Thứ Tư, 27 tháng 8, 2025

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: MỘT BỘ SÁCH THỐNG NHẤT - GIẢI PHÁP CHO NIỀM TIN XÃ HỘI.

     Bộ Chính trị yêu cầu rà soát việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, tới 2030, miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh.

Quyết định của Bộ Chính trị yêu cầu xây dựng một bộ sách thống nhất toàn quốc không chỉ nhằm giải quyết sự nhức nhối của mô hình “một chương trình, nhiều bộ sách” đã tồn tại hơn mười năm, mà còn gửi đi thông điệp về sự đồng bộ, công bằng và minh bạch trong giáo dục, lĩnh vực được coi là quốc sách hàng đầu. 

Thực tiễn những năm qua cho thấy, chủ trương nhiều bộ sách giáo khoa tuy được kỳ vọng mang tính cạnh tranh, thúc đẩy sáng tạo, nhưng lại tạo ra vô số bất cập. 

Mỗi năm, học sinh đã phải tập làm quen với sách mới, anh chị em không thể trưng dụng sách vở cũ của nhau, thầy cô vất vả chạy theo tập huấn, phụ huynh mệt mỏi gánh thêm chi phí. Gần 1 triệu đồng cho 1 bộ sách mỗi năm học mới khiến phụ huynh chỉ biết lắc đầu ngao ngán, “xưa đi học đâu có tốn kém thế”. 

Sự khác biệt giữa các bộ sách không làm gia tăng chất lượng tri thức, mà chủ yếu gây rối loạn và bất bình đẳng ngay trong môi trường học tập.

Không chỉ là vấn đề kỹ thuật, sự chồng chéo nhiều bộ sách còn kéo theo hệ lụy về niềm tin xã hội. Những cuộc tranh cãi về nội dung sai sót, những “cơn sốt” mua sách mỗi năm học mới, đã khiến dư luận hoài nghi: cải cách giáo dục liệu có thực sự vì học sinh, hay vì lợi ích của các nhóm biên soạn và phát hành? Khi nền tảng tri thức chung bị biến thành “nhiều phiên bản”, tinh thần công bằng trong tiếp cận giáo dục cũng bị xói mòn.

Chính vì vậy, việc trở lại một bộ sách giáo khoa thống nhất không phải là bước lùi, mà là một điều chỉnh hợp lý, cần thiết. Nó thiết lập chuẩn mực chung cho toàn quốc, giúp thầy cô an tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh bình đẳng trong tiếp cận tri thức, và giúp phụ huynh yên tâm rằng con em họ không còn chịu cảnh “học lệch” từ những khác biệt vô lý. 

Quan trọng hơn, đó là cách khôi phục niềm tin rằng giáo dục thực sự đặt lợi ích của người học lên hàng đầu.

Khi đặt trong bối cảnh chính trị hiện nay, chủ trương này còn mang ý nghĩa vượt ra ngoài phạm vi giáo dục. Nó phản ánh một tư duy quản trị mới: tinh gọn, đồng bộ, minh bạch và lấy hiệu quả thực tế làm thước đo. Và đó chính là điều mà nhân dân đang trông đợi ở Đại hội XIV sắp tới. Nếu Đại hội XIII đã khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu, thì Đại hội XIV phải chứng minh rằng mọi quyết sách có thể đi thẳng vào đời sống, chạm tới từng lớp học, từng gia đình, từng đứa trẻ. 

Một bộ sách thống nhất sẽ là minh chứng cụ thể cho tinh thần ấy rằng đổi mới không dừng lại ở khẩu hiệu, mà phải biến thành hành động thiết thực, gieo mầm tri thức vững chắc cho tương lai đất nước./.


Yêu nước ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét