1. Trên trang Facebook
cá nhân, một cán bộ hưu trí ở phía Nam bỗng dưng đăng bài viết bày tỏ bức xúc,
quy chụp và lớn tiếng phê bình lối sống của một số cán bộ cấp cao. Chủ tài
khoản mạng xã hội này cho rằng cán bộ tốt bây giờ không còn nữa nên bản thân thật
sự mất niềm tin. Biết anh từ khá lâu nên chúng tôi gặng hỏi, sao anh lại quy
chụp kiểu “vơ đũa cả nắm” như thế. Anh bực dọc: “Bây giờ cán bộ ai chả thế.
Những người tưởng chừng là tốt, là hay rồi cũng đã “nhúng chàm”. Thế thì còn
biết tin ai, tin vào đâu”.
Không đồng tình với
quan điểm đó, chúng tôi đấu lý rồi kể tên hàng loạt cán bộ cấp cao liêm chính,
giản dị, sống vì dân. Bảo rằng cán bộ tha hóa, biến chất trong xã hội bây giờ
không hiếm, nhưng đó không phải là tất cả. Đó chỉ là những “con sâu làm rầu nồi
canh”. Thuyết phục mãi anh mới chịu hạ giọng, nhưng vẫn chua thêm một câu qua
điện thoại, đại thể: Nói chung, không thể tin được cán bộ bây giờ!
Một câu chuyện khác, khi báo chí đăng tải một bài viết về tấm gương cán bộ dám
nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm ở miền Trung, dù không biết cán bộ đó là
ai, không rõ thực hư thành quả cá nhân đó đạt được như thế nào nhưng nhiều
người đọc ở ngoài Bắc vẫn bình luận bày tỏ sự hoài nghi, thậm chí dị nghị: Lại
“bôi trơn”, tung hô nhau đây. Đúng là “đài nói láo, báo nói thêm”...
Rõ ràng, tâm lý xã hội đang thật sự có vấn đề. Đó không chỉ là tâm lý của những
người dân bình dị mà còn là lối nghĩ của không ít trí thức, người có vị trí xã
hội, kể cả những người có chức trách, nhiệm vụ đi tuyên truyền, giáo dục. Công
bằng mà nói, lâu lắm rồi, báo chí và các phương tiện truyền thông chưa quan tâm
thỏa đáng, đúng tầm mức việc tuyên truyền về người tốt-việc tốt, cán bộ tiêu
biểu, điển hình, mô hình...
Minh chứng là khi thử thao tác tra cứu Google với cụm từ “gương cán bộ cấp
tỉnh, thành phố”... thì kết quả thu được thật khó tin: Gần như chỉ đếm được
trên đầu ngón tay số cán bộ cấp tỉnh, thành phố, cán bộ công chức ở các ban,
bộ, ngành Trung ương, địa phương được báo chí truyền thông viết thành gương
điển hình.
Thực tế cho thấy, không phải không có điển hình, mà chính những người trong
cuộc lại ngại được tuyên truyền, vì tâm lý sợ “lợi bất cập hại”... Mặt khác,
ngay cả cơ quan báo chí cũng chưa dành nhiều thời gian, đầu tư công sức để mở
chuyên trang, chuyên mục ngợi ca, tôn vinh các điển hình, mô hình, cái hay, cái
đẹp một cách hệ thống, thường xuyên, hiệu quả. Cũng bởi thế mà trong dòng chảy
thông tin xã hội, thông tin mạng xã hội lấn át thông tin báo chí chính thống;
thông tin tiêu cực bao trùm lên thông tin tích cực một cách khó kiểm soát.
Kết quả khảo sát tại một số cơ quan báo chí cho thấy, những bài viết về cái
hay, cái đẹp, gương người tốt-việc tốt thời gian qua nhận được rất ít sự quan
tâm của bạn đọc, lượng chia sẻ, tương tác khá khiêm tốn; số lượng bình luận bày
tỏ thái độ tiêu cực, thiếu niềm tin nhiều hơn sự ghi nhận, khen ngợi nhân vật
điển hình.
Thậm chí trong không ít năm, các giải thưởng báo chí ở nhiều cấp, ngành, địa
phương thường ưu tiên giải thưởng cho các tác phẩm đề cập đến nội dung đấu
tranh chống tiêu cực, dám bóc trần những hạn chế, yếu khuyết của đời sống xã
hội. Hơn thế, trên báo chí, mạng xã hội hiện nay, người ta nói nhiều đến sự vô
cảm và dễ dàng bắt gặp những tin tức tội phạm, câu chuyện tiêu cực, hành vi ứng
xử kém văn hóa... Những thứ ấy được đào xới, lan truyền một cách bừa bãi, nhận
sự ủng hộ của cộng đồng mạng theo lối a dua, ăn theo; nhưng lại có quá ít người
sẻ chia, ủng hộ những tấm gương tốt, việc làm thiện, cách sống hay.
2. Ông cha ta đã dạy “... mất niềm tin là mất tất cả”. Những người không tin
tưởng vào chính mình, không có niềm tin vào cuộc sống, nhất là những điều tốt
đẹp sẽ không biết bản thân nên làm gì, hành động thế nào. Từ đó, họ sinh ra tâm
lý chán nản, không muốn làm việc tốt, không có động lực dấn thân, cống hiến. Khi
một cá nhân không có niềm tin sẽ không tin vào phẩm chất, năng lực của chính
mình; không còn khả năng đương đầu với khó khăn, thử thách, dễ dàng buông xuôi.
Tổ chức, cơ quan, địa phương có những cá nhân mất niềm tin thì công việc sẽ
đình trệ, nội bộ mất đoàn kết.
Vì thiếu niềm tin vào người tốt, cái tốt của xã hội nên không ít cá nhân nhìn
nhận xã hội này bằng những gam màu xám xịt. Nhiều người sinh ra bất mãn, tự ti,
cực đoan. Khi đó, họ so sánh xã hội này với xã hội khác, xã hội hiện nay với xã
hội ngày xưa... Điều này tiềm ẩn nguy cơ lớn của việc đòi hỏi thay đổi chế độ,
đòi hỏi dân chủ quá trớn, tự do quá đà. Trong xã hội có những cá nhân mất niềm
tin như vậy như những đốm lửa nhỏ cháy âm ỉ, từng ngày lan truyền tạo thành đám
lửa lớn, sinh ra những xung đột kiểu “đại dịch... thiếu niềm tin”.
Điều đáng nói là các thế lực thù địch, phản động luôn tung ra những luận điệu
xuyên tạc, quy chụp về các hiện tượng tiêu cực, cá nhân sai phạm, từ đó hướng
lái dư luận xã hội mất niềm tin vào đội ngũ cán bộ, đảng viên, vào sự lãnh đạo
của Đảng, đòi thay đổi chế độ.
Trong thời đại của “xã hội ảo”, lợi dụng internet, mạng xã hội, những kẻ hiềm
khích, chống phá dựng nên nhiều “tấm gương tốt” ở bên kia chiến tuyến, dựng nên
cuộc chiến tranh tâm lý, tạo ra sự nghi ngờ bao trùm trong xã hội, thật-giả,
tốt-xấu lẫn lộn khiến người dân hoang mang, mất niềm tin. Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng từng khẳng định: “Ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn,
Đảng ta còn. Nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”. Đó
là nguy cơ của mọi nguy cơ, vì mất niềm tin là mất tất cả!
3. Thật ra, người tốt, cái tốt luôn hiện hữu quanh ta. Vấn đề là mỗi người cần
tĩnh tâm nhìn nhận để phát hiện ra điều đó, bởi người tốt thì không bao giờ lộ
thiên, điều tốt thì thiêng liêng, cao quý, rất khó để cảm nhận đủ đầy giá trị
của nó. Những người tốt thường khiêm tốn, không thích khoe khoang thành tích cá
nhân, không thích được vinh danh, xướng tên trên truyền thông, báo chí. Lòng
tốt đôi khi chỉ là những cử chỉ, lời nói động viên rất nhỏ, có khi chỉ thoảng
qua khiến chúng ta khó nhận ra, ví dụ như việc giúp một người già qua đường,
nhường ghế cho một người yếu thế trên xe buýt... Đừng nghĩ rằng việc tốt phải
là những việc to tát, lớn lao.
Ngày nay, trong cuộc sống náo nhiệt với sự đa dạng về văn hóa, ứng xử... chắc
hẳn không ít người từng bắt gặp những con người, hành vi chưa tốt, để rồi chép
miệng “xã hội tốt-xấu lẫn lộn, chẳng thể tin ai”. Cũng không phải tự nhiên mà
người ta nghi ngại như vậy. Bởi đôi khi, sự giả tạo vẫn tồn tại trong cuộc sống
và trong nhiều trường hợp có phần lấn át cái hay, cái đẹp, khiến chúng ta khó
nhận ra cái tốt trước mắt. Đặc biệt, khi người ta đánh giá con người qua “xã
hội ảo” nhiều hơn xã hội thực thì việc kiểm chứng thông tin càng trở nên khó
khăn gấp bội.
Cái đẹp, cái thiện vẫn âm thầm, lặng lẽ tồn tại xung quanh chúng ta. Người tốt
là người biết lo nghĩ cho người khác, sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng, quê
hương, đất nước. Tuy nhiên, để phát hiện người tốt-việc tốt, để “cả dân tộc ta
là một rừng hoa đẹp” thì công tác tuyên truyền có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Không ít cơ quan truyền thông, báo chí vẫn xem đó là nhiệm vụ chính trị thường
xuyên, cũng là việc cần kíp để nhân lên niềm tin tốt đẹp trong xã hội. Ví như ở
Báo Quân đội nhân dân, với trách nhiệm vinh danh, nhân lên phẩm chất Bộ đội Cụ
Hồ và những giá trị cao đẹp chân-thiện-mỹ trong đời sống xã hội, liên tục hơn
14 năm qua, tờ báo chiến sĩ đã duy trì hiệu quả Cuộc thi viết “Những tấm gương
bình dị mà cao quý”, phát hiện hàng nghìn tấm gương sáng, học tập và làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để cán bộ, quần chúng soi chiếu, học
tập, làm theo.
Như vậy, để khắc phục, khống chế “đại dịch... thiếu niềm tin” đang lan tràn
rộng khắp thì giải pháp cần kíp và lâu dài vẫn là quan tâm kiếm tìm, tôn vinh,
nhân lên những tấm gương sáng, hành động đẹp trong đời sống xã hội. Phần việc
này đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mà trước hết cần
phải thay đổi tư duy, quan niệm về sự ghi nhận, đón nhận, tán dương cái hay, cái
tốt, cái đẹp bằng sự lạc quan, tin tưởng tuyệt đối của cả cộng đồng xã hội./.
V3.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét