Ngày 01/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP của
Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông
trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe
(Nghị định 168) bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên, hiện tại xuất hiện một số đối
tượng cố tình xuyên tạc, lan truyền thông tin sai lệch nhằm mục đích xấu, tạo
sự nghi ngờ giữa Nhân dân với chính quyền, nhất là với lực lượng Công an.
Nghị định 168 với 4 chương và 55 điều được kỳ
vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, giảm thiểu tai
nạn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh. Nghị định quy
định 3 nhóm hành vi tăng mức tiền xử phạt, đó là xâm phạm trật tự quản lý nhà
nước như dùng biển số giả, che biển số; cố ý vi phạm, làm xấu văn hóa giao
thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều; hành vi gây ra tai nạn giao thông. Trong
đó, nhiều lỗi vi phạm giao thông tăng mức phạt gấp nhiều lần so với trước, như:
Vượt đèn đỏ với người điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt từ 18-20 triệu đồng (tăng
gần 4 lần so với Nghị định 100); đi ngược chiều với người điều khiển xe máy sẽ
bị phạt từ 4-6 triệu đồng (tăng hơn 3 lần so với Nghị định 100)... Những thay
đổi này không chỉ làm tăng tính răn đe mà còn thể hiện quyết tâm của Chính phủ
trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông và xây dựng môi trường giao thông an
toàn, văn minh.
Nghị định số 168 được ban hành và có hiệu lực
đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng xã hội. Nhiều người dân bày tỏ sự
đồng tình, cho rằng các biện pháp mạnh tay này sẽ giúp giảm thiểu vi phạm và
tai nạn giao thông. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến băn khoăn, lo ngại về khả
năng thích ứng của người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp trước
các mức phạt rất cao…
Bên cạnh đó, các đối tượng phản động đã lợi
dụng tung ra những bài viết, video, hình ảnh được cắt ghép để triệt để xuyên
tạc với những luận điệu như: “Tăng mức phạt đối với vi phạm giao thông là để
thưởng cho lực lượng CSGT”, “Đồng bào đã ngán “kỷ nguyên vươn mình” của CSGT
chưa?”; “Nghị định 168 làm giàu cho cảnh sát giao thông?”…Đây chỉ là những
giọng điệu cố tình xuyên tạc, đã tạo ra những luồng thông tin, dư luận xấu, ảnh
hưởng đến việc thực thi Nghị định 168 với mục đích xưa nay chúng vẫn làm đó là:
phá hoại chính sách của Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc và làm mất uy
tín của Đảng, Nhà nước ta, kích động mâu thuẫn, chống đối trong xã
hội… Không ít đối tượng cố tình “lập lờ”, lợi dụng việc tăng mức xử phạt
để xuyên tạc chính sách, đơn cử như đăng trên các diễn đàn mạng xã hội cho rằng
thu nhập của người lao động phổ thông chưa đầy 10 triệu đồng/tháng mà mức xử
phạt đến 20 triệu đồng là quá cao, không phù hợp… Những đối tượng này đã “nhập
nhằng” giữa các mức xử phạt và các hành vi vi phạm, lấy chế tài xử phạt vi phạm
đối với xe ô tô để luận bàn việc xử phạt cho các phương tiện phổ thông khác
(như xe máy) và so sánh với mức thu nhập của những người có thu nhập thấp là
hoàn toàn sai trái.
Thực tế, các khoản tiền phạt được nộp vào ngân
sách Nhà nước và sử dụng theo đúng quy định pháp luật, được nêu rõ trong quy
định của Luật Ngân sách Nhà nước. Việc trích phần trăm số tiền xử phạt cho một
số lực lượng là nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật, góp phần nâng cao hiệu
quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông chứ không phải “trích tiền để
chia nhau”, để “làm giàu thêm cho ngành Công an” như luận điệu của một số đối
tượng nêu trên.
Trước khi Nghị định 168 có hiệu lực, tình
trạng vi phạm giao thông vẫn còn xảy ra khá nhiều. Nhiều người khi thấy tình
trạng này thì rất bức xúc, cho rằng chế tài xử phạt chưa nghiêm nên mới để xảy
ra tình trạng “nhờn” luật. Do đó, nếu chỉ trông chờ vào các giải pháp tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật sẽ
không đạt hiệu quả tích cực. Cho nên giải pháp cần thiết nhất trong nhiều giải
pháp được đại đa số người dân đồng tình ủng hộ là tăng mức chế tài xử lý.
Có thể thấy rằng, để lập lại trật tự đòi hỏi
việc thực thi pháp luật phải nghiêm minh, chế tài đủ tính răn đe, tương xứng
với vi phạm, nhất là các hành vi cố ý xâm phạm trật tự an toàn giao thông; từ
đó, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, mang đến
sự an toàn cho người tham gia giao thông. Và thực tế trong những ngày qua cho
thấy: Nghị định 168 đang có hiệu ứng tốt; mức xử phạt mới theo Nghị định số 168
là cần thiết để góp phần xóa bỏ vấn nạn cố tình vi phạm luật khi tham gia giao
thông. Vì vậy, mỗi người trong chúng ta cần hết sức cảnh giác và có ý thức
trong đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về Nghị
định 168.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét