Đối
với hoạt động của Quốc hội cần: “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng quy
trình lập pháp…tôn trọng bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; hoàn
thiện cơ chế bảo vệ Hiến pháp, cơ chế giám sát, lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm
đôiư với những người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê
chuẩn. Thiết lập đồng bộ, gắn kết cơ chế giám sát, phản biện xã hội của Mặt
trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân”. Đối với hoạt động của
Chính phủ, cần: “ Xây dựng nền hành chính nhà nước phụ vụ nhân dân, dân chủ,
pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh
bạch”. Đối với các cơ quan tư pháp, cần: “Tiếp tục xây dựng nền tư pháp Việt
Nam chuyên nghiệp, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục
vụ nhân dân. Hoạt động tư pháp phải có trọng trách bảo vệ công lý, bảo vệ quyền
con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của
nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân”. Cùng với
việc xây dựng và hoàn thiện bộ máy nhà nước, trong đó có việc xây dựng cơ chế
bảo vệ Hiến pháp, cần bổ sung những cách thức mới trong bảo vệ quyền con người.
Một trong những cơ chế bảo vệ quyền con người khá hiệu quả, được nhiều quốc gia
lựa chọn hiện nay là thành lập cơ quan quyền con người quốc gia theo Nguyên tắc
Pari. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, cần nghiên cứu sâu các mô hình,
cơ chế bảo vệ quyền con người nhằm tìm ra mô hình tối ưu, phù hợp với đặc thù
chính trị Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét