Thứ Ba, 8 tháng 10, 2024

 

Lợi dụng những mất mát, thiệt hại do thiên tai để chống phá Việt Nam

Những ngày qua, trong khi nhân dân cả nước đang chung sức, đồng lòng, cùng hướng về miền Bắc, nơi phải hứng chịu những thiệt hại nặng nề bởi sự tàn phá khốc liệt của cơn bão Yagi với sự giúp đỡ, sẻ chia, thể hiện truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm là rách” của dân tộc Việt Nam, thì các lực lượng thù địch, phần tử cơ hội, phản động không những không ủng hộ, chia sẻ với những thiệt hại, mất mát của người dân và các địa phương bị thiệt hại do bão lũ, mà còn lợi dụng những thiệt hại do thiêt tai gây ra đối với nhân dân và đất nước ta để xuyên tạc tình hình, gây hoang mang dư luận xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong bài viết “Thiên tai hay ngu tai?” đăng tải trên trang Quyenduocbiet.com, với cái nhìn phiến diện, định kiến, lệch lạc, Quyền được biết đã cố tình xuyên tạc “thiệt hại bão lũ là do sự cai trị của tập đoàn Mafia csVN”, Đảng, Nhà nước “không quan tâm đến cuộc sống người dân”, “coi mạng người không rẻ hơn loài vật bao nhiều” … Đây là luận những điệu xuyên tạc công tác phòng, chống, khắc phục thiên tai, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Những luận điệu đó hoàn toàn trái ngược với thực tiễn Việt Nam.

Thứ nhất, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống bão lũ, khắc phục hậu quả thiên tai, giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống.

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan, Đảng, Nhà nước và đội ngũ cán bộ lãnh đạo không chỉ dự báo sớm, nắm bắt tình hình, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để chủ động phòng ngừa từ rất sớm. Ngay từ những ngày đầu tháng 9/2024, khi bão Yagi còn cách xa Biển Đông, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các công điện chỉ đạo các bộ, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều biện pháp cấp bách, chủ động ứng phó thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Lập Ban Chỉ đạo tiền phương để kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống cấp bách, kêu gọi toàn dân tộc đoàn kết, đồng lòng chung tay giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai vượt qua khó khăn.

Khi bão lũ diễn biến phức tạp, các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn) và cán bộ các cấp đều có mặt ở các nơi khó khăn, nguy hiểm nhất để chỉ đạo ứng phó và hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân. Khi thị sát, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành chung tay chia sẻ, hỗ trợ với tinh thần “đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trước hết, trên hết”.

Các đơn vị Quân đội, Công an và nhiều lực lượng trong xã hội đã được huy động tham gia phòng, chống lụt, bão, khác phục thiên tai. Trong đó, Quân đội đã huy động hàng 100 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và phương tiện ứng phó. Các cán bộ, chiến sĩ đã nhanh chóng có mặt tại những nơi nguy hiểm nhất, xung yếu nhất để hỗ trợ chính quyền địa phương, giúp nhân dân sơ tán, di rời khỏi vùng nguy hiểm nhất, tham gia gia cố đê kè, cứu người mắc kẹt, tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Sau bão, lũ, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát. Đến ngày 21/9/2024, Trung ương đã hỗ trợ 350 tỷ đồng, 432 tấn gạo, 19 tấn hóa chất khử khuẩn môi trường Chloramin B, 3 triệu viên khử khuẩn nước Aquatabs. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc đã huy động được tổng số tiền hơn 1.646 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra. Đặc biệt, nhiều hoạt động chào mừng các Ngày lễ lớn của đất nước như: Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) không tổ chức bắn pháo hoa; kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2024) dừng diễu binh, diễu hành để dành nguồn lực cho khắc phục hậu quả bão lũ, ổn định đời sống, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Từ đó cho thấy, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cơ quan, ban ngành rất quan tâm đến cuộc sống, sức khỏe, tính mạng của người dân, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống bão lũ, khắc phục hậu quả thiên tai, chứ không phải “không quan tâm đến cuộc sống người dân”, “coi mạng người không rẻ hơn loài vật bao nhiều” như sự xuyên tạc của Quyền được biết.

Thứ hai, thiệt hại, mất mát do bão, lũ không chỉ xảy ra ở Việt Nam.

Bão lũ là hiện tượng thời tiết cực đoan, xảy ra đối với nhiều châu lục và quốc gia trên thế giới. Hằng năm, Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới phải đối mặt với các cơn bão lớn, nhỏ, gây thiệt hại nhiều về vật chất, tài sản và tính mạng con người. Số lượng và mức độ tàn phá của bão biến đổi theo từng năm đối với từng quốc gia. Từ cuối tháng 8/2024 đến nay, các nước châu Á liên tiếp chứng kiến 2 siêu bão có sức tàn phá nặng nề. Đó là bão Shanshan ngày 29/8 đã đổ bộ vào đất liền Nhật Bản. Tiếp đó là bão Yagi đổ bộ vào Philippines, Trung Quốc, Việt Nam từ ngày 2/9, gây ra mưa lớn và lũ lụt tại nhiều nước Đông Nam Á. Hàng triệu người dân trên khắp Đông Nam Á phải vật lộn với những trận mưa xối xả, lũ lụt và lở đất do bão Yagi gây ra, khiến hàng trăm người thiệt mạng ở Philippines, Việt Nam, Lào, Myanmar, Thái Lan…

Ở châu Mỹ, cơn bão nhiệt đới Ileana ngày 12/9 đã đổ bộ vào thành phố Los Cabos, miền Tây Mêxxico gây ra lũ lụt nghiêm trọng.

Không chỉ ở châu Á và châu Mỹ, trong tháng 9/2024, mưa lớn kéo dài đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Âu, khiến nhiều khu vực phải sơ tán và thiệt hại lớn về người và tài sản. Hệ thống áp thấp Boris đã mang theo những trận mưa lớn, gây lũ lụt nghiêm trọng tại các quốc gia: Ba Lan, Cộng hòa Séc, Áo và Rumani.

Thực tế trên cho thấy, bão lũ không chỉ xảy ra, gây thiệt hại ở Việt Nam, mà còn xảy ra ở nhiều châu lục và nhiều quốc gia với thể chế chính trị khác nhau. Điều này khẳng định, nguyên nhân của bão lũ ở các quốc gia khác, càng không phải do Đảng Cộng sản lãnh đạo như sự xuyên tạc của Quyền được biết và đồng bọn.

Thiết nghĩ, khi đất nước, nhân dân gặp khó khăn, hoạn nạn, là người có lương tâm, có trách nhiệm với đất nước, với đồng bào thì phải chung sức, đồng lòng, ủng hộ, chia sẻ, giúp đỡ đồng bào bằng những việc làm thiết thực chứ không phải kêu gào, rồi đổ lỗi cho Đảng, Nhà nước. Chỉ có những kẻ vô nhân tính mới lợi dụng thiệt hại, mất mát của nhân dân để chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét