Có một thuyết âm mưu của đám dân chủ giả cầy cho rằng Công an “đánh” ngành Đăng kiểm để thu hồi miếng bánh béo bở của đăng kiểm về mình. Đó là nội dung của Gió Bấc Blog trong bài viết “Đánh tan rã ngành đăng kiểm, công an được mời đưa người vào thay thế” đăng trên mạng xã hội mấy ngày vừa qua. Xem ra Gió Bấc Blog đã quá hàm hồ hoặc cố tình gán ghép, quy chụp cho lực lượng Công an nhân dân nhân vụ việc này.
Chúng ta cần phải làm rõ chiêu trò của Gió Bấc Blog để không bị đánh lừa và hiểu sai lệch bản chất vấn đề.
Thời gian qua lực lượng chức năng đang điều tra, khởi tố một loạt các vụ án liên quan đến các trạm đăng kiểm và cả Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo thông tin trên báo chí, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 đã cung cấp thông tin, Công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm (TTĐK), 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can với các tội danh môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng công cụ, thiết bị phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện…
Đây được coi như một “Vụ Việt Á thứ 2” và được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đã bổ sung vụ án “Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Môi giới hối lộ; Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số Trung tâm Đăng kiểm vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Vụ án đang tiếp tục trong quá trình điều tra nhưng với những thông tin được hé mở thì đây “không phải là tham nhũng ‘vặt’ mà có hệ thống, có tổ chức, có quy mô lớn”.
Rõ ràng những điều hé mở cho thấy một vụ “đại án” nữa đang được lực lượng chức năng phanh phui và sẽ đưa ra ánh sáng. Thế nhưng, vẫn có những luận điệu của đám chống phá cho rằng đây là do mâu thuẫn về lợi ích khiến Công an “đánh” đăng kiểm để “đưa người của mình vào hệ thống đăng kiểm nhằm kiểm soát miếng mồi béo bở này”.
Thực tế thì như thế nào. Sự quyết liệt của lực lượng Công an nhân dân trong phá án được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại có một số khó khăn nảy sinh mà quan trọng nhất là việc thiếu hụt nhân sự và các phương án tái cơ cấu của ngành Đăng kiểm đang gặp khó.
Trước khó khăn của ngành Đăng kiểm, đặc biệt là về nhân sự và đảm bảo cho công việc của hệ thống không bị đứt gãy ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị các ngành khác hỗ trợ. Theo đó, Bộ Công an sẽ cử thêm 100 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ chuyên môn cho các trung tâm đăng kiểm. Bộ Quốc phòng cũng hỗ trợ 30-40 đăng kiểm viên vào điểm nóng quá tải. Đặc biệt một trong những mấu chốt của việc đăng kiểm được giải tỏa khi bên cạnh bổ sung nhân sự, Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi Chính phủ, kiến nghị ban hành nghị quyết cho phép áp dụng ngay một số quy định liên quan đến đăng kiểm viên và số lượng xe được kiểm định của đơn vị đăng kiểm, nhằm nhanh chóng bù đắp năng lực kiểm định bị thiếu hụt hiện nay cho đến khi sửa đổi nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Cụ thể, cho phép các xe quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các xe này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.
Cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo quy định và đáp ứng được các yêu cầu về trang thiết bị theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được phép hoạt động kiểm định ô tô. Mục đích nhằm tận dụng tối đa các nguồn lực xã hội phục vụ công tác kiểm định xe, góp phần giải tỏa ách tắc hoạt động kiểm định xe, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Theo một số chuyên gia, hệ lụy của những vụ việc xảy ra trong ngành đăng kiểm đến từ việc khi xây dựng chính sách về đăng kiểm đã thiên về lợi ích ngành, bỏ qua những kinh nghiệm quốc tế cũng như tiến bộ khoa học kĩ thuật trên thế giới. Chẳng hạn, một chiếc xe cá nhân ở Việt Nam phải kiểm định lần đầu, rồi 30 tháng sau kiểm định tiếp, sau đó là mỗi kỳ 18 tháng; từ năm thứ 7 đến 12 là mỗi kỳ 12 tháng; từ năm thứ 12 đến 15 là mỗi kỳ 6 tháng; và từ năm thứ 15 là mỗi kỳ 3 tháng. Ở Nhật và Hàn thì chiếc xe tương tự chỉ phải kiểm định lần đầu trong thời gian 4 năm từ khi mua mới, sau đó mỗi 2 năm kiểm định một lần. Tương tự ở Singapore là 3 năm đầu, sau đó là 2 năm, rồi hàng năm từ năm thứ 10.
Viêc thiết kế lịch kiểm định dày đặc như thế ở Việt Nam đã gây phiền hà không cần thiết cho người dân cũng như tạo cơ hội để tham nhũng xuất hiện? Việc cơ quan chức năng vào cuộc để xóa bỏ những “ung nhọt” tồn tại trong ngành Đăng kiểm là điều được hoan nghênh. Ngay chính những người trong ngành Đăng kiểm cũng phải nhìn nhận rằng: “việc hàng trăm cán bộ, đăng kiểm viên rơi vào vòng lao lý không những là bài học đau xót đối với lĩnh vực đăng kiểm mà còn là cái giá phải trả quá đắt đối với những ai không đủ bản lĩnh để vượt qua cám dỗ, không đủ nghị lực, ý chí để làm chủ bản thân, không đủ sự tỉnh táo để giữ gìn danh dự của người làm công tác đăng kiểm. Chính vì vậy, toàn bộ hệ thống đăng kiểm đã và đang nghiêm túc tự soi, tự sửa để chuộc lỗi với Đảng, với Nhân dân”- trích Tâm thư của ngành Đăng Kiểm thể hiện tinh thần nhìn thẳng vào sự thật để sửa mình.
Một ung nhọt cần được xóa bỏ để cơ thể được lành mạnh hơn. Trong quá trình “phẫu thuật” sẽ có không ít những tổn thất, khó khăn, sóng gió nhưng nỗ lực và quyết tâm cùng sự đồng lòng cùng niềm tin mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Gió Bấc Blog và những thành phần khoác áo dân chủ giả hiệu hãy thôi ngay đi mấy thuyết âm mưu rẻ tiền mang tính kích động chống phá, bôi nhọ lực lượng Công an nhân dân./.
Việt Tuấn 30A ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét