Nghiên cứu toàn diện và sâu sắc đồng thời tiếp thu có phê phán, chọn lọc toàn bộ tri thức nhân loại đã sáng tạo ra nhằm phục vụ sự nghiệp cách mạng là đặc điểm nổi bật trong phương pháp kế thừa tri thức nhân loại của Mác.
Trước Mác, các nhà tư tưởng hoặc là kế thừa một cách rập khuôn, giáo điều
hoặc là phủ định sạch trơn, do vậy lịch sử tư tưởng nhân loại trước Mác đều có
những hạn chế nhất định. Mác và Ăng-ghen đã vượt lên tất cả những hạn chế của lịch
sử tư tưởng trước đó bằng cách kế thừa toàn bộ tinh hoa tri thức nhân loại, đồng
thời phê phán, phủ định những hạn chế của những tư tưởng đó và sáng tạo ra chủ
nghĩa mới mang bản chất khoa học và cách mạng, đó là Chủ nghĩa Mác.
Trước Mác, Hê-ghen và Phoi-ơ-bắc đại diện cho hai trường phái triết học
đối lập nhau: Hê-ghen là đại biểu cho trường phái duy tâm nhưng “hạt nhân hợp
lý” trong triết học của ông là phương pháp biện chứng cách mạng (phép biện chứng);
Phoi-ơ-bắc đại diện cho trường phái duy vật nhưng hạn chế trong triết học của
ông là phương pháp siêu hình (phép siêu hình). Mác đứng trên lập trường duy vật
cách mạng của Phoi-ơ-bắc nhưng phê phán phép siêu hình của ông ta; Mác cũng phủ
định lập trường duy tâm của Hê-ghen nhưng tiếp thu “hạt nhân hợp lý” trong triết
học của ông là phép biện chứng cách mạng. Nhờ đó, triết học Mác có sự kết hợp
nhuần nhuyễn giữa chủ nghĩa duy vật và phép biện chứng: Chủ nghĩa duy vật là chủ
nghĩa duy vật biện chứng còn phép biện chứng là phép biện chứng duy vật, nó
hoàn toàn khác về chất so với chủ nghĩa duy tâm biện chứng của Hê-ghen và chủ
nghĩa duy vật siêu hình của Phoi-ơ-bắc. Hơn nữa, trước Mác, các nhà triết học
chủ yếu là giải thích thế giới, triết học Mác không chỉ giải thích thế giới mà
sứ mệnh cao cả hơn là cải tạo thế giới.
Học thuyết về kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học cũng
tương tự như vậy. Mác đã kế thừa có phê phán những tư tưởng kinh tế chính trị học
cổ điển Anh và tư tưởng chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp... Trên cơ sở đó, ông
đã tìm ra quy luật giá trị thặng dư và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
Trong diễn văn tại Đại hội III toàn Nga của Đoàn Thanh niên Cộng sản Nga
diễn ra ngày 2-10-1920, Lênin đã truyền thụ phương pháp kế thừa tri thức nhân
loại của Mác cho thế hệ trẻ và mong muốn thế hệ trẻ sẽ là người kế tục xứng đáng
sự nghiệp cách mạng vẻ vang đó. Trong khuôn khổ bài này, tôi xin nêu hai biểu
hiện đặc sắc trong phương pháp kế thừa tri thức nhân loại của Mác:
Một là, Mác đã nghiên cứu toàn diện và sâu sắc toàn bộ tri thức nhân loại
đã sáng tạo ra. Lênin khẳng định: “Tất cả những cái mà xã hội loài người đã
sáng tạo ra, Mác đã nghiền ngẫm lại một cách có phê phán, không hề bỏ sót một
điểm nào”. Muốn trở thành người cộng sản, nhất là đối với thanh niên, thế hệ trẻ
thì phải không ngừng học tập, nghiên cứu để có tri thức toàn diện, phong phú và
sâu sắc. Lênin nhấn mạnh: “Người ta chỉ có thể trở thành người cộng sản khi biết
làm giàu trí óc của mình bằng sự hiểu biết tất cả những kho tàng tri thức mà
nhân loại đã tạo ra”.
Theo chỉ dẫn này, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã nghiên cứu, đã kế
thừa toàn bộ tri thức nhân loại sáng tạo ra, trên cơ sở đó lựa chọn con đường
phát triển đúng đắn, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Đó là con đường cách mạng
vô sản nhằm giải phóng dân tộc và tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội (CNXH), bỏ
qua giai đoạn phát triển của chủ nghĩa tư bản. Sự lựa chọn đó đã dứt khoát từ
năm 1930 và kiên định thực hiện, kể cả khi hệ thống CNXH hiện thực ở Liên Xô và
các nước Đông Âu sụp đổ, đặt CNXH trước sự phê phán gay gắt chưa từng thấy, từ
nhiều hướng. Trong muôn vàn khó khăn đó, tại Đại hội VII, Đảng ta đã quyết nghị
và thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (Cương
lĩnh 1991): Khẳng định ý chí sắt đá, không gì lay chuyển nổi mục tiêu CNXH mà
Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta và nhân dân ta đã lựa chọn, toàn Đảng, toàn dân
ta quyết tâm theo đuổi đến cùng con đường dẫn tới mục tiêu ấy. Nhân dân ta, dưới
ngọn cờ của Đảng, phát huy cao độ truyền thống anh hùng bất khuất của dân tộc,
đã chiến đấu hy sinh ròng rã mấy chục năm trời, hoàn thành về cơ bản những nhiệm
vụ của cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đã chuyển sang thực hiện những
nhiệm vụ của thời kỳ quá độ lên CNXH, không có lý gì nay lại rẽ sang con đường
khác ngược với mục tiêu đã lựa chọn.
Hai là, trên cơ sở phê phán những khuyết điểm, hạn chế, Mác đã tiếp thu
có chọn lọc những tinh hoa tri thức nhân loại. Đây là đặc sắc trong phương pháp
kế thừa tri thức nhân loại của Mác. Lênin nhấn mạnh: “Tất cả những cái mà xã hội
loài người đã sáng tạo ra, Mác đã nghiền ngẫm lại, đã phân tích, phê phán và đã
căn cứ phong trào công nhân để kiểm tra lại”. Thật vậy, Mác đã phê phán những hạn
chế, khuyết điểm mà tri thức nhân loại đã sáng tạo ra, nhất là những tiền đề lý
luận trực tiếp lúc bấy giờ là triết học cổ điển Đức, kinh tế chính trị học cổ
điển Anh và CNXH không tưởng Pháp để xây dựng nên học thuyết mới hoàn chỉnh với
ba bộ phận cấu thành gồm triết học, kinh tế chính trị học và CNXH khoa học.
Con đường tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu hiện sinh
động cho phương pháp kế thừa tri thức nhân loại. Người rất khâm phục tinh thần
yêu nước của các bậc tiền bối nhưng không tán thành con đường cứu nước của họ,
bởi phong trào cứu nước từ lập trường Cần Vương đến lập trường tư sản, tiểu tư
sản, qua khảo nghiệm lịch sử đều lần lượt thất bại. Người chọn con đường khác để
tìm ra và đi theo Chủ nghĩa Mác, sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo
cách mạng giành độc lập dân tộc, đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược,
giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và đưa cả nước đi lên
CNXH.
Con đường đi lên CNXH ở nước ta bỏ qua giai đoạn phát triển của chủ
nghĩa tư bản là sáng tạo đặc sắc của Việt Nam. Bỏ qua ở đây là bỏ qua quan hệ sản
xuất bóc lột tư bản chủ nghĩa, bỏ qua kiến trúc thượng tầng tư bản chủ nghĩa, bỏ
qua những thói hư, tật xấu của xã hội tư bản. Còn tiếp thu những thành tựu phát
triển của lực lượng sản xuất, của khoa học và công nghệ, tiếp thu văn minh mà
nhân loại đạt được trong giai đoạn phát triển của chủ nghĩa tư bản. Đồng chí
Nguyễn Đức Kiên-Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ khẳng định:
“Mỗi một dân tộc họ chọn một con đường khác nhau và chúng ta lựa chọn con đường
xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng CNXH. Ở đây nó sáng tạo ở chỗ chúng
ta tận dụng được tất cả những thành tựu của trí tuệ con người để chúng ta đạt
được mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Bỏ qua chủ
nghĩa tư bản, bỏ qua những vấn đề bất cập để tiến thẳng lên CNXH thì nó chính
là ở khía cạnh ấy và khi người đứng đầu mà tuyên bố như thế thì nó giúp cho người
điều hành trực tiếp có động lực và có niềm tin để họ có thể đi tắt, đón đầu”./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét