Chia sẻ với những khó khăn, vất vả của người dân, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 (Quân khu 5) đã kịp thời điều động lực lượng, phương tiện tham gia vận chuyển nước sạch, chở đến tận nhà cho bà con. Nước bộ đội, mát lòng dân, nơi biên cương đầy nắng và gió bụi, tình cảm quân dân càng thêm khăng khít, mặn nồng, gắn bó.

Chiều 26-4, trước lúc ra đồng làm cỏ mía, ông Huỳnh Văn Hiệp (61 tuổi, trú ở thôn 2, xã Ia Rvê) không quên dặn vợ: “Có mấy cái thùng sơn cũ, tối qua tôi đã cọ rửa sạch sẽ, khi nào bộ đội đến cấp nước, bà nhớ lấy ra mà đựng. Nước vo gạo, rửa rau, bà cứ đổ hết vào cái thùng phuy ở sau nhà bếp, chiều về, tôi sẽ tận dụng để tưới rau, tắm lợn cho đỡ lãng phí”.

Theo chia sẻ của ông Hiệp, gia đình ông có tất cả 9 thành viên. Đầu mùa khô, thấy chiếc giếng đào của gia đình có dấu hiệu cạn dần, ông đã thuê người về nạo vét, nhưng cách đây khoảng 2 tháng, nước trong giếng đã gần như chạm đáy. Nhờ sự sẻ chia của bà con chòm xóm, gia đình ông động viên nhau cầm cự, mong trời mưa xuống. Tuy nhiên, từ đầu tháng 4 đến nay, những chiếc giếng khoan của người dân thôn 2 cứ lần lượt cạn khô, khiến người dân không có nước sạch để dùng. “Một miếng khi đói, hơn một gói khi no”, dưới cái nắng chói chang, đổ lửa, những chuyến xe chở nước của bộ đội Đoàn 737 thực sự là cứu cánh của bà con.

 Bộ đội Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 cung cấp nước sạch cho người dân thôn 2, xã biên giới Ia Rvê.

 Bộ đội Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 cung cấp nước sạch cho người dân thôn 2, xã biên giới Ia Rvê.

Theo Trung tá Vũ Mạnh Hùng - Phó đội trưởng Đội sản xuất nông lâm 5, người trực tiếp phụ trách tổ tiếp nước của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737, toàn thôn 2 hiện có 38 hộ dân, với gần 200 khẩu. Từ vị trí tiếp nước ở Đội Sản xuất nông lâm 6 đến điểm cấp nước xa nhất của thôn 2 cách khoảng 4,5km. Trung bình mỗi ngày, nếu làm việc cật lực, các chiến sĩ sẽ vận chuyển được từ 25-30m³ nước sạch cho bà con. Những ngày đầu, thấy người dân phải tạm gác công việc, luân phiên cắt cử người ở nhà để chờ lấy nước vất vả quá, bộ đội dặn bà con, có bao nhiêu xô thùng, gầu chậu, bồn chứa, cứ để hết ở trước sân, trước bếp, rồi yên tâm khóa cửa đi làm, chiều trở về sẽ có nước sạch để dùng. Dưới cái nắng chói chang, đổ lửa nơi biên cương Tổ quốc, những chuyến xe chở nước vẫn ngày ngày lặng lẽ đi-về, mang niềm vui phấn khởi đến với bà con.

Bên vườn cải ngọt tươi xanh đã đến kỳ thu hoạch, bà Nguyễn Thị Bé (67 tuổi) không giấu được niềm vui: “Nước sạch của bộ đội được gia đình tôi dành phần lớn để nấu ăn và phục vụ các nhu cầu thiết yếu. Còn chiều nào chồng tôi cũng chở cháu nội đi 4-5 cây số, sang nhà người quen ở thôn bên tắm rửa, giặt giũ. Nhờ tận dụng tối đa nguồn nước thải sinh hoạt để tăng gia sản xuất, chăn nuôi, vườn rau nhà tôi lúc nào cũng xanh non mơn mởn; đàn gia súc, gia cầm con nào con nấy cũng béo trục, béo tròn. Hôm nọ, định biếu các chú bộ đội rổ rau, chục trứng gà ta, từ cây nhà lá vườn để làm quà, nhưng các chú nhất quyết không nhận, nên vợ chồng tôi đã mang cho bà con trong xóm mỗi nhà một ít”.

Nước mát Bộ đội Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 tới người dân.
Nước mát Bộ đội Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 tới người dân.

Trước căn nhà nhỏ của vợ chồng anh Nguyễn Thế Vũ (45 tuổi, trú tại thôn 2, xã Ia Lốp), trong lúc các chiến sĩ đang tất bật mở van, bơm đầy nước sạch vào chiếc bồn chứa inox dung tích 1m³, Thiếu tá QNCN Đoàn Văn Trường, nhân viên lái xe Ban Hành chính, tranh thủ nhảy lên thùng xe, dùng dây chun quấn chặt đoạn ống nhựa vừa bị bục, hạn chế tối đa việc thất thoát nước sạch.

Đưa tay áo quệt mồ hôi, bùn đất dính đầy trên trán, anh Trường vui vẻ cho biết: “Có nhiều hộ dân, nhà ở cách xa mặt đường, xe tải không vào được, chúng tôi phải dùng xe rùa, xe đẩy chở từng thùng nước vào tận cửa cho họ. Hôm nọ, do bất cẩn, quên không đậy nắp, một hộ dân ở cuối thôn vô tình để bầy vịt cỏ nhảy vào bồn chứa, khiến nước bị nhiễm bẩn, không thể sử dụng được. Sau khi biết chuyện, chúng tôi vội đánh xe, cấp nước bổ sung, khiến họ rất bất ngờ, cảm kích. Niềm vui và những lời cảm ơn chân thành của bà con sau khi đón nhận những dòng nước mát lành là động lực, nguồn cổ vũ tinh thần lớn lao để chúng tôi phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

Theo dự báo, trong những ngày tới, nắng nóng diện rộng ở Ia Rvê vẫn tiếp tục diễn ra. Ngoài thôn 2, một số thôn khác trong xã cũng có nguy cơ bị thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi. Với phương châm không để ai bị thiếu nước sạch, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 đã có phương án, kế hoạch dự phòng, sẵn sàng huy động thêm lực lượng, phương tiện để vận chuyển nước tiếp tế cho bà con. Vì nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 737 cũng đang phải chắt chiu, dành dụm từng xô nước sạch, song ai cũng cảm thấy vui và hạnh phúc.

Bài, ảnh: VIỆT HÙNG

nguồn báo QĐND