Sự phát triển của truyền thông, mạng xã hội đem lại những cơ hội thuận lợi trong việc tiếp cận, tìm kiếm, chia sẻ thông tin, tri thức với những giá trị nhân văn, tiến bộ được lan toả. Tuy nhiên bên cạnh những thông tin chính xác, khoa học, khách quan là sự xuất hiện của hàng loạt tin giả có nội dung xấu độc được biểu hiện một cách tinh vi nhằm truyền bá những giá trị ảo để trục lợi niềm tin của công chúng. Nhận diện hiện tượng “ngụy giá trị” để phòng chống, đẩy lùi là việc làm cần thiết nhằm kiến tạo không gian, môi trường sống lành mạnh ở nước ta hiện nay.
Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội tiêu hủy 63 tấn hàng hóa vi
phạm năm 2019. (Ảnh minh họa bài viết)
NHẬN
DIỆN HIỆN TƯỢNG “NGỤY GIÁ TRỊ”
Ngụy giá trị là những giá trị ảo, phi thực tế, có nội dung xấu
độc, sai trái nhưng được bọc lớp vỏ hình thức giống như những giá trị thật,
thậm chí có sức hấp dẫn hơn giá trị thực nhằm đánh tráo khái niệm, đánh lừa
niềm tin, làm thay đổi nhận thức, hành động của người tiếp nhận. Đây là phương
thức tinh vi, được thực hiện một cách bài bản, chuyên nghiệp với sự hỗ trợ đắc
lực của phương tiện truyền thông, mạng xã hội khiến cho những hiện tượng “ngụy
giá trị” xuất hiện với tần suất ngày càng lớn trong thời gian gần đây, gây hệ
luỵ xấu trong đời sống tinh thần của nhân dân, làm bất an dư luận, gây mất ổn
định tình hình chính trị – xã hội.
Hiện tượng “ngụy giá trị” xảy ra trong mọi lĩnh vực của đời sống
xã hội, chỉ khác ở phạm vi, tính chất, mức độ.
Trong
hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, là tình trạng hàng
giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhưng lại được những kẻ xấu vì tiền, vì lợi
nhuận mà bất chấp đạo đức, pháp luật đã phù phép cho những loại mặt hàng đó
giống hàng thật về cả bao bì, hình thức sản phẩm. Những sản phẩm kém chất lượng
lại được tuyên truyền, giới thiệu qua lời của người nổi tiếng, được đăng tải
trên các phương tiện truyền thông, đã đánh lừa tâm lí, lòng tin của người dân,
để lại những hậu quả về sức khoẻ, tiền bạc, làm mất đi niềm tin của người tiêu
dùng.
Trong
lĩnh vực y tế, là tình trạng buôn bán thuốc giả, đặc biệt là những loại
thuốc điều trị bệnh hiểm nghèo đã được một số gian thương, doanh nghiệp móc nối
với cán bộ quản lý, các nhà phân phối, các hiệu thuốc, bệnh viện để quảng cáo,
tiếp thị, đánh lừa người bệnh, “móc túi” bệnh nhân, khiến người bệnh không chỉ
tổn thương về sức khoẻ, hao tiền tốn của mà là sự tuyệt vọng khi họ luôn đặt
trọn niềm tin vào những người thầy thuốc mà họ vốn kính trọng như những người
mẹ hiền – “lương y như từ mẫu”. Trong đại dịch COVID-19, lợi dụng tình thế cấp
bách, một số cơ sở nghiên cứu y học, đơn vị kinh doanh về sản phẩm, dụng cụ,
thiết bị y tế đã quảng cáo, tiếp thị những sản phẩm không đúng với giá trị thực
tế, nâng khống giá thành sản phẩm, vội vàng công bố những kết quả nghiên cứu
khi chưa được các cơ quan, tổ chức chuyên môn quốc tế công nhận. Đây cũng có
thể coi là tình trạng “ngụy khoa học” để đánh lừa các cơ quan chức năng và
người dân để đạt được lợi ích cá nhân, lợi ích vật chất của một nhóm người hám
tiền, hám danh vị, quyền lực, lơi dụng tình thế khó khăn, cấp bách của đất
nước, của người dân để trục lợi, tham nhũng.
Trong
đời sống giáo dục, là tình trạng một số người mang danh thầy cô giáo nhưng
lại có những hành vi phản giáo dục, có lối sống lệch chuẩn, chà đạp lên giá
trị, chuẩn mực đạo đức cộng đồng khi xâm hại, quấy rối tình dục học sinh; gạ
tình, đổi tình lấy điểm; là căn bệnh chạy theo thành tích, theo điểm số, chỉ
tiêu nhưng thực chất đằng sau những bản cáo cáo đẹp, là sự nâng khống, hợp thức
hoá chứ không phản ánh đúng năng lực, phẩm chất thật của học trò. Đó là những
tiêu cực, gian lận trong thi cử, chạy trường, chạy lớp; là nạn học giả bằng
thật, mua bán bằng cấp công khai, biến nhà trường, cơ sở giáo dục thành thương
trường khi người dạy và người học đóng vai là kẻ bán người mua.
Giáo dục là lĩnh vực cao quý, tôn nghiêm, nơi gieo trồng, ươm
mầm tri thức, tài năng, nơi có sứ mệnh giáo dục, đào tạo những con người mới.
Tuy nhiên, những vụ việc liên quan đến tiêu cực trong thi cử, mua bán bằng cấp,
sự suy thoái đạo đức, nhân cách của một số thầy cô, tình trạng mất dân chủ
trong nhà trường… khiến những người có trách nhiệm không khỏi băn khoăn, lo
lắng khi giá trị thực bị xem nhẹ, còn những giá trị ảo, phi văn hóa lại có dịp
lên ngôi, trỗi dậy, chi phối đời sống giáo dục trong thời gian dài nhưng chậm
được phát hiện, xử lý để lại những hình ảnh xấu xí trong tâm thức thế hệ trẻ –
những chủ nhân tương lai của đất nước.
Trong
đời sống văn hóa tinh thần, hiện tượng “ngụy giá trị” diễn ra một cách
tinh vi hơn khi nhiều kẻ xấu lợi dụng vấn đề tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo để
trục lợi, làm những điều phi pháp. Những hành vi, việc làm đó đều được lên kế
hoạch chi tiết, bài bản để đối phó, qua mặt các cơ quan chức năng, lừa bịp công
chúng. Bằng nhiều thủ đoạn, một số cá nhân có tâm địa xấu đã tìm mọi cách để
kêu gọi các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân và cả thế lực thù địch trong và
ngoài nước hậu thuẫn về tài chính, xây dựng trụ sở hoạt động. Họ tận dụng triệt
để ưu thế của internet, mạng xã hội, các phương tiện truyền thông, đánh vào sự
nhẹ dạ cả tin của con người để dụ dỗ, lôi kéo người dân. Đồng thời, họ thiết
lập mạng lưới kết nối với các tổ chức nhân quyền, những hội đoàn chính trị ở
nước ngoài, gây sức ép lên chính quyền địa phương không được can dự vào những
việc làm, hành động sai trái của họ.
Lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận, tự do lập hội,
một số cá nhân, tổ chức núp bóng dưới hình thức cơ sở thờ tự tôn giáo, tu viện,
thiền viện, tự phong mình là Ngọc hoàng đại đế, là vua, thánh thần, là người
sáng lập đạo… Điều đáng quan ngại là thời gian gần đây, một số kẻ lấy danh
nghĩa nuôi dưỡng trẻ mồ côi trong các tư viện, cơ sở phật giáo, cho trẻ tham
gia các chương trình nghệ thuật giải trí để quảng bá, thu hút sự quan tâm của
dư luận, cộng đồng người Việt ở trong và ngoài nước tích cực tài trợ, quyên góp
về tiền bạc nhằm thu lợi bất chính. Những luận điệu, những thông tin, hình ảnh
họ phát tán, chia sẻ, livestream trên mạng xã hội với những phân cảnh được dàn
dựng sinh động, có sức hấp dẫn lớn đã đánh vào trái tim nhạy cảm của khán thính
giả nhằm lấy nước mắt và sự chia sẻ, cảm thông, ủng hộ, tin tưởng của công
chúng.
Có thể nói, hiện tượng “ngụy giá trị” ngày càng phổ biến trong
đời sống xã hội, xuất hiện trong nhiều lĩnh vực, tạo nên những hệ luỵ xấu. Nếu
không sớm nhận diện, đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi, những giá trị ảo, phi thực
tế sẽ lên ngôi, chi phối đời sống tư tưởng, tình cảm suy nghĩ của con người.
Khi giá trị ảo và hiện tượng ngụy giá trị “thống lĩnh” và chi phối đời sống
tinh thần, nó kéo lùi sự phát triển, tiến bộ của xã hội; gieo rắc sự bi quan,
hoài nghi, ảo tưởng, mất phương hướng của con người.
Khi những giá trị ảo, những tư tưởng thiếu lành mạnh xuất hiện
hàng ngày hàng giờ trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, được nhiều
người tung hô, ủng hộ, tin theo, nó sẽ lấn át những giá trị thực, tạo mảnh đất
tốt để cho ác, cái xấu nảy sinh.
Hiện nay, cùng với nạn tham nhũng, lãng phí thì căn bệnh giả
dối, nói không đi đôi với làm, nói một đằng làm một nẻo đang trở nên phổ biến,
là chuyện thường ngày. Điều này làm dấy lên những lo ngại về tình trạng suy
thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; là quá trình “tự diễn biến, tự
chuyển hoá” không chỉ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên mà cả trong một bộ phận
quần chúng nhân dân khi họ đề cao, tin vào giá trị ảo, từ đó có những ngộ nhận,
đánh giá thiếu khách quan, công bằng với những người kiên định niềm tin vào
những giá trị đích thực của cuộc sống. Khi hiện tượng ngụy giá trị thắng thế nó
sẽ đẩy người tài vào sự cô đơn, lấn át những thông tin tốt đẹp, huỷ hoại môi
trường sống, khiến nhiều người lạc lối, hoang mang, hoài nghi về cuộc sống, con
người.
Vì thế nhận diện, đấu tranh với hiện tượng “ngụy giá trị” là
công việc cấp bách, mang tính lâu dài để những giá trị “chân” (sự thật, khách
quan, khoa học, tiến bộ), “thiện” (lòng tốt, sự nhân văn, cao cả), “mĩ” (hướng
về cái đẹp, tôn thờ cái đẹp) luôn được đề cao, tôn trọng, trở thành những giá
trị chuẩn mực trong việc định hướng con người đến những điều tốt đẹp, nhân văn,
tiến bộ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét