn, ngọn cờ thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta, nhân dân ta. Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi soi sáng con đường cách mạng Việt Nam, con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội của toàn dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”.
Tư
tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn
đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng
tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, kế thừa và phát
triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa
của nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân
tộc ta, mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi.
Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng tỏ, mặc dù tình hình trong nước và thế
giới có những thay đổi nhanh chóng và sâu sắc, nhưng tính đúng đắn, sức sống,
sự sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của cách mạng Việt Nam và xu thế thời đại của
tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị. Chính vì vậy, trong nhiều văn kiện
của Ðảng và Nhà nước đã khẳng định tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ có giá trị
đối với nước ta mà còn mang ý nghĩa và giá trị thời đại.
Hiện nay dưới ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0, sự bùng nổ thông
tin trong điều kiện mạng Internet rộng khắp, cùng với việc đẩy mạnh thực hiện
âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, các thế lực thù
địch ra sức xuyên tạc, chống phá tư
tưởng Hồ Chí Minh bằng nhiều cách thức khác nhau như: Viết bài, trả lời phỏng
vấn, xuất bản sách, cắt ghép tán phát các hình ảnh, video clip làm sai lệch
hình ảnh con người và tư tưởng Hồ Chí Minh trên Internet, mạng xã hội. Tài liệu
“Việt Nam nhất định phát triển” khi lãnh đạo và cả Dân tộc đồng lòng “Xây dựng
một nước Việt Nam” của Viện Thinktank SENA (tháng 11/2020) là một ví dụ điển
hình.
Thứ nhất, tài liệu đưa ra dẫn chứng
trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ đề cập đến mục tiêu xây dựng “Một
nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh và góp phần
xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”, để cho rằng “Mục tiêu của Bác Hồ”
không phải là “thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội” ở Việt Nam. Luận điểm này
của Viện Thinktank SENA là sự suy diễn thiếu căn cứ, cố ý làm sai lệch nội dung
tư tưởng của Bác và hoàn toàn không đúng với thực tế. Bởi lẽ, ngay khi đến với
chủ nghĩa Mác - Lênin, Bác đã khẳng định: “Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc
không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”2 và trong
Chánh cương vắn tắt của Đảng do Người soạn thảo (năm 1930), đã nêu rõ chủ
trương của cách mạng Việt Nam là “làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa
cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”. Hơn nữa, mục tiêu xây dựng nước Việt Nam
như trong Di chúc của Hồ Chí Minh thực chất là thực hiện những nội dung căn bản
trong quan điểm của Người về chủ nghĩa xã hội. Hồ Chí Minh diễn đạt mục tiêu
xây dựng đất nước như trong Di chúc là để mọi người dễ hiểu, dễ thực hiện và cụ
thể hóa phù hợp với thực tiễn Việt Nam.
Thứ hai, tài liệu đã trích dẫn, bình
luận các quan điểm của Hồ Chí Minh không đầy đủ, không đặt trong điều kiện cụ
thể để hướng lái người đọc theo dụng ý của người viết. Chẳng hạn, từ năm 1919,
trong bản yêu sách tám điểm gửi Hội nghị Véc-xây (Pháp) đòi các quyền tự do,
dân chủ cho nhân dân Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc nêu những điều liên quan đến pháp
quyền, đòi thực dân Pháp phải cải cách nền pháp lý ở Đông Dương, bãi bỏ chế độ
cai trị bằng các sắc lệnh để thay thế bằng các đạo luật. Theo đó, năm 1922, Nguyễn
Ái Quốc phát hành bản “Việt Nam yêu cầu ca”, chuyển thể nội dung Bản yêu sách
thành những vần ca dao và yêu sách thứ 7 đã chuyển thành hai câu thơ lục bát
“Bảy xin Hiến pháp ban hành/ Trăm điều phải có thần linh pháp quyền”. Thực chất
của hai câu thơ này là Người muốn đề cập đến việc phải thượng tôn pháp luật
trong quản lý xã hội thay cho các sắc lệnh. Tuy nhiên, tài liệu lại chỉ dẫn ra
vế thứ hai của câu và cho rằng theo Nguyễn Ái Quốc “Trăm điều phải có thần dân
pháp quyền” và bình luận sai lệch theo hướng tôn giáo hóa vấn đề.
Đây là điều rất nguy hiểm, bởi nó đã lợi dụng niềm tin đặc biệt
của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta vào chủ tịch Hồ Chí Minh để dẫn ra những
câu nói, câu viết của Người nhưng đã cắt xén, làm sai lệch nội dung. Điều đó
làm cho người ít nghiên cứu về Hồ Chí Minh cùng với bản lĩnh không vững vàng sẽ
dễ tin theo, dễ bị lôi kéo, chia rẽ, kích động, gây hoang mang, làm suy giảm
niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sự lãnh đạo của Đảng
và con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn.
Chúng
ta cần hiểu rõ rằng, nhận thức của Đảng ta về tư tưởng Hồ Chí Minh là một quá
trình phát triển toàn diện và ngày càng hoàn thiện hơn, phù hợp với tình hình
thực tiễn đất nước. Đại hội lần thứ VI của Đảng (1986), nhấn mạnh: “Muốn đổi
mới tư duy, Đảng ta phải nắm vững bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa
Mác - Lênin, kế thừa di sản quý báu về tư tưởng và lý luận cách mạng của Chủ
tịch Hồ Chí Minh...”3. Đại hội lần thứ VII của Đảng (1991) có điểm
mới là “nêu cao tư tưởng Hồ Chí Minh”, và khẳng định “Tư tưởng Hồ Chí Minh
chính là kết quả của sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện cụ thể của nước ta, và
trong thực tế tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành một tài sản tinh thần quý báu
của Đảng và của dân tộc ta”4. Trong Cương lĩnh 1991 xây dựng đất
nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội, được thông qua tại Đại hội lần
thứ VII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư
tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động”. Đại hội
lần thứ IX của Đảng (2001), tư tưởng Hồ Chí Minh chiếm phần quan trọng trong
đường lối chiến lược của Đảng. Lần đầu tiên, khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh
được trình bày khá đầy đủ trong Vǎn kiện của Đại hội, đó là: “Tư tưởng Hồ Chí
Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của
cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa
Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị
truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa vǎn hoá của nhân loại. Đó
là tư tưởng về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người;
về độc lập dân tộc gắn nền với chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với
sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, của khối đại đoàn kết dân tộc, về
quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước thật sự của dân, do dân, vì dân;
về quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, về phát triển
kinh tế và vǎn hoá, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của
nhân dân; về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; về chǎm
lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng trong sạch, vững
mạnh, cán bộ, đảng viên vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung
thành của nhân dân...”5 Đại hội XI của Đảng (2011) khái niệm tư
tưởng Hồ Chí Minh được khái quát lại, bổ sung hoàn chỉnh: “Tư tưởng Hồ Chí Minh
là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách
mạng Việt Nam; kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác -
Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị
truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là tài
sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi
đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”6. Đại
hội XII, khi rút ra một số bài học sau 30 năm đổi mới, Đảng ta không chỉ đặt
lên hàng đầu bài học về kiên định “mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã
hội”, không chỉ khẳng định cơ sở lý luận, tư tưởng của mục tiêu này là “chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” mà đã mở rộng ra, đến “kế thừa và phát
huy truyền thống dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, vận dụng kinh
nghiệm quốc tế phù hợp với Việt Nam”7. Đại hội XIII (năm 2021), Đảng
ta chỉ rõ: “Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội;
kiên định đường lối đổi mới của Đảng... để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc
Việt Nam xã hội chủ nghĩa”8.
Cuộc đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng của
Đảng có mối quan hệ mật thiết với cuộc đấu tranh bảo vệ Đảng, chế độ xã hội chủ
nghĩa. Các văn kiện của Đảng thể hiện rõ và nhất quán quan điểm, nhận định,
đánh giá về giá trị, cống hiến của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
đối với dân tộc Việt Nam và nhân loại. Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết,
chỉ thị quan trọng về việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của
Người. Nhà nước đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ
nền tảng tư tưởng của Đảng, qua đó tạo cơ sở, khuôn khổ pháp lý để ngăn ngừa và
xử lý hành vi vi phạm. Điều 4 Hiến pháp năm 2013 ghi rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam
là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng
Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng. Trong các bộ luật, các luật có điều khoản
quy định về xử lý hành vi truyền bá, xuyên tạc tư tưởng và đường lối của Đảng,
trong đó có xuyên tạc lãnh tụ Hồ Chí Minh, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, như tại
Điều 117, Điều 331 Bộ luật Hình sự, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 10 Luật
Xuất bản năm 2012; Điều 16 Luật An ninh mạng năm 2018…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét