Trong thời gian
qua, Việt Nam đã đạt được một số kết quả quan trọng về đối ngoại. Hội nhập kinh
tế quốc tế phát triển sâu rộng trên nhiều cấp độ từ khu vực đến toàn cầu, đa
dạng về hình thức, với việc tham gia chủ động tích cực ở các tổ chức, diễn đàn,
hội nghị đa phương quốc tế, đặc biệt là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
(ASEAN), Liên hợp quốc và Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương
(APEC); tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương
thế hệ mới, nổi bật là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế
Á - Âu (VN - EAEU FTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình
Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu
(EVFTA). “Quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục mở rộng và
đi vào chiều sâu, tạo khung khổ quan hệ ổn định và bền vững với các đối tác. Chủ
động tham gia xây dựng các nguyên tắc, chuẩn mực trong các thể chế đa phương
khu vực và toàn cầu”.
Trên cơ sở đó,
Đại hội XIII của Đảng đã đưa ra quan điểm phát triển đất nước nói chung, quan
điểm đối ngoại nói riêng, đó là: 1- Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc
trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp
quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi. Tiếp tục phát triển nhanh và bền vững
đất nước; 2- Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh
đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh
phúc; 3- Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; nêu cao ý chí độc lập,
tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, phát
huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong đó nguồn lực nội sinh, nhất là
nguồn lực con người là quan trọng nhất. Mặc dù quan điểm về ngoại giao đa
phương chưa được Đảng ta đưa vào văn kiện một cách chính thức và độc lập,
nhưng những quan điểm trên được xem là tiền đề cơ bản (nguyên tắc, phương châm)
cho chính sách và hành vi (hoạt động) về ngoại giao đa phương.
Đại hội XIII,
Đảng ta khẳng định mục tiêu đối ngoại: “Tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại
độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc
tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định,
không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam”; tuy nhiên, Đảng ta
vẫn chưa đề cập đến ngoại giao đa phương, chỉ hàm ý trong cụm từ “đa phương
hóa, đa dạng hóa”. Đảng ta chỉ rõ: “Đẩy mạnh đối ngoại song phương và nâng tầm
đối ngoại đa phương. Chủ động tham gia và phát huy vai trò của Việt Nam tại các
cơ chế đa phương, đặc biệt là ASEAN, Liên hợp quốc, APEC, hợp tác tiểu vùng Mê
Công và các khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế, trong những vấn đề và các cơ
chế quan trọng có tầm chiến lược, phù hợp với yêu cầu, khả năng và điều kiện cụ
thể...; chủ động, tích cực và có trách nhiệm cùng các nước ASEAN xây dựng Cộng
đồng đoàn kết... Chủ động, tích cực tham gia các cơ chế đa phương về quốc
phòng, an ninh theo tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc”. Trong Chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm, 10 năm được thông qua tại Đại hội XIII của Đảng, mục
tiêu và nhiệm vụ trọng tâm mặc dù không đề cập đến đối ngoại đa phương mà chỉ
đề cập đến công tác đối ngoại nói chung: “Giữ vững độc lập, tự chủ, tiếp tục
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế”, song,
trong phần phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10
năm, Đảng ta lại đề cập một cách cụ thể, đó là: “Tăng cường hợp tác quốc tế về
quốc phòng, an ninh, thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia gìn giữ hòa bình của Liên
hợp quốc”. Đặc biệt trong phương hướng đối ngoại, Đảng ta tiếp tục khẳng định
và phát triển quan điểm đã nêu trong Chỉ thị số 25-CT/TW, ngày 8-8-2018, của
Ban Bí thư, về “Đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030”, đó là:
Đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, kết hợp chặt chẽ với đối ngoại song
phương, thực hiện tốt các trọng trách quốc tế, nhất là trong ASEAN, Liên hợp
quốc và các khuôn khổ hợp tác ở châu Á - Thái Bình Dương.
Nhìn chung, Việt
Nam đã xác định ngoại giao đa phương là một nội dung quan trọng trong quan điểm
về đối ngoại với việc sử dụng nhiều lần cụm từ “nâng tầm đối ngoại đa phương”
trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Thêm vào đó, quan điểm về ngoại giao đa
phương được xác định khá cụ thể, như: đối tác trọng tâm là ASEAN, Liên hợp
quốc, APEC, hợp tác tiểu vùng Mê Công...; lĩnh vực được ưu tiên là kinh tế,
quốc phòng, an ninh...; quan điểm về thái độ tham gia ngoại giao đa phương là
chủ động, tích cực. Trong thời gian tới, ngoại giao đa phương của Việt Nam được
Đảng ta xác định: “Tích cực triển khai các cam kết khu vực và quốc tế, lồng
ghép với các chiến lược, chính sách, kế hoạch và chương trình phát triển kinh
tế - xã hội. Chủ động tham gia, tích cực đóng góp, nâng cao vai trò của Việt
Nam trong xây dựng, định hình các thể chế đa phương và trật tự chính trị - kinh
tế quốc tế, thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế và các hiệp định thương mại đã
ký kết”. Theo đó, Việt Nam sẽ tích cực, chủ động tham gia đóng góp, định hình
“luật chơi” trong các hoạt động ngoại giao đa phương.
Đặc biệt, Việt
Nam đã thể hiện sự nâng tầm về tư duy, quan điểm về ngoại giao đa phương khi
khẳng định: “Tiếp tục đổi mới hợp tác quốc tế về pháp luật theo hướng chủ động,
tích cực, tận dụng hiệu quả các quy tắc, luật lệ quốc tế và tham gia các hoạt
động của cộng đồng, khu vực và quốc tế; chủ động đề xuất sáng kiến, cơ chế hợp
tác trên nguyên tắc cùng có lợi, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến
bộ xã hội trên thế giới, nhằm tạo ra sự thay đổi về chất trong công tác hợp tác
quốc tế về pháp luật”. Như vậy, có thể thấy, Việt Nam chủ trương tham gia ngoại
giao đa phương trên cơ sở phối hợp ba hành vi: người thực hiện “luật chơi”,
người tận dụng và người tham gia tạo dựng “luật chơi” (rule taker, rule
manipulator và rule shaper). Việt Nam kỳ vọng chủ động thực hiện ngoại giao đa
phương theo hướng góp phần hình thành các nguyên tắc, “luật chơi” trong quan hệ
quốc tế. Tuy nhiên, mức độ hành vi còn tùy thuộc vào mô thức ngoại giao đa
phương mà Việt Nam tham gia.
Từ sau Đại hội
XIII của Đảng đến nay, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp,
tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến khó lường, các hoạt động ngoại
giao đa phương của Việt Nam vẫn diễn ra linh hoạt, năng động và là minh chứng
cho một Việt Nam đang tích cực, chủ động tham gia định hình “luật chơi” và
nguyên tắc của thể chế đa phương. Việt Nam vẫn đảm nhiệm tốt vai trò, vị trí
của mình trong các “sân chơi” đa phương khu vực và thế giới. Cụ thể, Việt Nam
đã hoàn thành xuất sắc vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên
hợp quốc, tham gia hàng trăm cuộc họp và bỏ phiếu các nghị quyết, đưa ra nhiều
sáng kiến quan trọng về các vấn đề liên quan đến thượng tôn pháp luật trong bảo
vệ hòa bình và an ninh thế giới; thúc đẩy bảo vệ người dân, nhất là phụ nữ và
trẻ em; ứng phó với những thách thức an ninh phi truyền thống (biến đổi khí
hậu, nước biển dâng...); thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn và nâng cao vai trò của
các tổ chức, khu vực và tiểu khu vực, hợp tác giữa các tổ chức, khu vực và tiểu
khu vực với Liên hợp quốc trong bảo vệ hòa bình và an ninh ở các khu vực và
quốc tế.
Việc tham gia
tích cực, chủ động các hoạt động của ASEAN đã và đang khẳng định vai trò dẫn
dắt, định hình “luật chơi” của Việt Nam tại diễn đàn đa phương lớn nhất của khu
vực này. Việt Nam tham gia chuỗi các hội nghị cấp cao và quan trọng của ASEAN,
như Hội nghị cấp cao ASEAN, Hội nghị cấp cao ASEAN với các đối tác, Hội nghị
cấp cao Mê Kông - Hàn Quốc lần thứ ba, theo hình thức trực tiếp và trực
tuyến... Cùng với đó, Việt Nam chủ động tham gia, tích cực phối hợp một cách có
trách nhiệm, chủ động và hiện thực hóa các chương trình kế hoạch theo sáng kiến
của Việt Nam, như: Quỹ ASEAN về ứng phó dịch bệnh COVID-19, Kho dự phòng vật tư
y tế khẩn cấp ASEAN, Khung phục hồi tổng thể ASEAN và Khung thỏa thuận hành
lang đi lại ASEAN (ATCAF)...
Tham gia ngoại
giao đa phương trong khuôn khổ APEC cũng là một hoạt động đáng chú ý của Việt
Nam. Bên cạnh việc Chủ tịch nước tham dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh
APEC lần thứ 28 được tổ chức tại Niu Di-lân, Việt Nam cũng tham gia nhiều sự
kiện và hoạt động quan trọng của APEC, như Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế
APEC lần thứ 28 (APEC 28), phiên Đối thoại giữa lãnh đạo các nền kinh tế APEC
với Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp
APEC. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Công Thương của Việt Nam
cũng tham dự các phiên họp Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế của
APEC. Đặc biệt, tại APEC 28, Việt Nam đã đề xuất một số ý kiến được các nền
kinh tế thành viên ghi nhận, bao gồm: chia sẻ và tiếp cận công bằng vắc-xin
phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, vật tư y tế và nguồn lực, đề nghị APEC có tầm
nhìn, cách tiếp cận mới trong việc phục hồi kinh tế, như thúc đẩy nền kinh tế
số, thúc đẩy thương mại điện tử, thúc đẩy tự do thương mại, dỡ bỏ các rào cản
thương mại để khôi phục sản xuất, kinh doanh, tránh bị đứt gãy các chuỗi sản
xuất, đề nghị các nền kinh tế thành viên hỗ trợ, quan tâm các đối tượng yếu
thế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những biện pháp, đề xuất về thúc đẩy tăng
trưởng xanh, tăng trưởng bao trùm... Tất cả các sáng kiến, đề xuất của Việt Nam
đã được ghi nhận đầy đủ vào các văn kiện của APEC, trong đó có Tuyên bố cấp cao
APEC, Tuyên bố cấp Bộ trưởng APEC cũng như Kế hoạch hành động triển khai Tầm
nhìn APEC đến năm 2040; qua đó, thể hiện sự đóng góp hết sức trách nhiệm, tích
cực, chủ động của Việt Nam, là thành viên chủ động, đi đầu trong APEC về xây
dựng, củng cố đoàn kết trong APEC để tiếp tục tăng cường hợp tác vì một khu vực
châu Á - Thái Bình Dương hòa bình và ổn định”.
Mặc dù đứng
trước nhiều khó khăn, thách thức nhưng với những hoạt động sôi động và hiệu quả
của hoạt động ngoại giao nói chung và ngoại giao đa phương nói riêng, Việt Nam
đã khẳng định vị thế của một quốc gia đang trên đà phát triển. Với vị thế và
thực lực cũng như định hướng đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đẩy mạnh và nâng
tầm ngoại giao đa phương trên thực tế sẽ là đường lối quan trọng để Việt Nam
thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược của đất nước.
HAIVAN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét