Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

VÌ LỢI ÍCH TOÀN DIỆN CỦA CON NGƯỜI VIỆT NAM

 1. Hơn 94 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng luôn đặt lên hàng đầu lợi ích toàn diện cả về vật chất, tinh thần của của nhân dân. Cùng với độc lập, tự do, đời sống vật chất, tinh thần, văn hóa của nhân dân được chăm lo toàn diện, góp phần không ngừng củng cố, tăng cường sự tin tưởng, mối quan hệ bền chặt giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Trong khi đó, các thế lực thù địch, thế lực xấu xuyên tạc sự thật, cho rằng: Ở Việt Nam, Đảng, Nhà nước chỉ lo vơ vét cho lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân mà không chăm lo đến đời sống nhân dân, dẫn đến đời sống nhân dân lầm than, khổ cực. Chúng tung tin trên mạng xã hội: “… Từ nhiều năm qua, giới lãnh đạo Đảng chỉ lo vơ vét và tranh giành lẫn nhau. Số phận người dân thì bị thả nổi, đời sống cực khổ, doanh nghiệp khốn đốn”. Chúng xuyên tạc, vu khống: “Khi xưa họ tận dụng xương máu của dân để chiến thắng. Khi thành công họ tận dụng mồ hôi nước mắt của dân để làm giàu”. Chúng còn trắng trợn kích động, kêu gọi: “Đã đến lúc người dân đồng hành “giải thể chế độ Cộng sản” để điều hành đất nước, bảo vệ chủ quyền và quyền tự quyết của một quốc gia độc lập. Song song phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ, mọi người được sống trong môi trường tự do và một xã hội công bằng”.
2. Thực tế tình hình ở Việt Nam đã bác bỏ hoàn toàn sự bịa đặt, xuyên tạc, vu khống, chống phá trên của các thế lực thù địch, thế lực xấu. Ngay từ khi ra đời ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đặt lên hàng đầu nhiệm vụ thiêng liêng cao quý nhất là đấu tranh đem lại độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới đất nước, Đảng, Nhà nước cùng nhân dân ta đã đoàn kết nhất trí, nỗ lực không ngừng thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và cũng là bài học kinh nghiệm thành công hết sức quý báu: “Lấy con người là trung tâm, là chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất, là động lực và mục tiêu của sự phát triển; chú trọng ưu tiên bố trí nguồn lực cho phát triển văn hóa, xã hội; đẩy mạnh truyền thông chính sách, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin trong nhân dân”. Nhờ vậy, đất nước chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao. Năm 2023, quy mô GDP không ngừng được mở rộng, đạt khoảng 430 tỷ đô la Mỹ, trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 trong ASEAN và thứ 35 trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới; GDP đầu người tăng 58 lần, lên mức khoảng 4.300 đô la Mỹ. Cùng với đó, đời sống mọi mặt của nhân dân được nâng cao với tuổi thọ trung bình của dân cư tăng từ 62 tuổi năm 1990 lên 73,7 tuổi năm 2023, riêng chỉ số hạnh phúc của Việt Nam được các tổ chức xếp thứ 65/137 quốc gia được xếp hạng và Liên hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong việc hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ. Còn trong 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế Việt Nam tiếp tục có sự khởi sắc với GDP tăng 6,42%, trong đó quý II-2024 ước tăng 6,93%. Đây là cơ sở quan trọng để chúng ta tiếp tục nâng cao cuộc sống mọi mặt của nhân dân.
3. Trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ trong chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân là mối quan hệ giữa các chủ thể thống nhất về mục tiêu và lợi ích. Sức mạnh của sự đoàn kết của Đảng, Nhà nước và nhân dân chính là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng, của việc nâng cao toàn diện đời sống nhân dân, sự phồn vinh của đất nước. Trong đó, Đảng ta xác định: Mọi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và hoạt động của Nhà nước đều vì lợi ích của nhân dân, lấy hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Thực tế cho thấy: Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Đảng ta đều thực hiện nghiêm túc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng đổi nền kinh tế và văn hóa lạc hậu của nước ta thành một nền kinh tế và văn hóa tiên tiến, đồng thời lại luôn luôn quan tâm đến những việc nhỏ như tương cà, mắm muối cần thiết cho đời sống của nhân dân”.
Vừa qua, Chính phủ luôn có những giải pháp quan trọng để thực hiện chủ trương của Đảng, thiết thực chăm lo đời sống nhân dân. Năm 2023, thành tựu lớn của Chính phủ là đã bám sát tình hình, quan tâm chỉ đạo kịp thời, thực hiện tốt các chính sách phát triển văn hóa, xã hội, người có công, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, trong đó hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu về xã hội, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta với con người.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, nhân dân cũng hăng hái gắng sức, đồng lòng, xây dựng đất nước giàu mạnh, trong đó có cuộc sống của mình. Đảng ta và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Nhân dân tiếp nhận, ủng hộ và nhiệt tình tham gia thực hiện đường lối của Đảng, vì thấy đường lối đó đáp ứng đúng yêu cầu, nguyện vọng của mình, từ đó, xác định sức mạnh nhân dân là cội nguồn sâu xa của thắng lợi, của phát triển và chỉ đạo: Bên cạnh việc xác định chủ trương, đường lối đúng, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, phải phát huy mạnh mẽ vai trò sáng tạo, sự ủng hộ và tham gia tích cực của nhân dân.
4. Trong tình hình cách mạng mới với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, vấn đề chăm lo toàn diện đời sống nhân dân càng được quan tâm với những quan điểm, nội dung, giải pháp cao hơn, hoàn thiện và phong phú, sinh động hơn. Đảng ta và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xác định yêu cầu có tính nguyên tắc để đảm bảo sự phát triển lành mạnh, bền vững, theo định hướng xã hội chủ nghĩa là phải chú trọng đến một đặc trưng cơ bản, một thuộc tính quan trọng là phải gắn kinh tế với xã hội, thống nhất chính sách kinh tế với chính sách xã hội, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước, từng chính sách cũng như trong suốt quá trình phát triển của đất nước. Cụ thể là không chờ đến khi kinh tế đạt tới trình độ phát triển cao rồi mới thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, càng không “hy sinh” tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần mà trái lại, mỗi chính sách kinh tế đều phải hướng tới mục tiêu phát triển xã hội; mỗi chính sách xã hội phải nhằm tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế; khuyến khích làm giàu hợp pháp phải đi đôi với xóa đói, giảm nghèo bền vững, chăm sóc người có công, những người có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, nhiệm vụ, mục tiêu không ngừng cải thiện toàn diện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, lợi ích toàn diện của nhân dân được gắn chặt, vững chắc với an ninh xã hội, an ninh con người. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra giải pháp quản lý phát triển xã hội có hiệu quả, nghiêm minh, bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Nghị quyết chỉ ra cần chú trọng xây dựng môi trường văn hóa, đạo đức xã hội lành mạnh, văn minh; chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; chất lượng dân số, gắn dân số với phát triển. Nghị quyết cũng yêu cầu phải chú trọng quan tâm đến mọi người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau, phải thường xuyên bảo đảm chính sách lao động, việc làm, thu nhập và thực hiện tốt phúc lợi xã hội, an sinh xã hội./.
St

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét