Phóng viên (PV): Được biết Giáo sư từng có cơ hội gặp gỡ trực tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại những ấn tượng như thế nào đối với ông?

GS, TS Furuta Motoo: Tôi có vinh dự lớn từng hai lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân dịp dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 4, năm 2012 và Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 5, năm 2016. Qua phong thái của Tổng Bí thư, tôi cảm nhận rõ ông là nhà lãnh đạo giản dị, dễ gần và cởi mở. Từng nhiều năm nghiên cứu về tư tưởng Hồ Chí Minh, tôi thấy phong thái của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa là nhân cách bẩm sinh của ông, vừa có được từ học tập phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

PV: Giáo sư có thể chia sẻ rõ hơn về cảm nhận rất thú vị này?

GS, TS Furuta Motoo: Theo tôi, muốn hiểu Việt Nam phải hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh. Một trong những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh là quá trình tìm tòi, định hình chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội phù hợp với hoàn cảnh, đặc điểm cụ thể ở Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, căn cứ vào thực tiễn quá trình đổi mới ở Việt Nam, đã có sự kế thừa và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc tìm tòi con đường đi lên chủ nghĩa xã hội phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh Việt Nam.