Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2025

Nhận thức đúng về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Ngày 6/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên tuyến Bắc - Nam và thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với số vốn 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD). Lợi dụng vấn đề đó, thời gian qua, trên một số trang mạng xã hội, một số đối tượng phản động, thù địch, số người thiếu thiện cảm với Việt Nam đã đăng tải, chia sẻ 1 số bài viết như “Đường sắt cao tốc: Giấc mơ ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn có dễ?”…để từ đó phán xét, quy chụp, xuyên tạc chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với vận tốc 350km/giờ của Việt Nam, với luận điệu cho rằng: Dự án không phù hợp, hết sức tốn kém, đầy rủi ro và nhiều hệ lụy, tăng gánh nợ công, là cơ hội cho tham ô…!

Thực tế cho thấy, với quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước, có thể thấy Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ góp phần tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nước ta, bởi vì:

Một là, Bộ Chính trị nêu rõ mục tiêu chung xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam một cách tối ưu, bền vững. Tuyến đường sắt khi đi vào hoàn thành sẽ tạo tiền đề, động lực mới cho sự phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải trong chiến lược phát triển đất nước theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và triển khai các quy hoạch quốc gia…Đồng thời, tuyến đường sắt cũng sẽ góp phần bảo đảm nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc – Nam, là hành lang vận tải lớn nhất cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp phần giảm chi phí logistics. Tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ. Phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Hai là, Hiện nay, ngành đường sắt đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư có tiềm lực mạnh cả trong nước và quốc tế, giúp giảm tải gánh nặng ngân sách, giải quyết được cả bài toán về vốn, công nghệ cũng như nhân lực. Do đó, nếu đường sắt chạy tàu với tốc độ cao 300 – 350 km/giờ, có phương án giá vé hợp lý thì hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các dịch vụ vận tải khác….

Ba là, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hoàn thành có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 – 2037. Chính vì vậy, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được triển khai thực hiện sẽ đem lại lợi ích và hiệu quả rất lớn đối với nước ta… Việc một số đối tượng phản động, cơ hội chính trị cố tình xuyên tạc chủ trương này để từ đó kích động tâm lý hoài nghi, bài xích, chống đối, phá hoại trong xã hội là mưu đồ có chủ đích xấu xa, mỗi người, mỗi nhà cần chủ động nhận diện, đấu tranh, bác bỏ kịp thời, đồng thời tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, ủng hộ các chủ trương phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, từ đó góp phần xây dựng nước Việt Nam ngày càng phát triển phồn thịnh, văn minh, giàu mạnh…/. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét