Điều khác biệt căn bản về chất so với các luận thuyết chính
trị-xã hội có trong lịch sử, học thuyết hình thái kinh tế-xã hội của Mác là sự
thống nhất biện chứng giữa tính khoa học và tính đảng, tính lý luận và thực
tiễn.
Trong Chủ nghĩa Mác-Lênin, lý luận về hình thái kinh tế-xã hội là một nội
dung then chốt, nền tảng, nhờ nó mà quan niệm duy vật biện chứng về lịch sử
không còn là một giả thuyết, mà được chứng minh bằng khoa học; trở thành kim chỉ
nam chỉ đạo nhận thức và hành động của các đảng cộng sản và phong trào công
nhân quốc tế. Mác và Ăng-ghen đã xác nhận rằng, học thuyết hình thái kinh tế-xã
hội chính là kết quả lớn nhất mà hai ông đã đạt được, nó trở thành kim chỉ nam
cho mọi sự nghiên cứu sau này. Phải chăng vì lẽ đó, những người theo chủ nghĩa
cơ hội, xét lại hiện đại dưới mọi màu sắc luôn tập trung công kích, bài xích,
phủ nhận lý luận mác-xít về hình thái kinh tế-xã hội với hy vọng từ đó phủ nhận
toàn bộ Chủ nghĩa Mác-Lênin. Họ lớn tiếng phê phán “sai lầm chủ yếu trong học
thuyết về lịch sử của Mác là học thuyết về hình thái kinh tế-xã hội”. Từ đó, họ
ra sức lý tưởng hóa mô hình xã hội tư bản hiện đại, tán dương các học thuyết xã
hội phi mác-xít, chứng minh “tính hợp lý” của học thuyết của Avin Tốp-lơ với ý
đồ dùng nó để thay thế học thuyết hình thái kinh tế-xã hội của Mác; phủ nhận
nền tảng tư tưởng của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
Chúng
ta không phủ nhận những yếu tố hợp lý trong các học thuyết xã hội ngoài mác-xít,
đáng kể là thành tựu cũng như vai trò của khoa học và công nghệ hiện đại, về sự
phát triển của lực lượng sản xuất, về đẩy mạnh giáo dục và đào tạo với sự tiếp
thu “hạt nhân hợp lý” của nó để nâng cao trình độ dân trí, đào tạo nhân lực,
bồi dưỡng nhân tài... Song cần thấy rõ hơn những khiếm khuyết, hạn chế của các
học thuyết đó, nhất là việc né tránh giải quyết mối quan hệ biện chứng giữa lực
lượng sản xuất với quan hệ sản xuất và các quan hệ xã hội khác với vấn đề giải
phóng con người, xóa bỏ áp bức, bóc lột và các vấn đề xã hội khác như chiến
tranh và hòa bình...
Không
phải ngẫu nhiên mà Thời báo Los Angeles (Mỹ), phát hành sau sự kiện cuộc đảo
chính tại Liên Xô ngày 19-8-1991, đã nhận định: Tư tưởng xã hội của Chủ nghĩa
Mác vẫn còn ghi dấu ấn không thể xóa bỏ trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận.
Nhiều vấn đề chính trị học, xã hội học, kinh tế học của thế giới
đương đại đều được phân tích bằng lăng kính của Chủ nghĩa Mác, thậm chí còn
được phân tích, sử dụng từ những khái niệm mác-xít. Cựu Tổng thống Mỹ R.Nixon,
trong cuốn “Chớp lấy thời cơ-thách thức mới đối với Hoa Kỳ trong thế giới một
siêu cường” cũng phải thừa nhận: “Học thuyết Mác vẫn đang được hâm mộ trong các
trường đại học ở Mỹ và Tây Âu”.
Hiểu đúng sự thật, tôn trọng sự thật thì phải thừa nhận rằng,
Chủ nghĩa Mác-Lênin là học thuyết duy nhất từ trước đến nay bàn về mục tiêu,
con đường, điều kiện, lực lượng và phương thức đấu tranh giải phóng triệt để xã
hội, giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng con người khỏi áp bức
bóc lột, bất công, tha hóa, đói nghèo dưới mọi hình thức; đem lại cuộc sống hòa
bình, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.
Lẽ phải duy nhất là Chủ nghĩa Mác-Lênin chỉ ra những quy luật
vận động, phát triển của thế giới khách quan, sự diệt vong tất yếu của chủ
nghĩa tư bản và sự thắng lợi của chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản; đưa giai
cấp công nhân và những người dân lao động từ nô lệ lên địa vị làm chủ xã hội.
Bản chất khoa học, cách mạng của học thuyết hình thái kinh tế-xã
hội của Chủ nghĩa Mác-Lênin thể hiện ở tính tất yếu khách quan của sự ra đời
học thuyết, ở việc khẳng định sản xuất vật chất là cơ sở quyết định sự tồn tại
và phát triển lịch sử xã hội loài người, ở quy luật về sự phù hợp của quan hệ
sản xuất với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, ở mối quan hệ biện
chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng, ở việc khẳng định sự phát
triển của các hình thái kinh tế-xã hội là quá trình lịch sử-tự nhiên...
Không thể lấy cách tiếp cận khác, ví như cách tiếp cận lịch sử
các nền văn minh, các làn sóng văn minh, hoặc cách tiếp cận của sự phát triển
khoa học, công nghệ, kỹ thuật... để thay thế học thuyết hình thái kinh tế-xã
hội của Chủ nghĩa Mác-Lênin, mặc dù trong các cách tiếp cận của các học thuyết
ngoài mác-xít có một số yếu tố khoa học, chúng ta có thể chắt lọc, tiếp thu, kế
thừa trên tinh thần phê phán để phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng, làm giàu
có Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Điểm nhấn cần nhận thức đúng bản chất khoa học, cách mạng của
học thuyết hình thái kinh tế-xã hội của Chủ nghĩa Mác-Lênin là ở chỗ, Mác làm
nổi bật vai trò quyết định-xét đến cùng-của nhân tố kinh tế. Tuy nhiên, Mác,
Ăng-ghen và Lênin không bao giờ coi kinh tế là nhân tố duy nhất quyết định sự
vận động, phát triển của lịch sử.
Về vấn đề này, Ăng-ghen đã khẳng định rõ
ràng: “Theo quan niệm duy vật về lịch sử, xét đến cùng là sản xuất và tái sản
xuất ra đời sống hiện thực. Cả tôi lẫn Mác chưa bao giờ khẳng định gì hơn thế.
Còn nếu có ai đó xuyên tạc luận điểm này theo ý nghĩa nhân tố kinh tế là nhân
tố quyết định duy nhất, thì người đó biến lời khẳng định này thành một câu
trống rỗng, trừu tượng, vô nghĩa. Tình hình kinh tế là cơ sở hạ tầng, nhưng các
yếu tố khác của kiến trúc thượng tầng... cũng có ảnh hưởng đến quá trình của
cuộc đấu tranh lịch sử và trong nhiều trường hợp chiếm ưu thế trong việc quyết
định hình thức của cuộc đấu tranh ấy"(1).
Mác chỉ ra vai trò quyết định của sản xuất vật chất đối với sự
tồn tại và phát triển xã hội, con người, loài người. Nếu không có hoạt động sản
xuất vật chất, thì con người và xã hội loài người không thể tồn tại và phát
triển. Ngoài chức năng đầu tiên và trực tiếp này, con người thông qua lao động
sản xuất vật chất còn sản xuất ra chính bản thân mình. Ăng-ghen khẳng
định: “Lao động là điều kiện cơ bản đầu tiên của toàn bộ đời sống loài người...
lao động đã sáng tạo ra bản thân con người”(2).
Đây là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận khoa học để chúng ta tiếp
tục vận dụng sáng tạo học thuyết hình thái kinh tế-xã hội của Chủ nghĩa Mác vào
sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và
chính nó là vũ khí lý luận sắc bén để chúng ta đứng vững trên mặt trận tư
tưởng, lý luận; kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu xuyên
tạc, phản động, bảo vệ chân lý khoa học của Chủ nghĩa Mác- Lênin trước sự tấn
công từ nhiều phía của kẻ thù; kiên quyết giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa
và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà chúng ta đạt được sau hơn 35
năm đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng ta. (X.T)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét