Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

Kỷ niệm 35 năm thành lập nhà giàn DK1

 Từ ngày thành lập, suốt 35 năm qua, mỗi nhà giàn DK1 là một cột mốc chủ quyền và là điểm tựa để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

Ngày 5/7, Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tiểu đoàn DK1, nhằm ôn lại quá trình xây dựng, trưởng thành và tri ân những liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo.

Ngày 5/7/1989, Chủ tịch hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng) ra chỉ thị thành lập Cụm kinh tế - Khoa học - Dịch vụ (gọi tắt DK1) tại khu vực bãi đá ngầm trên thềm lục địa phía Nam, thuộc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo. Cùng với việc xây dựng các nhà giàn đầu tiên, Quân chủng Hải quân thành lập khung quản lý DK1 (nay là Tiểu đoàn DK1, trực thuộc Lữ đoàn 171), làm nhiệm vụ quan lý, chốt giữ, bảo vệ các nhà giàn.

Giai đoạn 1989-2008, Quân chủng Hải quân đã xây 20 nhà giàn trên 7 bãi cạn là Phúc Tần, Phúc Nguyên, Huyền Trân, Quế Đường, Tư Chính, Ba Kè và bãi cạn Cà Mau.

Nhà giàn Phúc Tần A năm 2017. Ảnh: Hữu Khoa

Nhà giàn Phúc Tần A năm 2017. Ảnh: Hữu Khoa

Những năm đầu thành lập, giữa bốn bề sóng nước và gió biển, cán bộ chiến sĩ DK1 thiếu từ rau xanh, nước ngọt, điện sinh hoạt đến thông tin liên lạc với hậu phương. Bằng tinh thần "còn người, còn nhà giàn", cán bộ, chiến sĩ đã vượt qua vất vả, thiếu thốn và cả những mất mát. Đã có 5 nhà giàn bị gãy đổ, 9 cán bộ, chiến sĩ DK1 hy sinh.

35 năm qua, mỗi nhà giàn DK1 như một cột mốc chủ quyền và là điểm tựa để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Đã có hàng trăm ngư dân được cán bộ, chiến sĩ cấp cứu, điều trị bệnh; 400 lượt tàu cá được phát nước ngọt, nhiên liệu; đồng thời duy trì những ngọn đèn biển để dẫn đường, bảo đảm hàng hải cho hàng vạn lượt tàu thuyền trong nước và quốc tế qua lại.

Từ năm 2011-2017, 14/15 nhà giàn được nâng cấp, sửa chữa và đóng mới. Đây là thế hệ nhà giàn kiên cố có thể chịu được sóng gió, được trang bị phương tiện hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhiệm vụ trực, sẵn sàng chiến đấu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét