Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2023

Những “hạt giống đỏ” nơi bản làng biên giới

Sau gần 5 năm thực hiện Chỉ thị 681-CT/ĐU, ngày 8/10/2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP về việc “Phân công đảng viên đồn Biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới”, BĐBP Lào Cai đã phân công trên 360 cán bộ, đảng viên phụ trách giúp đỡ trên 1.700 hộ gia đình nghèo ở các xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện, thành phố biên giới.

Các đảng viên của các đồn Biên phòng được phụ trách địa bàn luôn bám sát cơ sở, đến từng gia đình gặp gỡ, trao đổi tâm tư, nguyện vọng của người dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ huy đơn vị có biện pháp tháo gỡ khó khăn, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình bằng những việc làm cụ thể nhất.

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng tham mưu với Tỉnh ủy Lào Cai chỉ định 4 đồng chí cán bộ BĐBP tham gia cấp ủy cấp huyện, thành phố biên giới; 14 đồng chí tham gia cấp ủy cấp xã, tăng cường 11 đồng chí giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy ở các xã biên giới. Đội ngũ đảng viên BĐBP, trong đó có đội ngũ đảng viên Đồn Biên phòng A Mú Sung được phân công phụ trách hộ gia đình đã thực hiện tốt phương châm “3 bám, 4 cùng”; đề xuất mô hình, cách làm mới hỗ trợ đồng bào biên giới phát triển kinh tế, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với BĐBP.

Trung tá Lý Sín Sẩu, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Mú Sung cho biết: “Thực hiện đề án của Tỉnh ủy Lào Cai về việc xóa thôn, bản “trắng” đảng viên, đến nay, trên địa bàn đơn vị quản lý, 100% các thôn, bản đều có chi bộ và có chi ủy. Bám sát địa bàn, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng A Mú Sung đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều chương trình, mô hình phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, phân công 26 cán bộ, đảng viên theo dõi, giúp đỡ 154 hộ gia đình/673 khẩu. Các cán bộ, đảng viên đồn Biên phòng đã tích cực bám bản, gần dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu cho đơn vị, địa phương có kế hoạch giúp đỡ các hộ gia đình đảm bảo hiệu quả, phù hợp với điều kiện của từng hộ”.

Nhằm giúp đỡ nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững, từ năm 2020 đến nay, Đồn Biên phòng A Mú Sung đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để xây dựng một mô hình bò giống, tặng 30 con bò giống cho 30 hộ gia đình, tặng 3 con lợn giống cho 3 hộ gia đình; giúp đỡ 132 hộ gia đình trên địa bàn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tặng 2 ngôi nhà cho 2 hộ có hoàn cảnh khó khăn; tặng hàng trăm suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Nậm Chạc và A Mú Sung.

“Gia đình tôi rất vui mừng và cảm ơn các anh BĐBP nhiều lắm! Các anh đã tạo điều kiện giúp chúng tôi thay đổi cuộc sống rất nhiều so với những năm trước đây”. Đó là lời cảm ơn chân thành gửi tới cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Mú Sung của ông Lý A Siềng ở thôn Biên Hòa, xã Nậm Trạc, huyện Bát Xát. Gia đình ông được đồn Biên phòng giúp đỡ, kết hợp với đồn làm trang trại chăn nuôi bò tập trung. Đồn Biên phòng cấp cho 10 con giống, gia đình ông nuôi được 2 năm và bò sinh sản được 12 con, chia mỗi bên được 6 con để đồn tặng cho các hộ nghèo khác. Nhờ có mô hình nuôi bò và làm nương rẫy trồng sắn, ngô, quế… mà hiện nay, kinh tế gia đình ông A Siềng có vốn làm ăn và xây ngôi nhà mới khang trang.

Còn ông Tẩn Sành Phú, Trưởng thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung phấn khởi cho biết: “Hiện tại, cuộc sống của bà con nhân dân ở thôn đã thay đổi rất nhiều so với năm 2016. Hồi đó, dân còn nghèo khổ lắm, nhà cửa thì dột nát, kinh tế khó khăn. Từ năm 2018 đến nay, rất nhiều gia đình đã làm được nhà tầng khang trang. Đó là nhờ công các anh Biên phòng giúp các hộ dân nghèo Lũng Pô bò giống để phát triển kinh tế. Thay đổi lớn nhất là từ năm 2018 đến năm 2022, bà con đã trồng 4ha xoài và 9ha cam. Các anh Biên phòng đã thường xuyên đến hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc nên chúng tôi cũng yên tâm đầu tư, nhờ đó mà nhiều gia đình đã đổi đời”.

“Trong sinh hoạt chi bộ, các anh Biên phòng đã cùng tham gia sinh hoạt và luôn đồng hành để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong chi bộ. Chúng tôi đã lập Tổ tuần tra tự quản thôn gồm 7 người, luôn sát cánh cùng các anh Biên phòng đi tuần tra biên giới (mốc 91, 92). Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với cán bộ BĐBP làm công tác tuyên truyền cho nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Bản thân tôi hàng tháng thường xuyên cùng với các anh Biên phòng đi tuần tra cột mốc, có gì bất thường thì phát hiện, báo cáo với đồn Biên phòng” - ông Tẩn Sành Phú cho biết thêm.

Những đóng góp, sẻ chia của các chiến sĩ quân hàm xanh đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc Lào Cai ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao. Các anh đang từng ngày góp sức thắp sáng vùng biên, xây đắp phên dậu vững chắc cho miền biên viễn của Tổ quốc.

1 nhận xét: