Trong những năm qua, Ðảng, Nhà nước rất quan tâm và tích cực thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Qua đó, ban hành nhiều chính sách định hướng phát triển kinh tế theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư, chú trọng thu hút các dự án chất lượng cao. Tuy nhiên trên thực tế, ở Việt Nam, xu hướng phát triển kinh tế xanh mới chỉ đang ở xuất phát điểm.
Thứ Hai, 3 tháng 4, 2023
DOANH NGHIỆP TRONG XU THẾ KINH TẾ XANH
NHIỀU CHÍNH SÁCH "KHÁ MẠNH TAY" ĐỂ TINH GIẢN BIÊN CHẾ
Nghị định quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách là một nội dung đột phá. Theo đó, sẽ tăng thêm biên chế đối với cấp xã, nên phải báo cáo Bộ Chính trị để bổ sung số biên chế này. Về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư, Bộ Nội vụ đề xuất chính sách "khá mạnh tay" để có thể thực hiện ngay việc sắp xếp.
TRÁNH “TRƯỚC NÓNG, SAU LẠNH”
Quý I năm 2023, các địa phương trong cả nước khởi tố mới 512 vụ án với 1.283 bị can phạm tội về tham nhũng; số vụ án có cán bộ, đảng viên bị khởi tố do hành vi tiêu cực là 225 vụ án với 835 bị can.
LÀM TỐT KIỂM TRA, GIÁM SÁT, THÚC ĐẨY ĐƠN VỊ TIẾN BỘ
Thời gian qua, Đảng ủy quân sự (ĐUQS) quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, được lãnh đạo, chỉ huy cấp trên đánh giá cao.
CẢNH GIÁC, CHỦ ĐỘNG PHÁT HIỆN, NGĂN CHẶN, ĐẤU TRANH VỚI CÁC “HỘI NHÓM YÊU ĐỒ LÍNH VNCH"
Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện một số hội nhóm thường xuyên đăng tải hình ảnh trang phục lính Việt Nam cộng hòa.
Các thành viên nhóm tự hào khi sở hữu những món đồ “độc”, “lạ” là những món đồ lính Mỹ, ngụy đã qua sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Xuất xứ, lai lịch của món đồ, chủ nhân cũ của món đồ càng “oanh liệt” có nhiều thành tích chống Cộng, giết hại dân lành… thì lại càng có giá trị sưu tập.
Mượn danh “hội yêu đồ lính”, các thành viên ngông nghênh đi khắp nơi, ngang nhiên đưa lên mạng xã hội hình ảnh của mình trong các sắc phục lính từ mũ nồi đỏ, mũ nồi xanh, đến biệt động, thủy quân lục chiến… Hoặc lôi nhau vào rừng dựng cảnh vác súng, đánh trận, bị thương… rồi cắt ghép minh họa cho các bài hát ca ngợi “quân lực Việt Nam Cộng hòa”. Đây là một trong những hoạt động cổ súy, kích động hận thù, gợi lại nỗi đau chiến tranh.
Việc diễn “thời trang lính Việt Nam Cộng hòa” lại ẩn chứa nhiều âm mưu thâm hiểm của chiến lược “diễn biến hòa bình”, việc trên đây giúp cho các đối tượng phản động phổ biến hình ảnh mặc đồ lính Việt Nam Cộng hòa và đăng tải trên mạng xã hội, người dân yêu màu áo lính nhưng thiếu hiểu biết lịch sử, biến đây thành một trào lưu cho một bộ phận mù quáng thiếu hiểu biết. Sau khi đã khơi gợi sự đam mê và cuốn theo trào lưu này, không ít người từ đam mê quần áo lính sẽ có cái nhìn thiện cảm về lính Việt Nam Cộng hòa, xóa nhòa ranh giới của một đội quân đã một thời chống lại Tổ quốc mình.
Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động nhận diện, phát hiện và cùng ngăn chặn, đấu tranh với những hoạt động, hành vi phản cảm, gây bức xúc dư luận xã hội, phẫn nộ nêu trên.
PBVN ST
SỰ HÂM MỘ THẦN TƯỢNG BẤT CHẤP
Đó là sự hâm mộ mù quáng yêu thương bênh vực bất chấp, đã tin đã yêu là không cần biết người đó sai ở đâu, đúng ở đâu, bị bắt giữ tạm giam rồi cũng mãi yêu mãi thương mãi đình .
Sự hâm mộ tôn sùng thần tượng nâng tầm hoá, tung hô ca ngợi hết lời đưa họ lên chín tầng mây, thầy thuốc Đông y trở thành thần Y, ca sỹ có giọng ổn chút thì thành ông hoàng, chửi bậy bỗng dưng thành anh hùng.
Sự tung hô quá đà vô tình đã làm hại thần tượng của mình một cách nhanh chóng nhất, khiến người trong cuộc ảo tưởng bản thân, có người ảo tưởng quyền lực mạng đã phải trả giá. Bạn tung hô ca ngợi bao nhiêu thì những người vốn không ưa họ sẽ ngứa mắt bấy nhiêu. Yêu ghét là quyền của mỗi người, nhưng nên sáng suốt nhìn nhận đúng sai, giúp họ tỉnh ngộ biết đâu là giới hạn để dừng lại đúng lúc.
TIÊU CỰC HOÁ
Đó là khi con người ta nhìn đâu cũng một màu tăm tối, nhìn đâu cũng thấy xấu xa tồi tàn. Cái gì họ cũng đổ thừa cho cơ chế, lên án cả chế độ, thế rồi họ chỉ biết quy kết, chế giễu, soi mói, có xu hướng vơ đũa cả nắm, thể hiện sự ác cảm kỳ thị. Một số tỏ thái độ ác cảm ngành nghề hay cá nhân nào đó, bọn này bọn kia, con nọ con kia, thể hiện theo kiểu bố mày đã ghét mày rồi là mày hết đường ngóc đầu dậy, bố ném đá cho mày tan nát mới thôi.
Nếu như cả ngày lên MXH bạn chỉ bắt gặp người ta chì chiết soi mói lẫn nhau tâm trạng bạn cảm thấy thế nào, rất mệt rất chán mặc dù bạn không tin vào những gì bạn nghe bạn đọc nhưng nó vẫn ám vào người. Có những sự việc mắt thấy tai nghe chưa chắc đã đúng, vậy nên thận trọng tỉnh táo chẳng bao giờ thừa. Khi bạn đọc được bài viết một hình ảnh có đầu có cuối có lý có tình mang tính giáo dục nhân văn cao cả, bạn sẽ vỡ lẽ ra mọi vấn đề, biết đâu đúng đâu sai. Đúng tốt thì phát huy sai thì sửa, còn chỉ nói viết theo một chiều chỉ dẫn dắt được một số người nhận thức còn còn hạn chế mà thôi. Tuyên truyền hay đấu tranh quá lố, mang tính công kích, hay thần thánh hoá đều không ổn.
Theo tôi thì đăng bài hay viết bài cũng nên viết có đầu có cuối có tình có lý, đăng mỗi cái Tik Tok độ vài giây đoạn cao trào để hạ bệ người ta là thiếu công tâm. Việc đấu tranh đẩy lùi những tiêu cực trong xã hội là trách nhiệm của người công dân yêu nước, nhưng đấu tranh phải đúng cách, phải có văn hoá,cần sự công tâm sáng suốt. Góp ý một cách xây dựng, chỉ cho người ta sai ở đâu, đúng ở đâu, cái gì tốt thì phát huy, cái gì chưa được cần sửa đổi. Còn theo kiểu bát nháo chỉ gây nhiễu loạn hình thành phe phái càng nguy hiểm dẫn đến mất đoàn kết. Họ sai phạm đến mức vi phạm PL thì đã có CQCN xử lý.
Bác Hồ của chúng ta từng khẳng định: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công.” Tinh thần đoàn kết là một yếu tố cần có ở mọi thời đại và trong xã hội. Tất cả 54 dân tộc trong cả ba miền đều máu đỏ da vàng cùng yêu thương đoàn kết. Hãy yêu nước bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh đừng để bất cứ một thế lực nào chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc ..
THỦ ĐOẠN LỢI DỤNG GÓP Ý ĐỂ CHỐNG PHÁ
Trong khi việc lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia tích cực thì những phần tử chống đối, số đối tượng cơ hội chính trị đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, quyền dân chủ để đăng tải các luận điệu xuyên tạc về nội dung, ý nghĩa của dự thảo luật cũng như chống phá hoạt động lấy ý kiến nhân dân.
Một số cá nhân đưa bài dưới danh nghĩa “trí thức góp ý dự thảo luật” để xuyên tạc, gây rối, cố tình làm trầm trọng hóa các vấn đề nhạy cảm, phức tạp liên quan đến đất đai nhằm thực hiện mưu đồ xấu. Trên mạng xã hội xuất hiện một số luận điệu mang danh "góp ý" song cố tình xuyên tạc, đưa ra các quan điểm cho rằng Việt Nam sửa đổi Luật Đất đai là để thao túng thị trường đất đai, lồng ghép lợi ích cho những cá nhân hay nhóm người nhất định chứ không vì lợi ích của nhân dân.
Để chứng minh quan điểm này, các đối tượng đã cắt gọt, đánh tráo phát ngôn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhằm làm sai lệch bản chất, cho đó là bằng chứng để tố cáo. Họ phủ nhận sạch trơn giá trị của sự đổi mới là để thay thế cái cũ, khắc phục những bất cập còn tồn tại mà ngụy biện rằng, thực tế nhiều năm qua có sự cài cắm lợi ích vào trong luật. Từ đó quy kết “Việt Nam có sửa đổi luật nhiều lần thì cũng chỉ là hoạt động chắp vá, không thực tiễn, không hề vì dân”. Một số ý kiến còn cho rằng, Luật Đất đai mới sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc “cướp đất” của chính quyền cộng sản. Họ “kiến nghị” rằng, để gỡ rối thì phải xóa bỏ chế độ sở hữu toàn dân về đất đai!.
Một trong những thủ đoạn của các thế lực thù địch là cố tình đăng tải các câu chuyện liên quan đến những tiêu cực, các vụ án về tranh chấp đất đai nhằm gây ác cảm đối với việc góp ý dự thảo luật, từ đó tạo ra luồng suy nghĩ tiêu cực khiến người dân bất hợp tác, không tin tưởng vào hiệu quả của việc lấy ý kiến cho dự thảo, hiểu sai về các chính sách của Đảng, Nhà nước. Các đối tượng liên tục lập những nick ảo, tài khoản giả mạo người dân để tham gia bình luận, chia sẻ những thông tin, bài viết liên quan đến các vụ việc về đất đai với góc nhìn lệch lạc, tiêu cực nhằm kích động người dân, tạo tâm lý hoang mang, mất niềm tin đối với luật pháp và chính quyền.
Một trong những vụ việc gần đây cho thấy rõ bản chất chống phá của các thế lực thù địch qua việc lợi dụng thông tin Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12 (Thành phố Hồ Chí Minh) có văn bản chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gửi tới nhóm trẻ lớp mẫu giáo, lớp mầm non; trường mẫu giáo, mầm non (công lập và ngoài công lập); trường tiểu học (công lập và ngoài công lập), trường trung học cơ sở... Điều đáng nói, nội dung văn bản nêu rõ việc lấy ý kiến đối với các cơ sở giáo dục công lập là toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tại đơn vị. Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập là chủ đầu tư các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non, trường mầm non, trường tiểu học ngoài công lập và toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tại đơn vị.
Văn bản này sau đó đã xuất hiện trên mạng, tuy nhiên ảnh chụp văn bản chỉ có phần tiêu đề và mục “kính gửi” mà thiếu hoàn toàn nội dung chính. Một số người mới chỉ đọc vài dòng mở đầu của văn bản nên đã có sự nhầm lẫn về đối tượng lấy ý kiến, cho rằng văn bản hướng đến lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai đối với… trẻ mẫu giáo, mầm non! Với cách hiểu như vậy, các ý kiến (trong đó có cả người nổi tiếng) lên tiếng phê phán, miệt thị, cho rằng đây là một chỉ đạo kỳ quặc! Sự việc ngày càng bị đẩy đi quá xa khi các đối tượng cực đoan, phản động đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, quyền dân chủ để đăng tải luận điệu xuyên tạc, cho rằng “chính quyền mị dân”, người dân không nên “mất thời gian góp ý”!
Đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, tư liệu sản xuất cơ bản, là không gian phát triển và là nguồn lực to lớn của đất nước. Trong thời gian qua, thực hiện Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý, sử dụng đất đai đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình tổ chức thi hành luật đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế; nguồn lực đất đai chưa được phát huy đầy đủ và bền vững; việc sử dụng đất còn lãng phí, hiệu quả thấp; tình hình khiếu nại, tố cáo, vi phạm pháp luật về đất đai còn diễn biến phức tạp; suy thoái, ô nhiễm, sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng…
Việc sửa đổi Luật Đất đai là cần thiết nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế, phát huy nguồn lực đất đai đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao…
Mục đích xây dựng dự án luật nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN trong điều kiện hội nhập quốc tế; giải quyết các chồng chéo, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn; tăng cường quản lý đất đai cả về diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế... hài hòa quyền, lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư. Thúc đẩy thương mại hóa quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản lành mạnh. Phát huy nguồn lực đất đai, tạo động lực để nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại, minh bạch, hiệu quả gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; phát huy dân chủ, hạn chế tình trạng khiếu kiện về đất đai.
Việc lấy ý kiến đóng góp của người dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là để phát huy quyền làm chủ thực sự của nhân dân, đặt người dân vào vị trí trung tâm, nhằm hướng đến đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân về đất đai mà Luật Đất đai là cơ sở pháp lý để thực hiện quyền cơ bản ấy. Mặt khác, Luật Đất đai là đạo luật quan trọng, có mối quan hệ và ảnh hưởng sâu sắc đến việc thực thi các chính sách được quy định trong rất nhiều luật khác, trong đó người dân là chủ thể chịu sự tác động nhiều nhất, do đó việc lấy ý kiến toàn dân đối với dự thảo luật này vừa thể hiện sự tôn trọng quyền chủ sở hữu toàn dân đối với đất đai, vừa huy động được trí tuệ, tâm huyết, thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân, từ đó tạo sự thống nhất, đồng thuận, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đất đai, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và khả thi của hệ thống pháp luật.
Công tác lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được hưởng ứng tích cực, rộng khắp, thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành, các giai tầng xã hội đối với dự án luật rất quan trọng này. Nhiều ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tán thành với các nội dung cơ bản của dự thảo luật, đánh giá dự thảo đã có nhiều đổi mới, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, phát huy được nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quản lý đất đai chặt chẽ, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả. Các ý kiến góp ý tập trung vào nhiều nhóm nội dung, trong đó cho ý kiến về thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Nhiều ý kiến tán thành với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế vì lợi ích quốc gia, công cộng nhưng đề nghị mở rộng thêm đối với các dự án xã hội hóa (y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường), không phân biệt vốn đầu tư là công hay tư. Có ý kiến đề nghị không quy định việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đảm bảo thu nhập của người có đất bị thu hồi tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, chỉ quy định về điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tốt hơn nơi ở cũ…
Cần thấy rằng, việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của mọi tầng lớp nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta nhằm huy động trí tuệ, tâm huyết của nhân dân, hoàn thiện dự án luật quan trọng này theo hướng sát với thực tiễn và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của mọi công dân. Trên cơ sở ý kiến nhân dân, ý kiến của các cơ quan, tổ chức, dự thảo sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 sắp tới. Theo đánh giá của ban soạn thảo, việc lấy ý kiến vào dự thảo luật quan trọng này được triển khai nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, khoa học, đồng bộ, khả thi; phản ánh ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Từ những thủ đoạn lợi dụng góp ý Luật Đất đai (sửa đổi) để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh trong cộng đồng về việc tiếp nhận thông tin. Mỗi sự việc, hiện tượng cần được đánh giá khách quan, toàn diện, dựa trên các dữ liệu đầy đủ, tin cậy. Vội vã tin, nghe theo và lan truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, rất có thể người sử dụng mạng xã hội đang tiếp tay cho tin giả, tin xấu độc phát tán. Vì thế, người dân cần tỉnh táo nhận thức rõ, tránh mưu đồ của kẻ xấu xuyên tạc chính sách đất đai của Đảng, Nhà nước ta hòng kích động, gây bất ổn môi trường chính trị - xã hội, kịp thời nhận diện, đấu tranh với các luồng ý kiến sai trái.
ĐƯỢC LÒNG DÂN, THÌ VIỆC GÌ CŨNG LÀM ĐƯỢC, TRÁI Ý DÂN, THÌ CHẠY NGƯỢC CHẠY XUÔI
Lời dạy trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trích trong bài: “Sẽ được mấy lâu?”, đăng trên Báo Nhân dân, số 122, từ ngày 06 đến ngày 10 tháng 7 năm 1953; là giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta bước vào tổng phản công, quyết giành thắng lợi cuối cùng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải hành động vì dân, thấu hiểu, chia sẻ, quan tâm đến lợi ích chính đáng của nhân dân. Có như vậy, nhân dân mới tin tưởng và ủng hộ Chính phủ thực hiện thắng lợi mục tiêu của cách mạng.
Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng, Nhà nước ta luôn xuất phát từ lợi ích, nguyện vọng của nhân dân để xác định chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật, không ngừng chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; nhân dân tin tưởng, đi theo Đảng, theo cách mạng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ và đại thắng mùa Xuân năm 1975, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Ngày nay, tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường; trong nước các thế lực thù địch đẩy mạnh các hoạt động chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ nhân dân với Đảng... Đòi hỏi Đảng, Nhà nước ta phải sâu sát quần chúng, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, có chủ trương, đường lối hợp lòng dân, tạo được sự đồng thuận giữa ý Đảng với lòng dân. Có như thế, mới tranh thủ được thời cơ, vượt qua thách thức, tiến hành thành công sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
BLOG GIÓ BẤC LỢI DỤNG VIỆC ĐIỀU TRA SAI PHẠM LIÊN QUAN ĐẾN NGÀNH ĐĂNG KIỂM ĐỂ BÔI NHỌ LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN
Có một thuyết âm mưu của đám dân chủ giả cầy cho rằng Công an “đánh” ngành Đăng kiểm để thu hồi miếng bánh béo bở của đăng kiểm về mình. Đó là nội dung của Gió Bấc Blog trong bài viết “Đánh tan rã ngành đăng kiểm, công an được mời đưa người vào thay thế” đăng trên mạng xã hội mấy ngày vừa qua. Xem ra Gió Bấc Blog đã quá hàm hồ hoặc cố tình gán ghép, quy chụp cho lực lượng Công an nhân dân nhân vụ việc này.
Chúng ta cần phải làm rõ chiêu trò của Gió Bấc Blog để không bị đánh lừa và hiểu sai lệch bản chất vấn đề.
Thời gian qua lực lượng chức năng đang điều tra, khởi tố một loạt các vụ án liên quan đến các trạm đăng kiểm và cả Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo thông tin trên báo chí, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 đã cung cấp thông tin, Công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm (TTĐK), 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can với các tội danh môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng công cụ, thiết bị phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện…
Đây được coi như một “Vụ Việt Á thứ 2” và được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đã bổ sung vụ án “Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số Trung tâm Đăng kiểm vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Vụ án đang tiếp tục trong quá trình điều tra nhưng với những thông tin được hé mở thì đây “không phải là tham nhũng ‘vặt’ mà có hệ thống, có tổ chức, có quy mô lớn”.
Rõ ràng những điều hé mở cho thấy một vụ “đại án” nữa đang được lực lượng chức năng phanh phui và sẽ đưa ra ánh sáng. Thế nhưng, vẫn có những luận điệu của đám chống phá cho rằng đây là do mâu thuẫn về lợi ích khiến Công an “đánh” đăng kiểm để “đưa người của mình vào hệ thống đăng kiểm nhằm kiểm soát miếng mồi béo bở này”.
Thực tế thì như thế nào. Sự quyết liệt của lực lượng Công an nhân dân trong phá án được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại có một số khó khăn nảy sinh mà quan trọng nhất là việc thiếu hụt nhân sự và các phương án tái cơ cấu của ngành Đăng kiểm đang gặp khó.
Trước khó khăn của ngành Đăng kiểm, đặc biệt là về nhân sự và đảm bảo cho công việc của hệ thống không bị đứt gãy ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị các ngành khác hỗ trợ. Theo đó, Bộ Công an sẽ cử thêm 100 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ chuyên môn cho các trung tâm đăng kiểm. Bộ Quốc phòng cũng hỗ trợ 30-40 đăng kiểm viên vào điểm nóng quá tải. Đặc biệt một trong những mấu chốt của việc đăng kiểm được giải tỏa khi bên cạnh bổ sung nhân sự, Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi Chính phủ, kiến nghị ban hành nghị quyết cho phép áp dụng ngay một số quy định liên quan đến đăng kiểm viên và số lượng xe được kiểm định của đơn vị đăng kiểm, nhằm nhanh chóng bù đắp năng lực kiểm định bị thiếu hụt hiện nay cho đến khi sửa đổi nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Cụ thể, cho phép các xe quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các xe này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.
Cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo quy định và đáp ứng được các yêu cầu về trang thiết bị theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được phép hoạt động kiểm định ô tô. Mục đích nhằm tận dụng tối đa các nguồn lực xã hội phục vụ công tác kiểm định xe, góp phần giải tỏa ách tắc hoạt động kiểm định xe, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Theo một số chuyên gia, hệ lụy của những vụ việc xảy ra trong ngành đăng kiểm đến từ việc khi xây dựng chính sách về đăng kiểm đã thiên về lợi ích ngành, bỏ qua những kinh nghiệm quốc tế cũng như tiến bộ khoa học kĩ thuật trên thế giới. Chẳng hạn, một chiếc xe cá nhân ở Việt Nam phải kiểm định lần đầu, rồi 30 tháng sau kiểm định tiếp, sau đó là mỗi kỳ 18 tháng; từ năm thứ 7 đến 12 là mỗi kỳ 12 tháng; từ năm thứ 12 đến 15 là mỗi kỳ 6 tháng; và từ năm thứ 15 là mỗi kỳ 3 tháng. Ở Nhật và Hàn thì chiếc xe tương tự chỉ phải kiểm định lần đầu trong thời gian 4 năm từ khi mua mới, sau đó mỗi 2 năm kiểm định một lần. Tương tự ở Singapore là 3 năm đầu, sau đó là 2 năm, rồi hàng năm từ năm thứ 10.
Viêc thiết kế lịch kiểm định dày đặc như thế ở Việt Nam đã gây phiền hà không cần thiết cho người dân cũng như tạo cơ hội để tham nhũng xuất hiện? Việc cơ quan chức năng vào cuộc để xóa bỏ những “ung nhọt” tồn tại trong ngành Đăng kiểm là điều được hoan nghênh. Ngay chính những người trong ngành Đăng kiểm cũng phải nhìn nhận rằng: “việc hàng trăm cán bộ, đăng kiểm viên rơi vào vòng lao lý không những là bài học đau xót đối với lĩnh vực đăng kiểm mà còn là cái giá phải trả quá đắt đối với những ai không đủ bản lĩnh để vượt qua cám dỗ, không đủ nghị lực, ý chí để làm chủ bản thân, không đủ sự tỉnh táo để giữ gìn danh dự của người làm công tác đăng kiểm. Chính vì vậy, toàn bộ hệ thống đăng kiểm đã và đang nghiêm túc tự soi, tự sửa để chuộc lỗi với Đảng, với Nhân dân”- trích Tâm thư của ngành Đăng Kiểm thể hiện tinh thần nhìn thẳng vào sự thật để sửa mình.
Một ung nhọt cần được xóa bỏ để cơ thể được lành mạnh hơn. Trong quá trình “phẫu thuật” sẽ có không ít những tổn thất, khó khăn, sóng gió nhưng nỗ lực và quyết tâm cùng sự đồng lòng cùng niềm tin mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Gió Bấc Blog và những thành phần khoác áo dân chủ giả hiệu hãy thôi ngay đi mấy thuyết âm mưu rẻ tiền mang tính kích động chống phá, bôi nhọ lực lượng Công an nhân dân./.
Việt Tuấn 30A ST
Cần hiểu đúng chế độ sở hữu toàn dân về đất đai ở Việt Nam
Lợi dụng việc Nhà nước ta tổ chức lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các thế lực thù địch, phản động đã ra sức tuyên truyền, xuyên tạc cho rằng: “Ở Việt Nam, đất đai thuộc sở hữu toàn dân là sự khôn lỏi của Nhà nước, làm cho hàng triệu người khốn khổ; sở hữu toàn dân về đất đai là thực hiện quyền làm chủ của nhân dân trên hình thức còn thực tế đã tước quyền sở hữu của nhân dân”.
“Dân thụ hưởng” không phải là khẩu hiệu suông
Văn kiện Đại hội XIII của Đảng bổ sung thêm chủ trương “dân thụ hưởng” vào nội dung dân chủ xã hội chủ nghĩa (XHCN) “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.
Tỉnh táo, nhận diện đúng các luận điệu xuyên tạc về đổi mới chính trị - xã hội ở Việt Nam
Hơn 36 năm qua, công cuộc đổi mới toàn diện đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước phát triển mạnh mẽ, khá toàn diện, tạo nhiều dấu ấn nổi bật, đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt.
Thế nhưng, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, bất mãn vẫn cố tình phủ nhận những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước, nhất là đổi mới trên lĩnh vực chính trị, xã hội. Họ ra sức xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta trên tất cả lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại...
Thủ đoạn tinh vi, khó lường
Về chính trị: Trước hết, họ tập trung phê phán, xuyên tạc, chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam nắm quyền lãnh đạo đất nước, họ cho rằng, đó là “chế độ đảng trị”, độc tài, mất dân chủ. Họ còn lợi dụng cụm từ “dưới sự lãnh đạo của Đảng” để xuyên tạc rằng, đó là bằng chứng của vấn đề “Đảng đứng trên luật pháp”, “quyền lực xã hội tập trung vào một số ít cán bộ, đảng viên của Đảng Cộng sản”, “Đảng bao biện làm thay Nhà nước”... Vấn đề Nhà nước, họ xuyên tạc rằng: “Nói là Nhà nước pháp quyền, nhưng trên thực tế, luật pháp không được tôn trọng...”; “hệ thống tổ chức, bộ máy cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả”... Đối với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, họ cho rằng: “Hoạt động chỉ là hình thức, kém hiệu quả”... Vấn đề xã hội, họ cho rằng: "Mất dân chủ, vi phạm nhân quyền...".
Nhận diện những vấn đề trên là một hoạt động khó khăn, phức tạp. Bởi lẽ, các đối tượng thường sử dụng internet, mạng xã hội Facebook, YouTube, Twitter, Zalo... và các phương tiện truyền thông khác như các đài phát thanh, truyền hình VOA, RFA, BBC, RFI... để tuyên truyền xuyên tạc, chống phá bằng những thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc, khó lường. Một trong những thủ đoạn nguy hiểm nhất mà họ thường sử dụng, đó là mượn các thông tin, sự kiện có thật đã xảy ra, được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng hay được phát tán thông qua mạng xã hội để lồng ghép, biên tập, sửa chữa và thêm thắt các tình tiết ngụy tạo, bóp méo rồi được tung ra như một dạng thông tin chính thống. Sau đó, thông qua các hình thức tán phát, như bình luận theo chuyên đề, kể chuyện lịch sử, hội luận, ý kiến chuyên gia, người trong cuộc, ngoài cuộc... để xuyên tạc, bịa đặt, bóp méo lịch sử, bóp méo sự thật. Cuối cùng, thông qua sự tương tác, bình luận (comment), ý kiến người đọc, người xem để định hướng dư luận theo ý đồ của họ. Với những thủ đoạn tinh vi, dàn dựng khá bài bản, có thể họ đã lừa phỉnh được một số người còn thiếu thông tin, nhận thức hạn chế, phiến diện. Thậm chí, có cả một bộ phận cán bộ, đảng viên còn mơ hồ, dao động, đã cố tình hoặc vô ý cổ xúy, tiếp sức cho các luận điệu sai trái, phản động, biểu hiện của "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
![]() |
| Ảnh minh họa / Tuyengiao.vn |
Từ việc nhận rõ bản chất âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đối với công cuộc đổi mới đất nước nói chung, đổi mới trên lĩnh vực chính trị-xã hội nói riêng, chúng ta thấy rằng, vấn đề chính trị-xã hội ở Việt Nam luôn là mối quan tâm, chống phá hàng đầu của các đối tượng này. Bởi đây là vấn đề hệ trọng, liên quan đến sự ổn định và phát triển đất nước. Mục tiêu sâu xa của chúng là gây mất ổn định chính trị, xã hội, mất lòng tin của quần chúng đối với Đảng, Nhà nước, tất yếu dẫn tới rối loạn chính trị-xã hội, khủng hoảng và sụp đổ, dẫn tới xóa bỏ chế độ chính trị, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chủ nghĩa xã hội, thành quả cách mạng của đất nước, nhân dân ta.
Thực tế sinh động, minh chứng thuyết phục
Thành tựu sau hơn 36 năm đổi mới toàn diện đất nước đã khẳng định tính đúng đắn, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mô hình phát triển đất nước do Đảng, nhân dân ta lựa chọn. Đó là, minh chứng thuyết phục nhất để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực phản động, thù địch. Nhìn lại lịch sử, những thành tựu đất nước đã đạt được trong công cuộc đổi mới, trong đó có đổi mới chính trị-xã hội với bước đi, hình thức phù hợp “toàn diện, đồng bộ, thường xuyên, hiệu quả cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”(1). Cho đến nay, ở Việt Nam, không có tổ chức chính trị nào có thể thay thế được vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, về năng lực điều hành, quản lý đất nước có nhiều chuyển biến mang tính đột phá. Hoạt động của Nhà nước về thể chế hóa, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng với quyết tâm cao, hiệu quả thiết thực. Phát huy được mọi nguồn lực, động lực và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa; tháo gỡ nhanh, hiệu quả các điểm nghẽn, vướng mắc; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu gắn với phát huy sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống chính trị; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ cương; thực hiện tốt sự phối hợp trong lãnh đạo, quản lý, điều hành đất nước; coi trọng chất lượng và hiệu quả thực tế; tạo đột phá để phát triển. Chính phủ và các bộ tập trung hơn vào quản lý, điều hành vĩ mô và năng động giải quyết những vấn đề lớn, quan trọng. Cải cách hành chính tiếp tục được chú trọng và đạt kết quả tích cực.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư, thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội”(2) đã phát huy tốt chức năng, vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, là cầu nối quan trọng giữa Đảng và nhân dân. Củng cố được lòng tin, sự gắn bó của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa. Những kết quả tích cực đó tạo ra nhiều thay đổi lớn trong đời sống xã hội, dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy, mở rộng hơn, người dân được thông tin, giám sát hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, quyền làm chủ của nhân dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội bằng dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế và chính trị được phát huy tốt hơn. Hệ thống luật pháp, cơ chế chính sách ngày càng thích ứng với thông lệ quốc tế, tính nghiêm minh trong thực hiện cao hơn.
Những kết quả đó khẳng định rằng đổi mới chính trị ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, trực tiếp là cơ sở để đất nước có được bước phát triển to lớn như hiện nay. Mặt khác, những hạn chế, yếu kém, sai lầm, khuyết điểm được Đảng, Nhà nước thẳng thắn chỉ rõ, như: Đổi mới chính trị chưa đồng bộ với đổi mới kinh tế, năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị chưa ngang tầm nhiệm vụ. Một số hạn chế, vướng mắc chậm được giải quyết, thậm chí kéo dài trong một số nhiệm kỳ, làm cho vận hành của các tổ chức trong hệ thống chính trị trong một số trường hợp thiếu thống nhất, thông suốt; việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa chưa theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế và quản lý đất nước; chưa chế định rõ, đồng bộ, hiệu quả cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhà nước ở các cấp. Từ đó, nhiều tiềm năng, thế mạnh của đất nước chưa được phát huy đầy đủ... những hạn chế đó không thể ngày một, ngày hai có thể khắc phục triệt để mà phải có một quá trình khắc phục kết hợp với đổi mới lâu dài, khó khăn, phức tạp. Vấn đề là Đảng, Nhà nước đã thẳng thắn nhìn nhận và khắc phục với quyết tâm cao nhất.
CẢNH GIÁC, CHỦ ĐỘNG PHÁT HIỆN, NGĂN CHẶN, ĐẤU TRANH VỚI CÁC “HỘI NHÓM YÊU ĐỒ LÍNH VNCH"-THỰC CHẤT LÀ THÍCH ĐỒ NGỤY QUÂN SÀI GÒN!
THẾ GIỚI VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN: HẢI QUÂN ITAN CẢNH BÁO MÁY BAY DO THÁM MỸ XÂM PHẠM KHÔNG PHẬN!
"ĐỔ NƯỚC, RÚT GẠCH CHÂN TƯỜNG"!
Chủ động đấu tranh, bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh
Chủ động đấu tranh, bác bỏ những luận điệu xuyên tạc,
phủ nhận giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh
Cùng với Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Đảng. Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn một số người có nhận thức chưa đúng, thậm chí những kẻ cơ hội, bất mãn chính trị đã phê phán, phủ nhận giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh trong bối cảnh hiện nay. Vì vậy, chúng ta cần nhận diện, bác bỏ những luận điệu sai trái này.
Khi Mỹ thừa nhận 'ngoại giao cây tre'
Khi Mỹ thừa nhận 'ngoại giao cây tre'
Trong cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết ủng hộ một Việt Nam 'mạnh mẽ, thịnh vượng, tự cường và độc lập'.
Trị “bệnh” quan liêu, mệnh lệnh
Trị “bệnh” quan liêu, mệnh lệnh
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “bệnh quan liêu là kẻ thù của nhân dân, của bộ đội và của Chính phủ. Kẻ thù khá nguy hiểm, vì nó không mang gươm, mang súng, mà nó nằm trong các tổ chức ta, để làm hỏng công việc của ta”...
Chiêu trò nói xấu lãnh đạo
Xưa nay, nói xấu, bôi nhọ người khác bị coi là hành động của “kẻ tiểu nhân”, nhưng lại là thủ đoạn được các thế lực chống phá Việt Nam rất ưa chuộng. Mục đích của họ nhằm hạ uy tín cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ nội bộ, tạo thị phi trong xã hội, làm giảm lòng tin của nhân dân. Đây là chiêu trò “rượu cũ” nhưng “bình mới” rất nguy hiểm, cần sớm nhận diện và đấu tranh loại bỏ.
“Rượu cũ”
Tung ra những thông tin bịa đặt, xuyên tạc nhằm nói xấu, bôi nhọ quan chức, “đối thủ” để chống phá, ly gián, làm cho nội bộ đối phương suy yếu, nghi kỵ lẫn nhau là một trong những thủ đoạn chống phá hết sức thâm độc, được sử dụng trên thế giới từ rất lâu. Hiện nay, những người thực hiện thủ đoạn này được đào tạo khá bài bản, cộng thêm sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật nên việc thực hiện nó ngày càng phổ biến và tinh vi hơn. Không thể khuất phục cách mạng Việt Nam bằng vũ lực, các thế lực thù địch chuyển sang chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá trên tất cả các mặt của đời sống xã hội nước ta. Ở lĩnh vực chính trị tư tưởng, việc nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín của cán bộ, đảng viên đã và đang được các thế lực thù địch coi là trọng điểm chống phá, tiến hành chủ động, liên tục, vừa tinh vi, vừa trắng trợn, xảo quyệt; từ bôi đen lịch sử, phủ nhận sự đóng góp của các lão thành cách mạng, những người có công với cách mạng đến bôi nhọ, nói xấu cán bộ đương chức. Dạng thức phổ biến là: xuyên tạc, bịa đặt về thành phần xuất thân, những việc làm trong quá khứ; xúc phạm đời tư, cuộc sống gia đình, gán ghép các mối quan hệ của cán bộ trong xã hội, thậm chí lấy vấn đề sức khỏe của những cán bộ cấp cao để đơm đặt, suy diễn tình hình chính trị đất nước, v.v. Để tăng hiệu quả, các thế lực thù địch thườngtung thông tin bội nhọ cán bộ vào những thời điểm nhạy cảm về chính trị, như: những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước; trước, trong và sau dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn; đại hội Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, v.v. Bản chất vẫn là những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm hạ uy tín của cá nhân, gây mất đoàn kết, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gây hoang mang dư luận, nghi ngờ trong xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để chúng thực hiện các mưu đồ chống phá. Hiện tượng một cá nhân xấu, sự thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, công chức được chúng đánh đồng thành bản chất chế độ xã hội, bản chất của Đảng và Nhà nước ta, làm giảm sút niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và lý tưởng xã hội chủ nghĩa.
“Bình mới”
Thủ đoạn nói xấu, bôi nhọ cán bộ, đảng viên đã được các thế lực thù địch thực hiện để chống phá cách mạng nước ta từ lâu. Tuy nhiên, lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ, internet, mạng xã hội, thủ đoạn này đã được bao phủ rộng hơn; cách thức tiến hành được che đậy bởi chiếc “bình mới” tinh vi hơn. Nếu như trước đây, nội dung nói xấu, bôi nhọ cán bộ thường chủ yếu được thêu dệt từ những câu chuyện, sự việc, hành động của cán bộ ở hiện tại, thì hiện nay, trong thế giới vạn vật kết nối này, việc tìm chủ đề để đặt điều, thêu dệt nên những câu chuyện nói xấu, bôi nhọ cán bộ dường như là công việc quá dễ dàng cho những kẻ có “chuyên môn” tọc mạch. Họ bới móc tất tần tật, từ quá khứ đến hiện tại chuyện đời tư, quan hệ xã hội, tác phong, năng lực công tác,… của cán bộ, đảng viên; thậm chí, chỉ một hành động, một câu nói nào đó của cán bộ cũng bị chúng phân tích, mổ xẻ, xuyên tạc ở nhiều góc độ để thêu dệt thành những câu chuyện thị phi rùm beng. Trước đây, đối tượng được họ hướng đến để tấn công thường là cán bộ cao cấp hoặc cán bộ thường xuyên trực tiếp tiếp xúc với nhân dân; nhưng hiện nay mọi cán bộ, đảng viên đều không loại trừ một ai.
Chúng tận dụng tối đa internet, không gian mạng để việc nói xấu càng tăng thêm hiệu ứng xã hội. Không những lan truyền nhanh, len lỏi vào từng ngõ ngách, xóa nhòa mọi khoảng cách, mà còn gây nên sự nghi kỵ không giới hạn. Cách thức bôi nhọ và tung ra những thông tin bịa đặt cũng được các thế lực chống phá tiến hành rất đa dạng, tinh vi. Họ thường đào bới, cắt ghép, xâu chuỗi, thêu dệt, tạo dựng những câu chuyện xuyên tạc các vấn đề thuộc về lý lịch, quá khứ xuất thân, trình độ học vấn,… của cán bộ. Để đạt mục đích, các thế lực chống phá không từ một thủ đoạn nào; trong đó, có sử dụng công nghệ “trí tuệ nhân tạo” để giả tạo hình ảnh, video, clip bôi nhọ cán bộ rồi tung lên các nền tảng mạng xã hội. Thậm chí, họ còn dàn dựng những “cạm bẫy” nhằm kích động, làm cho nhiều cán bộ mất kiềm chế trong những tình huống cụ thể để tổ chức quay phim, chụp hình rồi cắt ghép, chỉnh sửa, thêu dệt thành những câu chuyện gây bức xúc cho dư luận.
Trong xã hội, chuyện thị phi vốn luôn thu hút sự tò mò, hiếu kỳ. Nhưng khi được đưa vào không gian mạng, xã hội ảo, sự tò mò, hiếu kỳ tăng lên gấp bội bởi những thủ thuật thêm thắt, bóp méo, xuyên tạc sự thật của các thế lực thù địch. Hơn thế nữa, họ còn rất thạo các cách thức để thổi phồng sự việc để thu hút người theo dõi, tạo điểm nóng trong dư luận. Từ một hành động nhỏ chưa phù hợp của một cán bộ, họ có thể vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về đạo đức, lối sống, về nghệ thuật xã giao, văn hóa công vụ,… của cả một cơ quan, đơn vị, của Đảng, thậm chí của xã hội rồi đem so sánh với các nước khác, bất chấp tính khập khiễng của phép so sánh ấy. Nguy hiểm hơn, để hướng dư luận theo mưu đồ của mình, họ chặn hoặc loại bỏ những bình luận trái chiều, gây tâm lý hoang mang cho cả những người có chính kiến.
Tỉnh táo để nhận biết phải - trái, đúng - sai
Phải khẳng định rằng, các thế lực dù có tinh vi đến đâu, thủ đoạn thế nào, thì bản chất vẫn không thay đổi, cũng chỉ là “bình mới, rượu cũ”. Mục đích của họ là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ chế độ chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Vì vậy, cán bộ, đảng viên cần tỉnh táo, nhận rõ phải – trái, đúng - sai. Cổ nhân có câu: “Nhân vô thập toàn”, nghĩa là chẳng ai mười phần toàn vẹn cả mười. Công cuộc xây dựng đất nước thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội không thể tránh khỏi những thiếu sót, vấp váp, nhất là trong công tác lãnh đạo, quản lý. Trong đội ngũ đông đảo cán bộ, đảng viên cũng sẽ không tránh khỏi việc có những người mắc phải những khuyết điểm, thiết sót, sai lầm. Để hạn chế điều đó, Đảng, Nhà nước ta đã có những “hàng rào” quy định, luật pháp với những chế tài mạnh mẽ để quản lý, giáo dục, răn đe, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm. Mỗi cán bộ, đảng viên ai cũng đều phải trải qua quá trình phấn đấu rèn luyện để đạt được những tiêu chí, tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực nhất định. Mỗi cơ quan, đơn vị đều có những nội quy, quy định, tiêu chuẩn văn hóa cơ quan, công sở để cán bộ, đảng viên chấp hành. Những biểu hiện cụ thể của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” được Đảng ta thẳng thắn chỉ ra ở Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); các quy định cụ thể về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về những điều đảng viên không được làm; cả hệ thống chính trị và nhân dân ta đang đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,… là những nỗ lực của Đảng, Nhà nước nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất. Trong thực tiễn đã có hàng nghìn cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, rơi vào vòng lao lý; trong đó, có cả cán bộ cao cấp. Nhưng đó chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”; không thể đánh đồng những hiện tượng đó với bản chất của Đảng, của chế độ. Sự trong sạch, tinh thần làm việc hết mình vì dân, vì nước của đại bộ phận cán bộ, đảng viên, của lãnh đạo Đảng, Nhà nước được nhân dân ghi nhận, là minh chứng bác bỏ mọi xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Đảng, Nhà nước ta cần lắm những ý kiến phản biện chân thành, góp ý xây dựng, đúng pháp luật để phê bình, lên án, tố cáo những thói hư, tật xấu của cán bộ, đảng viên, làm cơ sở để làm trong sạch nội bộ Đảng, bộ máy Nhà nước. Nhưng cũng kiên quyết xử lý nghiêm những kẻ lợi dụng phản biện xã hội, nhân danh “người dân” để đặt điều, vu khống, xuyên tạc, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác. Ở nước ta, Hiến pháp và pháp luật có nhiều điều khoản bảo vệ quyền con người, bảo vệ danh dự, uy tín, bí mật cá nhân, gia đình, nghiêm cấm các hành vi bịa đặt, xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ, xâm phạm các quyền này của con người. Tại Điều 21, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (năm 2013) quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình, có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình”. Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Luật Tố tụng hình sự (năm 2015) đã quy định việc áp dụng những chế tài xử phạt cụ thể đối với tội vu khống, bịa đặt hoặc loan truyền những điều sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác. Khi phạm vào tội này, tùy theo mức độ, tính chất của việc vu khống mà cá nhân hoặc tổ chức phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng hoặc bị phạt tù lên đến 07 năm, nhất là đối với việc phạm tội “vì động cơ đê hèn”. Điều 117 của Luật này còn quy định rõ hơn: “Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 05 đến 12 năm: làm, tàng trữ, phát tán, hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền; làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu vật phẩm có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 10 đến 20 năm”. Không chỉ pháp luật của Việt Nam, mà quốc tế cũng có luật, điều luật bảo vệ quyền riêng tư, cá nhân của mỗi người. Điều 17, Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR) quy định về quyền được bảo vệ đời tư, khẳng định: không ai bị can thiệp một cách tùy tiện hoặc bất hợp pháp vào đời sống riêng tư, gia đình, nhà ở, thư tín, hoặc bị xâm phạm bất hợp pháp đến danh dự và uy tín. Mọi người đều có quyền được pháp luật bảo vệ chống lại những can thiệp hoặc xâm phạm đến đời tư.
Như vậy, luật pháp quốc tế và Việt Nam đã đưa ra những quy định, chế tài để xử lý đích đáng những tổ chức, cá nhân có hành vi xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu, bôi nhọ người khác vì những mục đích xấu xa, đê hèn. Tuy nhiên, đằng sau những hành vi “tiểu nhân” ấy luôn là những mưu đồ chính trị thâm độc của các thế lực chống phá cách mạng nước ta, khiến chúng bất chấp tất cả. Điều đó, đòi hỏi mỗi người phải tỉnh táo, nhận diện đúng bản chất, không tiếp tay và tích cực đấu tranh để loại bỏ chúng ra khỏi đời sống xã hội.







