Thứ Năm, 25 tháng 7, 2024

BÁC BỎ NHỮNG THÔNG TIN SAI TRÁI VỀ QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM

 

Mới đây, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố Báo cáo thường niên về tự do tôn giáo quốc tế năm 2023; trong đó, tiếp tục lặp lại những thông tin sai trái về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam. Song, thực tiễn sinh động về sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam bác bỏ hoàn toàn đánh giá thiếu khách quan này.

Báo cáo này dựa trên những thông tin sai lệch, thiếu khách quan, chưa được kiểm chứng, để trên cơ sở đó tiếp tục khuyến nghị Chính phủ Hoa Kỳ xếp Việt Nam vào Danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo - SWL.

Cần khẳng định ngay rằng, nội dung Báo cáo nói trên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không phản ánh đúng thực tiễn sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam; đồng thời, chứa đựng những định kiến lâu nay của các cơ quan chức năng Hoa Kỳ đối với Việt Nam trên lĩnh vực bảo đảm nhân quyền nói chung, tự do tôn giáo nói riêng.

Trên thực tế, việc tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân là chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam, được thể chế bằng Hiến pháp, pháp luật và được tôn trọng trong thực tế. Ngay từ Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (năm 1946) và các bản Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày nay đều khẳng định trên nguyên tắc hiến định quyền cơ bản đó của mọi người dân..

Ở Việt Nam, việc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Hệ thống pháp luật tiếp tục được hoàn thiện, tạo cơ sở pháp lý bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Qua đó, cung cấp những thông tin chính thống về chính sách, thành tựu bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam và khẳng định các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật, Nhà nước không phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo, “Không một cá nhân, tổ chức tôn giáo nào hoạt động theo đúng pháp luật mà bị ngăn cấm”.

Là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo, với 95% dân số có đời sống tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam trong năm 2023 diễn ra rất phong phú và sinh động. Nhà nước luôn quan tâm và tạo điều kiện để sinh hoạt tôn giáo của tất cả các tôn giáo được diễn ra bình thường theo đúng Hiến chương, Điều lệ của các tôn giáo và quy định của pháp luật. Những ngày lễ trọng của các tôn giáo được tổ chức với quy mô lớn, thu hút đông đảo tín đồ tham dự. Nhiều kinh sách của các tôn giáo đã được xuất bản bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng dân tộc. Cùng với đó, hoạt động quan hệ quốc tế của các tổ chức tôn giáo cũng được quan tâm, tạo điều kiện, góp phần khẳng định chủ trương, chính sách đảm bảo quyền tự do tôn giáo của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ nên chấm dứt những nhận định không khách quan, mang tính định kiến và không chính xác về tình hình nhân quyền nói chung, tự do tín ngưỡng, tôn giáo thực tế tại Việt Nam nói riêng./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét