Thứ Tư, 18 tháng 9, 2024

 

Khoa Công binh nâng cao chất lượng đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng

Hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội, bùng nổ công nghệ thông tin, thì không gian mạng nói chung và các trang mạng xã hội nói riêng đều đang  phát triển rất mạnh mẽ, nó đã và đang ảnh hưởng rất lớn (cả tích cực và tiêu cực) đến mọi hoạt động của toàn xã hội, cũng như của con người, đặc biệt là đối với đội ngũ quân nhân trong quân đội. Bên cạnh những tiện ích, tích cực cho người sử dụng mà mạng xã hội đem lại cho chúng ta. Thì đây cũng là mảnh đất màu mỡ để các thế lực thù địch, các đối tượng xấu thường xuyên lợi dụng để chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và quân đội.

 

Thủ đoạn chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch tập trung chủ yếu chống phá nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phê phán, đả kích, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; xuyên tạc, bóp méo sự thật về đường lối lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; cổ xúy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang...; lợi dụng vấn đề về dân tộc, tôn giáo, công tác phòng, chống tham nhũng; nhất là sau một số vụ án tham nhũng kinh tế, các đối tượng thù địch thông qua các trang mạng xã hội để tuyên truyền, xuyên tạc, bóp méo sự thật về cuộc đấu tranh chống tham nhũng ở Việt Nam; tuyên truyền những nội dung xấu, độc, trá hình, bới móc, thổi phồng, xuyên tạc những sai lầm, khuyết điểm hoặc lợi dụng những hạn chế, thiếu sót trong quản lý nhà nước để vu khống, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò của các cấp ủy Đảng.

Nhận thức rõ tác động tiêu cực của những thông tin, quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng đối với công tác tư tưởng, nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 25/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Kết luận số 53-KL/TW ngày 04/6/2019 của Ban Bí thư về việc chỉ đạo đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật, xấu, độc trên internet, mạng xã hội. Thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Học viện về đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch. Cấp ủy, chỉ huy Khoa Công Binh đã phát huy vai trò nòng cốt trong lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng; thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ, giảng viên trong Khoa với các nội dung, biện pháp cụ thể:

Một là: Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho cán bộ, giảng viên trong Khoa về Luật An ninh mạng.

Luật An ninh mạng được xây dựng nhằm bảo vệ người dùng hợp pháp trên không gian mạng; phòng ngừa, đấu tranh, làm thất bại hoạt động sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá Nhà nước, tuyên truyền phá hoại tư tưởng, chia rẽ nội bộ, kích động biểu tình, phá rối an ninh trên mạng của các thế lực phản động. Tuyên truyền sâu rộng về những hành vi bị cấm trong Luật An ninh mạng, nhất là các hành vi sử dụng không gian mạng để tuyên truyền chống Nhà nước; tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước; xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng của Đảng ta, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc; thông tin sai sự thật; hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội; phá hoại thuần phong, mỹ tục; xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; thực hiện tấn công mạng, khủng bố mạng, gián điệp mạng, tội phạm mạng; lợi dụng hoặc lạm dụng hoạt động bảo vệ an ninh mạng để xâm phạm chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc để trục lợi.

Cán bộ, giảng viên Khoa Công binh tham gia sinh hoạt, quán triệt, học tập các nội dung CTĐ-CTCT

Hai là: Tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần chủ động đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên mạng xã hội cho cán bộ, giảng viên.

Thông qua sinh hoạt quán triệt, học tập chính trị giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên thấy rõ “tính hai mặt” của không gian mạng nói chung, mạng xã hội nói riêng; có hiểu biết đầy đủ những âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động và nội dung chống phá của các thế lực thù địch; mức độ nguy hại của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; từ đó tự giác đề cao trách nhiệm trong đấu tranh là vấn đề hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định. Đây là cơ sở để định hướng cho hành động, có nhận thức đúng mới có trách nhiệm cao và hoạt động hữu hiệu.

Ba là: Cán bộ, giảng viên của khoa tích cực tham gia có hiệu quả hoạt động đấu tranh trên không gian mạng với nhiều hoạt động cụ thể.

Tiến hành mọi hoạt động đấu tranh liên tục với các luận điệu xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân đội, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; chủ động theo dõi hoạt động của các nhóm, các diễn đàn, trang mạng để tập trung đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm. Hằng tuần, tháng, quý cấp ủy, chỉ huy khoa đã làm tốt công tác thông kê, báo cáo kết quả hoạt động đấu tranh với Cơ quan Chính trị nhằm quản lý chặt chẽ và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động đấu tranh, định hướng hoạt động trong thời gian tiếp theo.

Từ những nội dung, biện pháp cụ thể đó đã giúp cho chất lượng đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch của Khoa ngày càng được nâng lên. Qua đó không chỉ giúp cán bộ, giảng viên trong Khoa chủ động đấu tranh mà còn lan toả đến người thân, quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác với thông tin trên các trang mạng xã hội, phải thực sự tỉnh táo, sáng suốt nhận biết những thông tin nào là đúng, chính xác, thông tin nào là giả, bịa đặt, xuyên tạc nhằm tránh bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị sử dụng để lôi kéo phát tán thông tin sai lệch, kích động người dân hướng theo ý đồ xấu độc của chúng. Phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, phản động, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, tuyên truyền sâu rộng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Góp phần xây dựng chi bộ Khoa trong sạch vững mạnh, khoa vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”./.


 

Không gian mạng là mạng lưới kết nối của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm mạng viễn thông, mạng internet, mạng máy tính, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu; là nơi con người thực hiện các hành vi xã hội không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.

             Thời gian qua, hoạt động tấn công trên không gian mạng ngày càng nguy hiểm, khó lường với những phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Các tổ chức phản động lưu vong và các đối tượng chống đối trong nước đã khai thác không gian mạng chủ yếu là mạng xã hội Facebook, Youtube, phát tán nhiều bài viết, bình luận trên nền tảng mạng xã hội và một số website, tờ báo nước ngoài có tư tưởng phản động chống phá, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; bôi nhọ, nói xấu chế độ ta, phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, nhằm phá hoại tư tưởng, từng bước triển khai âm mưu “diễn biến hoà bình” chống phá đường lối chính trị nước ta.

              Trong kỷ nguyên số, không gian mạng ngày càng trở thành mặt trận chính trong cuộc đấu tranh ý thức hệ. Với những ưu thế nổi trội so với các phương tiện truyền thông truyền thống, nhất là tính siêu kết nối, tính mở, khó kiểm soát, tính nặc danh,.. các phương tiện truyền thông bị các thế lực thù địch triệt để lợi dụng để phát tán các luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch trên không gian mạng, biến thành công cụ đắc lực chống phá Đảng, Nhà nước ta. Với lượng người dùng internet cao, những thông tin xấu độc có ảnh hưởng, tác động tiêu cực rất lớn tới xã hội. Hằng ngày, có hàng nghìn tin, bài chống phá được các thế lực thù địch sử dụng công nghệ cao (trí tuệ nhân tạo AI) để thay đổi nhận diện khuôn mặt, giọng nói… tung lên không gian mạng, gây nhiễu loạn thông tin, hiểu sai lệch, gia tăng sự bất đồng, kích động những tư tưởng bất mãn, chống đối đường lồi cách mạng của Đảng ta. Nếu cá nhân người dùng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác hoặc thiếu những giải pháp đấu tranh hữu hiệu, để những thông tin xấu độc tràn lan trên không gian mạng sẽ gây nên những hệ lụy khôn lường.

              Nội dung thông tin xuyên tạc, sai trái, thù địch hết sức đa dạng, phức tạp, trên tất cả các lĩnh vực: tư tưởng, chính trị, xây dựng Đảng, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-An ninh, đối ngoại…, trong đó chúng tập trung tấn công vào một số nội dung cốt lõi thuộc về hệ tư tưởng, đường lối lãnh đạo của Đảng ta, với những luận điệu như sau:

              Thứ nhất, các thế lực thù địch đòi Đảng ta từ bỏ chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động. Chúng tập trung tấn công vào những vấn đề về nguyên tắc then chốt, luận điểm cơ bản nhất, như bác bỏ chủ nghĩa duy vật lịch sử; phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và bản chất giai cấp công nhân của Đảng; phủ nhận lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chử nghĩa xã hội của Việt Nam… chúng công kích, xuyên tạc nhằm “hạ bệ” tư tưởng Hồ Chí Minh bằng cách phủ nhận nội dung, giá trị tư tưởng của Người; cắt rời, đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác–Lê-nin. Nói xấu, bôi nhọ đời tư, hình ảnh lãnh tụ. Điển hình như, ngày 27-9-2018, Tòa án nhân dân quận Thốt Nốt (Thành phố Cần Thơ) đã xét xử sơ thẩm bị cáo Bùi Mạnh Đồng (“tự” Beo, 40 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Trước đó, từ năm 2017 đến tháng 7-2018, Bùi Mạnh Đồng đã lấy hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Tôn Đức Thắng từ trên mạng internet, sau đó chèn chữ vào hình ảnh, tạo nên nội dung xuyên tạc, vu khống, nhằm bôi nhọ lãnh tụ. Qua đó, đã tiếp tay cho các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước đưa ra những luận điệu xuyên tạc, chống phá đường lối phát triển của Đảng ta.

             Thứ hai, chống phá, xuyên tạc, phủ nhận quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhất là đường lối đổi mới của Đảng. Chúng “đồng nhất” đổi mới chính trị với thay đổi chế độ chính trị. Phủ nhận, những thành tựu; cường điệu, thổi phồng, khoét sâu vào những tiêu cực, tạo cái nhìn bi quan về tình hình đất nước. Một trong những thủ đoạn xảo quyệt mà chúng thường áp dụng là lợi dụng các trang mạng xã hội, blog cá nhân để tung tin xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ. Nhất là trước những sự kiện lớn, các ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, với cấp độ và tần suất những thông tin xấu, độc trên các trang mạng xã hội, các blog cá nhân này ngày càng gia tăng…

             Thứ ba, phủ nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta, đòi xóa bỏ sở hữu toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân đồng nhất với tư nhân hóa nền kinh tế, xóa bỏ vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước. phi chính trị hóa lực lượng vũ trang; phủ nhận bản chất giai cấp và cách mạng của lực lượng vũ trang; chia rẽ quân đội nhân dân và công an nhân dân. Tán dương nền tự do báo chí tư sản, nhân danh tự do sáng tạo để tách sự lãnh đạo của Đảng khỏi hoạt động báo chí, văn học, nghệ thuật. Tiếp tục lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta…

             Thực tế, các đối tượng phản động đã lập ra rất nhiều các trang web có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước ta như: Việt Tân, VOA Tiếng Việt, Đài Á Châu Tự Do…với hình thức trình bày sinh động, hướng dẫn các Website thu hút được một lượng lớn người sử dụng Internet truy cập hằng ngày. Chúng còn lập những tài khoản giả mạo, các Website của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, những người có uy tín, nhân vật nổi tiếng trong xã hội…, qua đó tung tin bịa đặt, gieo rắc sự hoài nghi trong xã hội, nhất là trước những vấn đề nhạy cảm.

              Không gian mạng đã và đang trở thành công cụ hành đầu để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá, chuyển hoá chính trị,..Đây thật sự là một mặt trận quan trọng và không thể buông lỏng. đấu tranh tư tưởng trên không gian mạng hiện nay là nhiệm vụ trọng yếu, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, các lực lượng thực thi nhiệm vụ này trên không gian mạng phải luôn luônnhận thức đầy đủ những thách thức và yêu cầu đặt ra, xây dựng bản lĩnh, trách nhiệm và quyết tâm cao, góp phần giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Trước thực trạng này, để nâng cao hiệu quả, góp phần tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi âm mưu, hoạt động chống phá, luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch nhất là trên không gian mạng, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau đây:

             Một là, tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của Đảng, chính quyền các cấp, phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Các thế lực thù địch đã lợi dụng những thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thực hiện những âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Do vậy, không chỉ kiểm soát chặt chẽ về mặt nội dung mà cần phải bổ sung hoàn thiện về hình thức, phương pháp, cách tiếp cận không để xuất hiện sơ hở cho thế lực thù địch lợi dụng.

            Hai là, ứng dụng có hiệu quả các ứng dụng công nghệ mới, xử lý nghiêm các vi phạm trên không gian mạng. Đối với cá nhân cán bộ, đảng viên cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp như: bảo vệ tốt thông tin cá nhân; kịp thời thông báo với cơ quan chức năng để phân tích điều tra, ngăn chặn, bóc gỡ, khóa tài khoản của đối phương… giải pháp này có vị trí vô cùng quan trọng, góp phần quyết định đến thắng lợi trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái trên không gian mạng hiện nay.

             Ba là, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý không gian mạng như: Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 của Chính phủ và Thông tư số 09/2014/BTTTT ngày 19/8/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội, những hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng mạng xã hội; Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử; Luật an toàn thông tin mạng số 86/2015/QH 13, ngày 19/11/2015 của Quốc hội khóa XIII; Luật An ninh mạng số 24/2018/QH 14, ngày 12/6/2018 của Quốc hội khóa XIV. Tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thật tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới", xem đây là sự định hướng chiến lược quan trọng trong việc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Kết hợp các hình thức tuyên truyền đa dạng và linh hoạt như: phối hợp giữa cơ quan chức năng với các cơ quan, địa phương, các cơ sở giáo dục và trường học; tổ chức nói chuyện chuyên đề; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật an toàn thông tin mạng, Luật an ninh mạng...

             Từ nhận diện và thực tiễn cho thấy rằng, việc đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng hiện nay là cuộc đấu tranh hết sức quyết liệt, gay gắt, lâu dài và vô cùng phức tạp. Trong điều kiện toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, các thế lực thù địch thúc đẩy tự “diễn biến” tự “chuyển hóa” làm cho tư tưởng, quan hệ của đảng viên ít nhiều bị diễn biến đa dạng hơn, phức tạp hơn. Những luận điệu đó ở gốc độ khác nhau đều tác động đến hệ tư tưởng, quan điểm chính trị, thái độ và hành vi của đảng viên, dẫn tới hệ quả là dễ có khuynh hướng mơ hồ do dự, kể cả phủ nhận bản chất giai cấp của Đảng mà biểu hiện cụ thể là ở nhận thức, thái độ, hành vi của đảng viên đối với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Với vai trò là lực lượng tiên phong, đi đầu, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, từng cơ quan, đơn vị cần thận trọng, cảnh giác, sàng lọc thông tin, nghiên cứu công nghệ mới, phân tích, nhận định trên cơ sở khoa học, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp đấu tranh có hiệu quả, thiết thực góp phần làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình’, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch trong giai đoạn hiện nay./

Truyền cảm hứng sáng tạo và tạo động lực cho các nhà khoa học tiếp tục cống hiến

 ĐCSVN) - Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng mong muốn Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị” sẽ là giải thưởng lớn mang tầm quốc gia về khoa học và công nghệ, với bản sắc riêng của khoa học lý luận chính trị, góp phần truyền cảm hứng sáng tạo và tạo động lực cho các nhà khoa học tiếp tục cống hiến, không ngừng đổi mới, sáng tạo để có những công trình khoa học lý luận chính trị có chất lượng.

Chiều 4/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức trao tặng Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị” - Lần thứ I.

Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị” - Lần thứ I của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh được phát động năm 2021 nhằm tìm kiếm, động viên, khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học xuất sắc, tiêu biểu đã có nhiều đóng góp trong công tác nghiên cứu lý luận chính trị, góp phần tham mưu, tư vấn có hiệu quả cho Đảng, Nhà nước về đường lối, chủ trương, chính sách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đồng thời giúp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và nghiên cứu khoa học lý luận chính trị của Học viện nói riêng và cả nước nói chung.

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng trao tặng Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị” - Lần thứ I cho các tác giả công trình/ cụm công trình đoạt giải.

Báo cáo tổng kết công tác triển khai và tổ chức xét tặng Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị” - Lần thứ I do PGS,TS. Nguyễn Duy Bắc, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc thường trực Học viện trình bày cho hay, sau 3 năm triển khai, Giải thưởng đã thu hút sự tham gia của 20 công trình, cụm công trình đề nghị xét tặng của các tác giả, nhóm tác giả. Sau quá trình xét tặng chặt chẽ, đảm bảo khách quan, công khai, công bằng, 4 công trình, cụm công trình đã xuất sắc đoạt giải, trong đó có 2 công trình, cụm công trình đoạt giải Cống hiến, 1 công trình truy tặng giải Cống hiến và 1 cụm công trình đạt giải Triển vọng.

Hai cụm công trình được tặng giải Cống hiến thuộc về Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trương Minh Dục, nguyên Phó Giám đốc Học viện chính trị khu vực III và Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Đình Phong, nguyên giảng viên cao cấp Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Truy tặng giải Cống hiến về “Nghiên cứu Lý luận chính trị” cho công trình của cố Phó Giáo sư, Nhà giáo Ưu tú Hà Thúc Minh, nguyên Trưởng khoa Triết học, Học viện Chính trị khu vực II.

Giải Triển vọng được tặng cho cụm công trình của nhóm tác giả do Tiến sỹ Lê Thị Chiên, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 35 Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là đại diện.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ, những năm qua, tự hào là ngôi trường Đảng được vinh dự mang tên của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh luôn không ngừng đổi mới, đồng bộ, toàn diện mọi mặt công tác nhằm nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu lý luận chính trị của Đảng.

Với mục tiêu lan tỏa các giá trị tích cực, tôn vinh sự cống hiến, xây dựng uy tín và hình ảnh mẫu mực của người cán bộ trường Đảng không chỉ trong đào tạo, bồi dưỡng mà còn trong nghiên cứu khoa học, Học viện đã đặc biệt chú trọng đổi mới tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng chiến lược phát triển Học viện và thúc đẩy chiến lược xây dựng đội ngũ chuyên gia, đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành của Học viện có chất lượng, có uy tín.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại lễ trao tặng Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị” - Lần thứ I.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, hằng năm, Học viện đã tổ chức triển khai nghiên cứu đồng bộ hàng trăm nhiệm vụ khoa học các cấp và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, Học viện đã chủ động nghiên cứu và chắt lọc kết quả nghiên cứu, xây dựng các báo cáo kiến nghị với lãnh đạo Đảng, Nhà nước về chủ trương, chính sách phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc, được các cấp có thẩm quyền ghi nhận và đánh giá cao. Học viện liên tục có nhiều đóng góp trong việc tham gia soạn thảo các Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng, gần đây nhất là dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV, cung cấp những luận cứ khoa học cho Đảng và Nhà nước trong hoạch định chủ trương, đường lối và chính sách kịp thời, sát hợp với diễn biến của thực tiễn đất nước và thế giới.

Để ghi nhận, khích lệ, tôn vinh các nhà khoa học xuất sắc, tiêu biểu đã có những đóng góp xứng đáng về nghiên cứu lý luận chính trị, qua đó, tạo động lực thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo của các nhà khoa học; đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu về lý luận chính trị; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã có chủ trương đề ra Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị” dành cho các tác giả, đồng tác giả là công dân Việt Nam có công trình, cụm công trình nghiên cứu về lý luận chính trị.

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, việc tổ chức xét Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị” được coi là một sáng kiến mang tính đột phá của Học viện trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học lý luận chính trị, đồng thời là hình thức lan tỏa sâu rộng kết quả nghiên cứu lý luận chính trị của các nhà khoa học trong và ngoài Học viện.

Đánh giá cao những công trình, cụm công trình đoạt Giải thưởng, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng cho biết, đây là những công trình tiêu biểu xuất sắc, có đóng góp quan trọng về mặt lý luận và thực tiễn; đồng thời đề nghị tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu về Giải thưởng “Nghiên cứu lý luận chính trị” trên phạm vi rộng hơn nữa để Giải thưởng trở thành một giải thưởng chính thức, giải thưởng lớn mang tầm quốc gia trong hệ thống các giải thưởng quốc gia về khoa học và công nghệ, với bản sắc riêng của khoa học lý luận chính trị, góp phần truyền cảm hứng sáng tạo và tạo động lực cho các nhà khoa học tiếp tục cống hiến, không ngừng đổi mới, sáng tạo để có những công trình khoa học lý luận chính trị có chất lượng./.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

 ĐCSVN) - Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị. 

1. Trong hơn 94 năm lãnh đạo Cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đất nước đang đứng trước thời điểm lịch sử mới, kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền để đưa dân tộc tiếp tục tiến lên đang đặt ra cấp bách.

Khái niệm “đảng cầm quyền” lần đầu tiên được V.I. Lênin nêu ra năm 1922. Từ những năm 1925 - 1927, trong cuốn “Đường Kách mệnh”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu về đảng cầm quyền. Bác coi vấn đề Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội là nguyên tắc thể hiện vai trò cầm quyền của Đảng; Đảng giữ trọng trách to lớn đó vì mục đích của Đảng không có gì khác là “lãnh đạo quần chúng lao khổ làm giai cấp tranh đấu để tiêu trừ tư bản đế quốc chủ nghĩa, làm cho thực hiện xã hội cộng sản”[1], “ngoài lợi ích của dân tộc, của Tổ quốc, thì Đảng không có lợi ích gì khác”[2], “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng”[3]. Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền”[4]. Về cách lãnh đạo, trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành riêng một mục nói về vấn đề này. Người đã đặt câu hỏi: “Lãnh đạo đúng nghĩa là thế nào?”[5] và trả lời: “Lãnh đạo đúng nghĩa là: 1) Phải quyết định mọi vấn đề một cách cho đúng…”. 2) Phải tổ chức sự thi hành cho đúng…”. 3) Phải tổ chức sự kiểm soát…”[6]; và để làm cho đúng cả 3 việc, theo Người, đều phải dựa vào dân.

Trên cơ sở quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đại hội VII của Đảng lần đầu tiên đề cập “đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng”[7], nhấn mạnh cần “quy định cụ thể mối quan hệ và lề lối làm việc giữa Đảng với Nhà nước và các đoàn thể nhân dân ở các cấp, trước hết là ở Trung ương”[8]. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991 xác định phương thức lãnh đạo của Đảng, đó là: “Đảng lãnh đạo xã hội bằng cương lĩnh, chiến lược, các định hướng về chính sách và chủ trương công tác; bằng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động, tổ chức kiểm tra và bằng hành động gương mẫu của đảng viên. Đảng giới thiệu những đảng viên ưu tú có đủ năng lực và phẩm chất vào hoạt động trong các cơ quan lãnh đạo chính quyền và các đoàn thể. Đảng không làm thay công việc của các tổ chức khác trong hệ thống chính trị”[9]“Đảng lãnh đạo hệ thống chính trị, đồng thời là một bộ phận của hệ thống ấy. Đảng liên hệ mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”[10]. Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khoá VII khẳng định “Đảng lãnh đạo theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; lãnh đạo thông qua tổ chức đảng chứ không chỉ thông qua các cá nhân đảng viên; lãnh đạo bằng các quyết định của tập thể và bằng cách theo dõi, cho ý kiến chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện, khuyến khích những mặt tốt, uốn nắn những lệch lạc, nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò và hiệu lực của Nhà nước, chứ không điều hành thay Nhà nước”[11]. Các Đại hội VIII, IX, X, XI và XII đều tiếp tục bổ sung, phát triển quan điểm về phương thức lãnh đạo của Đảng; Đại hội XIII nhấn mạnh “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới”[12]. Trên cơ sở tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương  Đảng khóa X, Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17-11-2022 về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. Vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với Nhà nước và xã hội được khẳng định trong các bản Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” cũng sớm được khẳng định và thực thi bằng các quy định chặt chẽ trong Điều lệ Đảng, Hiến pháp và các quy định của pháp luật, cũng như các quy chế, quy định của các tổ chức khác trong hệ thống chính trị, các hội quần chúng.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung, sự nghiệp đổi mới nói riêng đã lập nhiều kỳ tích, đạt được thành tựu vĩ đại. Từ một đất nước chưa có tên trên bản đồ thế giới, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Việt Nam đã vươn lên trở thành biểu tượng hòa bình, ổn định, hiếu khách, điểm đến của các nhà đầu tư và du khách quốc tế. Từ một nền kinh tế lạc hậu, Việt Nam đã vươn lên lọt vào Top 40 nền kinh tế hàng đầu, có quy mô thương mại trong Top 20 quốc gia trên thế giới, mắt xích quan trọng trong 16 FTA gắn kết với 60 nền kinh tế chủ chốt ở khu vực và toàn cầu. Từ một đất nước bị bao vây cô lập, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, có quan hệ Đối tác chiến lược và Đối tác toàn diện với 30 nước, trong đó có tất cả các nước lớn, và là thành viên tích cực của trên 70 tổ chức khu vực và quốc tế. Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân là mục tiêu phấn đấu, Việt Nam được Liên hợp quốc và bạn bè quốc tế xem như một câu chuyện thành công, một điểm sáng về xóa đói giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đồng thời, đã hình thành thể chế chính trị ổn định với cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”. Hệ thống tổ chức bộ máy của Đảng qua nhiều lần kiện toàn, từng bước định hình, đang tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại. Hệ thống chính trị, nòng cốt là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân được xây dựng, hoàn thiện, khẳng định vai trò quản lý, điều hành mọi hoạt động của đời sống xã hội. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thật sự là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước. Các tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các giai cấp, tầng lớp nhân dân; đoàn kết, tập hợp, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng. Thể chế đó ngày càng khẳng định sự phù hợp và tính ưu việt, được tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tin tưởng, ủng hộ, bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Vẫn còn tình trạng ban hành nhiều văn bản, một số văn bản còn chung chung, dàn trải, trùng lắp, chậm bổ sung, sửa đổi, thay thế. Một số chủ trương, định hướng lớn của Đảng chưa được thể chế kịp thời, đầy đủ hoặc đã thể chế nhưng tính khả thi không cao. Mô hình tổng thể của hệ thống chính trị chưa hoàn thiện; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu có nội dung chưa rõ; phân cấp, phân quyền chưa mạnh. Mô hình tổ chức của Đảng và hệ thống chính trị vẫn còn những bất cập, làm cho ranh giới giữa lãnh đạo và quản lý khó phân định, dễ dẫn đến bao biện, làm thay hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo của Đảng. Cải cách hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc trong Đảng còn chậm; hội họp vẫn nhiều.

2. Để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, đảm bảo Đảng là người cầm lái vĩ đại, đưa dân tộc ta tiến lên mạnh mẽ; một số công tác trọng tâm, đó là: 

Thứ nhất, thống nhất nhận thức và thực hiện cho nghiêm phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, tuyệt đối không để xảy ra bao biện, làm thay hoặc buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng. Đảng lãnh đạo thông qua hệ thống chính trị mà Đảng là hạt nhân; lãnh đạo bằng tư tưởng, đường lối, chính sách và sự tiên phong gương mẫu, thường xuyên tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên; bằng thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng thành pháp luật của Nhà nước; sự vận động, thuyết phục nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, giới thiệu đại biểu ưu tú vào bộ máy nhà nước và thông qua công tác kiểm tra - giám sát. Đảng cầm quyền bằng pháp luật, lãnh đạo định ra Hiến pháp và pháp luật, đồng thời hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Cán bộ, đảng viên của Đảng chấp hành, “thượng tôn” pháp luật. Đảng cầm quyền lãnh đạo nhà nước; quyền lực của đảng cầm quyền là quyền lực về chính trị, đề ra chủ trương, đường lối, còn quyền lực nhà nước là quyền lực quản lý xã hội trên cơ sở pháp luật. Sự lãnh đạo của Đảng để đảm bảo quyền lực thực sự thuộc về Nhân dân, Nhà nước thực sự của dân, do dân và vì dân. Đảng lãnh đạo toàn diện đất nước và chịu trách nhiệm về mọi thành công, thiếu sót trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Thứ hai, tập trung tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ quan của đảng, thực sự là hạt nhân trí tuệ, là “bộ tổng tham mưu”, đội tiên phong lãnh đạo cơ quan nhà nước. Xây dựng các cơ quan tham mưu của cấp ủy thực sự tinh gọn; cán bộ tham mưu có phẩm chất chính trị, có năng lực, trình độ chuyên môn giỏi, tinh thông nghề nghiệp, trách nhiệm và thông thạo công việc. Nghiên cứu, đẩy mạnh việc hợp nhất một số cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng; sớm đánh giá toàn diện việc kiêm nhiệm chức danh của Đảng và hệ thống chính trị để có quyết sách phù hợp. Bảo đảm nhiệm vụ lãnh đạo của Đảng không trùng với nhiệm vụ quản lý; phân biệt và quy định rõ nhiệm vụ cụ thể của các cấp lãnh đạo trong các loại hình tổ chức đảng, tránh tình trạng bao biện làm thay, hoặc tồn tại song trùng, hình thức. Đổi mới mạnh mẽ tác phong, lề lối làm việc theo hướng khoa học, chuyên nghiệp, với phương châm “đúng vai, thuộc bài”.

Thứ ba, đổi mới mạnh mẽ việc ban hành và quán triệt, thực hiện nghị quyết của Đảng; xây dựng các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên thật sự là các “tế bào” của Đảng. Nghị quyết của các cấp ủy, tổ chức đảng phải ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu, dễ thực hiện; phải xác định đúng và trúng yêu cầu, nhiệm vụ, con đường, cách thức phát triển của đất nước, của dân tộc, của từng địa phương, từng bộ, ngành; phải có tầm nhìn, tính khoa học, tính thực tiễn, thiết thực và tính khả thi; tạo sự phấn khởi, tin tưởng, kỳ vọng và động lực thôi thúc hành động của cán bộ, đảng viên, các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp và nhân dân thực hiện Nghị quyết của Đảng. Việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết phải tạo ra sự tự nhận thức, tự thấm nhuần, nhất là những quan điểm, chủ trương, giải pháp mới. Tập trung xây dựng chi bộ tốt, đảng viên tốt; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và đưa chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tiễn cuộc sống.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động của Đảng. Đảng kiểm tra, giám sát để công việc được thực hiện tốt hơn, nghị quyết được thực hiện hiệu quả; bộ máy của Đảng, Nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đúng chủ trương, đường lối, đúng người, đúng việc; kịp thời phát hiện nhân tố mới, cách làm hay, sáng tạo; uốn nắn, điều chỉnh những biểu hiện lệch lạc, chệch hướng hoặc ngăn chặn những hành vi sai trái, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Phát huy cao độ vai trò kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra các cấp. Ban hành Quy định phân cấp thẩm quyền kiểm tra, giám sát gắn với phát hiện, xử lý nghiêm mọi hành vi lợi dụng kiểm tra, giám sát để tham nhũng, tiêu cực. Tập trung chuyển đổi số trong công tác đảng; xây dựng cơ sở dữ liệu tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và văn kiện của Đảng, kết nối từ Trung ương tới cơ sở, kết nối đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu khác, phục vụ hiệu quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

V.I. Lênin đã dạy: “Khi tình hình đã thay đổi và chúng ta phải giải quyết nhiệm vụ thuộc loại khác thì không nên nhìn lại đằng sau và sử dụng những phương pháp của ngày hôm qua”. Thực tiễn đổi mới luôn vận động, phát triển, đòi hỏi đổi mới không ngừng phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trên cơ sở kiên định các nguyên tắc của Đảng; thấm nhuần lời dạy của Tổng Bí thư Lê Duẩn “Phải lãnh đạo chặt chẽ và có nguyên tắc, không bao giờ lung lay trước những khó khăn, thử thách của cách mạng”./.